
Triển lãm mỹ thuật An & Huy – Tình nhân & Ánh sáng mở ra một cánh cửa bước vào thế giới nội cảm đầy rung động, nơi hai nghệ sĩ Nguyễn Đức Huy và Đặng Thu An, cũng là hai người bạn đời và bạn đồng sáng tạo, đối thoại bằng hai chất liệu khác nhau nhưng cùng hướng về những giá trị chung của tình yêu, con người và tự do nội tâm.
Gần 50 tác phẩm mới của họa sĩ Nguyễn Đức Huy và Đặng Thu An được giới thiệu tại Sigma Gallery, giám tuyển Hương Color, trở thành minh chứng cho sự giao thoa giữa hiện đại và truyền thống, giữa cá tính riêng và hoà sắc đồng vọng.

Tiếp nối truyền thống sơn mài, sơn dầu cùng những thể nghiệm đầy rung cảm
Sinh ra từ cùng một nền tảng đào tạo tại Trường Đại học Nghệ thuật Huế, cả hai nghệ sĩ đều đã chọn cách mở rộng biên độ sáng tạo. Nếu Nguyễn Đức Huy tiếp nối truyền thống sơn mài và chuyển nó sang một không gian biểu tượng giàu chiều sâu, thì Đặng Thu An đưa sơn dầu và các thử nghiệm chất liệu đến những rung cảm mềm mại, duy mỹ. Họ gặp nhau ở tinh thần nhân bản, ở sự tôn vinh vẻ đẹp và ở niềm tin rằng nghệ thuật không chỉ để xem, mà để cảm.
Ở thế giới sáng tạo của Nguyễn Đức Huy, hai chủ đề chính Tình nhân và Ánh sáng trở thành xương sống.


Bộ tranh Tình nhân không đơn thuần kể chuyện đôi lứa; đó là hành trình hòa hợp giữa con người và tự nhiên. Những cặp tình nhân hiện ra giữa các mảng màu rực rỡ, như bước ra từ một giấc mơ phồn thực. Hơi thở Đông phương thể hiện qua sự lồng ghép âm – dương, qua sự chuyển động đồng điệu của cơ thể, của hoa lá, của nhịp sống. Ở đó, tình yêu mang tính chở che, nhưng cũng là sự tan chảy vào nhau.
Ngược lại, Ánh sáng lại là không gian nội tâm, nơi con người đối diện với chính mình. Trong những bức tranh ấy, ánh sáng không phải tia chiếu rực rỡ, mà là một điểm bình lặng của giác ngộ. Hình tượng nữ giới xuất hiện tựa bóng mờ, tượng trưng cho tri thức và sự thanh khiết tinh thần. Sơn mài của Huy vừa tối sâu, vừa trong suốt, tạo cảm giác như nhìn vào một bề mặt thời gian, nơi ký ức và hiện tại giao thoa.


Nếu Huy dẫn người xem đi qua những tầng suy tưởng, Đặng Thu An lại chạm vào cảm xúc nhẹ nhàng của vẻ đẹp nữ tính. Dựa trên cảm hứng về người phụ nữ và vẻ đẹp của tuổi thanh xuân, tranh của chị chứa nhiều lớp mềm mại: đường nét uyển chuyển, ánh nhìn e ấp, màu sắc mơ màng.
Loạt tác phẩm Thiếu nữ và hoa giấy Thanh Tiên đưa người xem trở về không gian Huế truyền thống, nơi những cánh hoa giấy mang theo lời cầu chúc phúc lộc và sự khéo léo của bàn tay người phụ nữ xứ Huế.
Điểm đáng chú ý là sự thử nghiệm chất liệu của An: sơn mài trên toan. Chất liệu lai ghép này biến bề mặt tranh thành một lớp ánh kim nhẹ, vừa bí ẩn vừa hiện đại. Trong loạt tác phẩm Hóa thân, hình tượng chim phụng được dùng như biểu tượng của sự tái sinh và phẩm hạnh. Người phụ nữ trong tranh trở thành cá thể rực rỡ nhưng hiền hòa, tự tin nhưng không mất đi sự thanh tao, vừa là biểu tượng, vừa là câu chuyện của những người phụ nữ Việt của hôm nay.
Người xem sẽ bắt gặp chính mình trong sự đối thoại

Triển lãm của Nguyễn Đức Huy và Đặng Thu An vì vậy không chỉ là nơi hai cá tính hội họa gặp gỡ, mà còn là một tuyên ngôn về sự giao hòa. Cái mềm mỏng tìm thấy điểm tựa trong cái sâu sắc; chất liệu truyền thống được phủ lên lớp cảm thức hiện đại.
Nhà nghiên cứu nghệ thuật Ngô Kim Khôi đã chia sẻ:
“Triển lãm không đơn thuần là sự trưng bày của hai cá thể. Đó là một cuộc đối thoại dài hơi giữa hai chất liệu, hai cá tính, hai cách nhìn thế giới và kỳ diệu thay, cuộc đối thoại ấy lại dịu dàng đến mức khiến người xem quên đi sự tương phản đang hiện hữu. Giữ họ không thể chia ly, không có đau đớn của việc phải buông bỏ một mối quan hệ hay một kỷ niệm.
Cái đẹp của triển lãm không nằm ở từng bức tranh riêng lẻ, mà ở cách chúng đối xử với nhau khi treo cạnh nhau. Sơn dầu của An làm mềm đi sự nghiêm cẩn của sơn mài Huy; còn độ bền chắc của sơn mài trở thành bờ đê giữ cho cảm xúc của An không tràn thành sướt mướt. Chúng không triệt tiêu, mà nâng nhau lên, như cách một người đàn ông đứng thầm lặng phía sau để người phụ nữ mình yêu có thể bay cao mà vẫn biết có nơi để trở về”.

Còn PGS.TS Phan Thanh Bình nhận định:
“Triển lãm của An và Huy là sự tụ hội của những tác phẩm sơn dầu rất nữ tính, trong trẻo, và những bức sơn mài đậm chất truyền thống nhưng giàu hơi thở hiện đại. Cả hai nghệ sĩ đều hướng đến giá trị nhân văn, thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với con người và cuộc sống”

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Đức Huy và Đặng Thu An và nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi cùng bức họa Vân Mây Đỏ. Toàn bộ doanh thu từ tác phẩm hỗ trợ hoạt động bảo tồn miền Trung, đặc biệt là các làng nghề truyền thống của phụ nữ Thừa Thiên Huế
Nghệ thuật của Nguyễn Đức Huy và Đặng Thu An là minh chứng rằng tình yêu, dù là tình nhân hay tình nghệ thuật, có thể dẫn đến ánh sáng. Và trong ánh sáng ấy, người xem bắt gặp chính mình: mong manh, khát khao và không ngừng tìm kiếm vẻ đẹp.

THÔNG TIN CHO BẠNThời gian trưng bày: Từ 05/12/2025 đến 05/01/2026 Địa chỉ: Sigma Gallery, 107 Đường N3C Global City, TP. Hồ Chí Minh |
TRIỂN LÃM MỚI:
TRIỂN LÃM TÔI VÀ CHÚNG TÔI: HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM BẢN NGÃ CỦA DƯƠNG THÙY DƯƠNG
KÝ ỨC PHỐ THỊ NGÂN VANG TẠI TRIỂN LÃM CỦA NGUYỄN TRUNG PHAN
Harper’s Bazaar Vietnam



