Virtual Influencer: Những người mẫu ảo thay đổi ngành thời trang

Virtual influencer là gì? Đây là những người mẫu ảo được tạo ra bằng phần mềm đồ họa, tuy hư cấu nhưng lại có cuộc sống phong phú không khác các KOL thật

Virtual influencer là gì? Việt Nam có người mẫu ảo E.M Ơi ra đời vào năm 2020. Trong ảnh, cô mang giày Bitis’ kết hợp cùng Công Trí thực hiện. Ảnh: Instagram @E.M Ơi

Với xu hướng công nghệ và thời trang hòa nhập vào nhau qua vũ trụ ảo (metaverse), ngày cũng xuất hiện càng nhiều nhu cầu cho những người mẫu ảo (virtual influencer). Họ không chỉ là một hình nộm 3D, mà có hẳn một “cuộc sống” truyền cảm hứng và có sức ảnh hưởng rộng rãi đến cộng đồng mạng.

Virtual Influencer không phải là khái niệm mới xuất hiện trong thời đại metaverse

Đối với Tây phương, virtual influencer nổi tiếng đầu tiên là Lil Miquela ra đời năm 2016. Tuy nhiên, châu Á đã đi trước trào lưu này cả một thập kỷ. Virtual influencer gây tiếng vang đầu tiên trên toàn cầu là Hatsune Miku, xuất hiện ở Nhật Bản năm 2007.

Hatsune Miku là giọng ca của phần mềm viết nhạc vocaloid. Phần mềm này nhằm giúp những người đam mê sáng tác, từ dân amateur đến nhạc sỹ chuyên nghiệp, tạo ra ca khúc của riêng mình, và dùng giọng hát của nữ ca sỹ ảo để phổ nhạc.

Tuy nhiên, từ một phần mềm viết và chơi nhạc, Hatsune Miku đã trở thành một virtual influencer thực thụ, với những concert cháy vé, merchandise bán cực chạy. Thậm chí, một người đàn ông Nhật đã “cưới” Hatsune Miku năm 2018. “Khi chúng tôi ở bên nhau, cô ấy làm tôi mỉm cười. Đối với tôi, cô ấy là người thật”, ông Akihiko Kondo chia sẻ trong một phỏng vấn với NYT.

Sau sự thành công của Hatsune Miku, hàng loạt vocaloid khác ra đời như cặp song sinh Kagamine Rin và Len (Nhật) năm 2007, SeeU (Hàn Quốc) năm 2011, Lạc Thiên Y (Trung Quốc) năm 2012… Ở địa hạt âm nhạc, virtual influencer vô cùng được hưởng ứng. Còn ở thời trang, trào lưu virtual influencer trở nên thịnh hành vào năm 2017 trở đi.

Những người mẫu ảo truyền cảm hứng thời trang và lối sống

Influencer thời trang ảo đầu tiên là Lil Miquela, được tạo ra bởi công ty truyền thông Brud có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ). “Ra đời” vào năm 2016, cô gái này đến nay đã có được 3 triệu người theo dõi trên Instagram. Lil Miquela đã góp mặt trên một số tạp chí thời trang và được đưa vào các chiến dịch thương hiệu xa xỉ như Prada, Dior và Calvin Klein. Cô cũng đã phát hành một đĩa đơn mang tên Not Mine vào năm 2017 và ra mắt video âm nhạc đầu tiên của mình – Hard Feelings.

Hiện tại, Lil Miquela không phải là Virtual influencer duy nhất. Một loạt các nhân vật ảo đã xuất hiện trên khắp thế giới như Rozy, Guggimon, Knox Frost, Noonoouri, Imma, Shudu Gram… Tại Việt Nam có E.M Ơi ra đời vào năm 2020. Ước tính đến nay có hơn 200 virtual influencer được quen mặt khắp thế giới.

Virtual influencer là gì? Những mẫu ảo này không nhất thiết lúc nào cũng mang hình người. Ví dụ Guggimon có gương mặt trừu tượng. Ảnh: Instagram @Guggimon

Cũng như Virtual influencer nữ, Virtual influencer giới tính nam cũng xuất hiện. Ảnh: Instagram @knoxfrost

Virtual influencer đại diện cho vẻ đẹp chuẩn mực của quốc gia

Một influencer là người có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của những ai theo dõi họ. Các virtual influencer cũng vậy. Tuy nhiên, điểm khác biệt là virtual influencer vốn được chế tạo ra để phản ánh lý tưởng của dân tộc nơi họ sinh ra. Do đó, không ngoa khi nói rằng các KOL ảo này đại diện cho vẻ đẹp chuẩn mực của quốc gia họ.

Virtual influencer Hàn Quốc nào nổi tiếng? Đó là Rozy. Ảnh: Instagram @rozy.gram

Lấy ví dụ như Rozy, một virtual influencer ở Hàn Quốc. Cô được thiết kế theo tiêu chuẩn vẻ đẹp hoàn mỹ của châu Á. Đó là dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt to, khuôn mặt nhỏ, mái tóc đen dài và làn da trắng.

Virtual influencer là gì? Lil Miquela là một virtual influencer nổi tiếng đến từ nước Mỹ từng bắt tay với Prada. Ảnh: Instagram @lilmiquela

Trong khi đó, Lil Miquela mang vẻ bề ngoài chuẩn một cô gái miền Nam Cali, với làn da rám nắng có tàn nhang do thường xuyên đi tắm biển, đường nét gương mặt sắc nét có chút Latin.

Virtual influencer là gi? Đó là một nhân vật có sức ảnh hưởng dù không phải người thật. Ảnh: Instagram @noonoouri

Noonoouri được hình thành tại Đức – nơi văn hoá thuần chay diễn ra mạnh mẽ. Và Noonoouri cũng truyền tai những thông điệp ăn chay và ủng hộ thời trang bền vững. Vì vậy, một thứ mà cô ấy không bao giờ mặc hay quảng cáo chính là áo khoác lông.

Ảnh: Instagram @shudu.gram

Siêu mẫu ảo Shudu Gram được sinh ra với mong muốn tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ da màu. Do đó cô có làn da đen bóng và được tạo kiểu tóc cũng như những phụ nữ gốc Phi.

Những tác động của Virtual influencer lên ngành thời trang là gì?

Covid là một đòn bẩy giúp các doanh nghiệp thời trang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Công nghệ ngày càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Sự gia tăng của Virtual influencer là một thực tế phải có. Chắc chắn Virtual influencer là một sự phát triển thú vị, nếu không muốn nói là hơi kỳ lạ trong ngành quảng cáo và tiếp thị. Việc sử dụng Virtual influencer mang đến những lợi ích cho thương hiệu và người hâm mộ.

Lợi thế chính của các thương hiệu là họ có toàn quyền kiểm soát Virtual influencer về mọi thứ họ làm và nói. Ví dụ như, các thương hiệu có quyền điều chỉnh tính cách của Virtual influencer để phù hợp với hình ảnh và thông điệp truyền đạt. Các virtual influencer sẽ không có hành vi xấu trong cuộc sống hàng ngày, gây scandal hay tổn hại cho thương hiệu.

Trong mọi khung hình, Lil Miquela đều hoàn hảo. Ảnh: Instagram @lilmiquela

Thêm vào đó, có rất nhiều quyền tự do sáng tạo cho các thương hiệu khi sở hữu Virtual influencer. Họ có thể thiết kế Virtual influencer của riêng mình. Bằng cách này, các thương hiệu đang khai thác phương tiện mới để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng lâu hơn.

Đối với những nhân vật ảo như Lil Miquela hay Hatsune Miku, người tiêu dùng thậm chí trở thành người hâm mộ. Lúc này, các người mẫu ảo trở thành một thần tượng thực thụ, giúp thúc đẩy doanh số của các sản phẩm mà họ làm đại diện. Họ được xem là có sức ảnh hưởng không kém gì một ngôi sao thật.

Rozy được tạo hình như một quý cô chuẩn mực của Hàn Quốc: Ăn vận tao nhã và thường check-in tại các địa điểm trendy. Cô được các thương hiệu xa xỉ như Chanel và Hermès tài trợ quảng cáo. Ảnh: Instagram @rozy.gram

Instagram của Rozy đầy rẫy quảng cáo các sản phẩm thời trang và chăm sóc da. Baik Seung-yup, Giám đốc điều hành của Sidus Studio X sở hữu Rozy cho biết: “Nhiều công ty lớn ở Hàn Quốc muốn sử dụng Rozy làm người mẫu. Và chỉ yêu cầu Rozy.” Khi Rozy càng ngày càng nổi tiếng, công ty đã nhận được nhiều tài trợ hơn từ các thương hiệu xa xỉ như Chanel và Hermès. Quảng cáo của cô ấy hiện đã xuất hiện trên truyền hình và thậm chí ở những không gian thực tế như biển quảng cáo và hai bên xe buýt.

Các thương hiệu mỹ phẩm đang ngày càng thể hiện sự quan tâm đến Virtual influencer. Ảnh: Instagram @thisis.kenna

Virtual influencer hấp dẫn đối với bất kỳ ngành nghề nào vì họ có khả năng tạo ra tỷ lệ tương tác cao hơn gấp ba lần so với những người có ảnh hưởng ngoài đời thực. Ngoài ra, Virtual influencer là một cách quan trọng để các thương hiệu tương tác với Thế hệ Z. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu làm đẹp đang chuyển sang sử dụng Virtual influencer như một chiến lược tiếp thị về mỹ phẩm, nước hoa…

Theo báo cáo của HypeAuditor: “Virtual influencer có mức độ tương tác gấp ba lần với người ảnh hưởng thực. Ngày càng có nhiều người bị cuốn hút bởi chủ nghĩa siêu thực và vẻ đẹp được nâng cao bằng kỹ thuật số của những CGI này”.

Báo cáo của HypeAuditor cho biết Virtual influencer có mức độ tương tác gấp ba lần với người ảnh hưởng thực (Ảnh: HypeAuditor)

Kết: Virtual Influencer là xu hướng thời trang của tương lai

Nhìn chung, những Virtual influencer được dự đoán có thể đạt được nhiều thành công hơn trong tương lai so với “những người đồng nghiệp” ngoài đời thực. Họ có thể ở nhiều nơi trong cùng một thời điểm. Họ không bị hạn chế bởi thời gian, sức khỏe và cách cư xử chính xác như mong muốn của người sở hữu. Đây cũng là lý do mà Aespa, nhóm nhạc Kpop Gen 4, được debut chung với avatar ảo của mình, như một cách để bắt kịp xu hướng của các KOL ảo.

Bốn thành viên Aespa bên phiên bản avatar ảo của họ. Ảnh: SM Entertainment

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÔNG NGHỆ:

Trích dẫn: Virtual Humans, Dictionary.com
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm