The face: Nhà thiết kế Chương Phạm và thương hiệu Kaarem

Mang dáng dấp trang phục truyền thống Việt Nam, nhà thiết kế Chương Phạm không sử dụng nhiều họa tiết cầu kỳ. Thay vào đó, thương hiệu Kaarem của anh trọng sự đơn giản, mà tinh tế

Tinh xảo – đó là suy nghĩ đầu tiên của khách hàng khi lần đầu chiêm ngưỡng các thiết kế của nhà thiết kế Chương Phạm và thương hiệu Kaarem. Những thiết kế rộng rãi, bay bổng của Kaarem thường đi theo các tông màu trầm lạnh của đất trời. Không sử dụng nhiều họa tiết cầu kỳ, nhà thiết kế chú trọng sự đơn giản mà tinh tế. Thứ chinh phục khách hàng nằm ở đường may chuẩn xác và gọn ghẽ.

Nhà thiết kế Chương Phạm

Nhà thiết kế Chương Phạm

Đến với nhà thiết kế Chương Phạm và thương hiệu Kaarem là đến với chi tiết. Dù đó là đường kim mũi chỉ trên từng mẫu thiết kế, hay từng dòng mã code hình thành cửa hàng trực tuyến của thương hiệu này. “Gốc rễ Kaarem bắt nguồn từ Việt Nam và tiếp tục lan rộng từ đây”. Đó là tôn chỉ hoạt động của thương hiệu còn rất trẻ nhưng đã có những bước tiến vô cùng ổn định này.

Bộ sưu tập “The Mollis Black Collection” sử dụng tơ tằm nhuộm đen organic bằng quả mặc nưa. Đây là kỹ thuật nhuộm truyền thống độc đáo của người dân tỉnh An Giang. Những người mẫu có mặt trong các bộ sưu tập của nhà thiết kế Chương Phạm và thương hiệu Kaarem hầu hết đều là người Việt. Gốc gác Việt Nam dường như chưa từng bị lãng quên trong những thiết kế của Chương Phạm.

Nhà thiết kế Chương Phạm và thương hiệu Kaarem – Chàng kỹ sư đứng sau thương hiệu

Harper’s Bazaar (HB): Xin chào Chương Phạm. Anh từng làm việc trong ngành cơ khí, tại sao lại quyết định chuyển sang làm thời trang? Chương Phạm (CP): Tôi thích cách tư duy trong thiết kế, trong sáng tạo và trong cuộc sống thường ngày. Lối tư duy này áp dụng được cho nhiều loại công việc khác nhau; dù đó có là ngành cơ khí hay lĩnh vực thời trang đi nữa.

HB: Gia đình có ủng hộ quyết định của anh không?

CP: Nếu không có sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè trong công việc, tôi sẽ không có được vị trí hiện tại.

20170905 chương phạm kaarem 02

HB: Anh có gặp khó khăn nào ở thời điểm bắt đầu thương hiệu Kaarem không?

CP: Tôi nghĩ mỗi giai đoạn có những vấn đề riêng của nó. Nói chung, để tạo ra một thương hiệu có tính toàn vẹn, đồng thời đảm bảo được chất liệu và quy trình sản xuất khá là khó. Công việc nào cũng có những cái khó và đòi hỏi sự linh động trong cách giải quyết vấn đề.

HB: Cái tên “Kaarem” có ý nghĩa gì vậy?

CP: Thật ra tôi thích âm thanh của chữ Kaarem, nghe có chút hơi hướng xưa cũ.

Cảm hứng đến từ chính môi trường xung quanh

HB: Nguồn cảm hứng hay nàng thơ của anh trong sáng tạo là ai?

CP: Thỉnh thoảng, tôi mượn chiếc áo len của mẹ để mặc. Cái áo này có ống tay dài ¾ khiến cho cánh tay tôi trông ngắn lại như con T-rex vậy. Nhưng đôi khi mẹ và chiếc áo len đó lại trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo của tôi. Những lúc khác, cảm hứng đến từ chính môi trường xung quanh. Tôi tìm kiếm và tạo ra những hạn chế trong môi trường đó, rồi bắt đầu thiết kế bên trong những ranh giới.

HB: Nếu “bí” ý tưởng, anh thường làm gì để giải tỏa?

CP: Tôi đi ngủ thôi.

20170905 chương phạm kaarem 03

Mảng màu rắn rỏi gợi cảm giác “chắc chắn” về mặt tình cảm

HB: Những thiết kế của anh trong các bộ sưu tập như “Xu Xa” hay “Mollis Black” đều dùng các gam màu trầm, đây có phải gam màu yêu thích của anh?

CP: Đúng là các thiết kế của tôi thường thiên vị các mảng màu rắn rỏi. Chúng gợi lên một cảm giác “chắc chắn” về mặt tình cảm. Ở bộ sưu tập Fall Winter 2017 trên Harper’s Bazaar lần này, chúng tôi cũng phát triển dựa vào các thiết kế trước; và cố gắng hoàn thiện để khiến trang phục trở nên ấm áp hơn.

HB: Anh có thể chia sẻ về kế hoạch phát triển thương hiệu Kaarem trong tương lai?

CP: Tương tự với cái tôi muốn ở Kaarem trong hiện tại – luôn cố gắng sáng tạo ra những trang phục mà chính chúng tôi cũng cảm thấy hài lòng. Kaarem tự thiết kế và sản xuất tất cả sản phẩm trong studio tại Sài Gòn. Mỗi nhân viên đều rất quan trọng với tôi. Hiện Kaarem đang trụ ở Sài Gòn và New York. Tôi cùng Kathy Minh Bạch – đồng sáng lập thương hiệu, hy vọng rằng trong tương lai có thể phát triển việc kinh doanh và mở rộng mối quan hệ với các khách hàng mới.

HB: Cảm ơn Chương Phạm về cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc anh luôn thành công trong những dự án sắp tới.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Bài: Vân Anh.

Ảnh: Chương Phạm.

Model: Tyh D.

Xem thêm