13 lợi ích của nho giúp tăng cường sức khỏe

Nho khá đa dạng về màu sắc, từ xanh, đỏ, tím đến đen. Hình thức cũng tròn, dài, to, nhỏ khác nhau. Một số loại nho không hạt, vị có thể rất ngọt hoặc khá chua nhưng lợi ích sức khỏe tương đối như nhau

Tác dụng của quả nho

Vỏ quả nho đỏ chứa hóa chất thực vật resveratrol. Ảnh: BrunoGermany/Pixabay

Cách đây 8.000 năm, người ta đã bắt đầu trồng nho ở Trung Đông. Ngày nay, khoảng 72 triệu tấn nho được thu hoạch mỗi năm, hầu hết để sản xuất rượu. Gần 30 ngàn tỷ lít rượu được sản xuất mỗi năm.

Dưỡng chất trong quả nho

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong 151g nho chứa:

  • 104 kcal
  • 1,09g protein
  • 0,24g chất béo
  • 27,33g carb, trong đó có 23,37g là đường
  • 1,4g chất xơ
  • 288 mg kali
  • 15mg canxi
  • 0,54 mg sắt
  • 11mg magie
  • 30mg phốt pho
  • 3mg natri
  • 0,11mg kẽm
  • 4,8mg vitamin C
  • 22 mcg vitamin K
  • 3mcg folate (vitamin B9)

Nho rất giàu nước, trong 151g nho chứa tới 121g nước. Nho cũng rất giàu vitamin A và các vitamin nhóm B khác, chưa kể các chất chống oxy hóa mạnh như lutein và zeaxanthin. Vỏ quả nho đỏ chứa hóa chất thực vật resveratrol có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh nan y. Ngoài ra, trong nho còn chứa myricetin và quercetin với năng lực chống lại các gốc tự do.

13 tác dụng của quả nho

công dụng của nho

Nho càng sẫm màu thì càng giàu chất chống oxy hóa. Ảnh: Brooke Lark/Unsplash

Dưới đây là một số tác dụng của quả nho tốt với sức khỏe con người:

1. Nho giúp ngăn ngừa ung thư

Nho chứa nhóm hợp chất polyphenol sở hữu đặc tính kháng viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Một trong số này phải kể đến resveratrol, tồn tại trong vỏ quả nho đỏ.
Nghiên cứu từ phòng thí nghiệm cho thấy resveratrol có khả năng ngăn ngừa sự xuất hiện của khối u, hoặc làm chậm quá trình phát triển của khối u dạ dày, ung thư vú, đại tràng, ung thư da, gan, ung thư hạch, ung thư máu.

Resveratrol cũng có trong rượu vang đỏ. Chưa có nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa rượu vang đỏ và nguy cơ ung thư ở người, tuy nhiên một số khảo sát cho thấy uống rượu nhiều và thường xuyên có thể gia tăng nguy cơ ung thư. Do đó, liều lượng chính là yếu tố quyết định rượu lợi hay hại đối với cơ thể.

Các chuyên gia khuyên phụ nữ chỉ nên 1 uống ly rượu vang mỗi ngày, nam giới là 2 ly.
Một chất kháng viêm tự nhiên khác trong nho là quercetin. Nghiên cứu cho thấy nó có khả năng ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của khối u.

2. Tác dụng của quả nho tốt cho tim mạch

Tác dụng của quả nho tốt cho tim mạch

Nghiên cứu trên động vật cho thấy quercetin và resveratrol có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch, bảo vệ cơ thể khỏi sự nguy hại do cholesterol xấu gây ra. Tuy nhiên, những nghiên cứu này lại sử dụng hàm lượng flavonoid cao hơn rất nhiều lượng flavonoid có trong nho mà chúng ta ăn hàng ngày.

Các polyphenol trong nho sở hữu đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm, giảm lipid… nhờ đó mà bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bệnh tim. Quá trình này bao gồm việc ngăn ngừa sự tích tụ tiểu cầu, hạ huyết áp và nguy cơ tim đập bất thường.

Nho chứa chất xơ và kali, đều tốt cho tim. Hiệp hội Tim mạch Hoa kỳ (AHA) cho biết bổ sung kali và giảm tiêu thụ natri sẽ giúp cải thiện huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ, thiểu cơ (giảm khối lượng cơ) và bảo tồn mật độ khoáng chất của xương.

3. Công dụng của nho giúp cải thiện huyết áp

Nho rất giàu kali. Bổ sung kali từ nho có thể giảm các tác động của việc nạp quá nhiều muối vào cơ thể, tốt cho người bị huyết áp cao.

Nho cũng là nguồn cung chất xơ dồi dào, giúp duy trì sức khỏe tim mạch và huyết áp.

4. Tác dụng của quả nho trị táo bón

nho trị táo bón

Nho chứa nước và chất xơ, giúp cơ thể không thiếu nước, tạo điều kiện cho nhu động ruột hoạt động nhịp nhàng, giảm nguy cơ táo bón.

5. Nho chống dị ứng

Nhờ đặc tính kháng viêm của quercetin mà một số nhà khoa học cho rằng nho có thể giúp xoa dịu các triệu chứng dị ứng, chẳng hạn chảy mũi, chảy nước mắt, nổi mề đay.

Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu trên người chứng minh cho lập luận này.

6. Tác dụng của quả nho có khả năng trị tiểu đường

tiểu đường

Người bị tiểu đường vẫn có thể ăn nho.

Một nghiên cứu vào năm 2013 đăng trên tờ BMJ cho rằng một số loại trái cây (không phải nước ép) có khả năng giảm nguy cơ tiểu đường loại 2.

Trong nghiên cứu kéo dài 22 năm trên 187.382 người, 6,5% số người tham gia đã bị tiểu đường. Tuy nhiên, những người ăn 3 phần nho, nho khô, táo, lê hoặc việt quất mỗi tuần thì rủi ro mắc tiểu đường giảm xuống 7% so với người không ăn.

Tuy nhiên, hàm lượng đường cao trong nho khiến nhiều người thắc mắc liệu nó có an toàn cho người tiểu đường. Trả lời câu hỏi này, Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ cho rằng người bị tiểu đường vẫn có thể ăn nho và các loại trái cây khác, miễn là trong bữa ăn chính bạn bớt carb lại.

7. Nho hỗ trợ người mắc thần kinh tiểu đường và bệnh võng mạc

Hai căn bệnh này đều là biến chứng của tiểu đường. Một số nghiên cứu cho thấy resveratrol có thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tiểu đường xảy ra tại cơ quan thần kinh.
Nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy resveratrol có thể bảo vệ mắt khỏi căn bệnh võng mạc.

8. Nho hỗ trợ trị các bệnh về mắt

Nho hỗ trợ trị các bệnh về mắt.

Ảnh: Nacho Ominguez Argenta/Unsplash

Nho chứa các chất chống oxy hóa lutein and zeaxanthin, giúp trung hòa các gốc tự do, giảm các thương tổn lên võng mạc, giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và các bệnh khác về mắt.

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy resveratrol có thể bảo vệ mắt khỏi bệnh thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, bệnh tăng nhãn áp… Tuy nhiên, do chưa có nghiên cứu trên người nên chúng ta vẫn phải chờ xem.

9. Nho ngăn ngừa mụn

Một nghiên cứu trong ống nghiệm đăng trên tờ Dermatology and Therapy cho rằng resveratrol có thể trị mụn, đặc biệt khi kết hợp với benzoyl peroxide để chế tạo thuốc bôi trị mụn.

>>> Bạn có thể quan tâm: TRỊ MỤN BẰNG SỮA CHUA KHÔNG ĐƯỜNG

10. Nho tăng cường trí nhớ, cải thiện tâm trạng

quả nho đỏ

Bổ sung viên uống chiết xuất từ hạt nho có thể giúp cải thiện trí nhớ. Ảnh: Congerdesign/Pixabay

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên 111 người lớn tuổi khỏe mạnh, những người tiêu thụ 250mg viên uống nho (grape supplement) mỗi ngày thì độ tập trung, nhận thức và trí nhớ, khả năng ngôn ngữ đều tốt hơn những người không bổ sung nho.

Một nghiên cứu khác trên người trẻ tuổi cho thấy: chỉ 20 phút sau khi uống 230ml nước ép nho nguyên chất, các kỹ năng liên quan đến trí nhớ của họ đều gia tăng.

Nghiên cứu trên chuột cũng cho thấy resveratrol giúp cải thiện trí nhớ, tâm trạng và khả năng học hỏi ở chuột.

11. Tác dụng của quả nho có thể tốt cho xương

Nho chứa các khoáng chất thiết yếu cho xương như canxi, magie, kali, phốt pho, mangan và vitamin K.

Nghiên cứu cũng cho thấy resveratrol giúp tăng mật độ xương ở chuột, nhưng kết luận này chưa được kiểm định ở người.

12. Nho có thể bảo vệ bạn khỏi vi khuẩn, virus và nấm

Nho có thể bảo vệ bạn khỏi vi khuẩn, virus và nấm

Ảnh: NickyPe/Pixabay

Nho chứa nhiều hợp chất kháng khuẩn, virus và nấm, đặc biệt phải kể đến vitamin C và lợi ích của nó cho hệ miễn dịch.

Chiết xuất vỏ nho đã cho thấy công dụng chống virus gây cúm trong phòng thí nghiệm. Các hợp chất trong nho cũng ngăn chặn virus herpes, bệnh thủy đậu và bệnh nấm.
Resveratrol cũng bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ ngộ độc thực phẩm, chẳng hạn như ngộ độc từ vi khuẩn E.coli

13. Nho làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ

Các hợp chất thực vật trong nho đã cho thấy khả năng kéo dài tuổi thọ ở động vật. Hợp chất resveratrol kích thích một nhóm protein gọi là sirtuin, có liên quan tới việc kéo dài tuổi thọ.

Những điều cần lưu ý khi ăn nho

tác dụng của quả nho đen

Nho nằm trong top các thực phẩm bị phun thuốc trừ sâu nhiều nhất. Ảnh: Manki Kim Unsplash

– Tổ chức công tác môi trường Environmental Working Group (EWG) mỗi năm đều tổng hợp danh sách các loại thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu. Nho hiện đang đứng thứ 6 trong top 12 thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu cao nhất. Vì thế bạn nên mua nho hữu cơ để giảm nguy cơ tiếp xúc loại hóa chất độc hại này.

– Thuốc chẹn beta (beta-blocker) thường được sử dụng trong điều trị tim mạch. Chúng có thể làm hàm lượng kali trong máu tăng. Người uống thuốc beta-blocker thì không nên ăn quá nhiều thực phẩm chứa hàm lượng kali cao như nho.

– Người đang uống thuốc loãng máu (warfarin, coumadin…) cũng không nên ăn nhiều nho, vì resveratrol có thể làm tăng hoạt tính kháng đông trong thuốc.

– Ăn quá nhiều thực phẩm giàu kali có thể gây hại cho người bị thận yếu. Nếu thận không thể lọc kali dư thừa khỏi máu, thì có thể dẫn đến biến chứng nặng, thậm chí tử vong.

Nên chọn nho đỏ hay nho xanh?

nho đỏ

Ảnh: Pexels/Pixabay

Cả nho đỏ và nho xanh đều chứa resveratrol, nhưng nho đỏ chứa nhiều hơn, đặc biệt ở vỏ. Vì thế bạn nên chọn các loại nho càng sẫm màu càng tốt, nho đen có thể nói là giàu chất chống oxy hóa nhất.

Nếu muốn hấp thu resveratrol thì tốt nhất bạn nên ăn nho thay vì uống rượu.

Resveratrol cũng có ở dạng viên nén, nhưng nếu bạn ăn nho thì vẫn tốt hơn vì nho còn cung cấp chất xơ, khoáng chất và các loại vitamin, hàm lượng dinh dưỡng cao hơn viên nén.

Cách chọn và bảo quản nho

Nho thường có quanh năm, đủ loại. Bạn nên chọn trái nho chắc và không bị nhăn, tốt nhất bảo quản trong tủ lạnh và rửa sạch (ngâm muối) trước khi ăn.

Vậy là bạn đã biết tác dụng của quả nho rồi phải không? Nho chứa nhiều dưỡng chất và hợp chất thực vật tốt cho cơ thể. Dù nho có chứa đường, nhưng chỉ số đường huyết lại thấp nên không làm tăng lượng đường trong máu. Các chất chống oxy hóa trong nho, nổi bật nhất là resveratrol, giúp kháng viêm và có thể bảo vệ cơ thể khỏi ung thư, tim mạch, tiểu đường. Bạn có thể ăn nho dưới dạng quả tươi, nho khô, nho đông lạnh, nước ép, mứt hay rượu nho. Nhưng tốt nhất vẫn là ăn nho tươi và nên chọn nho sẫm màu thay vì nho xanh nhé.

>>> Xem thêm: HẠT VÀ DẦU MACCA CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm