Shiseido

Với lịch sử hơn 140 năm phát triển, Shiseido là công ty mỹ phẩm lâu đời nhất và hiện có quy mô lớn thứ tư trên thế giới

Arinobu Fukuhara, người sáng lập tập đoàn mỹ phẩm Shiseido, nói: “Vẻ đẹp mang tính toàn cầu, vì thế sản phẩm phục vụ cho vẻ đẹp cũng phải mang tính toàn cầu”.

Đúng như tham vọng của người sáng lập, Shiseido là một trong số ít thương hiệu không thuộc lĩnh vực công nghệ có xuất xứ từ Nhật Bản đã ghi tên mình vào ngành thời trang, chăm sóc sắc đẹp và mỹ phẩm thế giới. Ngày nay, Shiseido là một trong những thương hiệu mỹ phẩm lâu đời nhất trên thế giới còn tồn tại.

Khai sinh thương hiệu Shiseido

Dược sỹ Arinobu Fukuhara thành lập Shiseido sau một chuyến chu du từ châu Âu năm 1872, tại quận Ginza – trung tâm thời trang và văn hóa của Nhật Bản. Cái tên “Shiseido” thể hiện quyết tâm của nhà sáng lập nhằm tạo ra những giá trị mới sẽ có lợi cho người dân trong cuộc sống của họ.

Shiseido khởi nghiệp là một công ty dược phẩm đầu tiên ở Nhật Bản được xây dựng theo phong cách châu Âu, ở thời điểm mà các loại dược phẩm thảo mộc là mặt hàng bán rất chạy.

Kem đánh răng là một trong những sản phẩm đầu tiên của Shiseido, ra mắt vào năm 1888.

20140314_Shiseido-history-toothpaste

Kem đánh răng Shiseido (1888), được trưng bày tại bảo tàng Shiseido, Nhật Bản

Đến năm 1897, công ty mạo hiểm thâm nhập thị trường mỹ phẩm với sản phẩm dưỡng da Eudermine. Nước toner Eudermine vẫn được sản xuất đến bây giờ.

20140314_Shiseido-history-eudermine-evolution

Bao bì toner Eudermine thay đổi theo năm tháng

Vào năm 1917, Shiseido đã tạo ra 7 loại phấn có sắc độ giống như màu da và được xem là một trong những công ty đầu tiên trên thế giới chế tạo phấn phủ có màu. Trước đó, phụ nữ chỉ có một lựa chọn là loại bột phủ màu trắng.

Cũng trong năm 1917, Shiseido đưa ra thị trường sản phẩm Hanatsubaki – lọ nước hoa đầu tiên được sáng chế ở Nhật Bản, với mùi hương đến từ hoa trà.

20140314_Shiseido-history-hanatsubaki

Hanatsubaki, lọ nước hoa đầu tiên được sáng chế ở Nhật Bản

Năm 1927, Shiseido trở thành Công ty cổ phần Shiseido, do Shinzo Fukuhara, con trai của Yushin Fukuhara, giữ vai trò chủ tịch điều hành. Shinzo Fukuhara đã trải qua 5 năm nghiên cứu dược lý học tại Đại học Columbia, New York và ở Pháp trong một năm. Tại Pháp, ông đã xây dựng được mối quan hệ mật thiết với các nghệ sỹ có sức ảnh hưởng đến việc tiếp thị, quảng bá… cho Shiseido.

Trong thời kỳ này, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Shiseido lan rộng trên toàn nước Nhật. Công ty không chỉ là nơi cung cấp sản phẩm và các kiến thức làm đẹp mà còn đem đến thông tin về phong cách sống mới cũng như thời trang trong và ngoài nước.

Dòng sản phẩm Shiseido sang trọng đầu tiên được gọi là De Luxe, ra mắt vào năm 1930. Với sự ra đời của dòng De Luxe, Shiseido bắt đầu được biết đến như một thương hiệu mỹ phẩm sang trọng.

20140314_Shiseido-history-ad1927

Poster quảng bá cho sản phẩm Cold Cream & Vanishing Cream thuộc dòng De Luxe, 1927. Từ những năm sơ khai, Shiseido đã tìm cách thay đổi chiến dịch quảng cáo sao cho phù hợp nhất với sản phẩm.

9312304418_069542d07a_z

Dòng sản phẩm De Luxe tại bảo tàng Shiseido, Nhật Bản

Bành trướng ra khỏi biên giới Nhật Bản

Một trong những lý giải cho sự thành công của Shiseido chính là khả năng mở rộng các thị trường ở nhiều phân khúc khác nhau. Ở mỗi thị trường riêng biệt, Shiseido sản xuất nhiều một dòng sản phẩm khác nhau, vốn được nghiên cứu và quảng bá cho phù hợp với thị trường đó.

Từ năm 1957, Shiseido bắt đầu vươn ra thị trường quốc tế bằng hoạt động đầu tiên là sản xuất và bán hàng ở Đông Nam Á. Năm 1960, công ty tiếp thị ở Hawaii.

Hoạt động mở rộng kinh doanh bùng nổ vào những năm 1960 với hàng loạt công ty con thành lập tại Hawaii, New York và Milan. Hai thập kỷ sau, thương hiệu Shiseido có mặt tại Singapore, New Zealand, Bangkok, Úc, Pháp, Tây Đức và vương quốc Anh.

Năm 1965, Shiseido bắt đầu tiếp thị các sản phẩm đã được xây dựng đặc biệt cho thị trường xuất khẩu.

Đầu thập niên 1970, Shiseido giới thiệu dòng sản phẩm phổ biến của mình tại Hoa Kỳ.

20140314_Shiseido-perfect-rouge-lipstick

Những dòng sản phẩm tiêu biểu của Shiseido

Shiseido luôn được biết đến như thương hiệu đi đầu trong việc nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm làm đẹp dựa trên cơ sở khoa học tiên tiến. Ngoài phòng nghiên cứu tại Nhật, hãng mở rộng hoạt động nghiên cứu bằng cách mở thêm phòng lab ở Pháp vào năm 1988 và tại Hoa Kỳ vào năm 1989.

Thương hiệu Nhật Bản bây giờ có đầy đủ các dòng mỹ phẩm, từ dưỡng da, chống nắng qua tới trang điểm và cả sản phẩm đặc thù cho nam giới. Tuy nhiên, Shiseido luôn tự hào nhất về công nghệ mỹ phẩm dưỡng da của mình. Hãy cùng Harper’s Bazaar điểm danh những dòng sản phẩm tiêu biểu của hãng.

• White Lucent: Dòng sản phẩm dưỡng trắng da. Mục đích là cải thiện đốm nâu, sắc tố da không đều màu, và tăng cường độ sáng bóng của làn da.

• Bio-Performance: Dòng sản phẩm chống lão hóa phổ biến nhất của Shiseido. Dòng Bio- Performance đã được giới thiệu vào năm 1987.

• Benefiance: Dòng sản phẩm chống nhăn đặc trị, cho da trưởng thành và khô. Đây cũng là một trong những sản phẩm lâu đời của Shiseido, ra mắt năm 1996.

• Ultimune: Tinh chất cải thiện lớp màng hydrolipid bảo vệ da. Trong tinh chất chứa các hoạt chất chống ôxy hóa, giúp da chống chọi với những tác nhân gây stress môi trường.

• Future Solution LX: Đây là dòng sản phẩm chống lão hóa hóa cao cấp nhất, có tác động mạnh nhất từ Shiseido. Công nghệ độc quyền với chiết xuất từ thảo dược Enmei và tơ tằm xanh Nhật Bản.

Dòng sản phẩm Shiseido Future Solution LX

20140314_Shiseido-logoĐỊA CHỈ MUA SẮM

Hiện tại, Shiseido có chuỗi cửa hàng khắp Việt Nam. Một số cửa hàng lớn của hãng được Harper’s Bazaar liệt kê ở sau. Bạn cũng có thể tìm cửa hàng gần nhất với mình qua chức năng tìm kiếm trên website chính thức của Shiseido.

Hà Nội

Vincom Mega Mall Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
Vincom Bà Triệu, 191 Bà Triệu, Q. Hai Bà Trưng
Lotte Hà Nội, 54 Liễu Giai, Q. Ba Đình

TP. HCM

Khách sạn New World, 76 Lê Lai, Q.1
Takashimaya, 65 Lê Lợi, Q.1
Crescent Mall, 101 Tôn Dật Tiên, Phú Mỹ Hưng, Q.7
Parkson Hùng Vương 126 Hùng Vương, Q.5

Hải Phòng

Vincom Imperia Hải Phòng

Đà Nẵng

Boutique Shiseido, 35 Hùng Vương,  Q. Hải Châu

Website chính thức: https://www.shiseido.com.vn/

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm

Thương hiệu

Những cột mốc quan trọng trong lịch sử Shiseido

• Năm 1888: Xuất hiện kem đánh răng Shiseido, sản phẩm đầu tiên của thương hiệu.

• Năm 1897: Shiseido sản xuất lọ nước dưỡng da đầu tiên, lotion Eudermine.

• Năm 1917, Shiseido ra mắt nước hoa Hanatsubaki. Đây là chai nước hoa đầu tiên của Shiseido, cũng là sản phẩm nước hoa đầu tiên được sản xuất nội địa tại Nhật Bản.

• Năm 1927, Shiseido cổ phần hóa.

• Năm 1980, trong chuyến đến thăm Nhật Bản, nhà nhiếp ảnh gia và chế tác mùi hương người Pháp nổi tiếng Serge Lutens đã quyết định dừng chân tại đây và làm việc cho Tập đoàn Shiseido.

• Năm 1981, công ty bắt đầu tiếp thị mỹ phẩm ở Trung Quốc.

• Năm 1986, Shiseido mua lại Carita SA, một thẩm mỹ viện và chuỗi trường học dạy làm đẹp ở Pháp.

• Năm 1987, Shiseido mở thẩm mỹ viện Alexandre Zouari ở Paris.

• Năm 1988, Shiseido thâu tóm Zotos International, Inc., nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm cho tóc và thẩm mỹ viện chuyên nghiệp của Mỹ và Davlyn Industries, Inc.

• Năm 1990, công ty thành lập Beaute Prestige International SA tại Paris để phát triển thị trường và nước hoa.

• Năm 1997: Kỷ niệm 125 năm tuổi của Shiseido. Công ty đã đánh dấu sự kiện này bằng việc giới thiệu đến thị trường quốc tế một phiên bản mới của sản phẩm Eudermine cổ kính.

• Năm 2000, Shiseido giành được chứng chỉ ISO 14001 cho tất cả các nhà máy sản xuất trong nước và ở nước ngoài. Điều này như một sự công nhận khả năng quản lý môi trường một cách có hệ thống của Shiseido.

• Năm 2012, thương hiệu kỷ niệm 140 năm thành lập.

Năm thành lập: 1872
Địa chỉ: Tokyo, Nhật Bản
Nhà sáng lập: Arinobu Fukuhara
Chủ sở hữu: Tập đoàn Shiseido