
Tác phẩm Giữa lưng chừng – Lê Hiếu
Nhà văn Ambrose Bierce từng nói nhiếp ảnh là “một bức tranh được vẽ bởi mặt trời mà không cần sự hướng dẫn về nghệ thuật”. Từ định nghĩa ấy, ta thấy một khác biệt căn bản: nhiếp ảnh không kiến tạo thế giới từ hư không, mà từ chính hiện thực nơi ánh sáng giữ vai trò định hình.
Nhiếp ảnh gia, vì thế, không phải là người “vẽ” thế giới, mà là người cảm thụ ánh sáng bằng cả đôi mắt lẫn trái tim, lựa chọn khoảnh khắc ánh sáng làm hiển lộ hình ảnh. Ánh sáng trở thành chất liệu khởi nguyên; cảnh vật là bề mặt thị giác; và nhiếp ảnh, trong bản chất, là nghệ thuật của việc nhận diện đúng giây phút ánh sáng chạm vào đời sống.
Từ tinh thần đó, Noirfotocontest2025 tức là mùa thứ bảy của Noirfotocontest – dự án cộng đồng với sứ mệnh phát triển nghệ thuật tại Việt Nam thông qua nhiếp ảnh mang đến triển lãm NẮNG. Đây là không gian dành cho nhiếp ảnh đen trắng thủ công, nơi ánh sáng được đặt trở lại đúng vị trí nguyên thủy của nó: vừa là yếu tố vật lý, vừa là chất liệu của suy tư.
Những tiếng nói mới của nhiếp ảnh Việt được xuất hiện một cách trang trọng và trọn vẹn tại triển lãm Nắng

Vũ điệu Santo – Lê Nguyễn Hưng Thịnh
Triển lãm NẮNG giới thiệu 30 tác phẩm được tuyển chọn từ hàng ngàn bài dự thi: 15 tác phẩm do Ban Giám khảo lựa chọn, 05 do Noirfoto Gallery chọn và 10 tác phẩm từ bình chọn công chúng. Noirfotocontest duy trì một truyền thống quan trọng của mình: hoàn thiện tác phẩm bằng cách rọi thủ công từ âm bản hoặc ảnh kỹ thuật số (hybrid), dưới sự giám sát của nghệ sĩ thị giác Phạm Tuấn Ngọc.
Đây cũng chính là cách mà Noirfotocontest tạo ra một định vị khác biệt hoàn toàn với các cuộc thi nhiếp ảnh khác: mỗi mùa thi có thể mang đến một chủ đề, nhưng sẽ không bao giờ thay đổi tiêu chí tôn vinh phẩm chất nghệ thuật của tác phẩm, chất liệu cũng như tay nghề thủ công.
Một chủ đề gần gũi và cũng đa tầng về chiều sâu nghệ thuật

Holding Light – Đặng Công Đức
“Nắng” được chọn làm chủ đề Noirfotocontest2025 không chỉ vì sự gần gũi của nó trong đời sống, mà bởi tính đa tầng của khái niệm này trong nghệ thuật. Trong vật lý thị giác, nắng định hình tương phản, chiều sâu, cấu trúc; là công cụ để nghệ sĩ điêu khắc bóng tối, làm rõ hình khối và nhịp điệu không gian. Ở bình diện biểu tượng, nắng là tự do, hy vọng, tái sinh: ánh sáng của một nhận thức bừng mở, hơi ấm của ký ức, hay sự rạng rỡ mong manh đi qua đời sống mỗi người.
Từ nhiều góc nhìn và thẩm mỹ khác nhau, ba mươi tác phẩm gặp nhau ở một tinh thần chung: coi “nắng” như tác nhân soi rọi những thực tại phân mảnh của thế giới và con người, nhận diện những rung động nhỏ bé nhưng sâu sắc; những mâu thuẫn, khoảng ngắt và độ im lặng của đời sống thường ngày. Có tác phẩm dùng nắng để làm nổi lên các trạng thái cảm xúc phức tạp: một nỗi cô đơn trước chuyển động của đô thị, một sự bình yên của buổi sáng chậm, hay sự mong manh của một tương tác thoáng qua giữa người và không gian.

When we were young – Chan Ka Shing
Cũng có tác phẩm đón nắng như vẻ đẹp khách quan của thiên nhiên: khoảnh khắc hiếm hoi khi ánh sáng và cảnh vật trùng khớp gần như thuần khiết. Tổng thể triển lãm vì thế mang một cấu trúc đa thanh: đủ trừu tượng để người xem soi thấy ký ức của mình, nhưng đủ cụ thể để giữ trọn dấu ấn cá nhân của người sáng tác; “nắng” trở thành chất kết dính mềm, không áp đặt, không giáo điều mà mở một trường đối thoại giữa nhiếp ảnh và trải nghiệm con người.
Ở tầng phê bình, Giám tuyển Phạm Thị Điệp Giang nêu bốn tiêu chí tuyển chọn: bố cục; hiệu ứng ánh sáng mặt trời; chiều sâu ý nghĩa vượt lên khoảnh khắc thị giác; và giá trị nghệ thuật. Chị nói:
“Chủ đề Nắng tưởng như rất dễ dàng vì đó là điều ta thấy hàng ngày, nhưng lại đặt ra thách thức cho các nhiếp ảnh gia phải vượt khỏi cách nhìn ánh nắng theo con mắt thông thường. Tôi muốn giới thiệu những tác phẩm mà ánh nắng không chỉ làm sáng cảnh vật mà còn biến đổi nó. Trong những bức ảnh này, ánh sáng trở thành câu chuyện, dẫn dắt cảm xúc và hàm chứa các ẩn dụ.
Ánh nắng không bao giờ xuất hiện ngẫu nhiên, nó tương tác với bố cục để tạo nên sự căng thẳng, tĩnh lặng hoặc biểu tượng. Tôi cũng tìm kiếm những bức ảnh gợi mở điều gì đó sâu sắc hơn. Cuối cùng, giá trị nghệ thuật đã tách biệt ảnh tốt khỏi ảnh xuất sắc”

Kiss in the Spiral – Lê Minh Trung
Nghệ sĩ Hà Mạnh Thắng lại nhấn mạnh tính riêng tư trong các tác phẩm:
“Chủ đề Nắng tưởng chừng như là sự bất tận của thiên nhiên. Tuy nhiên, đó lại là những phút giây mà mỗi tác giả tìm thấy được cả sự riêng tư lẫn những phút giây rung động nhất. Đó là điều khiến cho tôi cảm thấy có chút ngạc nhiên và cả sự thú vị với từng tác phẩm dự thi năm nay”
Giải đặc biệt chính là triển lãm cá nhân đến từ Noirfoto Gallery
Hệ thống giải thưởng Noirfotocontest phản ánh triết lý đồng hành và hỗ trợ nghệ sĩ một cách dài hạn của Noirfoto Gallery:
- một Giải Đặc Biệt dành cho triển lãm cá nhân trị giá 300.000.000 VNĐ
- ba Giải Nhất, tương ứng ba triển lãm nhóm, trị giá 100.000.000 VNĐ dành cho Tác giả Triển vọng, Sáng tác Kiên trì (lọt triển lãm ba kỳ liên tiếp) và Bức ảnh phim đen trắng đẹp nhất
- 30 Giải Đồng hạng, mỗi giải 5.000.000 VNĐ, kèm tác phẩm rọi thủ công silver gelatin 22 × 32 cm.
Toàn bộ tác phẩm sẽ được được gửi lại cho nghệ sĩ sau triển lãm.

Người thưởng lãm chính là giám khảo của triển lãm lần này, mỗi dấu đỏ dán lên tác phẩm sẽ có giá trị một vote

Hệ thống giải thưởng này thể hiện rất rõ cam kết từ Noirfoto Gallery trong việc hỗ trợ, đồng hành nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ trên con đường phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật. Không phải một cuộc thi nhiếp ảnh thông thường, Noirfotocontest là nền tảng để nhận diện tài năng nhiếp ảnh cho chương trình Artist Nurturing Program của Noirfoto Gallery. Thông qua chương trình này, Noirfoto Gallery sẽ giúp các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ định hình tư duy, phong cách cũng như dấu ấn sáng tác; mở rộng hiện diện trong nước và quốc tế; kết nối công chúng, nhà sưu tập với một hệ quy chiếu tiêu chuẩn, bền vững.
Triển lãm NẮNG sẽ đi kèm với hoạt động vệ tinh Photowalk Chim trong thành phố từ 8:00 đến 11:00 sáng ngày 21/12/2025, do đội ngũ Noirfoto Gallery dẫn dắt. Đây là “lớp học ngoài trời” nơi ánh nắng tự nhiên là nguồn sáng duy nhất, chủ thể là chim giữa đô thị – một thách thức đòi hỏi nhịp, tốc độ và trực giác, đồng thời cũng là dịp cộng đồng nhiếp ảnh gặp gỡ, trao đổi và kết nối, đúng tinh thần mà Noirfoto Gallery luôn theo đuổi.
THÔNG TIN CHO BẠNĐịa chỉ: Noirfoto Gallery, 131 Dương Văn An, Phường Bình Trưng, TP. HCM Thời gian: 13 đến 21/12/2025, 10h00 – 17h00 |
TRIỂN LÃM MỚI:
KHI VỢ CHỒNG HỌA SĨ NGUYỄN ĐỨC HUY VÀ ĐẶNG THU AN CÙNG TRIỂN LÃM CHUNG
TRIỂN LÃM TÔI VÀ CHÚNG TÔI: HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM BẢN NGÃ CỦA DƯƠNG THÙY DƯƠNG
Harper’s Bazaar Vietnam



