Tuần lễ thời trang Milan oằn mình trước sức ép chiến tranh Nga – Ukraine

Tưởng như trở lại hoành tráng sau hai năm im ắng vì đại dịch toàn cầu, tuần lễ thời trang Milan lại rơi vào đúng giai đoạn bất ổn vì chiến tranh Nga – Ukraine

Tài khoản mạng xã hội của Prada, Moschino, Gucci... bị công kích trong giai đoạn Tuần lễ thời trang Milan vì tình hình chiến sự Nga – Ukraine.Ảnh: ImaxTree

Các nhà mốt Ý tham gia tuần lễ thời trang Milan bị cư dân mạng tấn công vì tình hình chiến tranh Nga – Ukraine. Ảnh: ImaxTree

Sau hai năm yên ắng vì đại dịch toàn cầu, tuần lễ thời trang Milan khai trương hoành tráng với sự trở lại của hàng loạt nhà mốt lớn. Tuy nhiên, ẩn sau niềm hân hoan trên sàn diễn là nỗi lo lắng vì chiến tranh nổ ra giữa Nga và Ukraine. Và cả sức ép kinh tế mà chiến tranh mang lại cho ngành công nghiệp thời trang.

Các lãnh đạo của chính phủ liên minh châu Âu cho rằng Nga nên chịu hình phạt kinh tế vì khai mào chiến tranh, ví dụ như bị khai trừ khỏi hệ thống SWIFT của ngân hàng châu Âu. Tuy nhiên, các nhà mốt thời trang lại e ngại rằng những hình phạt kinh tế này sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu thời trang, nhất là khi giới thượng lưu Nga thường phóng tay chi tiêu cho các xa xỉ phẩm đắt đỏ.

Theo Hiệp hội Thời trang Quốc gia Ý, tổng sản lượng thời trang Ý xuất khẩu sang Nga hàng năm đạt giá trị hơn 1 tỉ Euro. Vì lý do này, hiệp hội đã sắp xếp với chính phủ Ý để cấp quyền đặc biệt cho giới thời trang từ Nga, cho phép họ tham dự tuần lễ thời trang Milan, dù họ chỉ được tiêm phòng với vaccine Sputnik V vốn không nằm trong danh sách vaccine được chấp thuận tại quốc gia này.

Cuộc chiến tranh Nga – Ukraine là một bài toán khó cho giới thời trang

Một mặt, chiến tranh là một hành động của chính phủ và không liên quan gì đến người dân. Không nên trừng phạt người dân Nga vì sự vô lý của chính phủ, nhiều người nhận định.

Một mặt khác, ngành thời trang vừa trải qua hai năm điêu đứng vì đại dịch. Dù các tập đoàn lớn phát triển tốt, nhiều thương hiệu nhỏ hay cửa hàng bán lẻ lại phải đóng cửa vì khủng hoảng. Những nghề nghiệp phụ thuộc vào việc tổ chức show thời trang (như DJ, bảo vệ, người mẫu) cũng bị ảnh hưởng nặng khi tuần lễ thời trang Milan ngừng tổ chức show diễn thực tế. Việc phải đối mặt với một cuộc chiến tranh, hậu đại dịch, có thể giáng một đòn đau vào cuộc sống “bình thường hóa” của làng thời trang.

“Chúng ta vừa sống sót qua đại dịch. Tôi không thể nghĩ đến chiến tranh châu Âu”, trích lời Arianna Casadei, đời thứ ba của gia tộc xây dựng và điều hành thương hiệu Casadei.

Tài khoản mạng xã hội của Prada, Moschino, Gucci... bị công kích trong giai đoạn Tuần lễ thời trang Milan vì tình hình chiến sự Nga – Ukraine.Ảnh: ImaxTree

Tài khoản mạng xã hội của Prada, Moschino, Gucci… bị công kích trong giai đoạn Tuần lễ thời trang Milan vì tình hình chiến sự Nga – Ukraine.Ảnh: ImaxTree

Sự lưỡng lự của các đơn vị tham gia tuần lễ thời trang Milan khiến cư dân mang phẫn nộ. Trên mạng xã hội Instagram và Twitter, bên dưới các bài đăng từ những thương hiệu Ý tham gia tuần lễ thời trang Milan lần này đầy rẫy các lời bình luận kêu gọi ngành thời trang hãy dũng cảm đứng lên chống lại Nga. Bên ngoài show diễn Prada, dù đa phần đám đông chen lấn để chụp ảnh Kim Kardashian và Hunter Schafer (diễn viên show truyền hình hit Euphoria), hai người phụ nữ cầm cờ Ukraina vẫy gọi sự chú ý của giới thời trang.

Dù vậy, Hiệp hội Thời trang Quốc gia Ý vẫn hy vọng các chính phủ sẽ sớm có cách giải quyết tình hình căng thẳng tại châu Âu.

“Chúng ta đang nói chuyện về sản lượng 1 tỉ Euro mỗi năm… nhưng đây không nên là mối lo ngại nhất của chúng ta bây giờ. Chúng ta phải quan tâm đến sự an nguy của người dân, cuộc sống của họ bị đảo lộn, sức khỏe của họ bị ảnh hưởng”, trích lời ông Carlo Capasa, chủ tịch Hiệp hội Thời trang Quốc gia Ý.

“Đây không phải lúc để nói chuyện về ảnh hưởng kinh tế, mà về những tổn thương loài người tự gây ra cho nhau”.

>>> Xem thêm: NHÌN LẠI CÁC SỰ KIỆN QUAN TRỌNG NHẤT LÀNG THỜI TRANG VÀ LÀM ĐẸP TRONG NĂM 2021

Ảnh: ImaxTree. Trích dẫn AP, Euro News,
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm