Burberry chọn Daniel Lee thay thế Riccardo Tisci

Tin đồn hành lang không thất thiệt! Daniel Lee sẽ thay thế Riccardo Tisci ở vị trí giám đốc sáng tạo từ năm 2023

Riccardo Tisci cùng những bạn bè và dàn mẫu tại show Burberry Xuân Hè 2023. Đây là show cuối của anh tại nhà mốt. Daniel Lee sẽ thay thế Riccardo ở Burberry từ tháng tới (10/2022). Ảnh: Instagram @burberry

Cách đây vài tháng, một tin đồn được lan truyền bởi trang thông tin Women’s Wear Daily (WWD) rằng Burberry đang có cuộc thảo luận mật cùng Daniel Lee, cựu giám đốc sáng tạo của Bottega Veneta. Hợp đồng của giám đốc sáng tạo Riccardo Tisci sẽ đi đến hồi kết vào năm 2023 và dường như Burberry đang có ý định tìm một gương mặt mới thay thế.

Hai ngày sau khi Burberry trình làng BST Xuân Hè 2023 đầy sao, thương hiệu Anh chính thức thông báo rằng tin đồn hành lang không thất hiện. Daniel Lee sẽ thay thế Riccardo Tisci trong cương vị Giám đốc sáng tạo. Và anh sẽ “thoái vị” sớm – chính xác là cuối tháng này – để Daniel Lee có thời gian làm quen với êkíp.

Như vậy, bộ sưu tập Xuân Hè 2023 là bộ sưu tập cuối cùng Riccardo Tisci thực hiện cho Burberry, và anh sẽ không nán lại để nhìn thấy các thiết kế của mình lên kệ.

>>> XEM TRỌN VẸN BST BURBERRY XUÂN HÈ 2023

Nhìn lại 5 năm của Riccardo Tisci ở Burberry

Chân dung Riccardo Tisci. Ảnh: Instagram @burberry

Riccardo Tisci đến với Burberry sau một thập kỷ ở Givenchy, nơi anh xây dựng hình tượng tối giản và thanh lịch. Nhiều người cho rằng anh sẽ tiếp tục đi theo lối mòn này ở Burberry. Nhưng không! Anh đã thành công kết hợp những xu hướng hot như phom dáng thời trang đường phố (streetwear), thời trang thể thao, và cả xu hướng logomania vào phong cách thanh lịch nước Anh của Burberry.

Dưới thời kỳ tại vị của anh, Burberry có một monogram mới là Thomas Burberry với hai chữ cái T và B lồng ghép vào nhau. Monogram này hiện đại hơn khi so với những đường kẻ tartan truyền thống của thương hiệu. Do đó cho phép Burberry khai thác trào lưu logomania mà không làm mất đi giá trị của họa tiết kẻ caro, khi áp dụng monogram TB lên các dòng sản phẩm đương đại và lưu giữ họa tiết kẻ sọc cho dòng sản phẩm kinh điển.

>>> XEM THÊM: RICCARDO TISCI TIẾT LỘ LOGO MỚI VÀ MONOGRAM TB CỦA THƯƠNG HIỆU BURBERRY

Kendall Jenner tự chụp bản thân cho chiến dịch mùa hè 2020 của Burberry. Cô mặc bodysuit có họa tiết monogram TB.

Riccardo Tisci đã thành công thu hút một lượng fan trẻ và mới cho thương hiệu. Thông qua những màn hợp tác cùng các người mẫu trẻ đang lên (như Irina Shayk, Gigi và Bella Hadid), những gương mặt lão luyện chưa mất đi sức hút (Madonna và Naomi Campbell), cùng những bộ sưu tập phiên bản giới hạn (như màn bắt tay cùng Supreme hay Vivienne Westwood).

Riccardo Tisci đã thành công trung hòa hai thái cực của Burberry, giữa nét truyền thống và sức sống mới, từ đó tạo một thương hiệu xa xỉ có sức bền.

>>> XEM THÊM: BURBERRY CHỌN JUN JI HYUN LÀM ĐẠI SỨ, MỞ RỘNG SỨC ẢNH HƯỞNG Ở CHÂU Á

Nhìn lại chặng đường cùng Burberry, Riccardo Tisci cho biết:

“Burberry là một nơi rất đặc biệt, với một lịch sử đầy ma thuật và một tương lai rộng mở. Tôi vô cùng tự hào khi được mời tham gia viết một chương trong cuốn sách lịch sử này. Đỉnh điểm của những gì tôi đã làm được, tôi đã gửi gắm vào show diễn hôm thứ Hai. Những thành quả của tôi đến từ một hành trình theo đuổi những phát kiến, sáng tạo và đổi mới không ngừng ở Burberry.

Tôi muốn cảm ơn êkíp của tôi, cả ở quá khứ và hiện tại, và đội quân hùng hậu là bạn bè luôn sẵn sàng hợp tác với tôi. Thành quả chúng ta đã viết nên hy vọng sẽ tiếp tục là một chương đáng nhớ của Burberry trong tương lai”.

Và dự đoán sự lên ngôi của Daniel Lee tại Burberry

Chân dung Daniel Lee. Ảnh: Harper’s Bazaar HK

Màn bổ nhiệm Daniel Lee ở Burberry từ lâu đã được đồn đoán, chủ yếu vì thương hiệu Anh có một tân Tổng giám đốc điều hành hồi đầu năm là Jonathan Akeroyd. Nhiều người cho rằng ông sẽ muốn xây dựng một đội ngũ riêng, thay vì thừa kế êkíp từ tổng giám đốc tiền nhiệm là Marco Gobetti. Và đội ngũ này bắt đầu từ một tân giám đốc sáng tạo.

Trước thông báo đột ngột từ Burberry, nhiều người không khỏi so sánh sự nghiệp của Riccardo Tisci và Daniel Lee. Trong khi Riccardo Tisci vẫn muốn duy trì vẻ cổ điển cho Burberry, Daniel Lee lại thẳng tay cách tân Bottega Veneta. Anh mang đến những màu sắc tươi vui rực rỡ, phom dáng lạ mắt, và thổi sự sống mới vào lối đan da thuộc Intrecciato truyền thống thống, thành công biến nhà mốt Ý thành thương hiệu hot nhất trên thị trường khi liên tục tạo ra xu hướng túi xách mới và thu hút một lượng fan trung thành. Thậm chí khi Bottega Veneta cắt mạng xã hội, các fan của thương hiệu đã tự tạo kênh Instagram để quảng bá giúp Daniel Lee!

Dẫu vậy, anh đột ngột từ giã Bottega Veneta vào cuối năm 2021 mà không tuyên bố lý do. Người ta cho rằng vì Daniel Lee là một kẻ cầu toàn lại hướng nội, đội ngũ nhân viên bị stress nặng khi làm việc với anh. Đến nay, thông tin này vẫn chưa có kiểm chứng.

>>> XEM THÊM: VÌ SAO DANIEL LEE RỜI BOTTEGA VENETA?

Daniel Lee tại một show Bottega Veneta. Ảnh: Harper’s Bazaar HK

Chia sẻ về màn bổ nhiệm ở Burberry, Daniel Lee cho biết:

“Tôi rất vinh dự được đến với Burberry trong vai trò Giám đốc sáng tạo. Cùng với êkíp, chúng ta sẽ viết nên chương kế tiếp ở thương hiệu lừng danh nước Anh này, dựa trên những gì đã được xây dựng bởi Riccardo. Tôi hạnh phúc khi được trở về London, một thành phố đầy năng lượng sáng tạo và luôn luôn truyền cảm hứng cho mình”.

Theo lịch, Daniel Lee chính thức bắt đầu nhận việc ở nhà Burberry thứ Hai ngày 3/10/2022.

Thách thức lớn nhất cho Daniel Lee tại Burberry sẽ là khả năng tái tạo hiệu ứng kịch tính như thuở anh còn ở Bottega Veneta. Do đó, công chúng sẽ vô cùng đón chờ bộ sưu tập đầu tiên anh thực hiện cho Burberry vào mùa Thu Đông 2023, ra mắt vào dịp tháng 2/2023.

>>> XEM THÊM: BÊN TRONG QUY TRÌNH BÍ MẬT TUYỂN GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO CỦA NHÀ MỐT XA XỈ

Trích dẫn BOF, WWD, Hypebeast
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm