LVMH báo cáo doanh số nửa đầu năm 2025 giảm, nhưng sẽ không đại hạ giá

Tập đoàn LVMH báo cáo doanh số giảm nhiều hơn dự kiến của các nhà phân tích tài chính, nhưng lạc quan về tương lai

Cửa hàng flagship của BVLGARI tại Via Montenapoleone, Milan, mở cửa dịp tháng 3/2025, là một trong những hoạt động nổi trội của tập đoàn LVMH trong dịp nửa đầu năm 2025. Ảnh: BVLGARI

Ông lớn ngành xa xỉ phẩm LVMH đã báo cáo tài chính cho nửa đầu năm 2025 với doanh số và lợi nhuận thấp hơn dự kiến của các nhà phân tích tài chính.

Tổng doanh số từ hơn 75 thương hiệu đạt 39,8 tỷ Euro, giảm 3% so với cùng kỳ 2024. Lợi nhuận đạt 9 tỷ Euro, giảm 15%, nhưng trữ lượng tiền mặt đạt 4 tỷ Euro, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quá khứ, tập đoàn có trụ sở tại Pháp thường tận dụng quy mô và phạm vi địa lý dàn trải toàn cầu của mình để tối đa hóa lợi nhuận và chống chọi với những khó khăn. Lần này cũng vậy. Tập đoàn cho biết vẫn tiếp tục lạc quan về tương lai, do đó không có ý định sa thải nhân viên hay giảm giá hàng loạt để tăng cường lợi nhuận trong thời gian ngắn hạn, mà tiếp tục tập trung vào tăng cường hiệu suất của chuỗi cung ứng.

Tập đoàn tự tin về nửa cuối năm 2025

Chiếc du thuyền The Louis của Louis Vuitton cập bến Thượng Hải 2025. Ảnh: Weibo

Giám đốc tài chính Cecile Cabanis của LVMH cho biết rằng bà vẫn “khá tự tin” về nửa cuối năm 2025. LVMH kỳ vọng các cuộc đàm phán thương mại giữa EU và Hoa Kỳ có chiều hướng phát triển tốt đẹp.

Tổng thống Donald Trump đã xác nhận mức thuế nhập khẩu vào Hoa Kỳ từ EU – nơi tập đoàn sản xuất đa phần các mặt hàng của mình – là 15%, một con số thấp hơn mức đe dọa 25% hồi đầu năm. Bà Cecile Cabanis cho rằng ngoại trừ phân khúc rượu vang và rượu mạnh, các thương hiệu khác của LVMH vẫn có thể tận dụng sức mạnh định giá để giảm thiểu tác động của thuế quan.

Trung Quốc cũng cho thấy dấu hiệu ổn định. Nhu cầu mua sắm tại thị trường quan trọng của tập đoàn thời gian qua đã bị ảnh hưởng nặng nề vì cuộc khủng hoảng bất động sản. Tuy nhiên, khi Louis Vuitton giới thiệu cửa hàng mang hình du thuyền The Louis đặt giữa Thượng Hải, thương hiệu đã thu hút sự quan tâm của không chỉ người dân địa phương mà cả du khách quốc tế, cho thấy rằng khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả cho các trải nghiệm độc bản.

>>> ĐỌC TIẾP: DU THUYỀN THE LOUIS CỦA LOUIS VUITTON CẬP BẾN THƯỢNG HẢI

Kế hoạch trong tương lai để thu hút khách hàng mới

Teaser cho màn ra bộ sưu tập mỹ phẩm trang điểm đầu tay của Louis Vuitton. Ảnh: Louis Vuitton

Một phần lớn đối tượng mua sắm hàng xa xỉ phẩm là những người trẻ tuổi hoặc tệp khách hàng hoài bão (aspirational customer). Đây là những người bị ảnh hưởng lớn nhất khi giá cả sản phẩm tăng, vì thu nhập của họ chưa bằng so với tệp khách hàng đã có thu nhập ổn định.

Để tiếp cận đối tượng này, tập đoàn LVMH sẽ không giảm giá. “Chúng tôi từ chối không làm túi xách giá rẻ”, CFO Cecile Cabanis khẳng định.

Ngược lại, tập đoàn sẽ mang đến các sản phẩm nhỏ hơn, do đó có mức giá mềm hơn, như nước hoa, mỹ phẩm, túi xách kích cỡ nhỏ và các loại phụ kiện. Bà ghi nhận rằng Louis Vuitton đã gia nhập địa hạt mỹ phẩm, khi bắt tay với Pat McGrath, và sẽ ra mắt các sản phẩm đầu tiên vào mùa thu năm nay.

>>> ĐỌC TIẾP: LOUIS VUITTON BẮT TAY CHUYÊN GIA TRANG ĐIỂM PAT MCGRATH RA MẮT DÒNG MỸ PHẨM

Sức ép cho các tân giám đốc sáng tạo

BZVN-JISOO-DIOR-JONATHAN-ANDERSON-VAY-THIET-KE-RIENG-CONCERT-DEADLINE (9)

Jisoo teaser cho bộ sưu tập thời trang nữ của Jonathan Anderson tại Dior. Ảnh: @sooyaaa__

Tuy nhiên, mặc dù tập đoàn LVMH chia sẻ sự lạc quan nhưng doanh số giảm nửa đầu năm 2025 là một sức ép tài chính cho các tân giám đốc sáng tạo tại các thương hiệu.

LVMH chia sẻ rằng bộ sưu tập thời trang nam đầu tay của Jonathan Anderson cho Dior là thành công tuyệt vời, thu hút hơn 1 tỷ lượt xem về các nội dung liên quan trên các nền tảng mạng xã hội toàn cầu. Riêng livestream show diễn đạt 200 triệu view. Trong khi đó các bộ sưu tập đầu tay của Sarah Burton tại Givenchy, và Michael Rider tại Celine, được đón nhận tốt.

Các thương hiệu thời trang của LVMH cũng dự kiến tiếp tục thống lĩnh mạng xã hội khi các giám đốc sáng tạo debut bộ sưu tập đầu tay vào mùa Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2026: Jonathan Anderson cho Dior ngày 1/10 và Jack McCollough & Lazaro Hernandez cho LOEWE ngày 3/10.

Tuy nhiên, do các giám đốc sáng tạo mới vừa chỉ “cập bến” thương hiệu, các sản phẩm của họ sẽ mất một thời gian nữa để lên kệ.

 

Chi tiết báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 của LVMH

Ngành hàng đồ da thuộc và thời trang giảm nhiều hơn dự kiến: Doanh số giảm 7% và lợi nhuận rớt 18% so với cùng kỳ 2024. Quá trình bán hàng của các thương hiệu trì trệ trong bối cảnh nhu cầu giảm vì mối đe dọa từ thuế quan thương mại của Hoa Kỳ.

Ngành hàng rượu vẫn tiếp tục giảm: Doanh số giảm 8% và lợi nhuận giảm 33%. Trong nửa đầu năm 2025, tập đoàn LVMH cho biết tập trung vào các biện pháp kiểm soát chi phí. Các thương hiệu rượu vang và đặc biệt là vang hồng rosé có sự đón nhận tốt hơn rượu mạnh.

Ngành hàng trang sức và đồng hồ mang lại kết quả tốt hơn dự kiến: Doanh số chỉ giảm 1% và lợi nhuận giảm 13%. Lý do biên lợi nhuận giảm vì tập đoàn LVMH tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng, ví dụ như làm mới concept cửa hàng cho Tiffany & Co. mở cửa flagship mới cho BVLGARI ở Milan, đồng thời ký hợp đồng hợp tác cùng giải đua xe Công thức 1 cho Tag Heuer.

Ngành hàng nước hoa và mỹ phẩm ổn định: Doanh số giảm 1%, vừa vặn với ước tính của các nhà phân tích tài chính. Lợi nhuận giảm 4%, không đáng kể. Sự thành công của ngành hàng này đến từ xu hướng Little Treat Culture, khiến khách hàng trẻ tuổi mạnh tay mua nước hoa và mỹ phẩm như một món quà nho nhỏ cho bản thân.

Địa hạt bán lẻ phát triển tốt: Doanh số không giảm, và lợi nhuận tăng 12%. Tăng trưởng lớn nhất đến từ chuỗi bán lẻ mỹ phẩm Sephora.

TIN KINH DOANH THỜI TRANG:

Trích dẫn WWD, PYMNTS, LVMH
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm