Những món ngon nhất mùa thu Nhật Bản bạn nên một lần ăn thử

Nhắc đến Nhật Bản, bạn sẽ nghĩ ngay tới các loại sushi hấp dẫn, sashimi tươi rói, mì udon hấp dẫn… Tuy nhiên, có những thứ bạn chỉ được thưởng thức khi du lịch xứ Phù Tang đúng vào mùa thu mà thôi!

Nhắc đến Nhật Bản, bạn sẽ nghĩ ngay tới các loại sushi hấp dẫn, sashimi tươi rói, mì udon hấp dẫn… Đó là những món bạn có thể ăn bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, có những thứ bạn chỉ được thưởng thức khi du lịch xứ Phù Tang đúng vào mùa thu mà thôi. Vậy mùa thu ở Nhật Bản nên ăn món nào thì ngon? Sau đây là những món bạn nên một lần thưởng thức.

8 món ăn ngon mùa thu Nhật Bản nhất định phải thử

Kuri – Hạt dẻ

Món ngon mùa thu Nhật Bản

Ảnh: Shutterstock

Hạt dẻ là món ăn mà người dân Nhật Bản rất ưa chuộng trong dịp mùa thu đến. Nó được chế biến thành các món ngọt và mặn. Kuri gohan là món ăn phổ biến nhất vào mùa thu, khi người Nhật Bản lấy gạo nấu với hạt dẻ, làm tăng độ béo cho từng hạt cơm.

Kuri cũng được sử dụng làm nguyên liệu cho các loại đồ ngọt truyền thống Nhật Bản như kuri manju (bánh bao nhân hạt dẻ) và kuri kinton (sốt hạt dẻ ngọt). Tuy nhiên thì các món ngọt này vô cùng ngọt, do đó sẽ ngon miệng hơn nếu bạn dùng cùng trà xanh hay trà matcha.

Bạn có thể tìm thấy 2 món dễ dàng ở các wagashi-ya (cửa hàng bánh kẹo truyền thống), quán cà phê hoặc tại khu ẩm thực ở các điểm tham quan, du lịch.

Mỳ Houtou

Món ngon mùa thu Nhật Bản

Ảnh: Shutterstock

Mỳ Houtou là món đặc sản của vùng Yamanashi, nằm ở phía Nam núi Phú Sĩ. Món ăn này làm từ những sợi mỳ (giống udon nhưng dày, dẹt và dai hơn), được nấu trong súp miso sệt và đậm đà, topping gồm nhiều loại rau, nấm và bí đỏ tươi ngon. Để thưởng thức mỳ Houtou đúng điệu, bạn nên ăn kèm với một số loại gia vị như wasabi, katsuobushi (cá bào), aonori (rong biển khô),… Bạn cũng có thể gọi thêm một chút thịt gà hoặc thịt heo vào món ăn để tăng thêm hương vị và chất dinh dưỡng. Đây là món ăn nóng hổi thịnh soạn, ngon miệng, hoàn hảo cho những ngày thu se lạnh ở Nhật Bản.

Thưởng thức ở đâu: Nhà hàng Houtou Fudo là gợi ý cho bạn để thưởng thức món ngon này. Nhà hàng ở gần hồ Kawaguchi, được thiết kế phong cách tối giản nhưng đậm chất truyền thống Nhật Bản.

Momiji Tempura

Món ngon mùa thu Nhật Bản

 Ảnh: Shutterstock

Lá phong Nhật Bản là một trong những biểu tượng mùa thu ở xứ sở mặt trời mọc. Đến đây ngắm lá thôi thì chưa đủ, vì bạn có thể… ăn cả lá! Trong rất nhiều giống cây phong, thì lá của loài mang tên “Ichigyokaede” là có thể ăn được. Khi lá chuyển sang màu vàng, người ta sẽ hái xuống, rửa sạch rồi đem tẩm bột chiên giòn. Món ngon theo mùa này mang đến hương vị giòn và ngọt ngào của mùa thu.

Món ăn ngon kỳ lạ trong mùa thu Nhật Bản – lá phong chiên giòn, hay còn gọi là Momiji Tempura – duy nhất chỉ có ở công viên Minoh, Osaka. Bạn có thể tìm thấy các hàng quán dọng đường dẫn lên thác Minoh ở thành phố Osaka. Hãy thưởng thức món này cùng với cảnh quan thác Minoh nguyên sơ và tán lá mùa thu men theo lối đi. Bạn thậm chí có thể nhìn thấy một số chú khỉ hoang dã trên đường đi. Món này cũng được đóng gói chỉn chu để bạn làm quà. Tuy nhiên nên tặng càng sớm càng tốt, để đảm bảo độ giòn ngon.

Nấm Matsutake

Món ngon mùa thu Nhật Bản

Ảnh: Shutterstock

Nấm Matsutake là một món ăn ngon mùa thu được đánh giá cao ở Nhật Bản. Nó nổi tiếng với hương thơm nồng nàn, cay nồng và vị chua đặc trưng. Loài nấm này được thu hoạch hoàn toàn tự nhiên, chỉ xuất hiện trong giai đoạn từ cuối mùa hè đến đầu mùa thu. Điều này khiến nó trở nên hiếm có, được săn đón và bán với giá cao. Nấm này thường được thưởng thức bằng cách nướng, hấp với cơm (matsutake gohan) hoặc bỏ vào trong súp và lẩu.

Sanma – Cá thu đao Thái Bình Dương

Món ngon mùa thu Nhật Bản

Ảnh: Shutterstock

Sanma có nghĩa là “cá kiếm mùa thu”. Đây là loại cá gắn liền với mùa thu ở Nhật Bản. Sanma thường được nướng với muối (sanma shioyaki) và ăn kèm với củ cải daikon bào, một lát chanh và nước tương. Phần thịt béo ngậy của sanma rất thích hợp để nướng, khiến đây trở thành món ăn theo mùa được ưa chuộng. Nó cũng chứa protein và omega-3, có lợi cho sức khỏe trong việc giảm huyết áp. Bạn có thể thử sanma shioyaki tại nhiều nhà hàng địa phương cung cấp thực đơn theo mùa.

Kaki – Hồng giòn Nhật Bản

Món ngon mùa thu Nhật Bản

Ảnh: Shutterstock

Trái ​​hồng vỏ màu cam, tiếng Nhật gọi là kaki, là loại trái cây mùa thu phổ biến ở Nhật Bản. Tất cả siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay sạp trái cây bên đường đều có bán.

Hồng có hai loại khác biệt: fuyu và hachiya. Hồng fuyu thường là hồng giòn, ngọt, có thể cắt ăn tươi. Trong khi đó, hồng hachiya là hồng chát, chỉ có thể ăn nếu bỏ vỏ. Người Nhật thường phơi khô hồng chát (hoshigaki) để loại bỏ vị đắng. Khi đi dạo quanh vùng nông thôn Nhật Bản vào mùa thu, bạn sẽ thấy nhiều người dân địa phương treo hồng và phơi khô trên hiên nhà. Loại trái này được dùng làm đồ ăn nhẹ, tráng miệng hoặc thậm chí dùng trong salad và các món mặn.

Ngoài trái hồng ruột cam, bạn có thể ăn thử loại hồng ruột nâu, được gọi là hồng socola. Giá mắc hơn nhưng vị ngon bất ngờ!

Nikuman – Bánh bao hấp nhân thịt heo

Món ngon mùa thu Nhật Bản

Ảnh: Shutterstock

Nikuman là món ăn đường phố phổ biến và dễ ăn ở Nhật Bản. Nó được người dân địa phương yêu thích trong những tháng mùa thu mát mẻ. Những chiếc bánh bao mềm, xốp này có nhân mặn làm từ thịt heo bằm cùng rau và gia vị. Sau đó được hấp chín hoàn hảo.

Nikuman thường được bán tại các cửa hàng tiện lợi (conbinis), quầy hàng thức ăn đường phố và lễ hội. Tại các conbinis, bạn sẽ tìm thấy nhiều loại nikuman, từ nhân thịt heo truyền thống đến những loại có hương vị giống như pizza. Do bánh bao Nikuman mặn ngọt hài hoà, đây là món ăn ngon và tiện lợi bạn có thể mang theo mình khi dạo phố Nhật Bản vào mùa thu.

Yakiimo – Khoai lang nướng

Món ngon mùa thu Nhật Bản

Khoai lang Nhật nướng trên đá nóng. Ảnh: Shutterstock

Khoai lang Nhật là một loại củ đặc biệt. Nếu chỉ hấp chín hoặc luộc thì không có gì đặc sắc. Tuy nhiên, độ ngọt và béo ngậy của khoai trở nên đậm đà hơn khi nướng trên đá nóng.

Yakiimo, hay khoai lang nướng, là một món ăn đường phố phổ biến ở Nhật Bản trong những tháng mùa thu mát mẻ. Bạn có thể tìm thấy yakiimo được bán trong các xe bán đồ ăn, ngay cả ở những khu vực đông đúc nhất của Tokyo, hoặc trong các cửa hàng nhỏ ở vùng nông thôn. Trong siêu thị mùa này cũng luôn có sẵn một cái tủ bán khoai lang nướng. Hãy nhanh tay mua vì chúng thường hết rất sớm đấy!

Khoai lang cũng được sử dụng trong nhiều món ăn Nhật Bản, từ tempura giòn và súp kem đến các món tráng miệng ngon như bánh khoai lang và bánh pudding.

CẨM NANG DU LỊCH NHẬT BẢN

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm