
Ảnh: Tiểu Hồng Thư
Cơn sốt Labubu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vì lũ quỷ tí hon liên tục làm mới bản thân, khiến các nhà sưu tầm điên đảo. Một trong những phương pháp làm mới món đồ chơi Labubu đang được các nhà sưu tầm yêu thích là mặc đồ, thay đồ cho các em. Và các lựa chọn thời trang mới nhất của Labubu là gì? Đó là cẩm bào, phượng quan, biến các quái vật thỏ này thành các ông hoàng, bà hoàng thời phong kiến.
Xu hướng mặc đồ cho Labubu mới nhất là đội phượng quan cho các em tiểu quỷ
Trào lưu Labubu Imperial Crown (tạm dich: đội vương miện cho Labubu) đang bùng nổ trên các mạng xã hội Trung Quốc như Weibo và Tiểu Hồng Thư.
Nếu Labubu không mặc đồ trông ngộ nghĩnh và dễ thương, Labubu mặc âu phục thì là bạn đồng hành thời thượng của những fashionista, thì Labubu mặc phượng bào đã đưa “hậu cung” thời xưa vào tủ trưng bày hiện đại.

Ảnh: Tiểu Hồng Thư
Những món đồ mặc hoàng gia cho Labubu này có mức giá không hề rẻ. Một chiếc mô hình phượng quan trị giá từ 339 tệ (khoảng 1,2 triệu đồng) trở đi. Mua về cũng phải lắp ráp, tỉ mẩn xếp những mảnh kim loại nhỏ hơn đầu ngón tay lại với nhau. Chiếc phượng quan như ảnh trên có thể mất cả đêm để lắp ráp. Nhưng một khi đội lên đầu Labubu, gương mặt nhe răng thường ngày của bé quái vật thỏ lập tức mang khí chất của các chủ tử hậu cung: ngoài mặt ngây thơ, bên trong mưu mô.
“Cuối cùng cũng hiểu các phi tần trong hậu cung đang tranh giành điều gì”, một người chơi Labubu thốt lên sau khi tự tay hoàn thành chiếc mũ phượng bằng kim loại.
Những nhà sưu tầm khéo tay nhất đua nhau tạo ra những bộ trang phục cung đình công phu cho các Labubu của mình, từ long bào và phượng bào tí hon, đến các món đồ trang sức hoàng gia như kim quan mão phượng, mũ cửu long, và vương miện lộng lẫy. Thậm chí có cả quạt hỷ và cả kiệu hoa. Có người không tiếc tiền sưu tầm đủ bộ cho Labubu Vương Hậu đăng cơ, được nâng trên kiệu do chính…hai Labubu khác gánh.

Ảnh: Tiểu Hồng Thư
Trái với cơn sốt Labubu Vương Hậu, Labubu Hoàng Đế lại không được yêu thích bằng. Có lẽ bởi việc phê tấu chương quá nhàm. Có lẽ vì phượng quan của hoàng hậu uy nghi hơn nhiều so với mũ cửu long của hoàng đế. Cũng có lẽ vì phiên bản Labubu hoàng hậu khi cười nhe răng mang đến cảm giác thắng lợi vì đứng trên đầu hậu cung!
Với xu hướng mặc đồ cổ trang cho Labubu, mạng xã hội nhanh chóng tiến vào cảnh cung đấu Chân Hoàn Truyện phiên bản búp bê. Các nhà sưu tầm đua nhau tạo ra phiên bản Labubu cho nhân vật trong phim cổ trang yêu thích của mình.
Có em tiểu quỷ thì hóa thân thành Hoa phi điệu đà với mũ phượng hồng đính ngọc trai thật. Người khác lại tạo ra một Diệp Lan Y thanh tú, khoác vương miện bạc lam, bên ngoài cười toe toét mà trong lòng đầy toan tính phế truất, hạ sát Ung Chính.
Các phụ tùng cổ trang chính hãng cho Labubu đến từ đâu?

Một bộ mũ miện với bươm bướm từ công ty Piececool. Ảnh: Weibo 拼酷
Trào lưu “đăng cơ cho Labubu” đã nâng tầm thú vui sưu tầm đơn giản là mặc đồ cho Labubu thành nghệ thuật. Giới chơi mô hình đổ xô tìm mua mô hình kim loại 3D để phục dựng phụ kiện lộng lẫy cho Labubu. Và thương hiệu hưởng lợi một cách bất ngờ chính là Piececool.
Piececool là một công ty đồ chơi mô hình ra đời từ năm 2006. Các mô hình của công ty này làm bằng kim loại, mô phỏng như thật từ những vật dụng hàng ngày đến bối cảnh phim cổ trang. Một trong những mô hình nổi tiếng nhất của công ty là Thập Lý Hồng Trang miêu tả cảnh đám cưới cổ truyền năm 2018.

Phụ tùng cho Labubu tinh xảo và có vô vàn lựa chọn. Ảnh: Weibo 拼酷
Khi Labubu trở thành trào lưu lớn, các nhà sưu tầm tiểu quỷ phát hiện rằng mô hình của Piececool vừa vặn tuyệt vời với các chú búp bê. Công ty này cũng mau chóng bắt nhịp, tăng cường sản xuất phụ kiện cho Labubu. Trên gian hàng chính thức của Piececool, các lựa chọn đa dạng đến choáng ngợp: từ kim sí điểu, cửu long cửu phượng, mũ hí khúc men lam đến cả vương miện dân tộc Miêu thuộc di sản phi vật thể. Mỗi chiếc mũ đội lên, Labubu lại có một danh phận mới trong cung.
Ước tính, công ty đã bán ra hơn 600.000 bộ đạo cụ như phượng quan, kiệu hoa, quạt hỷ,… trong vòng ba năm kể từ khi cơn sốt Labubu trỗi dậy. Hiện tại, Piececool cũng dẫn đầu bảng xếp hạng đồ chơi xếp hình trên Tmall, trang thương mại điện tử xứ Trung.
Cơ hội để giới sưu tầm khoe tay nghề của mình

Giới sưu tầm chế phượng quan, may phượng bào mặc đồ cho Labubu. Ảnh: Tiểu Hồng Thư @老檀酸松
Nếu Labubu có chênh lệch giá cả, thì những món phụ tùng này cũng vậy. Mức giá của một món có thể chỉ 339 tệ, nhưng cả bộ thì sao? Ví dụ cả bộ Điểm Thúy từ Piececool, mô phỏng vương miện chạm lộng với lông chim phỉ thúy, lên đến 1,754 tệ (6,3 triệu đồng). Dù ngoài thị trường có nhiều phiên bản giá rẻ chỉ vài chục tệ, dân chơi Labubu thứ thiệt luôn ưu tiên Piececool, bởi đây mới là hàng auth.
“Ngày xưa chỉ sợ con búp bê dính bẩn, giờ thì sợ… không đủ tiền phong hậu cho nó”, một nhân viên văn phòng ở Hàng Châu, nói nửa đùa nửa thật.
Mua phụ tùng đã đắt, để biến chúng thành món đồ thực sự có thể mặc lên Labubu lại còn khó hơn. Mức độ thử thách của việc làm vương miện Piececool khó không kém lắp ráp mô hình tòa tháp Eiffel bằng tăm tre. Ngôi hậu của Labubu phụ thuộc hoàn toàn vào đôi tay và sự kiên nhẫn của người chơi.
Không ít dân công sở thức trắng đêm, vừa dán chi tiết kim loại, vừa tự nhủ: “Xâu 400 hạt cườm, kết thành 40 bông hoa chỉ để bắt đầu làm một chiếc vương miện, cứ tưởng như một đêm đã gom hết sự tỉ mẩn cả đời.”

Một tay chơi Labubu dùng ngọc trai nước ngọt trang trí cho mũ phượng từ Piececool. Ảnh: Tiểu Hồng Thư @mango&mama
Nhưng có lẽ, chính việc phải tự lắp ráp phụ tùng đã biến trào lưu phong hậu cho Labubu trở thành một xu hướng bền vững. Có người xem quá trình này như một nghi thức giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc. Có người tự hào trên hết vì thành quả cuối cùng chứng minh cho sự khéo léo và kiên trì của bản thân. Thậm chí, nhiều người không chỉ dùng bộ đồ Piececool có sẵn, mà nâng cấp sản phẩm với ngọc trai nước ngọt hay đá quý turquoise thật, chỉ để Labubu Vương Hậu của họ nổi bật nhất.
Trào lưu mặc đồ cho Labubu tiếp tục cho thấy sức mạnh của xu hướng cá nhân hóa trong thời trang
Pop Mart, nhà sáng tạo Labubu, đã rất cố gắng tránh sự đụng hàng thời trang bằng cách giới thiệu nhiều mẫu mã, kích thước, ở các phiên bản giới hạn khác nhau. Tuy nhiên, chỉ khi chủ nhân cất công may đồ và trang bị phụ tùng cho Labubu của mình thì quái vật thỏ mới thật sự độc bản và phản ánh gu thẩm mỹ cá nhân.
Thương hiệu Pronounce của nhà thiết kế Yushan Li là thương hiệu đầu tiên cá nhân hóa búp bê Labubu. Mùa Thu Đông 2024, thương hiệu này đã ra mắt những thiết kế thời trang kết hợp chính thức cùng Pop Mart tại Tuần lễ thời trang nam Milan. Phiên bản Labubu x Pronounce đầu tiên là búp bê thỏ cỡ lớn có mũ len, áo len beige và quần yếm tăm nhung tím. Ngay khi ra mắt tháng 3/2024, sản phẩm mau chóng cháy hàng.
Fan hâm mộ của Labubu, sau khi mua đồ mặc cho búp bê của mình, cũng mua đồ cho chính bản thân từ thương hiệu Pronounce. “Họ muốn mặc đồ cùng phong cách với búp bê ưa thích của họ. Nhiều người còn đặt hàng chúng tôi may đo trang phục riêng cho các em cưng mà họ sưu tầm”, nhà thiết kế Yushan Li cho biết.

Ảnh: Weibo 拼酷
Với xu hướng đội mũ phượng và mặc phượng bào cho Labubu, có lẽ nhà sưu tầm khó mà sở hữu món đồ này ngoài đời thật. Nhưng chí ít, họ có thể đưa búp bê mặc cổ phục đến viện bảo tàng check-in sống ảo, và trên hết vẫn có thể ganh đua lẫn nhau để đưa búp bê của mình trở thành “đệ nhất mẫu nghi thiên hạ”.
TIN LIÊN QUAN:
GIẢI MÃ HIỆN TƯỢNG LABUBU, “QUÁI VẬT THỎ” ĐÁNG YÊU KHIẾN GIỚI TRẺ MÊ MỆT
GIA NHẬP FAN CLUB TOÀN SAO CỦA LABUBU, CẢM NHẬN SỨC HÚT TRIỆU ĐÔ CỦA QUÁI VẬT NHÀ POP MART
TÌM NIỀM VUI TRONG XU HƯỚNG CÁ NHÂN HÓA THỜI TRANG
Harper’s Bazaar Vietnam