Trang sức Bulgari Mediterranea kể lại hành trình của nhà sáng lập thương hiệu

Lấy cảm hứng từ hành trình từ Hy Lạp đến Ý của Sotirio Bulgari – nhà sáng lập thương hiệu, Bulgari trình làng bộ sưu tập trang sức cao cấp (high jewelry) mang tên Mediterranea truyền tải vẻ đẹp của cuộc sống bên bờ Địa Trung Hải

Trang sức Bulgari Mediterranea được Bulgari trình làng ở Venice. Ảnh: Bulgari

Thương hiệu Bulgari ra đời vào năm 1884, nhưng hành trình tạo nên thương hiệu lâu đời hơn thế. Mọi chuyên bắt đầu khi một người đàn ông Hy Lạp mang tên Sotirios Voulgaris rời tổ quốc đến Ý.

Gia tộc Voulgaris có truyền thống kim hoàn và chế tác trang sức bạc, nhưng họ không thể tiếp tục kế sinh nhai tại quê hương, vì lúc đó ngôi làng của họ liên tiếp bị phá hủy bởi những xung đột chính trị địa phương. Họ quyết định di cư tới Naples thuộc miền Nam nước Ý với hy vọng được an cư lạc nghiệp. Nhưng Naples thời bấy giờ bị nạn trộm cướp hoành hành. Mãi đến năm 1881, khi cả gia đình lại “nhổ neo” để tới Rome, lúc đó cuộc sống của họ mới đủ ổn định. Cửa hàng đầu tiên của họ mở cửa năm 1884 trên phố Via Sistina. Có lẽ không ai ngờ một gia đình người nhập cư này sẽ sáng tạo nên thương hiệu kim hoàn lừng lẫy và vững bền đến cả trăm năm sau đó.

Trang sức Bulgari mang trong mình sứ mệnh làm đẹp cho cuộc sống. Ảnh: Bulgari

Tuy đối mặt với nhiều bất ổn, và thậm chí đổi cả họ tên từ Sotirios Voulgaris thành Sotirio Bulgari để thuận với tiếng Ý địa phương, nhưng chàng trai 24 tuổi vẫn nhìn thấy vẻ đẹp ở khắp nơi. Các sáng tạo của ông phản ánh vẻ đẹp của thiên nhiên xung quanh, mang tới hạnh phúc cho người đeo.

Được truyền cảm hứng bởi hành trình quả cảm và viễn tưởng về một tương lai tươi sáng của Sotirio Bulgari, thương hiệu Bulgari đã quyết định tôn vinh nhà sáng lập trong bộ sưu tập trang sức cao cấp (high jewelry) mới mang tên Mediterranea.

Bộ sưu tập trang sức Bulgari Mediterranea ghi lại vẻ đẹp của bờ biển Địa Trung Hải

Ảnh: Bulgari

Để đến được Ý từ Hy Lạp, gia tộc Bulgari đã phải băng ngang biển Địa Trung Hải. Do đó, thương hiệu Bulgari đã quyết định chọn vẻ đẹp của vùng biển nổi tiếng này làm chủ đề thiết kế trang sức. Bộ sưu tập trang sức Bulgari Mediterranea được chia theo ba đề tài xoay quanh Địa Trung Hải là Southern Radiance, Roman SplendourEast Meets West.

Southern Radiance (miền Nam lấp lánh)

Xét về mặt địa lý, biển Địa Trung Hải nằm ở miền Nam nước Ý. Vẻ đẹp của miền biển phía Nam bên dưới làn nước trong vắt được Bulgari tái hiện qua những món trang sức trong đề tài Southern Radiance thuộc bộ sưu tập Mediterranea lần này.

Sapphire xanh miêu tả màu ngọc của biển. Kim cương là những con sóng lăn tăn, những ngôi làng màu trắng bên bờ biển, và những mỏm đá vôi bị sóng đánh bạc thếch. Những viên đá quý được kết lại thành chuỗi để miêu tả chuyển động của nước, khi chuyển động tạo hiệu ứng lung linh như ánh sáng trên mặt biển.

Vòng cổ Mediterranean Sapphire Serpenti. Chín viên sapphire xanh từ Sri Lanka, nặng tổng cộng 40.81 carat, được dùng để miêu tả vẩy rắn. 80 viên sapphire hình oval nặng 116 carat được kết làm tua rua truyền tải năng lượng của sóng nước. Thân rắn đúc từ bạch kim nạm kim cương. Ảnh: Bulgari

>>> XEM THÊM: ĐÁ SAPPHIRE XANH: BIỂU TƯỢNG CỦA SỰ BÌNH YÊN VÀ TRÍ TUỆ

Roman Splendour (hào quang xứ Rome)

Gia tộc Bulgari tìm thành công ngày nay khi đến với Rome, thủ phủ nước Ý. Do đó Bulgari luôn bày tỏ tình yêu với Rome qua các tạo tác trang sức và đồng hồ của mình; bộ sưu tập Mediterranea cũng không ngoại lệ.

Từ nhiều năm nay, ngọc lục bảo (emerald) chính là loại đá quý mà Bulgari dùng để kính ngưỡng Rome. Người La Mã cổ đại dùng loại ngọc này để đại diện cho quyền lực, tiền tài và sức mạnh. Họ cũng tin rằng emerald có khả năng chữa bệnh và chống lại tà ám quấy nhiễu.

Vòng cổ Muse of Rome với viên emerald nặng 218.53 carat. Phần dây đeo phải đảm bảo có thể nâng đỡ sức nặng của viên đá quý đặc biệt này, nhưng không tạo cảm giác trĩu năng trên cổ. Đây là món trang sức được Bulgari dùng làm biểu tượng cho bộ sưu tập Mediterranea. Ảnh: Getty Images for Bulgari

Vòng cổ dáng dài Roman Esedra Sautoir. Kiểu dáng sautoir (dây chuyền dài có mặt đá to) gắn liền với Bulgari từ thập niên 70. Màu sắc của các loại ngọc hòa quyện những sắc thái thường thấy bên bờ Địa Trung Hải. Mặt dây chuyền hình lục giác và các mắt xích sử dụng những đường hình học thường thấy trong hoa văn trang trí quanh thành phố Rome. Tâm điểm là viên ngọc lục bảo nặng 68.8 carat được khai quật từ Colombia. Ảnh: Getty Images for Bulgari

>>> XEM THÊM: NGỌC LỤC BẢO (EMERALD): TẤT CẢ NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT ĐỂ CHỌN MUA KHÔN NGOAN

East Meets West (Đông Tây giao duyên)

Từ nhiều thế kỷ, Địa Trung Hải đã là một phần quan trọng của con đường hàng hải kết nối thế giới. Thông qua những chuyến tàu buôn, tơ lụa, gia vị, lương thực được vận chuyển từ châu Á, châu Âu và châu Phi. Nói đến biển Địa Trung Hải không thể không nhắc đến sự giao thoa văn hóa từ các châu lục khác nhau. Với chủ đề East Meets West, Bulgari tìm cảm hứng từ những môtíp Mughal (Ấn Độ ngày nay), cát vàng của Trung Đông và rừng rậm nhiệt đới châu Á.

Vòng đeo cổ Emerald Lotus truyền tải gu thẩm mỹ Ấn Độ. Họa tiết gợi nhắc đến hình ảnh “con mắt thứ ba”, là mắt thần nhìn vào thế giới tâm linh trong Ấn Độ giáo. Và mắt thần ở đây chính là viên emerald nặng 37.14 carat đến từ Colombia. Ảnh: Bulgari

Vòng cổ Oriental Bud lấy cảm hứng từ Ba Tư cổ kính. Cách chế tác bậc thầy tạo nên cảm giác một vườn hoa tầng tầng lớp lớp, với bông hoa rực rỡ nhất có nhụy là viên ngọc lục bảo 13.34 carat nằm giữa những cánh hoa kim cương. Ảnh: Bulgari

Vòng cổ Serpenti Baroque truyền tải thẩm mỹ xa hoa của đế chế Mughal. Chú rắn ẩn mình giữa tàng cây. Tán lá là tám viên ngọc lục bảo nặng tổng cộng 109.82 carat. Ảnh: Bulgari

Vòng cổ Oriental Mosaic được phát triển dựa trên thiết kế Diva’s Dream nổi tiếng của Bulgari. Rubellite đỏ, sapphire xanh và kim cương được bổ trợ bởi chrysoprase xanh nõn và turquoise da trời. Kỹ thuật khảm mosaic thượng thừa được các nghệ nhân Bulgari áp dụng để nạm đá không để lộ mấu nối. Ảnh: Bulgari

Nói về bộ sưu tập Mediterranea, CEO của Bulgari – ông Jean-Christophe Babin cho biết rằng “các trang sức phản ánh tinh thần ngày càng đa dạng của thương hiệu”. Do đó, việc diễn giải vẻ đẹp của các vùng đất xa xôi, đặc biệt trong chủ đề East Meets West, là điều dễ thấy ở bộ sưu tập trang sức cao cấp lần này.

Buổi trình diễn trang sức Bulgari Mediterranea ở Venice

Với tinh thần giao thoa văn hóa, Bulgari cũng tạm rời Rome để đến với Venice khi trình làng bộ sưu tập trang sức mới. “Venice là nơi đế chế Byzantine Đông La Mã giáp ranh với đế quốc Tây La Mã, để tạo nên một lịch sử rực rỡ về nghệ thuật và kiến trúc”, ông Jean-Christophe Babin nói. “Venice cũng như Rome là một biểu tượng của sự cởi mở đến những nền văn hóa khác biệt”.

Bộ sưu tập trang sức Mediterranea được Bulgari giới thiệu đến nhóm khách chỉ 280 người, gồm các đại sứ thương hiệu, giới truyền thông và khách hàng VIP đến từ khắp nơi trên thế giới. Hơn 400 mẫu trang sức có một không hai được các người mẫu đeo khi sải bước dọc đường băng trang trí với gạch mosaic màu xanh trông như làn nước. Vedette kết màn là siêu mẫu Eva Herzigova, người đeo chiếc vòng cổ Muse of Rome quý giá.

Vòng cổ Oriental Dream màu sắc rực rỡ nhờ đá garnet mandarin màu cam đến từ Zambia, phối hợp với citrine màu vàng trên nền kim cương và onyx đen. “Tôi yêu ánh lửa trong mandarin garnet. 10 năm trước chẳng ai muốn dùng chúng, nhưng bây giờ thì chúng đã trở nên quý hiếm quá đỗi”, Lucia Silvestri nói. Ảnh: Getty Images for Bulgari

Một thiết kế mang thẩm mỹ của châu Phi. Ảnh: Getty Images for Bulgari

Những người mẫu sải bước trên đường băng mosaic tựa sóng biển. Ảnh: Getty Images for Bulgari

TRÊN THẢM ĐỎ TIỆC TRANG SỨC BULGARI:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm