Kering bị LVMH, Hermès vượt mặt ở Quý 1/2023, tìm hy vọng ở giới siêu giàu

Tập đoàn Kering có buổi báo cáo tài chính Quý 1/2023 không mấy khả quan

Brioni là một thương hiệu phát triển tốt của tập đoàn Kering trong Quý 1/2023. Ảnh: Brioni

Tập đoàn Kering, công ty chủ quản của các thương hiệu Gucci, Saint Laurent và Bottega Veneta, vừa tổng kết tình hình kinh doanh không mấy khả quan trong Quý 1/2023. Tổng doanh thu toàn tập đoàn Kering đạt 5.08 tỉ Euro, chỉ tăng 1% so với quý trước, một con số rất nhỏ khi so với hai tập đoàn Pháp đối thủ là LVMH (+17%) và Hermès (+23%).

Thương hiệu cho biết tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng bởi lạm phát và sự tẩy chay thương hiệu Balenciaga vẫn đang tiếp diễn. Bắc Mỹ cũng chậm lại trong khi Trung Quốc có tiến triển tốt. Dẫu vậy, chí ít Quý 1/2023 có sự tăng trưởng thay vì giảm –2% như quý trước đó.

Ở buổi báo cáo tài chính của LVMH và Hermès, các đại diện tập đoàn tỏ vẻ tự tin dù đối mặt với nguy cơ thoái trào kinh tế trong thời gian tới. Trong khi đó, Kering lại cho biết đang cẩn trọng về những bước phát triển trong thời gian tới.

Kế hoạch vực dậy Gucci của tập đoàn Kering

Gucci là thương hiệu lớn nhất của Kering. Tuy nhiên trong Quý 4/2022, doanh thu thương hiệu đã rơi mạnh (–14%) vì những lục đục trong nội bộ và sự rời đi của giám đốc sáng tạo Alessandro Michele. Đến Quý 1/2023 vừa qua, doanh thu tạm thời tăng nhẹ (1%).

Các nhà phân tích tài chính dự kiến doanh thu Gucci sẽ không có sự thay đổi triệt để trong thời gian ngắn vì phải chờ tân giám đốc sáng tạo Sabato de Sarno. Anh chỉ chính thức ra mắt bộ sưu tập đầu tay vào tháng Chín tới ở tuần lễ thời trang Milan, và bộ sưu tập này cần thêm nhiều tháng nữa trước khi lên kệ.

>>> XEM THÊM: PROFILE TÂN GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO SABATO DE SARNO

Bên trong cửa hàng Gucci Salon ở Los Angeles. Ảnh: Gucci

Trong lúc chờ đợi, tập đoàn Kering chọn cách đưa Gucci tiếp cận đối tượng siêu giàu – những người ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế. Trong 2023, hãng sẽ liên tiếp mở các Gucci Salon khắp thế giới để đón tiếp đối tượng khách VIP này.

Sau khi Gucci Salon đầu tiên mở cửa ở Los Angeles trong tháng qua, Giám đốc tài chính Jean-Marc Duplaix của tập đoàn Kering cho biết cửa hàng “đã gặt hái thành công vượt bậc” và thậm chí thu hút một số khách hàng từng bỏ rơi Gucci. “Concept của Salon giống như trang sức cao cấp. Về mặt doanh thu, nó không giúp đỡ trong thời gian ngắn hạn. Nhưng về hình ảnh thương hiệu và sự liên kết với khách hàng quan trọng, nhiều người trong số họ là đại sứ thương hiệu, thì đây là sự đầu tư đúng đắn”.

>>> XEM THÊM: GUCCI KHAI TRƯƠNG CỬA HÀNG SIÊU SANG DÀNH RIÊNG CHO KHÁCH VIP

Giới siêu giàu là niềm hy vọng

Ảnh: Brioni

Sở dĩ tập đoàn Kering đưa ra những chiến lược tập trung vào giới thượng lưu vì các thương hiệu trang sức cao cấp của hãng gồm Boucheron và Qeelin, cũng như thương hiệu quiet luxury Brioni và Saint Laurent, đều có doanh thu tốt trong Quý 1/2023. Điểm sáng là Saint Laurent với doanh thu tăng đến 8%, gấp đôi so với Quý 4/2022.

“Trong giai đoạn này, nhóm khách hàng tiềm năng (aspirational customer) có nhu cầu mua sắm yếu hơn nhóm VIP”, Giám đốc tài chính Jean-Marc Duplaix lý giải.

Chiến lược của tập đoàn Kering là ưu tiên đầu tư cho phân khúc VIP, hạn chế khuyến mãi sản phẩm, giảm lượng hàng ở các cửa hàng giảm giá (outlet). Các sản phẩm mới ra mắt cũng sẽ tập trung vào nhóm khách hàng này. Ví dụ, Saint Laurent vừa tung ra dòng trang sức fine jewelry đầu tay, làm bằng vàng thật và nạm kim cương, đá quý.

Trích dẫn WWD, Reuters
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm