Top 5 thương hiệu giày nội địa được lòng giới trẻ Việt Nam

Các thương hiệu giày nội địa mang lại nhiều hy vọng cho một thị trường giày Việt Nam uy tín và chất lượng

Ảnh quảng cáo thương hiệu giày nội địa Việt Nam Ananas. Hình: Ananas

Dòng chữ “Made in Vietnam” thường xuất hiện trên các đôi giày của những thương hiệu ngoại quốc như Nike, Adidas, chứng minh cho khả năng sản xuất và chất lượng của những đôi giày làm tại Việt Nam. Tuy nhiên, chính các thương hiệu giày nội địa Việt Nam lại khó tạo dựng sự nhận diện thương hiệu tương đương. Những cái tên quen thuộc như Đông Hải, Juno, Vina Giầy được biết đến như sản phẩm “ăn chắc mặc bền”, thuộc phân cấp đại chúng (mass market), ít khi nào gây được sự hứng thú của những fashionista như các thương hiệu ngoại nhập.

Dấu hiệu lạc quan là trong một vài năm trở lại đây, thị trường giày nội địa Việt Nam bắt đầu có cuộc cách mạng khi chứng kiến sự đổ bộ từ các local brand. Với sự nhiệt huyết và tư duy cầu tiến về kiến thức cũng như tay nghề, các thương hiệu giày nội địa startup đang khiến cho người Việt phải thay đổi cách nhìn của mình về chính các sản phẩm “Made in Vietnam”.

Biti’s: Thương hiệu giày nội địa Việt Nam lâu đời

Ảnh: Biti’s

Tuy Biti’s không phải là một công ty khởi nghiệp, nhưng thương hiệu xứng đáng được liệt kê trong danh sách các local brand có mặt hàng giày dép được các fashionista Việt săn đón.

Là cái tên gắn bó với nhiều người Việt 8X, 9X, có một giai đoạn Biti’s bị mất đi vị thế với sự gia nhập của nhiều thương hiệu giày ngoại quốc. Tuy nhiên, trong thời gian qua, hãng đã tái đầu tư mạnh mẽ để loại bỏ hình ảnh quê mùa, ra mắt nhiều mẫu mã thời thượng ở mức giá hợp lý.

Nếu những local brand trong bài viết này thường là các startup trẻ và nhỏ, thì Biti’s đã là “ông lớn” trong thị trường giày Việt nội địa. Cơ sở vững chắc và tài lực hùng hậu cho phép hãng nghiên cứu phát triển nhiều mẫu mã đa dạng, tạo nên những chiến dịch quảng cáo lớn bắt tay cùng các ngôi sao…

Ảnh: Biti’s

Ví dụ hồi đầu năm 2022, mẫu Biti’s Hunter Nameless Edition kết hợp cùng NTK Nguyễn Công Trí đã khiến các fashionista Việt phải nhanh tay sắm sửa một đôi. Hoặc, mới trong tháng 8/2022, Biti’s lên kế hoạch phát triển bền vững cụ thể để giảm lượng khí thải CO2 xuống mức thấp nhất trong quá trình sản xuất. Những chiến lược của Biti’s bài bản không kém gì các thương hiệu ngoại quốc.

Một: Thương hiệu giày nội địa Việt Nam phong cách tối giản

Hình: Một

Với cái tên khá thú vị – Một, thương hiệu giày nội địa Việt Nam này ngay từ những phút đầu tiên đã muốn truyền tải một thông điệp ý nghĩa về chính thương hiệu của mình. Đó chính là Một cho tất cả.

Thương hiệu Một sinh ra từ mong muốn thiết kế một đôi giày phù hợp với lối sống của người Việt, phù hợp với nhiều phong cách thời trang. “Một đôi giày cho cả ngày dài”, thương hiệu nhấn mạnh. Do đó, thiết kế của Một không thuộc dạng thể thao hầm hố mà là giày đi bộ êm chân. Màu sắc nhã nhặn dễ phối đồ. Đôi giày không quá nặng tránh khiến bàn chân mệt mỏi khi mang lâu. Thiết kế ôm gọn bàn chân giúp đôi chân người dùng trông thon thả khi nhìn tổng thể.

Hình: Một

Thương hiệu giày Một gây ấn tượng do hoạt động hướng đến giá trị cốt lõi vì môi trường và xã hội. Các đôi giày ưu tiên làm bằng chất liệu thiên nhiên, được gia công hoàn toàn ở Việt Nam.  Một sản phẩm rất gần gũi, hài hoà và đơn giản như chính con người Việt Nam.

Ananas: Local brand theo đuổi phom dáng retro

Hình: Ananas

Với các thiết kế trẻ trung năng động và bắt mắt, thương hiệu giày nội địa Ananas thu hút sự quan tâm của các sneakerhead Việt Nam. Sức ảnh hưởng đã vượt ngoài mong đợi của một thương hiệu trẻ.

Ananas làm rất tốt vai trò về đảm bảo chất lượng cân bằng với các yếu tố thẩm mỹ giữa các thương hiệu giày nội địa ở Việt Nam khiến các thiết kế của hãng trở thành một sự lựa chọn lý tưởng cho đa số giới trẻ.

Khác biệt với những thương hiệu đi trước, Ananas đã đầu tư bài bản ở khâu xây đựng phong cách thương hiệu “đặc trị”. Tập trung vào hình ảnh phóng khoáng, bụi phủi có chút vintage và cá tính. Các thiết kế giày của hãng không chỉ là một món phụ kiện thời trang đơn thuần mà còn là một phần tạo nên phong cách cá nhân giúp mỗi người thể hiện chất riêng của mình.

Hình: Ananas

Thương hiệu giày nội địa Việt Nam này chủ yếu theo đuổi loại sản phẩm Vulcanized Sneaker hay còn gọi là giày cao su lưu hóa. Ananas đang dần là lựa chọn thay thế cho những tín đồ của các thương hiệu yêu thích phom dáng retro như Converse Chuck Taylor All Star, Vans Old Skool, … với mức giá cả hợp lý hơn.

RieNevan: Thương hiệu giày sneaker nội địa Việt

Hình ảnh Chim Lạc sải cánh trên Trống Đồng xuất hiện trên thân giày RN23 của RieNevan

Ra đời năm 2012, đến nay đã 10 năm, RieNevan đã dần ổn định trên con đường chinh phục người tiêu dùng Việt Nam và từng bước tạo những dấu ấn riêng trên thị trường. Từ các sản phẩm “thuần” phong cách đường phố với thiết kế mang đậm dấu ấn Skateboard, RieNevan đã kết hợp với nhiều nhà thiết kế mang đến các phiên bản giày mới lạ hơn qua những chi tiết lồng ghép đậm sắc Việt.

Từ đưa hình ảnh trống đồng vào chi tiết đế giày (phiên bản RN23 và RN541), từ Slip-on với cấu trúc thiết kế chim hạc hai bên đến Training AGI với cảm hứng từ cầu Trần Thị Lý,…. Tất cả những yếu tố đó đã phần nào chứng minh rằng việc cố gắng đưa văn hóa Việt lại gần đại chúng (ở đây là giới trẻ) là hoàn toàn chính xác và có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển ý nghĩa thương hiệu của RieNevan.

Thiết kế giày Slip on với cảm hứng từ hình tượng Chim Lạc

Bên cạnh việc lồng ghép những thiết kế đậm chất Việt của mình, RieNevan từ lâu còn được được biết đến là một thương hiệu với nhiều chiến dịch quảng cảo và nội dung mang hơi thở đời thường, bình dị gắn liền với con người và văn hoá Việt Nam. Có thể kể đến quảng cáo mùa Trung thu năm 2019. Trong đó, thương hiệu giày nội địa này đã tái hiện lại kí ức tuổi thơ với câu chuyện về sự mai một của bản sắc truyền thống Việt.

Dincox: Local brand có kênh thương mại điện tử đầu tư chỉn chu

Ảnh: Instagram @dincox.vn

Với mục tiêu là “Giày chẩu EU, giá ưu Việt”, Dincox xác nhận bản thân là một thương hiệu giày thuần Việt, được thiết kế và sản xuất 100% tại Việt Nam. Thành lập năm 2016, local brand Việt này chủ yếu tập trung vào thể loại giày sneaker và slip on.

Dincox không tập trung vào việc tạo dựng những chiến dịch quảng cáo rầm rộ, mà chủ yếu đầu tư vào nền tảng thương mại điện tử để tạo nên trải nghiệm mua sắm vượt bậc cho khách hàng. Do vậy, hình ảnh câu chuyện của Dincox có phần yếu hơn khi so với các thương hiệu giày nội địa kể trên. Tuy nhiên, local brand này “gỡ gạc” lại với độ đa dạng của mặt hàng, với rất nhiều chất liệu và màu sắc đa dạng.

Người dùng Việt ngày càng có nhiều lựa chọn

Bên cạnh những thương hiệu kể trên, cũng còn nhiều thương hiệu “Made in Vietnam” khác đang hoạt động và dần dần chiếm được sự tin tưởng của khách hàng. Việc các thương hiệu giày nội địa Việt Nam đang có những bước đi phát triển rõ rệt và nhận được sự đón nhận của giới trẻ là một tín hiệu đáng mừng. Hơn thế nữa đây cũng là một niềm vui rất lớn cho những ai muốn đặt niềm tin vào hàng nội địa và mong muốn nhìn thấy sự phát triển của các thiết kế “Made in Vietnam”.

>>> XEM THÊM: 7 LOCAL BRAND VIỆT THAY ĐỔI CUỘC ĐUA TÚI XÁCH NỮ Ở “SÂN NHÀ”

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm