NTK Tăng Mai Anh tôn vinh di sản Huế trong BST Cao Họa Pháp Lam

Di sản Pháp Lam Huế được NTK Tăng Mai Anh tôn vinh thông qua bộ sưu tập mang tên Cao Họa Pháp Lam

BST Cao Họa Pháp Lam

Các hoạ tiết Bát Bửu được kết thành từng bộ biểu đạt cho các trường ý nghĩa và những xu hướng tôn giáo như: Nho Giáo, Phật Giáo và Đạo Giáo. Ở thời Nguyễn chúng ta có thể thấy dấu ấn của cả ba giáo hướng này.

Bộ sưu tập Cao Họa Pháp Lam lấy cảm hứng từ nghệ thuật tráng men lên cốt kim loại của mảnh đất cố đô. Nhà thiết kế Tăng Mai Anh của thương hiệu TĂNG đã sáng tạo để hồi sinh giá trị di sản Pháp Lam thông qua bộ sưu tập thời trang.

Khắc họa di sản, Tăng Mai Anh tập trung vào những chủ đề về rồng phượng, chim muông, hoa lá, phong cảnh, thơ văn, câu đối chữ Hán Nôm. Đi cùng đó là các loại họa tiết trang trí mang phong cách cổ điển và truyền thống…

Bảo Bối Cuốn Thư, một biểu tượng quen thuộc góp mặt trong Bát Bửu Nho Giáo. Nhà thiết kế kết hợp cùng hoa, lụa, có ý nghĩa về sự hy vọng và công danh.

Di sản Pháp Lam Huế trong bộ sưu tập Cao Họa Pháp Lam

“Cốt của Pháp Lam là cốt đồng. Cốt của trang phục TĂNG là tơ tằm. Một bên kiên cố chắc chắn, một bên mỏng manh nhưng độ bền lại rất cao… Cả hai đều là phần cốt có phẩm chất tốt để tôn lên những giá trị và sáng tạo trên bề mặt.

Kỹ thuật Pháp Lam đặc trưng đã tạo nên bề mặt có sự láng mịn của men gốm với màu sắc tươi sáng, chuyển màu êm ả. Vừa hay trong kỹ thuật thêu, TĂNG luôn ưu ái sử dụng loại chỉ tơ búp óng mượt. Dưới bàn tay và độ cảm màu sắc tốt của người nghệ nhân, các tác phẩm thêu tay có được sự tương đồng và cảm quan với những gam màu nổi bật và được chuyển màu hài hoà như tan ra trong nước”

– Tăng Mai Anh nói về sự giao hoà, tương đồng của thời trang và di sản.

BST Cao Họa Pháp Lam

Tăng Mai Anh đã tìm đến những nghệ nhân, hoạ sĩ các nhà nghiên cứu để tìm những mẫu hoạ tiết đặc sắc để thêu tay trên lụa. Đặc biệt trong số đó là cuộc gặp gỡ với nghệ nhân Đỗ Hữu Triết. Cô đem tinh thần tranh của anh và sáng tạo thêm những họa tiết mới, tạo nên tổng thể thời trang hài hoà, đặc sắc.

BST Cao Họa Pháp Lam

Trong BST Cao Họa Pháp Lam, Tăng Mai Anh cũng sử dụng hoạ tiết tươi vui, nhã nhặn. Đi cũng đó là những gam màu truyền thống như tím, đỏ, xanh lam, vàng chanh, hồng phấn, xanh đậm… Đó là những gam màu đặc trưng của hoạ tiết nghệ thuật Pháp lam.

Không chỉ là chuyển thể hoạ tiết của pháp lam sang hoạ tiết thêu tay, NTK Tăng Mai Anh đã nắm vững những yếu tố then chốt và đặc trưng trong kỹ thuật tạo nên pháp lam. Từ đó, cô thấu hiểu   truyền tải và ứng dụng thủ pháp thêu tay hiệu ứng pháp lam vào trong các đồ án thêu được NTK sáng tạo và thiết kế riêng.

bst Cao Họa Pháp Lam, tăng

Dấu ấn tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống

Những hoạ tiết Pháp Lam trên bộ sưu tập Cao Họa Pháp Lam cho thấy nhà thiết kế và các nghệ nhân đã dành rất nhiều tâm huyết. Mai Anh Tăng cho hay, chị và các nghệ nhân đã mất cả ngàn giờ đồng hồ để hoàn tất các tác phẩm. Những tay kim, tay chỉ lành nghề và đạt đến độ cảm về màu sắc và kỹ thuật cao của làng nghề được chọn để thực hiện bộ sưu tập.

Ngoài họa tiết Pháp Lam, những họa tiết đặc trưng của dòng tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống cũng được cô mang vào bộ sưu tập.

BST Cao Họa Pháp Lam, Tăng

Áo dài họa tiết Ngũ Hổ, đặc trưng của tranh dân gian Hàng Trống.

Áo dài họa tiết Cá Chép vượt vũ môn, đặc trưng của tranh Hàng Trống.

Trong BST lần này, NTK Tăng Mai Anh đem dòng tranh dân gian Đông Hồ vào bộ trang phục mang tên Thiên hạ Thái Bình. Cô và nghệ nhân Hoàng Anh đã làm mới bằng cách phối màu và những nét vẽ đặc trưng phù hợp với nghệ thuật họa kim sa ở họa gấm, tương đồng với lối thêu thủ pháp Pháp Lam. Màu sắc đạt đến độ chín, những sự chuyển màu êm mịn như tan ra trong nước bởi thứ chỉ tơ óng ả; các nét và mảng màu được bo chặn và tạo sự sắc nét bằng chỉ vàng koma, loại chỉ thêu đặc trưng trong các trang phục cung đình xưa.

Tam Sơn Thuỷ Ba (ba tầng sóng nước) là hoạ tiết có lịch sử lâu đời và mang giá trị tâm linh, tôn giáo và chứa đựng quan niệm triết học phương Đông sâu sắc. Chúng phản ánh sự luân chuyển không ngừng nghỉ của sự sống trên từng nhịp uốn lượn.

BST Cao Họa Pháp Lam

Ngọc Ánh, nàng thơ của bộ sưu tập Cao Họa Pháp Lam

Người mẫu Ngọc Ánh gây tiếng vang sau khi tham gia chương trình truyền hình thực tế The New Mentor tiếp tục là nàng thơ trong BST Cao Họa Pháp Lam. Trước khi tham gia cuộc thi, cô đã là “bà hoàng lookbook đất Bắc”.

Nói về BST đậm sắc giá trị văn hoá, chân dài 1996 cho biết, cô rất tự hào khi khoác trên mình khăn nhung áo lụa với những họa tiết thêu tay đậm sắc truyền thống.

“Hơn bảy năm làm nghề mẫu, dù từng chụp rất nhiều trang phục nhưng thật đặc biệt khi khoác lên mình những trang phục của NTK Tăng Mai Anh. Vì nhiều hơn cái đẹp của một trang phục, khăn nhung áo lụa của chị Mai Anh thường là các hoạ tiết thêu tay gắn với câu chuyện văn hoá, di sản rất đặc sắc. Giống như bộ sưu tập 12 con Giáp của dịp Tết Giáp Thìn vừa qua, chị Mai Anh rất kỳ công khi thực hiện bộ sưu tập Cao Họa Pháp Lam lần này.

Mặc một bộ trang phục đậm hồn sắc Việt, tôi cảm thấy rất tự hào. Mình đang góp một phần vào việc quảng bá cái đẹp, di sản đậm hồn sắc Việt”, Ngọc Ánh chia sẻ.

BST Cao Họa Pháp Lam

THỜI TRANG VIỆT ĐƯƠNG ĐẠI:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm