Sa Lim trong bộ ảnh Chân dung Em Á số 9: Đoá hoa nở muộn

Sa Lim là gương mặt đại diện trong bộ ảnh Em Á số 9 của nhiếp ảnh gia Thiên Minh

Sa Lim trong bộ ảnh Chân dung Em Á số 9: Đoá hoa nở muộn

Sa Lim góp mặt vào bộ ảnh mới nhất thuộc series Chân dung Em Á. Là một trong những dự án nhiếp ảnh thú vị của nhiếp ảnh gia Thiên Minh. Từ bộ ảnh đầu tiên cho tới nay là bộ ảnh thứ 9, đều là những câu chuyện, những chủ đề đầy cảm xúc; đề cao nữ quyền; và vẻ đẹp, truyền thống Á Đông đặc sắc. Bộ ảnh kì này, Sa Lim đã được chọn làm gương mặt thể hiện. Vẻ đẹp cổ điển của nàng X-girl Hà Thành là một chọn lựa tinh tế, thích hợp.

Thông điệp vị nhân sinh của Chân dung em Á

Bộ ảnh “Em Á” số 9 cũng tiếp tục lan truyền những giá trị vị nhân sinh sâu sắc. Mang tên “đoá hoa nở muộn”, nhiếp ảnh gia Thiên Minh muốn phác hoạ hình ảnh một người phụ nữ đang trong quá trình hoàn thiện bản thân để trở nên toả sáng.

Sa Lim trong bộ ảnh Chân dung Em Á số 9: Đoá hoa nở muộn

Trong đọan giới thiệu về bộ ảnh, anh viết: “Cô ấy như một đoá hoa nở muộn và phải đúng thời điểm thì đoá hoa ấy mới nở rực rỡ, đẹp đẽ nhất. Chín là trạng thái của sự chờ đợi đến lúc mọi thứ thật sự sẵn sàng cho giai đoạn thăng hoa.” Nội dung đó được thể hiện qua những khung hình mang tính ẩn dụ, đầy nghệ thuật.

Hình ảnh ẩn dụ nghệ thuật từ Sa Lim

Những set ảnh đầu tiên là hình ảnh một thiếu nữ với chiếc váy trắng tinh khôi đang tập viết thơ của nhà thơ Hồ Xuân Hương trên nền đá.

Sa Lim trong bộ ảnh Chân dung Em Á số 9: Đoá hoa nở muộn

“Bài thơ viết dưới sàn nhà tượng trung cho sự ham học hỏi, cố gắng trao dồi hoàn thiện dù ở điều kiện nào” Thiên Minh lý giải.

Tiếp theo, hình ảnh cô gái nhỏ; thoải mái ngả nghến giữa phông nền rộng lớn của một tấm lụa đỏ.

Đó là ẩn dụ về biển lửa. Và người phụ nữ vẫn ung dung; như một đoá hoa rực rỡ, nhưng trầm lắng giữa những gian khó của cuộc đời. Đó là bài học về ý chí và lòng tin.

Hình ảnh Sa Lim trong Chân dung em Á đội hoa trên đầu; bên dưới là cuốn sách đạo đức và sách “Art of noticing” (tạm dịch: nghệ thuật nhận thức); là một ẩn dụ đẹp cả về phần nhìn lẫn phần nghĩa.

Thiên Minh diễn giải “Để tỏa sáng, thăng hoa, luôn phải có nền tảng đạo đức và tập chánh niệm từ những điều đơn giản.”

Sa Lim trong bộ ảnh Chân dung Em Á số 9: Đoá hoa nở muộn

Và rồi, khi hội tụ đủ trí, lực, niềm tin, dựa trên nền tảng đạo đức và chánh niệm, người phụ nữ sẽ toả sáng. Trong những khung ảnh cuối, là hình ảnh thiếu nữ gột rửa chân mình; rồi vươn lên kiêu hãnh trong tấm áo lụa đỏ.

Sa Lim trong bộ ảnh Chân dung Em Á số 9: Đoá hoa nở muộn

Những chi tiết nhắc đến rồng trong khung ảnh; được cài cắm tinh tế; để gợi nhắc đến câu chuyện cá chép hoá rồng.

Và người phụ nữ trải qua rèn rũa, đã trở mình để thăng hoa rực rỡ.

Không chỉ đem lại những thông điệp ẩn ý sâu sắc, bộ ảnh còn thực sự là một tác phẩm nhiếp ảnh đầy nghệ thuật. Trang phục lộng lẫy, tôn vinh nét đẹp đàn bà. Trang điểm theo phong cách Á Đông truyền thống đặc sắc. Màu ảnh phim đậm chất hoài cổ. Tất cả được hoà phối hài hoà, không thừa không thiếu; cùng nhau làm nổi bật lên thông điệp mà Thiên Minh và ekip muốn truyền tải.

Những tác phẩm của Thiên Minh đem lại một màu sắc độc đáo cho nghành nhiếp ảnh Việt. Màu sắc đại diện cho giới trí thức trẻ. Những người biết lưu giữ những giá trị truyền thống, tôn vinh những tư duy nhân văn, bằng ngôn ngữ của sáng tạo, nghệ thuật.

**Êkíp thực hiện**

Creative – photo: Thiên Minh
Em Á: Salim
Make up artist: Tu Ta
Hair stylist: Nguyễn Thu Giang
Fashion styling: Phạm Bảo Luận
Nail artist: Quynh Anh Dang
Florist: Khiem Vuong
Photo assistant: Nguyễn Nhi
Producer: Hằng Vương

>>> Xem thêm: KHÁNH LINH TRONG CHÂN DUNG EM Á: NÉT ĐẸP “TRENDY” KIỂU Á ĐÔNG

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm