Tùng Vũ ra mắt BST The New Beginning ở tuần lễ thời trang Paris

Bộ sưu tập Xuân Hè 2024 của Tùng Vũ đã được trưng bày tại khách sạn The Westin Paris ở quảng trường Vendôme từ ngày 28/9 tới 1/10 vừa qua, trong khuôn khổ tuần lễ thời trang Paris

Previous Next

Các nhà thiết kế Việt ngày càng quan tâm đến việc mở rộng phạm vi hoạt động, không chỉ nhắm đến thị trường nội địa mà còn bành trướng ra địa hạt nước ngoài. Điều này đến từ việc các nhà thiết kế đã có sự chuẩn bị bài bản hơn khi thâm nhập thị trường quốc tế, ví dụ như tham gia các tuần lễ thời trang, có stockist, có agency hỗ trợ. Ví dụ, ở Tuần lễ thời trang Paris mùa Xuân Hè 2024 lần này, nhà thiết kế Tùng Vũ đã trình làng bộ sưu tập thời trang thông qua hình thức presentation cùng với agency bán lẻ tại Pháp.

Nhà thiết kế đặt tên cho bộ sưu tập là The New Beginning, giới thiệu 24 mẫu đầm dạ hội tha thướt, bay bổng. Harper’s Bazaar đã có màn trò chuyện cùng nhà thiết kế về màn Pháp tiến lần này.

Ảnh: Manh Bi

BUỔI PRESENTATION LÀ GÌ?

Đôi khi trong lịch diễn tuần lễ thời trang quốc tế, bạn sẽ nhìn thấy chữ “presentation” ghi bên cạnh tên thương hiệu. Điều này có nghĩa rằng, thương hiệu quyết định trình làng bộ sưu tập mới qua một góc thân mật tại cửa hàng, thay vì qua sàn diễn thời trang.

Ngày nay, ngày càng nhiều các thương hiệu chọn phương thức presentation để trình làng bộ sưu tập mới. Sàn diễn luôn hoành tráng, nhưng có thể trở nên phiến diện vì các trang phục được trình diễn chớp nhoáng. Trang phục thậm chí có thể bị lấn át bởi môi trường trình diễn.

Buổi presentation sẽ cho phép khách hàng, buyer và cánh truyền thông được sờ tận tay trang phục, cảm nhận chất vải và các chi tiết, thậm chí là thử đồ, do đó có nhiều thời gian kết nối với chính sản phẩm và cả thương hiệu.

HARPER’S BAZAAR: Đặt tên cho BST là The New Beginning, Tùng Vũ có thể giải thích lý do?

TÙNG VŨ: The New Beginning có nghĩa là Sự khởi đầu mới. Tùng Vũ muốn nói về việc restart cho bản thân và chính thương hiệu của mình. Sau đại dịch toàn cầu, xu hướng ăn mặc cũng như tiêu dùng của thị trường đã thay đổi. Do đó chính bản thân mình cũng phải học tập và nhìn nhận lại để thích nghi và bắt nhịp với nó.

Cùng với đó, lần này mình tham gia vào thị trường Paris thông qua các agency bán lẻ nên bộ sưu tập cũng như một sự chuyển mình để hướng tới thị trường khác ngoài Việt Nam, vẫn luôn là ADN của Tùng Vũ nhưng dưới sự trải nghiệm thực tiễn và tiết chế hơn, nhẹ nhàng hơn.

Kỹ thuật thêu đính luôn là thế mạnh của Tùng Vũ, được khai thác hết cỡ cho BST Xuân Hè 2024. Ảnh: Manh Bi

HARPER’S BAZAAR: Cảm hứng thiết kế của Tùng cho bộ sưu tập lần này đến từ đâu?

TÙNG VŨ: Với bộ sưu tập Xuân Hè 2024 này, mình vẫn bám sát những cảm hứng đã làm nên tên tuổi của bản thân là hoa lá và sự nữ tính. Mình mong muốn chia sẻ những gì đặc trưng nhất của thương hiệu trong lần đầu bày bán ở Paris, cân bằng được giữa ADN của thương hiệu và tính thương mại.

Về mặt chất liệu vải, Tùng cũng sử dụng tulle làm chất liệu chính, xen thêm organza phối cùng. Tùng muốn thử nghiệm thị trường trên nền chất liệu đã gắn bó. với mình lâu nhất; đây cũng là loại chất liệu tiệm cận nhất với thời trang dạ hội phổ biến trên thế giới, trước khi thử nghiệm tiếp với những chất liệu mới cho các collection sau.

HARPER’S BAZAAR: Êkíp của Tùng Vũ đã mất bao lâu để hoàn thiện bộ sưu tập Xuân Hè 2024 lần này?

TÙNG VŨ: Mình giới thiệu 24 mẫu thiết kế chú trọng vào chi tiết đính kết tỉ mỉ, vốn là signature của thương hiệu TUNG VU từ trước đến này. Êkíp 30 người đã mất hơn 3 tuần để hoàn thiện mọi thứ.

HARPER’S BAZAAR: Đâu là thiết kế kỳ công nhất và nó mất bao nhiêu tiếng đồng hồ thực hiện?

Chiếc váy xanh lá cây được đính kết khắp eo và cột nơ sau lưng. Ảnh: Manh Bi

TÙNG VŨ: Mẫu cần nhiều thời gian nhất là chiếc váy xanh lá cây với phần tùng váy được đính những tia sáng tỏa ra từ eo. Các thợ của Tùng phải mất hơn 300 tiếng đồng hồ chỉ để đính kết. Đó là chưa tính thời gian cắt vải, may và hoàn thiện.

HARPER’S BAZAAR: Còn đâu là mẫu cá nhân Tùng tâm đắc nhất?

TÙNG VŨ: Nếu là tâm đắc nhất có lẽ là chiếc váy màu beige thêu ngập tràn hoa ở eo và chân váy. Có thể gọi nó là phiên bản mini của một chiếc váy năm ngoái Tùng Vũ thiết kế cho chị Lý Nhã Kỳ đem đi châu Âu. Gọi là phiên bản mini vì nó được tiết chế hơn, nhưng vẫn nói lên đầy đủ về phong cách của TUNG VU, từ cảm hứng tới định hướng mỹ thuật.

Thiết kế Tùng Vũ thực hiện cho Lý Nhã Kỳ… Hình từ Facebook Lý Nhã Kỳ

…và mẫu được Tùng Vũ tinh chỉnh cho BST Xuân Hè 2024. Ảnh: Tho Nguyen

Thiết kế của Lý Nhã Kỳ có nhiều chi tiết thêu kỳ công hơn, sử dụng nhiều vải hơn. Hình từ Facebook Lý Nhã Kỳ

Còn mẫu trong BST Tung Vu Xuân Hè 2024 được tiết chế. Ảnh: Manh Bi

HARPER’S BAZAAR: Làm việc với đối tác tại Tuần lễ thời trang Paris mang lại những kinh nghiệm và trải nghiệm gì cho Tùng?

TÙNG VŨ: Chắc chắn là sự cầu toàn và cẩn thận đến từng chi tiết để đảm bảo sản phẩm hoàn hảo trước khi đến tay khách hàng. Ngoài ra đó là sự chỉnh chu cũng như chuyên nghiệp để có thể phối hợp cũng như hoàn tất mọi thứ theo deadline họ yêu cầu. Hơn thế nữa là sự tính toán hợp lý để cân bằng giữa yếu tố thương mại nhưng vẫn giữ vững được màu sắc mỹ thuật hay phong cách thiết kế riêng của mình.

HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn Tùng. Chúc bộ sưu tập Xuân Hè 2024 của TUNG VU nhận được nhiều sự ủng hộ ở Paris.

**Êkíp thực hiện hình ảnh**

Photographed: MANH BI Photography
Muse: Violetta Mansurova
Make up: Thắng Trần
Hair: Bale Hữu Tường
Studio: SAINT 6 STUDIOS – Trần Hoài Trang

CÁC BỘ SƯU TẬP THỜI TRANG XUÂN HÈ 2024:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm