Khám phá nghệ thuật điểm chấm (pointilism) tại triển lãm tranh của họa sỹ Phạm Khánh Thành

"Có hẹn cùng Xuân" là triển lãm mới nhất của Green Palm Gallery, trưng bày nhiều bức tranh mùa xuân đặc sắc của họa sỹ Phạm Khánh Thành.

Poster triển lãm Có hẹn cùng Xuân

Phòng tranh Green Palm Gallery ở trung tâm TP. HCM vừa tổ chức một triển lãm tranh xuân mang tên Có hẹn cùng xuân. Trong số mười hai họa sỹ có tác phẩm được trưng bày, Phạm Khánh Thành là cái tên nổi bật hơn cả.

Đôi nét về họa sỹ Phạm Khánh Thành

Phạm Khánh Thành là một trong những họa sỹ hiếm hoi thành công khi theo đuổi trường phái Điểm họa (Pointillism) độc đáo tại Việt Nam.

Phạm Khánh Thành sinh năm 1972 tại Thái Nguyên. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Sở trường của anh là vẽ tranh phong cảnh. Họa sỹ luôn tìm kiếm những sắc thái khác lạ của tự nhiên. Sau đó, anh truyền tải nó bằng câu chuyện hình học cơ bản nhất: điểm – chấm.

Tận dụng sự nhiễu xạ, am tường về cách bố trí màu sắc, anh đem cái tưởng chừng như khô khan ngoài thực tế trở thành chất liệu nghệ thuật.

Chân dung họa sỹ Phạm Khánh Thành.

Trường phái Điểm họa (Pointillism) là gì?

Trường phái điểm họa sở dĩ có cái tên như vậy vì nét vẽ đặc trưng cùng lối chơi màu khoa học.

Ở phong cách hội họa cổ điển, ví dụ Baroque hay Renaissance (Phục Hưng), các họa sỹ sẽ pha bột màu với nhau để tạo nên gam màu như ý trước khi vẽ. Họ cũng tô vẽ thật mịn mượt, mục đích biến bức tranh thành một ảnh chụp sống động như thật.

Qua đến thế kỷ 19, trường phái Ấn tượng (Impressionism) trỗi dậy. Trường phái mỹ thuật này đặt nặng về miêu tả cảm xúc, ánh sáng và không gian thời gian; hơn là để tâm đến vẽ tranh đẹp như cảnh thật. Các họa sỹ thường chỉ vẽ tranh phong cảnh, hoặc nếu có vẽ chân dung thì cũng sử dụng bối cảnh ngoài trời làm nền. Nhìn gần khó mà hiểu nội dung bức họa. Đứng xa thì mới có thể hiểu ý đồ của họa sỹ khi quan sát tổng thể bức tranh.

Tranh Đồi Vàng của họa sỹ Phạm Khánh Thành. Những điểm chấm nhìn gần có lẽ không rõ hình dáng. Nhìn từ xa mới thấy chúng hóa thành tán lá.

Trường phái Điểm họa (Pointilism) có xuất phát điểm là trường phái Ấn tượng. Có thể gọi nó là một trường phái Tân Ấn tượng (Neo-Impressionism). Sự khác biệt giữa hai trường phái hội họa này nằm ở nét cọ. Họa sỹ Điểm họa chỉ có thể chấm từng nét tròn trĩnh, thay vì đi những đường cọ dài.

Lối chơi màu của trường phái Điểm họa cũng đặc trưng. Nhìn chung, các họa sỹ tránh pha màu. Mà họ sẽ dùng màu cơ bản (xanh, đỏ, vàng, trắng, đen) chấm cạnh nhau hoặc chồng lên nhau. Nhìn từ xa, các chấm màu li ti hoà quyện. Từ đó tạo nên ảo giác rằng có một gam màu thứ ba đang hiện hữu trên bức tranh. Đây là một lối suy nghĩ rất khoa học và mới lạ.*

*Vui vui: Nguyên tắc xếp những chấm màu căn bản cạnh nhau để tạo thành một gam màu mới cũng là nguyên tắc pha màu mực in CMYK ngày nay.

Một số danh họa nổi tiếng với trường phái Điểm chấm có thể kể đến hai nhà sáng lập Georges Seurat và Paul Signac; Camille Pissarro; Maximilien Luce; Vincent Van Gogh (một trong những trường phái hội họa mà ông thử nghiệm).

Triển lãm tranh Có hẹn cùng Xuân

Tại triển lãm Có hẹn cùng Xuân, Phạm Khánh Thành giới thiệu đến công chúng bộ sưu tập tranh mới nhất. Lấy cây làm chủ thể chính, những tác phẩm được vẽ rất tỉ mỉ, chỉn chu bằng vô số đốm màu.

Tranh: Vùng quê yên bình.

Tranh: Giao Mùa.

Anh sử dụng kết hợp các gam màu nổi như vàng chanh, hồng, lục, trắng titan… Tất cả tạo nên bức tranh mùa xuân sáng bừng rực rỡ.

Tranh: Giai điệu sắc màu.

Bút pháp ấn tượng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ ông tổ của hội họa chấm màu Paul Signac. Vừa ngẫu hứng mà cũng vừa tuân thủ chặt chẽ các quy tắc sáng tạo. Tranh của Phạm Khánh Thành đã mang đến cho công chúng cái nhìn mới lạ về thiên nhiên trong khoảnh khắc sang xuân.  

THÔNG TIN THÊM

Green Palm Gallery tọa lạc tại số 49, Mạc Thị Bưởi, Mạc Thị Bưởi, Quận 1, TP. HCM

>>> Xem thêm: LEGENDARY: 10 NĂM HỌA SỸ NGUYỄN QUỐC HUY CHINH PHỤC SƠN MÀI

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm