Cảm nhận thế giới đa chiều tại triển lãm Hiện Thực Song Song của Vũ Tuấn Việt

20 tác phẩm được sáng tác trong giai đoạn mới nhất của họa sĩ trẻ được tổ chức bởi D16 Creative Class và Bảo tàng Nghệ thuật Quang San

Sau thời gian dài chuẩn bị, D16 Creative Class và Bảo tàng Nghệ thuật Quang San giới thiệu đến giới mộ điệu triển lãm Hiện Thực Song Song, ra mắt nhóm 20 tác phẩm được sáng tác trong giai đoạn mới nhất của họa sĩ trẻ Vũ Tuấn Việt.

Triển lãm Hiện Thực Song Song phản ánh lăng kính đầy màu sắc của Vũ Tuấn Việt

Hiện thực song song là câu chuyện về một nhân vật bước ra từ “vùng xám”, bắt đầu hành trình khám phá và cảm nhận thế giới. Mỗi thế giới được lột tả đều mang màu sắc, tư tưởng và cung bậc cảm xúc riêng, phản ánh hiện thực mà nhân vật từng chứng kiến, từng trải nghiệm, từng tận hưởng, từng mắc kẹt.

Chúng có thể tương đồng, có thể đối lập, nhưng luôn tồn tại song song, đan xen và bổ sung cho nhau trở thành một tổng thể lớn hơn bao trùm tất cả – một bức tranh toàn cảnh độc đáo. Ngôn ngữ Lập thể được khai thác hiệu quả và mang lại ấn tượng mạnh về sự phân chia của các mảnh không – thời gian từ đa chiều hiện thực.

Đa số tác phẩm mang màu sắc tươi sáng, hướng đến việc tìm kiếm sự kết nối với thiên nhiên và chung sống hài hoà với thế giới vạn vật. Đây cũng là tư tưởng chính trong giai đoạn sáng tác hiện tại của Vũ Tuấn Việt. Anh chia sẻ:

“Những tác phẩm nghệ thuật trong giai đoạn đầu của tôi tập trung vào hình tượng con người, nơi mà các góc khuất tâm hồn thường bị lãng quên và không dám đối diện. Đó là những chặng đường trưởng thành, nơi những cảm xúc phức tạp được tái hiện qua hình ảnh một người lặng lẽ ngồi ôm gối trong góc tranh. Hình ảnh này không chỉ là chính tôi, mà còn đại diện cho những mảnh ký ức bị chôn vùi trong tiềm thức, những điều mà bản thân cần đối diện để bước tới hiện tại và tương lai.

Các tác phẩm của tôi như mở ra một hiện thực song song, nơi từng bức tranh là một ô cửa, tựa như những phân cảnh của truyện tranh, mỗi ô vuông mang một câu chuyện nhỏ, khi ghép lại, chúng kể về một thế giới mà tôi tạo nên. Nhân vật trong tranh có thể là chính tôi, là chúng ta, hoặc chỉ đơn thuần là một người thứ ba đứng ngoài quan sát. Họ đang tìm kiếm những kết nối giữa con người với con người, giữa con người và tự nhiên. Bỏ qua những rào cản, tự nhiên hiện lên vừa đáng sợ vừa bình yên, hài hòa.

Tôi mong muốn mọi người lắng nghe và cảm nhận những rung động sâu thẳm từ tâm hồn, từ thế giới xung quanh qua từng tác phẩm của mình”.

Khi được hỏi về những khó khăn trong quá trình hoàn thành triển lãm Hiện Thực Song Song, Vũ Tuấn Việt trải lòng:

“Trong những ngày cận kề khai mạc triển lãm, khi mọi thứ đang ở giai đoạn quan trọng nhất, bất ngờ mưa bão ập đến, gây ngập lụt xưởng tranh. Lo lắng về tình trạng các tác phẩm dâng lên từng giờ, tôi thực sự sợ rằng nỗ lực sẽ đổ sông đổ biển. Nhưng may thay, mọi tác phẩm đều an toàn và kịp thời được chuyển đến bảo tàng, sẵn sàng cho triển lãm sắp tới.

Trước đó, quá trình sáng tạo bộ tác phẩm Hiện Thực Song Song cũng không ít thách thức, đặc biệt khi tôi thử nghiệm những phương thức mới. Khởi đầu với những bản gỗ nhỏ chỉ 5x120cm, sau đó dần chuyển sang phác thảo trên các mảnh ghép to hơn, kích thước 12x120cm trên toan.

Đến công đoạn trưng bày, tôi đối mặt với bài toán về cách tạo trải nghiệm cho người xem: liệu nên để họ tự do di chuyển các mảnh ghép, kết hợp lại để tạo ra một bức tranh mới theo sở thích hay giữ nguyên cách sắp xếp ban đầu để đúng với tinh thần “hiện thực song song”? Mỗi phương án đều mang lại sự tương tác và khám phá khác biệt, nhưng tựu trung, mục tiêu cuối cùng vẫn là tạo ra một không gian nghệ thuật mở, nơi khán giả không chỉ là người chiêm ngưỡng mà còn tham gia trực tiếp vào quá trình sáng tạo”.

Triển lãm cá nhân thứ tư trong sự nghiệp của họa sĩ trẻ

Họa sĩ Vũ Tuấn Việt tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2016, là thành viên thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội với hai vai trò họa sĩ và giám tuyển nghệ thuật. Anh sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống hội hoạ, được đào tạo bài bản và sở hữu một tư duy hội hoạ sắc bén.

Cuối năm 2023, anh lọt vào danh sách đề cử Nghệ sĩ tích cực trong năm của Hanoi Grapevine’s Finest. Trước đó, Vũ Tuấn Việt cũng từng nằm trong danh sách Top 10 (đồng hạng) Nghệ sĩ trẻ của năm 2021 do Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam bình chọn trong triển lãm Chúng ta đang nghịch gì tại VCCA.

Hiện thực song song là triển lãm cá nhân thứ tư trong tiểu sử hoạt động của Vũ Tuấn Việt, được tổ chức và bảo trợ bởi D16 Creative Class.

Được thành lập tháng 9/2022, D16 Creative Class là mô hình lớp học sáng tạo nghệ thuật, với một hệ thống môn học phong phú xoay quanh lĩnh vực nghệ thuật và các ngành nghề thiết kế, sáng tạo. Song song với hoạt động giáo dục, D16 cũng là đơn vị tổ chức các sự kiện nghệ thuật như trưng bày triển lãm, hoạt động âm nhạc nhằm mục đích kết nối công chúng với tác phẩm, nghệ sĩ và nâng cao nhận thức, hiểu biết về văn hoá nghệ thuật cho cộng đồng.

Bắt nguồn từ một ý tưởng được thảo luận giữa D16 và họa sĩ, dự án Hiện Thực Song Song đã trải qua quá trình thực hiện và hoàn thiện kéo dài gần một năm với rất nhiều tâm huyết. Đây là dự án đánh dấu những nỗ lực của D16 nhằm đóng góp cho sự phát triển chung của nghệ thuật nước nhà, tìm kiếm các tài năng mới và kết nối cộng đồng nghệ sĩ trẻ với công chúng yêu nghệ thuật giữa hai miền.

THÔNG TIN VỀ TRIỂN LÃM

Địa điểm: Bảo tàng nghệ thuật Quang San
189B/3, Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP HCM

Thời gian: 14/09/2024 đến 29/09/2024.
Mở cửa tự do từ 9h00 đến 16h30, Thứ Ba đến Chủ Nhật.

TRIỂN LÃM NGHỆ THUẬT:

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm