“Làm màu” theo khía cạnh hội hoạ của hoạ sỹ ng. anhanh

“Làm màu” là triển lãm cá nhân lần thứ hai của ng. anhanh, tên  thật hoạ sĩ là Nguyễn Thanh Anh.

Làm màu là triển lãm cá nhân lần thứ hai của họa sỹ ng. anhanh, có tên thật là Nguyễn Thanh Anh.

Triển lãm lần đầu tiên của ng. anhanh được tổ chức ở Rei Bar & Artspace vào tháng 12/2021 với tên gọi Theo đuổi những phiền toái. Tuy là lần đầu tiên, nhưng triển lãm này tức thì đã thu hút được sự chú ý của đông đảo công chúng nghệ thuật và của anh em văn nghệ. Không phải bởi ng. anhanh, vốn là nhà thơ có quá trình sáng tác hơn 15 năm với các bút hiệu Tiểu Anh, Anh Anh…, và đã in một tập thơ song ngữ Đã là một phiền toái (2019) được nhiều người yêu thích…, mà bởi chính sự độc đáo trong diễn ngôn hội họa biết chắt lọc trong hình thức thể hiện và giàu tính biểu xúc.

Làm màu bằng tâm trí hồn nhiên giàu tính biểu xúc

Nữ hoạ sĩ ng anh.anh (áo trắng) tại triển lãm

Triển lãm “Làm màu” của hoạ sĩ ng. anhanh cũng chất chứa sự nồng hậu và gần gũi

Giống như nghệ danh với những chữ cái đầu tiên không viết hoa, gợi sự thân quen và tạo ấn tượng mạnh đối với người khác. Triển lãm Làm màu của hoạ sĩ ng. anhanh cũng chất chứa sự nồng hậu và gần gũi.

Xuất thân tự học, và là một nhà thơ, nhưng khi sáng tác hội họa, ng. anhanh đã không dễ dãi sa vào cung cách minh họa ý thơ, hình tượng thơ vốn là sở trường bằng ngôn ngữ tượng trưng như thường thấy ở số đông nhà thơ băng ngang vào hội họa. Hoạ sỹ Ng. anhanh chia sẻ, “Tôi vẽ, khi không thể làm thơ, khi không thể biểu đạt được chính mình bằng ngôn ngữ thơ”. Xem tranh ng. anhanh, người am hiểu hội họa nào cũng dễ dàng công nhận, ng. anhanh thành thật khi phát biểu, và đã làm chủ được ngôn ngữ hội họa của mình…

Triển lãm “Làm màu””đặt để trong không gian đầy thi vị của CHU ART SPACE

Nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng nhận định về triển lãm lần này:

“Tuy tiếp nối Theo đuổi những phiền toái (2021), nhưng lần thứ hai này bằng chất liệu màu acrylic trên giấy, thay cho những bức acrylic trên bố khổ lớn của lần trước, đầy tràn sắc thái trừu tượng trữ tình. Lần này là nỗ lực thử nghiệm phong cách tachist (achisme, tạm dịch: Vệt màu), kết hợp trừu tượng biểu hiện hành động và được thể hiện trực quan hơn.

Đây là sự bùng nổ trên những trang giấy, một cuộc bạo loạn của màu sắc, những hành vi tự phát, nhưng không thiếu sự kiểm soát cả chất liệu lẫn kỹ thuật. Những khối màu nguyên thủy hơn, rực rỡ và có vẻ lạc quan hơn, đôi khi có những ký hiệu, hoặc hình tượng ẩn giấu, nhưng chỉ là cái cớ để ban cho màu sắc và nét cọ có đời sống riêng của chúng”.

Làm màu trên chất liệu giấy dó truyền thống

Trong lần trở lại này, hoạ sĩ ng. anhanh đã gửi gắm nét vẽ vào chất liệu giấy dó chủ đạo. Bởi giấy dó chất chứa những giá trị nguyên bản, mộc mạc trường kì với thời gian, giúp hoạ sĩ ng. anhanh mang giá trị nhân văn đến với thực tại. Cũng như đủ nắng đủ gió hoa sẽ nở, đủ tâm đủ ý việc sẽ thành. Vẻ đẹp nồng hậu trong trẻo trong mỗi tác phẩm kiến người thưởng ngoạn có cảm giác thân quen.

Hầu hết tranh trong triển lãm này, được vẽ bằng acrylic và dùng một ngôn ngữ hội họa giao động giữa phong cách Ấn tượng trừu tượng và Biểu hiện trừu tượng. Không gian trong tranh sâu lắng ẩn chứa nhiều cảm xúc tinh tế với bảng màu hết sức đa dạng và thật đẹp…

Ở triển lãm Làm màu lần này, ng. anhanh giới thiệu 28 bức tranh mới sáng tác trong năm 2022. Tất cả, được vẽ trên giấy (gồm giấy dó, giấy bản, giấy xuyến chỉ) bằng màu nước, acrylic và cả sơn dầu khô (như màu sáp), và phối hợp nhiều kỹ thuật khác nhau từ kỹ thuật vệt màu, loang màu, đường nét vô thức và cả thủ ấn hoạ…

Với loạt tranh này, ng. anhanh đã dẫn mình vào một cuộc phiêu lưu bất tận của sáng tạo nghệ thuật,vừa như chơi đùa vừa như cố nắm bắt những trạng thái nào đó của thân tâm vận động và định hình trên mặt tranh trong suốt quá trình sáng tác… Người xem, trong mỗi góc nhìn riêng, sẽ nhìn thấy nơi mỗi tác phẩm của ng. anhanh vẻ đẹp với những ý niệm riêng.

Giải thích tên triển lãm Làm màu, ng. anhanh đã viết:

“Theo nghĩa lóng của tiếng Việt, ‘làm màu’ hàm chỉ một người thích tô vẽ bản thân, thể hiện cái tôi cá nhân và hiện nay thì từ ngữ này dần chuyển hướng không còn nghĩa tiêu cực hàm ý dè bỉu nữa mà như một lời chấp nhận sự khẳng định thể hiện bản thể dù cho có thể gây chướng mắt đối với những định kiến. Với tôi, ‘làm màu’ trong hội họa đi theo đúng nghĩa đen của nó, chính là chơi đùa và thực hành với màu sắc”.

THÔNG TIN CHO BẠN

Triển lãm sẽ kéo dài từ 6/3/2023 – 21/3/2023

CHU ART SPACE – Số 33/1B, Đặng Văn Ngữ, Phú Nhuận, TP.HCM

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm