Nhiếp ảnh gia Harry Vũ: Một bức ảnh phải đúng, đủ và đẹp

Harry Vũ là nhiếp ảnh gia trẻ, khát khao mang văn hóa Việt Nam và các giá trị chân – thiện – mỹ vào trong từng tác phẩm.

Chân dung nhiếp ảnh gia Harry Vũ

Chân dung nhiếp ảnh gia Harry Vũ

Harry Vũ là một trong những nhiếp ảnh gia trẻ, đang được chú ý trong làng nhiếp ảnh thời trang TP. Hồ Chí Minh. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Harry Vũ nhận ra mình thích hợp với nghệ thuật trong thời đại công nghệ số, hơn là mỹ thuật truyền thống. Khát khao tiếp cận những góc nhìn mới trong nghệ thuật, Harry lên đường du học và bén duyên với nghề nhiếp ảnh tại Úc.

Năm 2016, Harry Vũ tốt nghiệp Đại học. Năm 2018, anh về nước, chấp nhận bỏ Visa định cư khi chỉ còn 1 tuần nữa là có kết quả để trở về Việt Nam.

HARPER’S BAZAAR: Vì sao anh lại lại chọn trở về nước, từ bỏ công việc đang ổn định tại Úc?

HARRY VŨ: Thời điểm bỏ nước Úc để về lại Việt Nam, tôi đang làm quản lý cho một doanh nghiệp lớn, sự nghiệp đã ổn định.  Nhưng rồi tôi thấy ước mơ của mình trong nghệ thuật và nhiếp ảnh vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nghĩ ít nhất hãy thử một lần với ước mơ, dù có thành công hay thất bại chứ? Sau này có con, tôi không muốn nói với con rằng hãy theo đuổi giấc mơ của mình vì ba không làm được! Tôi muốn nói với con rằng ba đã từng theo đuổi ước mơ của mình và dù có thất bại thì ba vẫn đã thành công vì dám làm.

Từ năm 2019 khi về nước, tôi bắt đầu đi làm, trải nghiệm chụp nhiều lĩnh vực. Tôi bắt đầu thấy hứng thú và dành nhiều thời gian vào các cuốn sách và những mẩu chuyện về văn hóa – nghệ thuật đậm chất Việt Nam. Đó là cảm hứng để tôi làm triển lãm Lĩnh Nam: Họ Hồng Bàng.

Bộ ảnh cùng Onitsuka Tiger, Song Luân và Đồng Ánh Quỳnh mà Harry Vũ thực hiện cho Harper’s Bazaar

HARPER’S BAZAAR: Ý đồ của anh là gì khi thực hiện những dự án như triển lãm Lĩnh Nam: Họ Hồng Bàng?

HARRY VŨ: Mục đích thứ nhất của tôi là muốn mọi người biết văn hoá là như một chất liệu để khai thác. Văn hóa nước mình đâu chỉ gói gọn quanh những địa điểm du lịch như Vịnh Hạ Long, Chùa Một Cột, Chợ Bến Thành? Văn hóa và nghệ thuật mà chúng ta đang có là từ các thế hệ đi trước.

Họ đã sống, lao động để gửi lại cho quê hương mình rất nhiều câu chuyện và chất liệu phản ánh quê hương trải qua nhiều thế kỉ để chúng ta được thụ hưởng.

Mục đích thứ hai hơi tham vọng là tôi muốn đồng nghiệp… “chê” các tác phẩm của tôi nhiều hơn để tạo động lực cho có nhiều người muốn làm.

Hình ảnh Harry Vũ cộng tác cùng Harper’s Bazaar Việt Nam

Một bài ảnh thời trang Harry Vũ cộng tác cùng Harper’s Bazaar Việt Nam

HARPER’S BAZAAR: Vậy anh đang ấp ủ về việc gầy dựng một cộng đồng nhiếp ảnh mang đậm tính Việt Nam?

HARRY VŨ: Chuyện về văn hoá cũng giống như bài rap. Chúng phải có flow, có punchline liên tục trong nhiều năm. Mỗi lần nhấn phải là một người khác nhau để đưa ra được cái nhìn khách quan, giới thiệu đến cho mọi người nhiều sự lựa chọn. Tôi luôn muốn làm điều gì đó cho cộng đồng vì thích niềm vui được chia sẻ.

Khi tôi gặp anh Châu Lê từ Bamboo Artists Agency (BAA), anh ấy cảm nhận được những thứ tôi ấp ủ. Anh truyền thêm cảm hứng cho tôi để hướng đến một môi trường tốt hơn; để tôi có thể vận dụng và phát huy tối đa những điều tôi ấp ủ. Tôi cảm thấy những gì mình ấp ủ sẽ ngày càng có cơ hội thành hiện thực, vì anh Châu Lê có rất nhiều kinh nghiệm. Anh đã làm việc với môi trường nghệ thuật có chuẩn mực cao hơn.

Harry Vũ

Harry Vũ

HARPER’S BAZAAR: Dự án đầu tiên anh làm việc cùng với Bamboo Artist Agency (BAA) hẳn để lại nhiều dấu ấn trong anh?

HARRY VŨ: Đó là bộ ảnh chụp Rolls-Royce New Ghost kết hợp với BST Purity của NTK Nguyễn Hoàng Tú. Bộ ảnh được tôi lấy cảm hứng từ những ánh nhìn trong cuộc sống. Mỗi lần chớp mắt sẽ thấy có một sự biến chuyển, một góc nhìn khác nhau.

Đây là một trong những bộ ảnh hiếm hoi sử dụng máy ảnh Leica trên thị trường hiện tại. Đây là loại máy ảnh đặc biệt được khởi nguyên từ những chiếc máy ảnh chụp các vật thể trong phòng thí nghiệm. Sau đó đồng hành cùng giới phóng viên, đặc biệt là trong các phóng viên chiến trường.

Leica cũng có dây đeo ngắn hơn hẳn các loại máy ảnh khác. Khi đưa lên ngắm để chụp, bạn có thể để một mắt vào ống ngắm trong khi mắt còn lại vẫn nhìn trực tiếp vào nhân vật.

Bộ ảnh Harry Vũ kết hợp cùng hãng xe siêu sang Rolls-Royce New Ghost với BST Purity của NTK Nguyễn Hoàng Tú.

Bộ ảnh Harry Vũ kết hợp cùng hãng xe siêu sang Rolls-Royce New Ghost với BST Purity của NTK Nguyễn Hoàng Tú.

HARPER’S BAZAAR: “Nhiếp ảnh thân mật” là phong cách riêng mà anh muốn phát triển cho lối chụp của mình?

HARRY VŨ: Tôi quan niệm: một tấm hình phải “đủ” thông tin và thông điệp. Sau khi có “đủ” thì sẽ đến “đẹp”, điều khiến người ta dừng lại để xem. Đó là sợi dây liên kết tôi với mọi người qua hình ảnh. Và cuối cùng là phải “độc đáo”, đúng thuần phong mỹ tục.

Tôi cũng dùng chân thiện mỹ là kim chỉ nam để làm nghề mà tôi hay diễn giải một cách bình dân hơn đó là phải luôn chụp được các bộ ảnh “thật, tốt, đẹp”.

Điều quan trọng nhất theo tôi nghĩ vẫn là điểm tiếp xúc. Chúng ta phải gặp nhau nói chuyện, cảm nhận năng lượng của nhau. Với tôi, khi gặp một vật trước mặt tôi phải chụp đẹp nhất và phải tốt hơn cách chụp ngày hôm qua dù vật thể đó có là gì đi nữa. Tôi không bao giờ nói không.

Chân dung Harry Vũ.

Chân dung Harry Vũ.

HARPER’S BAZAAR: Sau khi kí hợp đồng khai thác thương mại độc quyền với Bamboo Artists Agency, những dự định sắp tới của anh sẽ là gì?

HARRY VŨ: Là một photographer, tôi muốn dành nhiều thời gian của mình để tập trung vào các sản phẩm. Trong quá trình làm việc thì sẽ có rất nhiều kiểu hợp tác khác nhau. Nếu thị trường có một đơn vị làm tốt công tác khai thác thương mại, tôi cảm thấy rất yên tâm.

Riêng bản thân tôi đang muốn hoàn thiện “title” của mình: một nhiếp ảnh gia. BAA và Harry Vũ sẽ hợp tác để đem đến giá trị mà tôi muốn đem đến cho mọi người: giá trị về chân thiện mỹ trong ngành nhiếp ảnh và dùng nó để hỗ trợ cho cộng đồng bằng nhiều lĩnh vực.

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm