Sự thay đổi của áo polo “cá sấu” Lacoste theo dòng thời gian

Năm 2018 - cột mốc 85 năm phát triển, nhà mốt Pháp không còn đơn thuần là một thương hiệu thời trang. Lacoste trở thành một hình tượng của nền văn hóa đương đại nước Pháp nói riêng và châu Âu nói chung

ao-polo-lacoste-hinh-5

Từ dòng áo chỉ để tôn vinh các quý ông thượng cấp, những chiếc áo polo Lacoste ngày nay trở thành bản hòa thanh bất cứ ai cũng có thể xướng ngân, thể hiện sự bình đẳng cho mọi đối tượng và độ tuổi.

Mới đây, Lacoste phát hành loạt thiết kế mới và các vật phẩm để kỷ niệm 85 năm thành lập. Đồng thời tưởng nhớ Rene Lacoste – cha đẻ huyền thoại của dòng áo cổ trụ Polo.

“Bộ sưu tập giúp các tín đồ thời trang có cơ hội khám phá thêm nhiều khía cạnh đặc trưng của Lacoste. Kể từ khi thành lập, thương hiệu đã không ngừng thay đổi tôn chỉ; để hòa hợp với từng giai đoạn lịch sử thời trang và dòng sự kiện của thời đại”. Đại diện Lacoste nhấn mạnh.

ao-polo-lacoste-hinh-1

Áo polo Lacoste với logo hình cá sấu kinh điển

Chiếc áo polo Lacoste đầu tiên

Quay ngược lại những năm 1930, nhằm tạo ra sản phẩm mang đặc tính thấm hút tốt; cảm giác mặc dễ chịu, đáp ứng nhu cầu của vận động viên banh nỉ, René Lacoste cho ra đời chiếc áo polo L.12.12 với ba màu sắc: nâu gỗ, xanh nany và đỏ. Mẫu áo có cổ kiểu mới này trở thành tiền đề cho cuộc cách mạng hình ảnh của các quý ông thể thao, lịch lãm và tràn đầy năng lượng.

Với chiếc túi nhỏ trên ngực trái và phần tay suông dài so với dòng L.12.12 cũ, chiếc áo được mặc phổ biến trên đường phố London. Chiếc áo ấy được ví như một cuộc bùng nổ vào thời bấy giờ.

ao-polo-lacoste-hinh-2

Thập niên 1940 và 1950

Những năm 1940, mẫu áo được cải tiến với phần viền ở thân. Chất liệu chính là vải dệt kim tỉ mỉ. Từng đường nét cùng kiểu dáng sang trọng tạo cho người mặc cảm giác thanh lịch. Đồng thời vẫn ưu tiên sự thoải mái.

Bằng cách kết hợp áo polo và áo len (sweatshirt), Lacoste cho ra đời mẫu trang phục thể thao cổ điển vào những năm 1950. Điểm nhấn của chiếc áo này chính là viền kép ở cổ và kết hợp phần lông cừu thêm ở cổ tay áo.

ao-polo-lacoste-hinh-3

Áo polo Lacoste thập niên 1960 và 1970

Sau 30 năm thịnh hành toàn cầu, từ năm 1960; Lacoste chọn gam chủ đạo là xanh và trắng cho những sản phẩm của mình. Thiết kế cũng khác biệt mạnh mẽ, phần cổ áo điểm thêm đường viền. Đầm bổ sung thiết kế cách điệu cổ chữ V hở lưng. Một thành viên khác của gia đình thời trang Lacoste, giày vải “René” nổi tiếng cũng được cho ra mắt. Ba phiên bản René: xanh navy với đường viền màu trắng; trắng sọc xanh navy và bản pha hai tông trắng – đỏ.

ao-polo-lacoste-hinh-4

Năm 1970, Lacoste bắt tay với những nhà thiết kế hàng đầu xứ sở lãng mạn. Thương hiệu đã tạo nên những chiếc áo cho trẻ em. Đội ngũ thiết kế bổ sung thêm danh sách sản phẩm mẫu áo phối các khối màu đỏ; trắng và váy polo màu xanh.

Đánh dấu nửa thế kỷ khai sáng thế giới với áo polo, nhà mốt Pháp ra quyết định đính thêm chi tiết trang trí xanh và trắng ở cầu vai và cổ áo.

Đối với trang phục nữ, chiếc váy polo màu trắng được làm nổi bật với đường viền ở cổ và tay áo. Cùng với đó là thắt lưng thun để tăng phần nữ tính. Lúc này, áo polo đã có thêm màu xanh navy, xanh lá và vàng nhạt. Hai mẫu thiết kế này cũng có phiên bản dành cho trẻ em.

ao-polo-lacoste-hinh-6

Hưởng ứng theo xu hướng tất yếu của thập niên 1990; Lacoste cho giới mộ điệu thời trang ứng dụng thấy sức sáng tạo và đổi mới không ngừng nghỉ của họ. Một bản thiết kế toàn diện được khai sinh, chính thức định danh giai đoạn mới của thương hiệu.

Với lối thiết kế thêm một đường kẻ, phản ánh sự tương phản giữa màu trắng và những màu nổi như xanh dương, xanh lá và đỏ. Kiểu dáng khối màu này với logo Lacoste cổ điểnc ũng được áp dụng trên ba phụ kiện. Đó là ba lô, ba lô thủy thủ và túi đeo ở hông.

Áo Polo Lacoste năm 2000

Ở thời điểm chuyển giao sang thiên niên kỷ mới; mọi vận động trong làng thời trang đều xoay quanh chiếc cầu nối đến tương lai. Không nằm ngoài quy luật, chiếc áo polo năm 2000 được ra mắt. Phong cách hiện đại, tối giản với đường gấp khúc màu xanh hoặc màu đen đậm trên nền áo trắng.

ao-polo-lacoste-hinh-7

Trong bộ sưu tập kỷ niệm tám thập kỷ ra đời, hãng trình làng tám mẫu áo unisex, ba mẫu váy, một đôi giày và ba chiếc túi xách. Những sản phẩm mang màu sắc đương đại này lấy cảm hứng Xuân Hè 2018; thổi làn gió mới cho thương hiệu Lacoste huyền thoại.

Bộ sưu tập kỷ là minh chứng cho ý niệm: thời trang có thể là những chuyến tàu. Chúng đến và đi, nhưng phong cách vẫn là trạm ga vững chải, bền bỉ với thời gian. Như chiếc áo polo L.12.12, được tạo ra bởi René Lacoste vào năm 1933. Thương hiệu vẫn sẵn sàng hướng đến cột mốc 100 năm.

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm