SUV sang trọng theo ngôn ngữ tương lai của Mercedes-Benz

Ngày 9/5, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) ra mắt GLC thế hệ mới (X254) có những nâng cấp và thay đổi toàn diện với 2 phiên bản GLC 200 4MATIC và GLC 300 4MATIC

Tiếp nối thành công, Mercedes-Benz Việt Nam ra mắt 2 phiên bản GLC thế hệ mới

Nhìn lại vị thế dẫn đầu của GLC, không thể không nhắc đến giai đoạn ban đầu, khi Mercedes-Benz bước vào phân khúc SUV cỡ trung vào năm 2008 với mẫu xe GLK.

Vào thời điểm đó, GLK được xem như mẫu xe tạo nên xu hướng mới cho ngành công nghiệp ô tô đang không ngừng phát triển. Thiết kế bên ngoài của GLK bắt nguồn từ G-Class, tiền thân của tất cả các dòng xe SUV mang thương hiệu Mercedes-Benz.

Đến năm 2015, thương hiệu Ngôi sao đã giới thiệu người kế nhiệm cho GLK với tên gọi mới là GLC. Gây ấn tượng mạnh mẽ về sự an toàn, thiết kế hiện đại và khả năng vận hành, GLC nhanh chóng được giới yêu xe tin tưởng và lựa chọn, chính thức trở thành mẫu xe quan trọng, góp phần vào thành công ngoạn mục của thương hiệu trong những năm sau đó.

Kể từ khi được giới thiệu, tính đến năm 2022, Mercedes-Benz đã bán được hơn 2,6 triệu chiếc GLC trên toàn thế giới. Có thể nói, dễ dàng chinh phục những thành tích ấn tượng, GLC mang đến hình ảnh của chiếc SUV luôn vững vàng ở mọi  đỉnh cao.

Ông Bradley Kelly, Tổng Giám Đốc của Mercedes-Benz Việt Nam chia sẻ:

“GLC là mẫu xe thành công trong danh mục sản phẩm của chúng tôi trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Trong năm 2022, mẫu xe này đã chạm mức doanh số kỷ lục chưa từng có, theo đó, gần 4.000 chiếc GLC đã được giao đến khách hàng Việt Nam. Điều này mang đến sự kỳ vọng rất lớn từ thị trường đối với thế hệ GLC mới.”

Thành viên mới thuộc SUV Mercedes-Benz được tạo nên từ góc nhìn của thương hiệu về một thế hệ SUV khác biệt. Không chỉ thay đổi khá nhiều về ngoại thất, GLC thế hệ mới sở hữu không gian nội thất hoàn toàn đổi mới với nhiều sự nâng cấp đáng kể về công nghệ lẫn các tính năng hỗ trợ. Thiết kế với góc nhìn thẩm mỹ của tương lai chính là điều dễ dàng nhận biết nhất trên GLC thế hệ mới.

Ngoại thất: Cảm xúc thẩm mỹ của tương lai

Ở thế hệ này, chiều dài xe được tăng 60,96 mm, đạt mức 4.716 mm. Chiều dài cơ sở cũng nhờ đó được tăng lên thành 2.888 mm (+15 mm), giúp cải thiện sự rộng rãi cho không gian nội thất. Chiều rộng tổng thể vẫn giữ nguyên nhưng phần trục trước và sau đã tăng lần lượt 6,09 & 23,11 mm. Sự cải tiến về thiết kế này tạo nên không gian rộng rãi, thoải mái cho xe. Nhờ vào phần trục sau mở rộng, khoang hành lý cũng được tăng thêm đáng kể lên đến 620 lít (tăng hơn 70,7 lít so với mẫu trước đây). Cải tiến này đáp ứng dư thừa cho nhu cầu di chuyển hàng ngày hay trong các kỳ nghỉ dưỡng cùng gia đình.

Phần đầu xe được thiết kế lại với các đường nét cấp tiến hơn. Với hệ thống đèn pha được kết nối trực tiếp cùng lưới tản nhiệt giúp làm nổi bật chiều rộng của xe. Bề mặt thân xe được kéo dài với thiết kế tinh xảo ở các góc cạnh hai bên và nhấn mạnh tỷ lệ của vòm bánh xe, nhờ đó tạo ra sự cân bằng giữa nét thanh lịch và khả năng vận hành mạnh mẽ. Trên phiên bản GLC 200 4MATIC, mâm bánh xe có kích thước 19 inch với thiết kế 10 chấu kép, trong khi đó, phiên bản GLC 300 4MATIC sở hữu mâm hợp kim thể thao AMG thiết kế nan đa chấu với kích thước 20 inch.

GLC thế hệ mới trang bị đèn pha LED High Performance tiêu chuẩn ở phiên bản GLC 200 4MATIC, và đèn DIGITAL LIGHT trên GLC 300 4MATIC với khả năng điều chỉnh chùm sáng linh hoạt từ nguồn sáng LED với 2,6 triệu tia sáng.

Ở phía đuôi xe, mẫu SUV mới vẫn giữ kiểu dáng bề thế, chắc chắn đặc trưng, nhưng đèn hậu LED được thiết kế lại thanh mảnh, gọn gàng với hai thanh ngang màu đen bóng, mang đến sự mới lạ đẹp mắt.

Nội thất: Sự kết hợp giữa nét xa xỉ đậm chất thể thao và công nghệ

Nếu như ngoại thất là cảm xúc thẩm mỹ của tương lai, thì nội thất của chiếc xe mẫu GLC phiên bản mới lại khiến người dùng choáng ngợp bởi sự thay đổi hoàn toàn so với thế hệ trước đây cùng những nâng cấp trải nghiệm khác biệt. Với không gian rộng rãi và tiện nghi, từng chi tiết nội thất trên GLC được thiết kế đổi mới và sang trọng hướng tới một mục đích duy nhất – sự tận hưởng trọn vẹn trong suốt hành trình.

Phiên bản GLC 200 4MATIC sở hữu gói thiết kế nội thất AVANTGARDE với các chi tiết trang trí viền chrome mang theo sự cuốn hút sang trọng đi cùng vô lăng 3 chấu bọc da có thiết kế thể thao. Nếu GLC 200 4MATIC hướng đến không gian nội thất thiên về sức cuốn hút đầy tính thẩm mỹ hiện đại, thì phiên bản GLC 300 4MATIC lại mang theo trải nghiệm đậm chất thể thao và năng động hơn.

Phiên bản cao cấp nhất của GLC thế hệ mới sở hữu gói nội thất thể thao AMG cùng vô lăng 3 chấu thiết kế bọc da nappa cao cấp, bề mặt táp-lô & viền cửa sổ bọc da ARTICO. Điểm đáng chú ý ở gói nội thất AMG chính là thiết kế ghế thể thao dành cho người lái và hành khách phía trước. Mẫu ghế AMG được thiết kế theo ngôn ngữ thể thao rõ nét, gọn gàng nhưng vẫn giữ được sự thoải mái và hài hòa, ôm gọn vào người lái, góp phần mang lại cảm giác lái đầy phấn khích.

Cả hai phiên bản của GLC mới đều được nâng cấp hoàn toàn với ghế bọc da phối hai màu cùng tính năng sưởi ấm cho hàng ghế trước, kính tối màu cách nhiệt cao cấp cho cửa sổ sau, mặt táp-lô được ốp theo phong cách boong của du thuyền và ốp trang trí nội thất thiết kế vân sợi kim loại. Một số chi tiết trang trí khác cũng được cải tiến như các tấm ốp veneer Open-Pore tông màu nâu hoặc đen, với các đường sắc nét tạo thành lớp khảm bằng nhôm.

Người dùng cũng sẽ được trải nghiệm công nghệ hiện đại bậc nhất thông qua hệ thống thông tin giải trí MBUX (Mercedes-Benz User Experience) thế hệ thứ hai – cũng là thế hệ mới nhất – với màn hình cảm ứng trung tâm 11,9 inch hỗ trợ kết nối Bluetooth. Ngoài ra, bảng đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng cũng được tích hợp màn hình màu 12,3 inch (31,2cm).

Với bản xe mẫu GLC thế hệ mới tại Việt Nam, định vị MBUX Navigation Plus đã được tích hợp bản đồ trong nước để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng Việt..

Trợ lý giọng nói ảo “Hey Mercedes” cũng được cải tiến với khả năng học hỏi và tương tác tối ưu hơn. Về tổng thể, khoang không gian nội thất trên mẫu xe này được thiết kế theo triết lý ngôn ngữ SUV mới nhất của Mercedes-Benz – thể thao, xa xỉ và hiện đại.

Chỉ số khí động học: Điều làm nên sự khác biệt

GLC thế hệ mới là một bước tiến vượt bậc về khí động học cho dòng xe SUV của Mercedes-Benz khi hệ số cản không khí (Cd) đạt 0,29 – thấp hơn 2% so với thế hệ trước với mức Cd là 0,31. Con số ấn tượng này có được nhờ sự trợ giúp của công nghệ mô phỏng dòng chảy CFD (Computational Fluid Dynamics), cũng như nhiều nỗ lực thử nghiệm với phương tiện thực trong đường hầm gió âm thanh.

Ngoài ra, những điều chỉnh như: sự thay đổi của vị trí đặt gương chiếu hậu lùi sâu hơn về phía đường viền chân kính (beltline) ở thân xe, diện tích tiếp xúc ở phần mặt trước được tối ưu ở mức 2,60 mét vuông, hệ thống kiểm soát luồng không khí với 2 cấp độ (qua hệ thống lưới tản nhiệt & cản trước), thiết kế cánh gió khí động học ở mui xe, hay lối thiết kế Sensual Purity trau chuốt trong từng đường gân chạy dọc thân xe, cũng góp phần tạo nên hệ số cản không khí đầy ấn tượng.

Nhờ lực cản lăn thấp, mẫu xe GLC thế hệ mới mang đến cảm giác yên tĩnh dễ chịu và có thể di chuyển mượt mà, nhanh nhẹn hơn hẳn thế hệ tiền nhiệm. Nhờ đó, xe tiêu hao ít nhiên liệu hơn, giảm phát thải, theo đúng định hướng quan trọng mà hãng xe Đức đã và đang không ngừng theo đuổi – phát triển bền vững cùng môi trường.

Khả năng cách âm tinh vi

Một điều đáng lưu ý ở GLC thế hệ mới của Mercedes-Benz chính là khả năng cách âm vượt trội. Điều đó đến từ 4 sự đổi mới quan trọng bao gồm: bổ sung màng lọc cách âm ở bên trong kính chắn gió phía trước, công nghệ bơm bọt cách âm ở khung gầm xe, các chi tiết kim loại trong khung xe được kết nối bởi những vật liệu cách âm cao cấp, tăng cường tỉ lệ thép cường độ cao & thép form nóng (nhằm tối ưu hoá trọng lượng nhưng vẫn đảm bảo độ cứng cáp & an toàn tuyệt đối cho khung xe) Chính những ưu điểm và cải tiến này giúp cho không gian bên trong xe có cường độ âm thanh ở mức rất thấp, chỉ 68dB trong trạng thái tĩnh và 78 dB trong trạng thái hoạt động.

Khả năng Off Road: Khi mọi đỉnh cao chỉ là cuộc dạo chơi

GLC thế hệ mới vẫn sở hữu hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC, với khả năng phân bổ mô-men xoắn 45 – 55% cho cầu trước & cầu sau.

Cũng như những bản trước đó, GLC mới được đặc biệt thiết kế dành riêng cho việc di chuyển và chinh phục các trở ngại địa hình khác nhau. Các tính năng tiêu chuẩn trên phiên bản mới bao gồm chế độ lái off-road và hệ thống Kiểm soát tốc độ xuống dốc DSR (Downhill Speed Regulation). Màn hình off-road sử dụng cả hai màn hình hiển thị, cho phép thông tin và các tính năng điều khiển được thể hiện rõ ràng.

Một số những thông số đáng chú ý được hiển thị trên màn hình người lái gồm có độ nghiêng, độ dốc, độ cao địa hình, tọa độ địa lý, điều hướng theo la bàn, tốc độ cho phép trên tuyến đường và tốc độ động cơ khi vận hành với động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, màn hình trung tâm hiển thị thêm các thông tin như vị trí hiện tại của chiếc SUV trong địa hình thực tế, góc đánh lái của bánh trước và cả bánh sau khi sử dụng đánh lái bánh sau. Tất cả các chức năng lái xe liên quan đến vận hành trên địa hình off-road đều có thể được điều khiển dễ dàng trên một màn hình.

GLC thế hệ mới được dự kiến sẽ sở hữu 5 chế độ lái khác nhau, đáp ứng đa dạng nhu cầu trải nghiệm trên cụm chuyển đổi DYNAMIC SELECT tiện lợi. Ngoài 4 chế độ thường thấy như Comfort, Eco, Sport, Individual, nay trên GLC thế hệ mới sẽ dự kiến bổ sung thêm chế độ lái Off-road.

Đặc biệt, ở chế độ off-road, khách hàng sẽ hoàn toàn kiểm soát trạng thái và vận hành của xe thông qua trang bị camera 360 độ với công nghệ tiên tiến “Nắp ca-pô trong suốt” (Transparent Bonnet). Với công nghệ này, màn hình trung tâm sẽ hiển thị chế độ xem ảo phía dưới đầu xe, bao gồm bánh trước và khu vực bên dưới nắp ca-pô. Điều này cực kỳ hữu ích trong việc giúp người lái xác định các chướng ngại vật như đá lớn hoặc ổ gà trên các địa hình phức tạp.

Với tuỳ chọn Off-road ở màn hình giải trí trung tâm, “Transparent bonnet” sẽ hiển thị những chế độ hình ảnh khác nhau được lấy hệ thống camera 360 độ:

  • Ở vận tốc đến 8 km/h: Toàn bộ hình ảnh bên dưới gầm xe phía nắp capo sẽ được hiển thị.
  • Từ 8 – 20 km/h: Hiển thị hình ảnh phía trước đầu xe.
  • Trên 20 km/h: Hình ảnh sẽ tự động tắt & trả về màn hình giải trí thông thường.

Gói Driving Assistance Plus thế hệ mới nhất mang tới nhiều chức năng bổ sung và cải tiến, từ đó giảm khối lượng thao tác của người lái xe trong các tình huống hàng ngày, giúp trải nghiệm lái trở nên thoải mái và an toàn hơn. Đáng chú ý như hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động DISTRONIC, hỗ trợ phanh phòng ngừa va chạm, hỗ trợ giữ làn chủ động, hay hệ thống bảo vệ chủ động PRE-SAFE® và bảo vệ va chạm bên hông PRE-SAFE® Impulse Side.

Ngoài ra, phiên bản xe mẫu GLC 200 4MATIC và GLC 300 4MATIC thế hệ mới đều được sở hữu trái tim là cỗ máy I4 2.0 lít tăng áp với công nghệ 48V mild-hybrid và máy phát khởi động tích hợp (Integrated starter-generator – ISG) thế hệ thứ hai.

Thông tin thêm về Mercedes Benz

Thế hệ mới của GLC là sự lựa chọn lý tưởng cho khách hàng, những người đang tìm kiếm một thiết kế cấp tiến mang màu sắc tương lai, mong muốn được đắm chìm trong sự xa xỉ của công nghệ, và mong chờ những trải nghiệm lái đầy khác biệt. Song song với sự nâng cấp và cải tiến đáng chú ý, Mercedes-Benz còn là hãng xe sang có hệ thống Nhà phân phối chính hãng rộng lớn hàng đầu trên cả nước. Ở thời điểm hiện tại, khách hàng đã có thể đến xem xe mẫu, tìm hiểu và đặt suất mua trước tại hệ thống Nhà phân phối chính hãng của Mercedes-Benz trên toàn quốc, để trở thành những vị chủ nhân đầu tiên của thế hệ GLC hoàn toàn mới tại Việt Nam.

GLC thế hệ mới sẽ có giá khuyến nghị dự kiến ở mức 2.299.000.000 VND đối với phiên bản GLC 200 4MATIC và 2.799.000.000 VND đối với phiên bản GLC 300 4MATIC.

Để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về mẫu GLC thế hệ mới đang được dự kiến lắp ráp tại Việt Nam, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ có buổi thông tin về mẫu GLC thế hệ mới và xem xe mẫu vào ngày 12/05/2023 tại link: mb4.me/The-All-New-GLC

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm