
Sau khi sở hữu quyền phát triển mỹ phẩm và nước hoa YSL từ Kering, L’Oréal tiếp tục mở rộng hợp tác với tập đoàn thời trang xa xỉ. Ảnh: YSL Beauty
Tập đoàn Kering xác nhận sẽ bán nhóm mỹ phẩm của mình cho tập đoàn L’Oréal với giá là 4 tỷ Euro, nhằm tái cấu trúc công ty để tập trung vào ngành hàng chính là thời trang.
Theo thỏa thuận, L’Oréal sẽ mua lại thương hiệu nước hoa Creed, cùng quyền khai thác các dòng nước hoa và mỹ phẩm cho các thương hiệu hiện tại của Kering như McQueen, Bottega Veneta và Balenciaga trong vòng 50 năm tới. Ngoại lệ duy nhất là dòng nước hoa Gucci bởi sản phẩm này đang được phát triển bởi tập đoàn Coty; khi hợp đồng giữa Kering và Coty hết hạn vào năm 2028 thì quá trình chuyển giao giấy phép mới sẽ bắt đầu.
Thương vụ 4 tỷ Euro này là bước tiến lớn hướng đến việc giảm nợ ròng của tập đoàn Kering, hiện đang ở mức 9,5 tỷ Euro (tính đến cuối tháng 6/2025). Bên cạnh đó, tập đoàn Kering còn có món nợ 6 tỷ Euro hợp đồng thuê nhà dài hạn. Con số này khá cao so với tổng doanh thu của tập đoàn là 17,19 tỷ Euro vào năm 2024.

Ảnh: Creed
Tập đoàn Kering đã mở rộng ngành hàng mỹ phẩm và làm đẹp vào năm 2023 khi mua lại thương hiệu nước hoa cao cấp Creed với giá 3,5 tỷ Euro vào năm 2023, với kỳ vọng sẽ giảm việc phụ thuộc vào phân khúc mặt hàng thời trang và phụ kiện. Tuy nhiên, tập đoàn chưa thể phát triển ngành hàng làm đẹp như ý, và doanh số nửa đầu năm 2025 cho thấy ngành hàng này lỗ 60 triệu Euro.
Trong khi đó, thương hiệu lớn nhất của Kering là Gucci tiếp tục ghi nhận doanh thu Quý 2/2025 tiếp tục giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số này tăng áp lực, buộc tập đoàn Kering phải giảm đòn bẩy tài chính để tránh bị hạ xếp hạng tín dụng thêm nữa.
Việc tập đoàn Kering bán toàn bộ danh mục làm đẹp cho L’Oréal là điều dễ hiểu, bởi tập đoàn mỹ phẩm và làm đẹp lớn nhất thế giới này hiện là đối tác của Kering cho mỹ phẩm và nước hoa Yves Saint Laurent. L’Oréal cho thấy khả năng khai thác nhãn hiệu YSL đầy thành công sau khi mua lại bản quyền phát triển từ Kering với giá 1,15 tỷ Euro vào năm 2008.
Thỏa thuận mua lại Kering Beauty sẽ là thương vụ lớn nhất của L’Oreal tính đến thời điểm hiện tại, vượt giá trị thương vụ mua lại thương hiệu Aesop của Úc với giá 2,5 tỷ đô-la Mỹ vào năm 2023.
TIN KINH DOANH:
TẠI SAO CÁC THƯƠNG HIỆU XA XỈ LIÊN TỤC BỔ NHIỆM ĐẠI SỨ TRUNG QUỐC?
ĐIỀN HỦ NINH TRỞ THÀNH “ÔNG HOÀNG DOANH SỐ” CHO CÁC THƯƠNG HIỆU MỸ PHẨM
PHẢN ỨNG CỦA TRUNG QUỐC DÀNH CHO MỸ PHẨM LOUIS VUITTON 1 TUẦN SAU KHI SẢN PHẨM RA MẮT
Harper’s Bazaar Việt Nam



