Triển lãm The Sacred in the Everyday quy tụ ba nghệ sĩ trẻ từ Annam Open Art Call 2025

Từ sự mộc mạc tinh tế của gốm Biên Hòa cho đến đường nét uyển chuyển của tranh lụa, triển lãm nhóm của Lâm Gia Huấn, Lê Trung Hiếu, Trần Văn Thiện Quân mở ra một trường nhìn nơi đời sống giản dị tự khắc hiện lên trong dáng hình thiêng liêng

Annam Gallery ra mắt triển lãm nhóm The Sacred in the Everyday, quy tụ ba nghệ sĩ trẻ được tuyển chọn từ Annam Open Art Call 2025: Lâm Gia Huấn, Lê Trung Hiếu và Trần Văn Thiện Quân. Triển lãm là cuộc gặp gỡ đa chất liệu, từ sự mộc mạc của gốm Biên Hòa đến sự uyển chuyển của tranh lụa, cùng hòa nhịp trong một trường nhìn nơi cái đẹp đời thường hiện lên với dáng hình thiêng liêng.

Điều thiêng liêng, theo triển lãm, không trú ngụ nơi đền đài uy nghi hay biểu tượng xa vời, mà lặng lẽ ẩn mình trong những khoảnh khắc đời thường: một lớp men gốm cũ, một đường nét mềm mại, hay một họa tiết dân gian vang vọng ký ức. Mỗi tác phẩm trở thành một “nghi lễ vô hình”, một lời cầu nguyện không ngôn từ, nơi sự sống tự cất lên tiếng nói thiêng liêng của mình.

Đáng chú ý, triển lãm còn mở ra không gian giao thoa độc đáo khi ngôn ngữ tạo hình của nghệ thuật Thiên Chúa giáo được tái diễn giải qua chất liệu truyền thống Việt Nam, đồng thời hòa quyện cùng các biểu tượng Á Đông. Thay vì phủ định, các lớp văn hóa song hành, mở ra trải nghiệm nơi đức tin trở nên gần gũi, chạm tới bằng ánh nhìn, xúc giác và ký ức văn hóa quen thuộc.

Triển lãm The Sacred in the Everyday không chỉ gợi ra sự va chạm giữa Đông và Tây, hữu hình và vô hình, mà còn khẳng định một ngôn ngữ chung: ngôn ngữ của sự sống, của niềm tin lặng sâu, và của văn hóa như dòng mạch nuôi dưỡng điều mong manh nhất của hiện hữu.

Ba nghệ sĩ tham gia Triển lãm The Sacred in the Everyday

Lâm Gia Huấn – Người thổi hồn cho chất liệu tranh lụa hiện đại

Lâm Gia Huấn là họa sĩ tranh lụa đương đại, tập trung khám phá sự giao thoa giữa mỹ thuật truyền thống Việt và ngôn ngữ thị giác đương đại. Tác phẩm của anh dung dị với bảng màu ấm, bố cục tinh giản và chất thơ gợi từ ký ức miền đồng bằng Mê Kông. Anh hướng đến việc đưa chất liệu lụa Việt vào dòng chảy nghệ thuật đương đại.

Tranh lụa của Lâm Gia Huấn khai thác những khoảnh khắc tĩnh lặng nhưng giàu rung động, nơi ký ức cá nhân hòa cùng cảnh quan và đời sống. Chất liệu lụa được xử lý để giữ lại sự mềm mại nguyên bản nhưng tạo chiều sâu bằng những lớp màu mỏng. Bảng màu ấm và tiết chế, cùng bố cục cân bằng, giúp tác phẩm vừa mang tính gợi nhớ, vừa mở ra không gian cho người xem tự bước vào câu chuyện của riêng mình.

Lê Trung Hiếu – Gìn giữ và phát triển gốm Biên Hòa

Xuất phát triển từ lĩnh vực thời trang, nghệ sĩ Lê Trung Hiếu luôn thể hiện góc nhìn thú vị và mới mẻ đối với các lĩnh vực thủ công truyền thống, đặc biệt là gốm Biên Hòa. Bằng quá trình tìm hiểu và học hỏi, anh luôn mong muốn thể hiện vẻ đẹp của một dòng gốm danh tiếng thông qua những tác phẩm mang nhiều tầng lớp ý niệm bên cạnh vẻ đẹp duy mỹ mà chúng thể hiện.

Thực hành sáng tạo của Lê Trung Hiếu bắt nguồn từ di sản bền lâu của gốm Biên Hòa – một nét văn hóa đặc trưng của miền Nam Việt Nam. Thông qua việc kế thừa và gìn giữ những kỹ thuật truyền thống như nung củi, men tro, hay những lớp men đá tinh tế, anh tìm cách tôn vinh một nghề thủ công đã được bồi đắp qua nhiều thế hệ nghệ nhân. Với Hiếu, mỗi tác phẩm không chỉ là sự tri ân đối với vẻ đẹp hữu hình của hình khối và chất liệu, mà còn là một sự chiêm nghiệm lặng lẽ về cái vô hình – ký ức, tinh thần và dòng chảy bất tận của thời gian.

Anh hướng đến việc kết nối các thế hệ trẻ với di sản này, không phải như một dấu tích bất động của quá khứ, mà như một truyền thống sống động, có khả năng tiếp tục phát triển mà không đánh mất bản chất. Trong hành trình sáng tác, Hiếu nỗ lực đưa những câu chuyện, biểu tượng và giá trị chứa đựng trong gốm Biên Hòa vào dòng chảy nghệ thuật đương đại, để chúng có thể được tiếp nối, diễn giải lại và nuôi dưỡng cảm quan hiện tại. Với Hiếu, di sản văn hóa chỉ thật sự được duy trì khi nó được sống cùng hiện tại – như một dòng chảy liên tục, nơi mỗi thế hệ vừa là người gìn giữ, vừa là người làm mới.

Họa sĩ Nguyễn Văn Thiện Quân – Mảng màu tinh tế, sự giao thoa giữa lý trí và cảm tính

Nguyễn Văn Thiện Quân là một họa sĩ đặc biệt, xuất thân từ lĩnh vực kiến trúc nhưng lại chọn hội họa như một hành trình song hành và cao hơn hết là con đường để tìm đến bản thể sáng tạo suy niệm về cuộc đời. Nền tảng kiến trúc đã mang đến cho anh sự mạch lạc trong tư duy tạo hình, khả năng tổ chức không gian và sự tinh tế trong từng đường nét. Tuy nhiên, chính hội họa mới là nơi anh gửi gắm những giấc mơ, khát vọng và những trăn trở sâu xa về văn hóa, lịch sử và những kiếp người.

Trong tranh của Thiện Quân, người xem không chỉ bắt gặp những mảng màu giàu cảm xúc mà còn thấy sự giao thoa giữa lý trí và cảm tính – giữa tính toán của kiến trúc và tự do của nghệ thuật. Mỗi tác phẩm như một cuộc đối thoại, nơi anh suy niệm về cái đẹp, về sự mong manh và bền bỉ của văn hóa, đồng thời mở ra những cánh cửa để người thưởng thức chạm đến những tầng sâu nội tâm.

Con đường đến với mỹ thuật của Nguyễn Văn Thiện Quân không chỉ là một bước chuyển nghề nghiệp, mà là một hành trình hoàn thiện bản thân. Qua từng bức tranh, anh lặng lẽ kiến tạo thế giới của riêng mình – nơi giấc mơ và hiện thực song hành, nơi văn hóa dân tộc hòa nhịp cùng những suy tư nhân loại.

THÔNG TIN CHO BẠN

Địa điểm: Annam Gallery
371/4 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM

Thời gian: Thứ Hai – Chủ nhật | 9h00 – 20h00
Từ ngày 06/09/2025 đến hết ngày 28/09/2025

Vé tham quan: 50.000 đồng/người

Xem website để biết thêm thông tin chi tiết: annamgallery.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm