Louis Vuitton thắng đậm mùa World Cup 2022

Cả thế giới đều thán phục và trầm trồ thừa nhận World Cup thuộc về Messi trong đêm chung kết, nhưng khi nhìn về khía cạnh truyền thông, Louis Vuitton là thương hiệu thời trang cao cấp thắng đậm trong mùa World Cup. Những con số biết nói xoay quanh tấm hình thế kỷ sau một tháng đăng tải đã nói lên điều đó.

Ảnh quảng cáo của Louis Vuitton trước thềm World Cup 2022. Ảnh: Annie Liebovitz

Để thuê được Messi x Ronaldo ngồi chung trong bức ảnh thế kỷ, Louis Vuitton phải chi ngân sách bao nhiêu?

Đối thủ truyền kiếp Cristiano Ronaldo và Lionel Messi lần đầu tiên xuất hiện cùng nhau trong một chiến dịch quảng cáo, đối đầu trong một ván cờ của Louis Vuitton. Hai nhân vật có sự kình địch cá nhân, họ có sự nghiệp chồng chéo gần như hoàn hảo. Ngoài đối thủ trên sân cỏ, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi còn là hai gương mặt được Adidas và Nike – cũng là những thương hiệu đối địch – giành giật.

Bây giờ, lần đầu tiên họ xuất hiện cạnh nhau trong một quảng cáo, ngồi đối diện nhau trong một ván cờ và suy tư về nước đi tiếp theo của họ. Hai “bậc thầy già” đang chơi một trò chơi chiến lược, giống như điều họ sắp làm để giành chức vô địch World Cup, giải thưởng duy nhất đã lảng tránh sự nghiệp lẫy lừng của họ.

Chân dung Annie Liebovitz, tác giả tấm ảnh World Cup 2022 của Louis Vuitton

Tác giả bức ảnh là huyền thoại nhiếp ảnh Annie Liebovitz, người có cả kho tàng những bức ảnh lịch sử. Đó là một bức ảnh rất đơn giản, nhưng kết hợp với thời điểm ra mắt và nhiều phép ẩn dụ được đặt ra, nó tạo nên một phần tiếp thị tuyệt vời cho thời trang xa xỉ.

Mặc dù, người phát ngôn của Louis Vuitton từ chối trả lời về những chi phí tài trợ cho Messi và Ronaldo là bao nhiêu, nhưng theo tờ Cash N Sport thống kê, một bài viết được Cristiano Ronaldo đăng tải sẽ có mức giá 2 triệu đô la. Không kém cạnh, 1,7 triệu đô la là cái giá cho một bài đăng trên trang mạng xã hội có 390 triệu người theo dõi của Messi. “Nhiều gạo bạo tiền”, Louis Vuitton đã vung tay hàng triệu đô cho một tấm hình đi vào lịch sử.

Một thế cờ được Louis Vuitton sắp xếp khôn ngoan

Hóa ra, các quân cờ trên bàn cờ hoàn toàn không phải được sắp xếp ngẫu nhiên. Thay vào đó, đây là bàn cờ tái hiện lại khoảnh khắc quan trọng trong trận đấu năm 2017 giữa hai kiện tướng cờ vua, Magnus Carlsen và Hikaru Nakamura.

Trong cờ vua, quân trắng luôn đi nước mở đầu, gây bất lợi cho quân đen. Điều này có thể hiểu rằng Ronaldo có nhiều lợi thế về thể chất hơn Messi như chiều cao, thể hình và tốc độ. Mặt khác, vì trọng tâm thấp, chỉ số IQ trò chơi tuyệt vời và khả năng kỹ thuật gần như vô địch, Messi có thể được coi là cầu thủ bóng đá lý tưởng về chiến thuật. Thông điệp đằng sau điều này là sự tiếp diễn của cuộc tranh luận không hồi kết về việc ai thực sự là “Greatest of All Time”, Ronaldo hay Messi.

Ảnh: Divulgação

Rất tiếc cho ai hi vọng về một màn đối đầu tại mùa World Cup 2022, khi Bồ Đào Nha thua Ma Rốc vào ngày 10/12 khiến Ronaldo không thể gặp mặt Messi ở chung kết. Và dĩ nhiên ai là người giỏi hơn ai vẫn là một dấu hỏi lớn.

Tuy nhiên, Louis Vuitton có lẽ không màng vì dù ai thắng đi nữa, thương hiệu sẽ vẫn được góp mặt trong phút giây long trọng. Do chiếc cúp World Cup 2022 được trình làng trong chiếc rương Louis Vuitton trứ danh. Một nước đi khôn ngoan mà nhà mốt Louis Vuitton cầm trịch ngay từ đầu.

Và rồi Messi đã dẫn dắt cả thế giới phải đi từ cảm xúc hồi hộp cho đến vỡ oà trong chiến thắng đêm chung kết. Anh xúc động, “Đây là kỳ World Cup thứ năm của tôi. Chiến thắng đáng nhớ nhất là được hoan hô bởi người dân Argentina. Đó là một chiến thắng tuyệt vời đối với tôi”.

Hình ảnh chiếc rương Louis Vuitton đi vào lịch sử World Cup không chỉ vì chiếc cúp năm 2022 mà còn vì nó gắn liền với chiếc cúp World Cup đầu tiên và cuối cùng trong sự nghiệp đá bóng của Messi: “Tôi nghĩ thật ngoạn mục khi chiếc cúp được đựng trong vali Louis Vuitton. Chiếc cúp này rất quan trọng, nó là giải thưởng danh giá nhất trong bóng đá. Nó xứng đáng với thứ tốt nhất trong số những thứ tốt nhất.”

Chiến lược “rượu mới bình cũ”

Ảnh: Divulgação

Tại sao chi hàng chục đô la mà Louis Vuitton chỉ đặt để đúng hai chiếc vali trong khung hình mà không phải là logo hay mặt hàng nào mới? Hay Louis Vuitton muốn đẩy mạnh doanh số của mặt hàng này?

Vị trí đặt chiếc rương bom tấn có thể giúp bảo vệ sự độc quyền của Vuitton với tư cách là một thương hiệu thời trang bậc nhất. Bức ảnh của Messi và Ronaldo cũng thu hút sự chú ý đến họa tiết bàn cờ Damier Azur trứ danh, một “signature” bán chạy nhất của thương hiệu.

Theo chuyên trang phân tích Launch Metrics, với bức ảnh cờ vua thương hiệu Louis Vuitton đã tạo ra tiếng vang trực tuyến trị giá ước tính 13,5 triệu đô la chỉ sau 48 giờ. Con số này nhiều hơn gấp đôi so với lần hợp tác gần đây của Adidas với siêu nhóm nhạc Kpop BLACKPINK và cao hơn khoảng 40% so với sự phấn khích xung quanh màn hồi sinh chiếc đầm Versace Jungle Dress cùng Jennifer Lopez năm 2019.

>>> ĐỌC THÊM: JENNIFER LOPEZ LÀM VEDETTE CHO VERSACE TRONG CHIẾC ĐẦM ĐI VÀO LỊCH SỬ GOOGLE

(Ảnh: Getty Images)

Chiếc cúp World Cup 2022 được đại sứ Louis Vuitton, Deepika Padukone, giới thiệu. Ảnh: Getty Images

Không cần phải cố vươn mình vào thị trường thời trang thể thao, điều mà Louis Vuitton muốn chính là nâng cao danh tiếng thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới. Thông qua đó kích thích sự khát khao sở hữu của những khách hàng tiềm năng. Vừa là bàn cờ đấu trí của 2 siêu sao bóng đá, vừa là thương hiệu tài trợ chiếc rương chứa đựng cup danh giá, màn “chiếm sóng” vào những khoảnh khắc đặc biệt đã chứng minh World Cup 2022 chỉ có thể thuộc về Louis Vuitton.

>>> XEM THÊM: BỐN THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG VÀO “VÒNG TỨ KẾT” WORLD CUP 2022

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm