Sức mạnh của thiết kế vỏ hộp mỹ phẩm

Không chỉ là mỹ phẩm mà những món đồ này đã trở thành vật kỷ niệm hay trang trí làm mê hoặc nhiều phụ nữ và giúp doanh thu của nhãn hàng tăng cao

Người ta sưu tầm tem, đồ cổ, đá quý, nước hoa, mẹ tôi lại có một thú sưu tầm cũng giàu tính thẩm mỹ, lịch sử và chứa đựng biết bao kỷ niệm cá nhân: những vỏ mỹ phẩm.

Mỗi lần về thăm mẹ, tôi lại phát hiện thêm nhiều công năng của những chai lọ, hộp thiếc, tuýp ấy. Những chai có hình dáng cong cong, thuôn dài và nét chạm trổ mềm mại được bà dùng sợi thừng nhỏ buộc bốn đến năm cái, cách nhau khoảng một găng tay, treo thành một dải như bức rèm pha lê đầy mê hoặc. Riêng chiếc hũ nhựa trong từng đựng sản phẩm tẩy tế bào chết của Yves Rocher, bà dùng đựng những viên kẹo màu xanh lam và hồng phớt đặt ngay ngắn bên tách trà.

Người có tuổi hay sống bằng những hoài niệm. Những cột mốc của cuộc đời, vui buồn, hoan hỉ của mẹ tôi đều được giữ lại trong những vỏ hộp, chai lọ ấy. Bà rất thích khoe với mọi người chai nước hoa Guerlain Shalimar phiên bản 1985 do bố tôi tặng nhân kỷ niệm mười năm ngày cưới.

Loại nước hoa lâu đời này ra mắt lần đầu năm 1921 được giới thiệu lại trong vỏ chai bằng lucite, vẫn phom dáng kiêu sa hình rẻ quạt, nắp đậy hình cung màu xanh thẳm. Bà không đụng đến giọt nào bởi với bà, dáng chai đầy mê hoặc đó chỉ hoàn hảo khi còn nguyên vẹn thứ vật chất sóng sánh màu hổ phách bên trong, vơi đi dù chỉ một milimet cũng làm chỉnh thể ấy mất cân đối.

Thiết kế ấn tượng của lọ nước hoa Guerlain Shalimar vẫn chẳng thay đổi nhiều sau hơn 90 năm. Ảnh trái là chai Guerlain Shalimar phiên bản 1985

Thiết kế ấn tượng của lọ nước hoa Guerlain Shalimar vẫn chẳng thay đổi nhiều sau hơn 90 năm. Ảnh trái là mẫu chai Guerlain Shalimar phiên bản 1985

Những câu chuyện và niềm đam mê của mẹ tạo cảm hứng ghê gớm đối với tôi trong thú vui trang hoàng nhà cửa và chi phối cả thói quen mua mỹ phẩm. Tôi thường để mặc cho mình bị mê hoặc bởi những hộp xà phòng có vỏ bọc thân thiện với môi trường hay hộp lip balm chạm nổi hình hoa. Đôi khi tôi mua chúng không phải từ nhu cầu hay chủ ý nào cả, chỉ đơn giản vì vẻ ngoài ấy.

Khả năng hấp dẫn thị giác người mua của bao bì

Đã bao nhiêu lần bạn muốn với tay nhấc ngay một thứ mỹ phẩm nào đó xuống khỏi kệ và đi thẳng đến quầy thanh toán bởi vỏ bọc của nó in hình một nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh hay màu sắc hộp vô cùng nền nã? Và sau những lần ấy, bạn có tận hưởng sự vui thích khi mang chúng ra khoe với bạn bè xung quanh? Đó quả nhiên là một thứ cảm xúc vô cùng đặc biệt của những người phụ nữ đam mê cái đẹp và có những phút giây sống rất cảm tính.

Nếu như hiệu quả của một loại kem dưỡng da tạo sự trung thành của người mua đối với nhà sản xuất, thiết kế vỏ chai tinh tế sẽ đánh cắp trái tim họ ngay từ cái nhìn đầu tiên và khiến họ phải nhớ lâu hơn về một sản phẩm. Vỏ hộp đẹp giống như một cô bán hàng khéo léo, không cần những lời mời chào đường mật vẫn có thể khiến khách tự nguyện mở hầu bao.

Phiên bản limited edition của O HUI Cushion do kiến trúc sư

Kem nền Ultimate Cover CC Cushion phiên bản đặc biệt – OHUI x TEO YANG Collection khiến quý cô nào cũng muốn sở hữu

Ngay từ những ngày đầu sự nghiệp, những hãng mỹ phẩm cũng đã chú ý đến điều này. Shiseido, một trong các thương hiệu lâu đời nhất trong thế giới làm đẹp đã vô cùng nổi tiếng với tinh chất dưỡng da Eudermine ra mắt năm 1897. Kiểu chai như chai rượu dáng nhãn in hoa hồng giúp định vị một hãng mỹ phẩm Nhật với phong cách thiết kế đơn giản, sang trọng của Tây phương. Sản phẩm Shiseido Red Water có sức hút đến nỗi để kỷ niệm sinh nhật thứ 140 của mình, Shiseido đã giới thiệu lại nó trong một diện mạo tương tự.

Sản phẩm Red Water nổi tiếng từ năm 1897 của Shiseido

Sản phẩm Red Water nổi tiếng từ năm 1897 của Shiseido

Vỏ hộp kem dưỡng da cao cấp đầu tiên của Shiseido ra đời năm 1932 lập tức khiến giới phụ nữ thượng lưu mê mẩn

Vỏ hộp kem dưỡng da cao cấp đầu tiên của Shiseido ra đời năm 1932 lập tức khiến giới phụ nữ thượng lưu mê mẩn

Ngoài Shiseido, nhiều hãng khác cũng tạo ấn tượng sâu đậm với người mua bằng bề ngoài sản phẩm. Đa số sản phẩm dưỡng da của Estée Lauder có màu xanh nước biển bởi người sáng lập ra hãng tự tin rằng: “Màu sắc này có thể hài hòa với bất kỳ lối kiến trúc nội thất nào của phòng tắm hay phòng khách”. Và quả đúng vậy, sự hài hòa ấy giúp Estée Lauder luôn đứng vững trong danh sách thiết kế bao bì đẹp hàng năm.

Màu xanh thanh lịch, mát mắt trên các sản phẩm dưỡng da của Estée Lauder

Màu xanh thanh lịch, mát mắt trên các sản phẩm dưỡng da của Estée Lauder

Các sản phẩm của The History of Whoo tách biệt với thiết kế sang trọng và vương giả đúng như

Các sản phẩm của The History of Whoo tách biệt với thiết kế sang trọng và vương giả đúng với phương châm mỹ phẩm dành cho hoàng hậu 

Thiết kế, sản xuất bao bì trở thành một ngành công nghiệp ăn nên làm ra. Nó giúp phụ nữ có thêm niềm vui trong mỗi lần mua sắm mỹ phẩm, để mỗi món đồ đều như vật kỷ niệm hoặc trang trí đáng được giữ lại nhiều năm nữa. Trên thế giới có hẳn giải thưởng Art of Packaging dành riêng cho những thiết kế vỏ hộp mỹ phẩm đẹp nhất trong năm, hay giải FiFi Awards dành cho các thiết kế chai nước hoa đẹp nhất trong năm của Fragrance Foundation tổ chức.

Thiết kế chai nước hoa độc đáo trong suốt như nước của By Kilian Amber Oud đã giành giải best "Indie" fragrance của giải thưởng FiFi 2013

Thiết kế chai nước hoa độc đáo trong suốt như nước của By Kilian Amber Oud đã giành giải best “Indie” fragrance của giải thưởng FiFi 2013

Nhà thiết kế huyền thoại

Nhà thiết kế Marc Rosen

Nhà thiết kế Marc Rosen

Mẫu nước hoa Red Door do Marc thiết kế, thể hiện biểu tượng cánh cửa đỏ nổi tiếng của hãng mỹ phẩm Elizabeth Arden

Mẫu nước hoa Red Door do Marc thiết kế, thể hiện biểu tượng cánh cửa đỏ nổi tiếng của hãng mỹ phẩm Elizabeth Arden

Cùng trò chuyện với Marc Rosen, cha đẻ chiếc vỏ chai nước hoa pha lê hình cánh quạt KL của Karl Lagerfeld và bảy lần đoạt giải FiFi danh giá.

PHÓNG VIÊN (PV): Nguồn cảm hứng nào được ông thổi vào các thiết kế?

Marc Rosen (MR): Tôi nhìn về quá khứ, tái hiện lại nó trong các thiết kế mới. Khi tôi làm ra mẫu chai hình quạt cho Karl Lagerfeld, cảm hứng đến từ hình ảnh những chiếc quạt của thế kỷ XIX và Karl đã dùng quạt trong các show diễn. Khi nghiên cứu thêm, tôi mới biết rằng chiếc quạt còn được xem là thứ vũ khí ve vãn tuyệt vời của phụ nữ. Tôi thích ý thưởng đó và đưa vào hình ảnh vỏ chai.

KL_Karl-Lagerfeld

PV: Ông đã thiết kế bao bì cho dòng mỹ phẩm của nhiều người nổi tiếng. Làm việc cùng Karl Lagerfeld hẳn có thêm những áp lực khác?

MR: Có, nhưng tôi rất hứng thú. Công việc của những nhà thiết kế thiên tài tạo cho bạn nhiều cảm hứng. Sẽ khó hơn nếu làm việc với những cái tên mà không có ai hay hình ảnh thời trang nào đứng đằng sau nó.

Bài: Trinh Pak – Ảnh: Tư liệu 

Xem thêm