Chủ sở hữu Cartier, Van Cleef & Arpels báo hiệu ngành xa xỉ phẩm đang hồi phục?

Báo cáo tài chính của tập đoàn Richemont Quý 3/2024 vô cùng khả quan, vực dậy giá cổ phiếu các tập đoàn xa xỉ

Mặt tiền cửa hàng Cartier ở TTTM Union Square, TP.HCM nhìn từ đường Đồng Khởi. Sự phát triển mạnh mẽ của Cartier giúp tập đoàn Richemont có một quý 3/2024 rực rỡ. Ảnh: Cartier

Tập đoàn Richemont – chủ sở hữu các thương hiệu trang sức Cartier, Van Cleef & Arpels, đồng hồ Piaget, IWC và Jaeger-LeCoultre – vừa báo cáo kết quả kinh doanh vô cùng thuận lợi trong Quý 3/2024. Tổng doanh thu kết thúc tháng 12/2024 tăng 10%, đạt 6,2 tỷ Euro, cho dù sức mua tại thị trường Trung Quốc chưa hồi phục.

Tập đoàn Thụy Sỹ mạnh mẽ khẳng định đây là kết quả kinh doanh hàng quý tốt nhất trong thời gian qua, và là sự cải thiện đáng kinh ngạc so với con số giảm 1% vào Quý 2/2024 trước đó.

Tình hình khả quan của Richemont trong mùa lễ quan trọng nhất năm được xem là tín hiệu tốt, cho thấy ngành xa xỉ phẩm có thể đang bắt đầu hồi phục. Nhà phân tích Luca Solca của công ty tư vấn đầu tư Bernstein miêu tả rằng doanh số của Richemont là “một dấu hiệu đáng khích lệ và xác nhận… rằng (quý trước) có thể đã là thời điểm thấp nhất của ngành”.

Sự hân hoan của các nhà đầu tư đã đẩy giá cổ phiếu của tập đoàn Richemont tăng 14% vào cuối ngày thứ Năm, cũng như các tập đoàn xa xỉ phẩm khác lên.

Kết quả kinh doanh Quý 3/2024 của tập đoàn Richemont

Richemont báo cáo mức tăng trưởng hai chữ số ở tất cả các thị trường ngoại trừ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Doanh số của thị trường này giảm 7%, bị ảnh hưởng lớn bởi mức giảm 18% tại tổng khu vực Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Ma Cao.

Trung Quốc, từng là khu vực trọng điểm cho việc tiêu thụ hàng xa xỉ, đã trở thành lực cản lớn khi quốc gia này vẫn đang vật lộn để thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế sau đại dịch Covid-19 và vỡ bong bóng bất động sản.

Bù lại, trong Quý 3/2024, tập đoàn Richemont đón nhận sự tăng trưởng lớn ở châu Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

Doanh số bán hàng tại khu vực châu Mỹ tăng hỏa tốc đến 22%, được dẫn đầu bởi Hoa Kỳ. Chi tiêu trong mùa lễ tại quốc gia này đã tăng ngoài dự đoán. Các nhà phân tích cho rằng thị trường đã ổn định sau mùa bầu chọn tổng thống vừa qua.

Đồng đô-la Mỹ mạnh cũng thúc đẩy người Mỹ đi du lịch đến châu Âu mà mua sắm. Trong khi đồng Yên yếu cũng hỗ trợ hoạt động mua sắm của khách du lịch tại Nhật Bản.

Trước phản ứng khả quan của thị trường, tập đoàn Richemont cho biết sẽ tiếp tục chi mạnh tay cho các hoạt động quảng bá và tiếp đãi khách VIP ở các cửa hàng. Trong năm qua, thương hiệu Cartier liên tục bổ nhiệm những đại sứ mới, nổi trội như Byeon Woo Seok và Roh Yoon Seo. Tại Việt Nam, thương hiệu cũng khai trương cửa hàng mới và tổ chức tiệc long trọng.

Các khách mời tại sự kiện ăn mừng thương hiệu Cartier mở cửa hàng flagship đầu tiên tại TP.HCM.

Tuy nhiên khi phân nhóm các ngành hàng, báo cáo tài chính quý 3/2024 của tập đoàn Richemont tiếp tục cho thấy sự đi xuống của ngành đồng hồ. Doanh số đồng hồ giảm 8% (dù con số này thấp hơn mức giảm 17% trong quý trước). Ngược lại, doanh số từ trang sức tăng 14%. Như vậy hiện tại, trang sức chiếm đến 73% tổng doanh số của tập đoàn Richemont, được thúc đẩy bởi sự phát triển mạnh mẽ của Cartier và Van Cleef & Arpels.

Ngành xa xỉ phẩm phân cực

Báo cáo tài chính của tập đoàn Richemont cho thấy sự phân cực rõ rệt giữa các tập đoàn xa xỉ phẩm. Những đơn vị phục vụ nhóm khách hàng cực kỳ giàu có như Hermès, Brunello Cuccinelli, Bottega Veneta và Richemont ít bị ảnh hưởng bởi các biến động kinh tế và chính trị. Trong khi đó, những thương hiệu nhắm đến phân khúc khách hàng không giàu có bằng chới với hơn, ví dụ như Burberry hay Gucci. Tuy có những ngoại lệ (ví dụ Coach và Miu Miu ở phân khúc xa xỉ phẩm giá mềm) nhưng hiện tượng phân cực này dễ nhận thấy trong năm qua.

Các tập đoàn kinh doanh trang sức cũng có lợi thế khi so sánh với những tập đoàn chuyên về thời trang và phụ kiện đồ da. Trang sức cao cấp, sử dụng vàng bạc đá quý, luôn được xem là món đầu tư lâu dài. Trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, người tiêu dùng sẽ dễ dàng mở hầu bao cho vàng bạc đá quý khi xem trọng tiềm lực chống lạm phát của sản phẩm.

Sau tập đoàn Richemont, LVMH sẽ báo cáo tài chính vào 28/1, kế đó là tập đoàn Kering và Hermès vào tháng 2/2025.

TIN KINH DOANH THỜI TRANG

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm