Trước khi kết lại năm tài chính 2023 vào tháng 3/2024, Burberry cho biết vừa thay đổi ước tính lợi nhuận đưa ra. Thương hiệu nhận định rằng lợi nhuận hàng năm sẽ thấp hơn nhiều so với dự kiến, khi doanh số từ mặt hàng xa xỉ phẩm tiếp tục chậm lại, bởi chi phí sinh hoạt tăng và lãi suất ngân hàng tăng trên toàn cầu.
Theo tuyên bố đưa ra hôm 12/1, Burberry kỳ vọng biên lợi nhuận hoạt động (operating profit) sẽ dao động từ 410 triệu bảng đến 460 triệu bảng Anh trong năm tài chính 2023 (kết thúc tháng 3/2024). Vào tháng 11/2023, thương hiệu từng tuyên bố kỳ vọng lợi nhuận sẽ đạt mức từ 552 triệu bảng đến 668 triệu bảng.
Không riêng gì Burberry, tất cả các thương hiệu và nhà bán lẻ thời trang cao cấp đến dự đoán rằng năm 2023 và 2024 sẽ là hai năm vô cùng khó khăn cho ngành xa xỉ phẩm. Trong bối cảnh chi phí tăng do lạm phát, người tiêu dùng phải áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng và cắt giảm những sản phẩm không thiết yếu, mà xa xỉ phẩm là một trong số đó.
Theo Giám đốc điều hành bộ phận bán lẻ của Neiman Marcus, đơn vị vận hành các trung tâm thương mại cao cấp, ông cho biết thị trường xa xỉ đang trải qua quá trình bình thường hóa.
Trong giai đoạn đại dịch, người tiêu dùng không thể đi du lịch và dùng ngân sách ấy để mua sắm. Các công ty thời trang đã đạt được những kỷ lục mới bởi thu hút được tệp Khách hàng Khát vọng (aspirational customer). Họ có thu nhập ở mức trung bình đến trung bình cao, dễ bị dao động bởi giá cả.
Khi cuộc sống trở về bình thường, tệp khách hàng này không thể vừa chi tiêu cho du lịch và mua sắm. Do đó họ đã cắt giảm việc chi tiêu mạnh tay cho xa xỉ phẩm. Nhóm khách hàng này có xu hướng theo dõi biến động giá cả và chỉ mua sắm hàng giảm giá đến mức phù hợp. Đây là lý do các báo cáo tài chính của nhiều tập đoàn xa xỉ phẩm bị ảnh hưởng theo, trong số đó có Burberry.
Khi nắm quyền điều hành tại Burberry tháng 4/2022, CEO Jonathan Akeroyd đã lên kế hoạch hướng Burberry đến với phân khúc khách hàng cao hơn. Do đó ông đã mời Daniel Lee về làm giám đốc sáng tạo để cùng phát triển tầm nhìn này. Ông tin rằng với sức hút của Daniel Lee, họ có thể tạo ra những dòng sản phẩm da thuộc có giá bán và biên lợi nhuận cao hơn. Hiện tại, bộ đôi vẫn kiên định theo đuổi chiến lược đã vạch ra, dù gặp khó khăn nhiều hơn dự kiến.
“Chúng tôi đang tiếp tục mang đến gu thẩm mỹ hiện đại và sang trọng mang chuẩn mực văn hóa Anh cho Burberry. Sự chuyển đổi này đã đến với các cửa hàng từ đầu mùa thu. Chỉ là quá trình ngày càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh nhu cầu đang chậm lại”, ông cho biết.
Phân tích kỹ hơn về vấn đề doanh thu trong năm tài chính 2023, Burberry cho biết doanh số bán hàng tại các cửa hàng cũ (những nơi đã mở cửa hơn một năm) giảm 4% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, châu Âu giảm 5% và Mỹ giảm 15%. Trong khi đó, châu Á Thái Bình Dương lại tăng 3%.
Do đó, ngay dịp đầu năm 2024, Burberry tập trung đẩy mạnh các hoạt động tại thị trường châu Á. Thương hiệu đã tung ra chiến dịch quảng cáo cho dịp Tết Giáp thìn 2024 được dẫn đầu bởi hai đại sứ toàn cầu Thang Duy và Trần Khôn.
BURBERRY BỔ NHIỆM NỮ DIỄN VIÊN THANG DUY LÀM ĐẠI SỨ TOÀN CẦU
TRẦN KHÔN TRỞ THÀNH ĐẠI SỨ BURBERRY SAU 12 NĂM GẮN BÓ VỚI THƯƠNG HIỆU
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam