Triển lãm Mây & Dó tôn vinh giấy dó thấm đẫm truyền thống Việt

Triển lãm sẽ đưa mọi người đi qua nhiều miền xúc cảm riêng biệt để từ đó được hoà mình vào trong dòng chảy nghệ thuật đặc sắc

Harper's Bazaar_Triển lãm Mây Dó Mây Artspace_06

Triển lãm Mây & Dó trưng bày hơn 40 tác phẩm của 8 hoạ sĩ đến từ nhóm Dó bao gồm Bùi Minh Tuấn, Nguyễn Minh, Bùi Văn Tuất, Đặng Hữu, Lê Minh Đức, Đoàn Đức Hùng, Vũ Thái Bình, Nguyễn Văn Cường tại May Artspace.

Với những tinh thần, những khái niệm và bút pháp khác nhau, triển lãm Mây & Dó sẽ đưa mọi người đi qua nhiều miền xúc cảm riêng biệt để từ đó được hoà mình vào trong dòng chảy nghệ thuật đặc sắc.

Triển lãm Mây & Dó truyền tải vẻ đẹp của chất liệu giấy mang truyền thống Việt

Harper's Bazaar_Triển lãm Mây Dó Mây Artspace_03

Bằng bằng nét bút, màu mực, và giấy dó, mỗi họa sỹ là một mảng màu sắc khác nhau, tạo thành bản hòa âm rất đỗi phong phú và thú vị. Theo lời tự thuật từ chị Tú Anh – một người bạn thiết của Mây & Dó:

Giấy dó, cũ kỹ như những manh áo tơi thô sơ của vùng đồng bằng Bắc Bộ lam lũ, là một thứ chất liệu vừa huyền bí, vừa đơn sơ, vừa khó chinh phục, vừa thuần dịu hiền lành. Huyền bí bởi cây dó mọc trong rừng sâu, cùng họ với giống dó bầu mà sẹo và nước mắt làm nên mảnh trầm hương cao quý. Đơn sơ bởi giấy dó xôm xốp hiền lành, ngà ngà một màu vàng nâu cũ kỹ, chứ không trắng sáng kiêu kỳ với những thớ vân dài sang trọng của loại giấy ép lạnh vùng sông Rhine. Với mặt giấy xốp, ẩn li ti những mạch dẫn, dó vừa ăn màu, vừa loang, vừa dai lại vừa mỏng mảnh.

Harper's Bazaar_Triển lãm Mây Dó Mây Artspace_05

Bởi vậy, dó luôn luôn đi với guache, để tính xốp mềm của dó làm nền cho chất cứng cáp của bột màu. Hay dó cũng đi cùng acrylic, để cái rực rỡ sắc sảo của acrylic được nổi bật long lanh trên cái nền ngả màu thời gian. Và kế thừa truyền thống của thủy mặc và Đông Hồ là dòng tranh dó sử dụng bút sắt màu nước, tạo nên những đường contour với vệt thấm thấm li ti mềm mại và những mảng màu với sắc độ được ghìm xuống, sâu lắng và tự nhiên.

Vì giấy dó có bản tính ăn màu cắn nét, họa sỹ sẽ phải tính toán kỹ khi đặt bút vì không thể sửa chữa, không thể đắp nhiều lớp trên lượt giấy mỏng mảnh. Bởi vậy, dù trông đơn giản nhiều khoảng trống, các sáng tác trên giấy dó lại thường bày ra bút lực mạnh mẽ nhất của họa sỹ.

Cũng vì thế it họa sỹ chọn giấy dó làm chất liệu chủ đạo trong sáng tác, mà thường giải tỏa năng lượng đối lập với dòng chất liệu và đề tài “tủ” của mình. Tỉ như khi đang dồn năng lượng dữ dội vào một bức hiện thực đời sống suốt cả tháng trời, thì những vệt bút nhanh, dứt khoát trên mặt giấy điệp lấp lánh là nơi trải những cảm xúc bất chợt, bùng nổ hay dữ dội.

Dù mang màu sắc, phong cách khác nhau nhưng tất cả đều sử dụng chất liệu chung là giấy dó truyền thống

Cũng theo chị Tú Anh, tập hợp tranh dó triển lãm Mây & Dó lần này mang đủ cả ba đại diện chất liệu và các biến tấu đa dạng uyển chuyển trên nền chất liệu này.

Harper's Bazaar_Triển lãm Mây Dó Mây Artspace_11

Tranh trên giấy dó của Bùi Tiến Tuấn

Đầu tiên là Bùi Tiến Tuấn, người trên lụa gọn gàng sắc sảo bao nhiêu thì lại run rẩy cảm xúc bấy nhiêu trong những mảng sáng tối mang âm hưởng của Emil Node.

Bùi Văn Tuất, thành thục với kỹ thuật xử lý độ ướt dính của sơn dầu trên mặt dó với đề tài những em bé vùng cao quen thuộc.

Harper's Bazaar_Triển lãm Mây Dó Mây Artspace_08

Tranh trên giấy dó của Lê Minh Đức

Lê Minh Đức, vẫn thả trôi theo cảm xúc dù là những nhát bút hay vết xé phóng khoáng, ngang ngạnh như không phải là dó.

Minh “Béo”, lần này không phải là những mảng trống phô chất liệu dó trong bố cục phố, cây, hoa, mà là lớp màu lấp lánh dày dặn, sáng từ trong sáng ra trên mặt dó bồi toan.

Harper's Bazaar_Triển lãm Mây Dó Mây Artspace_09

Tranh trên giấy dó của Nguyễn Văn Cường

Nguyễn Văn Cường, dùng chất bột màu truyền thống cho những sáng tác mang hơi hướng lập thể.

Tỉ mỉ điềm đạm nhất là Vũ Thái Bình, mang tính thấm dẫn của những thớ bột dó vào trong những mảng mực tàu đầy tính thủy mặc.

Dù không mang tranh dó đến triển lãm lần này, nhưng Hữu “gồ” cũng là một người chơi dó lâu năm.

Harper's Bazaar_Triển lãm Mây Dó Mây Artspace_10

Tranh trên giấy dó của Đoàn Đức Hùng

Và kích thước sơn dầu nhỏ nhỏ xinh xinh của Đoàn Đức Hùng, của Hữu cũng ăn nhập với cái rụt rè ý nhị của tinh thần Dó.

Anh Nguyễn Việt Triều, nhà sáng lập May Artspace chia sẻ:

“Tôi muốn góp phần vào sự lớn mạnh của giấy dó – một vật liệu truyền thống quá tuyệt vời của ông cha ta. Loại giấy dó mang đến nhiều trải nghiệm, cảm xúc rất thú vị mà từ lâu rồi chúng ta không còn thấy nữa.

Cũng thông qua triển lãm lần này như tác động vào sự thưởng thức nghệ thuật cho giới trẻ. Tôi cho rằng lớp thanh niên của Việt Nam hiện tại rất yêu nghệ thuật, có tinh thần học hỏi, tìm tòi. Nên đây sẽ là cơ hội cho các bạn có những khoảng thời gian ý nghĩa hơn trong cuộc sống”.

THÔNG TIN CHO BẠN

Triển lãm Mây & Dó diễn ra từ ngày 11-18/4/2022

Địa chỉ May Artspace: 36/70 Nguyễn Gia Trí, P.25, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh.

Mở cửa tự do

Xem thêm tại Fanpage @mayartspace

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm