Các thương hiệu tăng cường gắn kết với khách hàng qua công cụ thiết kế AI tạo sinh

Reebok, Adore Me, Versace và Loewe mời gọi người tiêu dùng sử dụng công nghệ AI tạo sinh để thiết kế sản phẩm theo sở thích và nhu cầu cá nhân

thiết kế AI tạo sinh

Điểm đặc biệt trong việc ứng dụng AI tạo sinh vào thiết kế là khả năng tạo ra những sản phẩm độc đáo với họa tiết và màu sắc theo yêu cầu của khách hàng. Ảnh: Instagram @reebokimpact

Bắt đầu từ hôm nay, công nghệ AI tạo sinh (generative AI) mở ra cơ hội cho mọi người tự thiết kế đôi giày sneaker Reebok của mình. Chỉ cần gửi hình ảnh qua tài khoản Instagram @ReebokImpact và thông qua một chatbot, hình ảnh sẽ được chuyển đổi thành họa tiết trên các mẫu giày sneaker như Reebok Pump, Classic hoặc Club C. Sau đó, người dùng có thể tùy chỉnh thiết kế theo ý muốn, với hình ảnh gốc được in ngay tại đế giày.

Khách hàng còn có thể mua phiên bản kỹ thuật số của đôi giày với giá 8 đô-la Mỹ, để sử dụng trong các trò chơi điện tử như Fortnite và Roblox cho avatar/hình đại diện. Khi khách hàng mua phiên bản kỹ thuật số còn nhận được mã giảm giá đến 50% cho phiên bản vật lý của dòng sản phẩm thật.

Dự án của Reebok cho thấy một xu hướng mới trong làng thời trang, khi các thương hiệu biến quá trình mua sắm thành một trải nghiệm sáng tạo hơn, giúp khách hàng cảm thấy mình là một phần của quá trình thiết kế, và có thể đưa gu thẩm mỹ riêng vào các sản phẩm.

Điểm đặc biệt của dự án này là khả năng tạo ra những sản phẩm độc đáo với họa tiết và màu sắc theo yêu cầu của khách hàng, cùng hình ảnh chi tiết dưới đế giày làm từ kính, điều mà trước đây không thể thực hiện được khi chưa có AI tạo sinh.

“Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cam kết của chúng tôi với sự đổi mới và công nghệ,” theo lời CEO Reebok Todd Krinsky, nhấn mạnh rằng đây là phương pháp mới để “mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu đến nhiều khán giả hơn.”

Các thương hiệu thời trang sử dụng AI tạo sinh (generative artificial intelligence) đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa sản phẩm

thiết kế AI tạo sinh

Khách hàng có thể tạo nên những set đồ lót theo ý thích cá nhân chỉ bằng vài dòng văn bản trên giao diện của Adore Me

Cũng trong tuần này, thương hiệu nội Adore Me triển khai chương trình thử nghiệm AM By You, cho phép khách hàng tự thiết kế set bra và quần lót. Khách hàng có thể chọn 1 trong 3 phong cách nghệ thuật (watercorlor, graphic, abstract) để tạo họa tiết trên sản phẩm. Khi hài lòng, khách hàng có thể đặt mua sản phẩm vật lý với giá 55 đô-la Mỹ.

Ranjan Roy, Phó Chủ tịch chiến lược của Adore Me, chia sẻ: “AI tạo sinh đang biến trí tưởng tượng trở thành hiện thực. Công nghệ này không chỉ tự động hóa mô tả sản phẩm mà còn giúp mọi người, dù không phải là nhà thiết kế, có thể thiết kế và sở hữu sản phẩm theo ý muốn của mình.”

Trong những tháng gần đây, Nike đã hợp tác với 13 vận động viên để tạo ra các thiết kế giày sneaker bằng AI. Dự án A.I.R. đã chuyển hóa các hình ảnh thành thiết kế giày vật lý thông qua phác thảo bằng tay, phác thảo 3D và thiết kế, cuối cùng là in 3D sản phẩm.

Heidi O’Neill, chủ tịch Nike phụ trách người tiêu dùng, sản phẩm và thương hiệu, bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn giới thiệu khái niệm này đến người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất.” Các thương hiệu lớn như Versace, Loewe, Gucci và Balmain cũng đã bắt đầu thử nghiệm với thiết kế AI tạo sinh.

Tiềm năng của thiết kế AI tạo sinh đối với ngành công nghiệp thời trang

Phối hợp với Billion Dollar Boy, Joann Studio đã tạo ra tác phẩm kỳ ảo này cho Versace, sử dụng AI tạo sinh. Ảnh: Joann Studio cho Versace.

AI tạo sinh đang làm mưa làm gió trong ngành thời trang và tiếp thị, nhờ khả năng giúp mọi người dễ dàng và nhanh chóng tạo ra hình ảnh, video nghệ thuật và chuyên nghiệp chỉ từ vài dòng văn bản.

Đối với các thương hiệu, AI tạo sinh không chỉ là công cụ cá nhân hóa sản phẩm mà còn có thể triển khai các mong muốn của người tiêu dùng một cách nhanh chóng và linh hoạt. Đặc biệt, khi người tiêu dùng được trao quyền kiểm soát về mặt thiết kế, các thương hiệu có thể thử nghiệm và thu thập thông tin về xu hướng được ưa chuộng mà không cần quá nhiều giám sát.

Becky Owen, CMO của công ty truyền thông Billion Dollar Boy kiêm người đứng đầu của đơn vị sáng tạo Muse, đã chỉ ra rằng: “Chúng ta thường nói về tương lai xa với công nghệ mới, nhưng lại bỏ qua những ứng dụng thực tế ngay bây giờ.” Muse đã dẫn đầu trong việc thử nghiệm AI cho Versace và Loewe.

Shara Senderoff, đồng sáng lập Futureverse, bày tỏ: “Chúng tôi muốn mọi người trải nghiệm AI. Nhiều người vẫn còn mơ hồ về AI, tự hỏi liệu nó có hạn chế hay thúc đẩy sự sáng tạo của họ, và làm thế nào để tiếp cận nó. Chúng tôi tin vào sức mạnh của sự hợp tác giữa con người và AI, thay vì xem AI như một thế lực cạnh tranh.”

CÔNG NGHỆ TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP THỜI TRANG:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm