Ca sĩ Beyoncé trước ngưỡng cửa của tuổi 40

Beyoncé cảm thấy rằng cô chỉ mới vừa bắt đầu. Cô bảo: "Tôi muốn tuổi 40 sẽ tươi vui và tự do. Tôi muốn ngày nào cũng có sự tự do mà tôi chỉ cảm thấy được khi mình ở trên sân khấu".

Beyoncé trên trang bìa Harper’s Bazaar tháng 9-2021. Trang sức, Tiffany & Co. Trang phục, Valentino. Mũ, Stetson. Găng tay, Wing & Weft Gloves.

Sau hơn hai thập kỷ tỏa sáng với ánh hào quang, Beyoncé hiện tại không đơn thuần là một biểu tượng nhạc Pop. Cô đại diện cho lực lượng văn hóa dám thách thức những chuẩn mực xã hội và chuyển đổi cách công chúng nhận thức về sức mạnh của nghệ thuật và thay đổi cách chúng ta nhìn nhận bản thân và với nhau.  

Tuy nhiên, ở tuổi 40, Beyoncé cảm thấy rằng cô chỉ vừa mới bắt đầu. 

BZ_09_21_beyonce_3

Áo khoác, Gucci. Áo, IVY PARK X ADIDAS. Hoa tai, TIFFANY & CO. Cài áo, TIFFANY & CO. Schlumberger.

Beyoncé Knowles-Carter: sẵn sàng tiến sâu vào những vùng đất mới  

Phụ nữ ra đời vào những năm đầu của thập niên 1980 là một trong những thế hệ cuối cùng sống trong kỷ nguyên analog. Họ cũng là những người đầu tiên nhìn thấy bản thân được làm mới lại trong thời đại kỹ thuật số. Thời thơ ấu của Beyoncé gắn liền với sự nổi lên của những thiết bị thu âm tại nhà như máy quay video, hệ thống âm thanh nổi cho phép bạn thu âm lại chính giọng của mình, bàn phím để bạn tìm kiếm những âm thanh mình yêu thích, máy tính cá nhân để tổng hợp tin tức. Thế hệ của Beyoncé là thế hệ đầu tiên trải nghiệm sự chính xác đáng kinh ngạc của việc hát nhép. Trải nghiệm này cũng có thể bất ổn. Có lúc bạn phát được giọng chính xác như bạn nghĩ. Và có khi giọng bạn đi sau, sau khi ấn nút Ghi âm.

Beyoncé Knowles-Carter trưởng thành trong thời kỳ cách mạng kỹ thuật số và biết cách để điều hướng sự lạc điệu đó thành một phần trong năng lực nghệ thuật của cô. Beyoncé đã thành lập công ty Parkwood Entertainment, một tập đoàn truyền thông bao gồm nhãn hiệu thời trang tên IVY PARK. Cô hiện là mẹ của ba nhóc tì, Blue Ivy 9 tuổi và cặp song sinh 4 tuổi Rumi và Sir cùng chồng là JAY-Z. Cặp đôi quyền lực Beyoncé và JAY-Z vừa được chọn làm gương mặt đại diện của hãng kim hoàn Tiffany & Co..

Thương hiệu trang sức này được LVMH mua lại vào đầu năm nay và đang trong giai đoạn khởi động lại dưới sự bảo trợ của tập đoàn xa xỉ của Pháp này. Beyoncé đang chạy dự án âm nhạc mới cùng các dự án khác, hứa hẹn sẽ xóa bỏ những ranh giới cũ, để cô tiến sâu hơn vào những vùng đất mà bản thân chưa khám phá. Đây là những điều những điều Beyoncé chia sẻ với Harper’s Bazaar (HB) để gửi đến thế giới, cho mỗi thập kỷ của cuộc đời mình. Hiện tại, ở tuổi 40, Beyoncé lắng nghe tiếng nói từ sâu trong nội tại.

Áo khoác, Gucci. Áo sơ mi và quần, IVY PARK X ADIDAS . Hoa tai, TIFFANY & CO. Trâm cài tóc, TIFFANY & CO. Schlumberger.

>>> Xem thêm: BEYONCÉ ĐEO CHIẾC VÒNG KIM CƯƠNG VÀNG TRỨ DANH CỦA TIFFANY & CO

“ Tôi đang ở VỊ TRÍ  TÔI KHÔNG cần phải CẠNH TRANH với CHÍNH MÌNH. Tôi không có HỨNG THÚ trong việc đào bới quá khứ. QUÁ KHỨQUÁ KHỨ.

HB: Bạn sẽ bước sang tuổi 40 vào ngày 4 tháng 9 tới này. Nhìn lại cuộc đời của mình cho đến giờ, bạn học được bài học gì cho mỗi thập kỷ?

BEYONCÉ: Thập kỷ đầu tiên trong cuộc đời tôi dành cho những ước mơ. Tôi là người hướng nội, tôi không hay nói nhiều từ khi còn là một đứa bé. Tôi chủ yếu dành thời gian xây dựng trí tưởng tượng trong đầu. Và giờ đây tôi rất cảm kích bởi những năm tháng nhút nhát đó. Sự nhút nhát đã dạy cho tôi sự đồng cảm và đem đến cho tôi khả năng kết nối với mọi người. Tôi không còn ngại ngùng nữa. Nhưng tôi không chắc mình có thể đạt được giấc mơ lớn như thế này nếu không có những năm tháng với những ý nghĩ vụng về trong đầu. 

Tôi đã tham gia các cuộc thi múa và hát năm 7 tuổi. Khi ở trên sân khấu, tôi cảm thấy an toàn. Tôi thường là cô gái da màu duy nhất. Chính lúc đó tôi nhận ra mình phải nỗ lực gấp đôi. Tôi phải làm chủ được sân khấu, phải hóm hỉnh và duyên dáng hết mức mới có thể chiến thắng. Tôi bắt đầu học hát từ một ca sĩ opera từ khi 9 tuổi. Đến năm 10 tuổi, tôi đã thu âm ít nhất 50 hoặc 60 bài hát. Đó là thời điểm trước khi có Pro Tools, khi bạn thu âm vào băng.

Tôi bị chấn thương thanh quản lần đầu tiên vào năm 13 tuổi do hát quá nhiều. Cùng lúc đó, tôi vừa nhận được hợp đồng thu âm đầu tiên của mình. Khi đó, tôi sợ mình có khối u. Điều đó sẽ phá hủy giọng hát và sự nghiệp của tôi sẽ kết thúc. Các bác sĩ đã yêu cầu tôi để thanh quản nghỉ ngơi suốt mùa hè và tôi lại phải im lặng một lần nữa.

HBZ090121WELLCoverStory_010_beyonce

Đầm, Givenchy. Hoa tai, Tiffany & Co. Giày cao gót, Saint Laurent by Anthony Vaccarello. Dây cương ngựa, Hermès.

Thời thiếu niên, tôi dành thời gian để nghiền ngẫm

Tôi như trưởng thành khi nghe câu kinh thánh từ James 2:17, “Đức tin mà không có hành động là vô nghĩa”. Có tầm nhìn và ý định thôi thì chưa đủ. Tôi phải hành động.

Tôi luôn mang tinh thần học hỏi và cởi mở để tiếp thu những điều mới. Không ai trong trường lúc đó biết rằng tôi có thể hát vì hầu như tôi không nói chuyện. Năng lượng của tôi dồn hết vào Destiny’s Child, ước mơ có được hợp đồng thu âm và trở thành nhạc sĩ. Nếu bất cứ điều gì không giúp tôi đạt được mục tiêu của mình, tôi sẽ không đầu tư thời gian vào nó.

Tôi không có thời gian để đi chơi, tụ tập bạn bè

Tôi đã hy sinh nhiều thứ và tránh xa bất cứ điều gì làm bản thân mất tập trung. Vì là một phụ nữ da màu, tôi không muốn mọi chuyện trở nên rắc rối. Tôi cảm nhận rất rõ áp lực và những cặp mắt đang theo dõi tôi bước tiếp hay thất bại. Tôi không muốn gia đình thất vọng về mình sau những gì họ đã hy sinh cho tôi. Điều đó có nghĩa rằng tôi phải luôn cẩn trọng, luôn hoàn thiện mình mỗi ngày và trưởng thành hơn so với tuổi. Tôi muốn phá bỏ những định kiến về ngôi sao da màu là nạn nhân của ma túy, rượu, và quan niệm ngớ ngẩn cho rằng phụ nữ da màu rất nóng tính . Tôi cũng biết rằng mình được ban cho một cơ hội tuyệt vời để sống tốt hơn. Tôi không muốn phí hoài cơ hội này và vì nó tôi đã từ bỏ rất nhiều.

BZ_09_21_beyonce_5

Áo, BALMAIN. Jumpsuit, IVY PARK X ADIDAS. Hoa tai, Tiffany & Co.

Tuổi 20: xây dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp 

Tôi quyết tâm thành công về mặt thương mại và phải trở thành người số 1 cho dù phải vượt qua bao nhiêu trở ngại. Tôi muốn chạm tới giới hạn của bản thân. Tôi học được quyền lực của việc nói Không. Tôi đã kiểm soát được sự độc lập của mình ở tuổi 27 tuổi và bắt đầu với Parkwood Entertainment. Vào thời điểm đó, không có một công ty nào cung cấp được thứ tôi cần hay vận hành theo cách tôi muốn. Vì thế, tôi đã thành lập tập đoàn đa năng – một công ty sản xuất, thu âm, và quảng cáo. Tôi muốn tự mình quản lý một công ty luôn đặt nghệ thuật và sáng tạo lên hàng đầu.

Tôi lôi kéo những người trẻ có tầm nhìn và những cá nhân độc lập trong suy nghĩ để cộng tác cùng. Tôi muốn những người phụ nữ có bản lĩnh nắm giữ các vai trò chủ chốt trong công ty mình, khi hầu hết ngành công nghiệp này vẫn do nam giới thống trị. Tôi muốn làm việc với những người không ngại thử nghiệm những ý tưởng lạ thường mà tôi đưa ra. Ai cũng có thể thử thách tôi, nhưng sẽ không có quyền để nói rằng bạn sẽ không có bổn phận phải làm một việc gì đó.

Tôi nhớ lúc đang trong một cuộc họp thì tôi được thông báo rằng người hâm mộ không thích tôi chụp ảnh trắng đen; dựa trên một nghiên cứu khảo sát thị trường. Họ nói rằng tôi sẽ không bán được đĩa nếu chụp hình trắng đen. Thật là nực cười.

HBZ090121WELLCoverStory_008_beyonce

Jumpsuit, IVY PARK X ADIDAS. Áo, BALMAIN.Hoa tai, Tiffany & Co.

Lúc đó, tôi cảm thấy tức giận. Tại sao một công ty quản lý có thể quyết định rằng người hâm mộ của tôi thích gì khi chỉ dựa vào một cuộc khảo sát. Họ đã phỏng vấn ai? Làm thế nào họ có thể thu thập được ý kiến của số đông như vậy? Những số liệu này có chính xác không? Kết quả đưa ra có công bằng không? Tất cả những người tôi đang cố gắng nâng đỡ và thắp sáng cho họ có tham gia khảo sát?

Không. Tôi đã bị sốc khi họ nói rằng: “Những nghiên cứu này cho thấy…”. Tôi quá ưmệt mỏi và khó chịu với những công ty vận hành rập khuôn như vậy. Tôi vẫn chọn lựa chụp ảnh đen trắng cho sản phẩm âm nhạc của mình, bao gồm cả việc quay video “Single Ladies” và “If I Were a Boy” và cả tác phẩm nghệ thuật của Peter Lindbergh cho album I Am...Sasha Fierce. Tất cả chúng đã trở thành những sản phẩm thành công nhất của tôi từ đó đến nay. Tôi luôn cố gắng giữ vững tinh thần và xúc cảm chân thật nhất khi đưa ra quyết định của mình.

Tôi đã rất quan tâm đến việc làm phim. Dự án đầu tiên của tôi làm đạo diễn bộ phim hòa nhạc I Am…World Tour. Tôi đã học cách chỉnh sửa đoạn cắt trong Final Cut Pro. Và đó là bước khởi đầu cho một tình yêu mới cùng với những sáng tạo. Điều đó đã tạo ra album mang tên tôi, Beyoncé, sau đó là Lemonade, HomecomingBlack Is King.

Tuổi 30 của Beyoncé là để bắt đầu xây dựng gia đình

Lúc này cuộc sống của tôi không chỉ là sự nghiệp. Tôi làm việc để chữa lành những tổn thương thế hệ và biến trái tim tan vỡ của mình thành nghệ thuật thúc đẩy phát triển văn hóa và hy vọng những điều tốt đẹp bên ngoài cuộc sống của riêng mình. Tuổi 30 là thời điểm đào sâu hơn về giá trị cuộc sống. Năm 2013, tôi thành lập tổ chức từ thiện BeyGOOD, góp phần giúp đỡ những cá nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đó là điều tôi đã được cha mẹ giáo dục từ ngày nhỏ.

HBZ090121WELLCoverStory_003_beyonce

Đầm, Dior. Áo corset, IVY PARK X ADIDAS. Hoa tai Tiffany & co. Giày cao gót, JIMMY CHOO. Vòng chân, BEYONCÉ’S OWN.

Beyoncé muốn truyền cảm hứng về lòng tốt, thiện nguyện và hướng thiện

Quỹ tập trung vào nhiều lĩnh vực cấp thiết như cứu trợ bão lụt, giáo dục; trao tặng học bổng cho các trường học tại Mỹ. Chúng tôi cung cấp chương trình nghiên cứu sinh ở Nam Phi, ủng hộ quyền phụ nữ; hỗ trợ các doanh nghiệp thiểu số; hỗ trợ các gia đình có nhu cầu về nhà ở, thiếu nguồn nước, chăm sóc sức khỏe trẻ em và cứu trợ đại dịch. BeyGOOD là sáng kiến mang tính quốc tế, hỗ trợ cả trong và ngoài nước. Đối với tôi, việc giúp đỡ người khác và tạo ảnh hưởng tích cực đến thế giới rất có ý nghĩa. Tôi làm việc để nâng đỡ những người khác, thay đổi nhận thức để các con tôi có thể sống trong một thế giới mà chúng cần được nhìn thấy, được tôn vinh và có giá trị.

Tôi dành rất nhiều năm để bản thân tốt hơn và để cải thiện bất cứ điều gì tôi đã làm đến mức tôi không cần phải đấu tranh với chính bản thân mình nữa. Tôi không có hứng thú trong việc đào bới quá khứ. Quá khứ là quá khứ. Tôi cảm nhận rằng phiên bản Beyoncé trẻ tuổi hơn, ít trải nghiệm hơn sẽ không bao giờ có thể đấu lại Beyoncé ở hiện tại. Haaa!

HBZ090121WELLCoverStory_011_beyonce

Áo sơ-mi, quần shorts, quần da và dây nịt, IVY PARK X ADIDAS. Hoa tai và mặt dây chuyền, Tiffany & Co.

“Tôi đã ĐẤU TRANH để bảo vệ SỰ TRONG SẠCH QUYỀN RIÊNG TƯ của mình, bởi CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG của tôi phụ thuộc vào đó”

HB: Bạn xử lý như thế nào khi thế giới văn hóa của người nổi tiếng đang thay đổi, để bảo vệ nội tâm của chính mình?

BEYONCÉ: Chúng ta đang sống trong một thế giới nơi tự do ngôn luận được đề cao và các ranh giới chưa được xác lập đúng mức. Có rất nhiều bình luận viên tự do trên mạng xã hội, các nhà phê bình và các chuyên gia tự xưng. Thực tế của chúng ta có thể bị bẻ cong vì nó dựa trên một thuật toán đã được cá nhân hóa. Nó cho chúng ta thấy bất kỳ sự thật nào chúng ta đang tìm kiếm. Và điều đó thật nguy hiểm.

Chúng ta có thể tạo ra thực tế giả của riêng mình khi chúng ta không được cung cấp nguồn tin cân bằng về những gì đang diễn ra trên thế giới. Chúng ta dễ dàng quên đi thực tế rằng còn rất nhiều điều để khám phá nằm bên ngoài chiếc điện thoại. Tôi cảm thấy rất biết ơn vì tôi có thể chọn những điều mà mình muốn chia sẻ. Một ngày, tôi quyết định mình muốn giống như Sade và Prince. Tôi muốn tập trung vào âm nhạc. Vì nếu đam mê nghệ thuật trong tôi không đủ mạnh hoặc không đủ truyền cảm hứng đến mọi người thì hướng đi của tôi là sai lầm. Âm nhạc của tôi, phim của tôi, nghệ thuật của tôi, thông điệp của tôi, tất cả cần phải đủ.

BZ_09_21_beyonce_6

Áo khoác lông, Bottega VENETA. Áo liền quần, Ivy Park X ADIDAS. Giày bốt, Amina Muaddi.

Xuyên suốt sự nghiệp, tôi luôn cố ý đặt ra ranh giới giữa sân khấu và cuộc sống cá nhân của mình

Gia đình và bạn bè của tôi thường quên mất tôi là một quái vật như thế nào trên sân khấu. Bạn rất có thể dễ dàng đánh mất bản thân trong nền công nghiệp giải trí.

Nó lấy đi tinh thần và nguồn sáng của bạn. Rồi sau đó, đá bạn ra khỏi cuộc chơi. Tôi đã chứng kiến vô số trường hợp như thế, không chỉ riêng với những ngôi sao mà còn cả những nhà sản xuất, đạo diễn, giám đốc điều hành. Nền công nghiệp này không dành cho tất cả mọi người.

>>> Xem thêm: BEYONCÉ TUNG HÌNH NHÁ HÀNG BST IVY PARK KẾT HỢP CÙNG ADIDAS

Trước khi bắt đầu, tôi đã quyết định mình sẽ chỉ theo đuổi con đường nghệ thuật nếu nó giúp tôi nâng cao giá trị bản thân hơn là sự thành công của một ngôi sao nổi tiếng. Xung quanh tôi là những con người trung thực mà tôi ngưỡng mộ. Họ có cuộc sống và ước mơ riêng và không phụ thuộc vào tôi. Chúng tôi có thể học hỏi từ nhau.

Trong ngành kinh doanh này, nhiều thứ bạn của cuộc đời bạn sẽ không thuộc về bạn nếu bạn không đấu tranh. Tôi đã đấu tranh để bảo vệ sự trong sạch và quyền riêng tư của mình, bởi chất lượng cuộc sống của tôi phụ thuộc vào đó. Tôi là ai, thì chỉ có những người tôi yêu và tin tưởng mới hiểu. Những người không biết tôi và chưa bao giờ gặp tôi có thể giải thích nôm na là họ bị cấm cửa. Khi có niềm tin thì những điều đồn thổi về tôi đều vô nghĩa. Mang cung Xử Nữ, tôi không cần phải giải thích bất kì điều gì không hay về mình. Vì những điều đó không tồn tại!

HBZ090121WELLCoverStory_012_beyonce

Áo khoác lông, Bottega VENETA. Áo liền quần, Ivy Park X ADIDAS. Giày bốt, Amina Muaddi.

“ Tôi đã CHẤP HÀNH TUÂN THEO mọi QUY TẮC trong NHIỀU THẬP KỶ QUA, giờ đây tôi có thể PHÁ VỠ những QUY TẮC cần ĐƯỢC PHÁ VỠ

HB: Sự giáo dục của gia đình đã tác động đến đam mê nghệ thuật và kinh doanh của bạn như thế nào?

BEYONCÉ: Mẹ tôi luôn là Nữ hoàng trong mắt tôi. Bà là một phụ nữ mạnh mẽ và đầy lòng nhân hậu. Bà làm việc 18 giờ/ngày khiến bàn tay trở nên chai sạn và chân sưng vù. Dù mệt mỏi thế nào, bà vẫn luôn vui vẻ, tràn đầy yêu thương. Tôi cố gắng giải quyết công việc và điều hành công ty của mình tương tự như thế.

Cha tôi không ngừng khuyến khích tôi sáng tác nhạc và tạo ra tầm nhìn cho riêng mình. Ông ấy là lý do tôi đã viết nhạc và sản xuất âm nhạc ở độ tuổi trẻ như vậy. Tôi nhớ năm 19 tuổi người ta chỉ trích tôi khi tôi tăng cân. Lúc đó, tôi không mặc vừa bất kì bộ quần áo nào. Tôi cảm thấy bất an khi nghe được một số bình luận không hay về vẻ ngoài của mình. Một ngày nọ, tôi thức dậy và viết nên “Bootylicious”. Ca khúc ấy là sự khởi đầu cho việc tôi đã sử dụng chất liệu cuộc sống để biến nó thành thông điệp nhân quyền cho cả phụ nữ lẫn đàn ông đang phải vật lộn với điều tương tự.

HBZ090121WELLCoverStory_004_beyonce

Áo thun, IVY PARK X ADIDAS. Quần, ALBERTA FERRETTI. Nón, STETSON. Hoa tai (trái), Tiffany & Co. Hoa tai (hình giữa và bên phải), Schiaparelli Haute Couture. Giày cao gót, Saint Laurent by Anthony Vaccarello.

HB: Được rồi, chúng tôi đã đợi đủ lâu để hỏi rằng… khi nào chúng tôi sẽ được thưởng thức những sản phẩm âm nhạc mới của bạn? 

BEYONCÉ: Cuộc sống biệt lập và đầy bất công trong hơn một năm qua, tôi nghĩ rằng chúng ta đã sẵn sàng để bứt phá, đi ngao du, yêu thương và vui cười nhiều hơn. Tôi cảm nhận sự hồi sinh và tôi muốn trở thành một phần của sụ bứt phá đó bằng mọi cách có thể. Tôi đã ở studio trong một năm rưỡi. Đôi khi, tôi phải mất một năm trải nghiệm hàng ngàn âm thanh mới tìm ra một giai điệu phù hợp. Một đoạn điệp khúc có thể có tới 200 hòa âm xếp chồng lên nhau. Tuy nhiên, không có gì sánh được với tình yêu, niềm đam mê và sự chữa lành mà tôi cảm nhận được khi đứng trong phòng thu. Sau 31 năm, cảm giác đó vẫn đầy hào hứng như khi tôi 9 tuổi. Chính xác là như vậy, âm nhạc đã sẵn sàng rồi đây!

BZ_09-21_beyonce_2

Đầm, Givenchy. Hoa tai, Tiffany & Co. Dây cương ngựa, Hermès.

HB: Bạn hy vọng thập kỷ tiếp theo sẽ đem đến cho bạn điều gì?

BEYONCÉ: Mong ước cho tuổi 40 của tôi là được tự do và vui vẻ. Tôi muốn cảm nhận sự tự do như khi tôi ở trên sân khấu mỗi ngày trôi qua trong đời. Tôi muốn chứng tỏ rằng ai cũng có thể sống vui vẻ và mà vẫn có mục đích, được tôn trọng và nói lên suy nghĩ của mình. Bạn có thể vừa thanh lịch vừa phá cách. Dù thân hình có đẫy đà, bạn vẫn có thể là một biểu tượng thời trang. Tôi cầu mong sự tự do đến với tất cả mọi người. Tôi đã chấp hành luật lệ và tuân theo mọi quy tắc trong nhiều thập kỷ. Vì thế giờ đây tôi có thể phá vỡ những quy tắc cần phải phá vỡ.

BZ_09_21_beyonce_1

Đầm, Givenchy. Hoa tai, Tiffany & Co. Dây cương ngựa, Hermès.

***

Bài giới thiệu, Kaitlyn Greenidge.
Ảnh, Campbell Addy.
 Thiết kế phong cách, Samira Nasr & Marni Senofonte.
Làm tóc: Jawara.
Nhà tạo mẫu tóc cá nhân của Beyoncé và đồng nghiệp: Nakia Rachon.
Nhuộm tóc: Rachel Bodt;
Chuyên viên trang điểm: Francesca Tolot.
Làm móng: Miho Okawara.
Sản xuất: Viewfinders.
Thiết kế bối cảnh: Peter Klein.
Ánh sáng: Stephen Wordie
Cảm ơn Yvette Noel-Schure, Kaleb Steele, Andrew Makadsi, Lauren Baker, và Hillary Coy của Parkwood Entertainment.

>>> Xem Thêm: SAWEETIE: TỪ CÔ SINH VIÊN RAP TRONG Ô-TÔ ĐẾN NỮ RAPPER, DOANH NHÂN THÀNH DANH

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam 

Mới nhất về Beyoncé Knowles-Carter

Xem thêm

Nhân vật

Ca sĩ Beyoncé trước ngưỡng cửa của tuổi 40
Beyoncé Knowles-Carter

Biểu tượng Âm nhạc

  • Cuối thập niên 1990, trở thành ca sĩ chính của nhóm nhạc nữ R&B Destiny’s Child. Đây là một trong những nhóm nhạc nữ có số lượng đĩa bán chạy nhất mọi thời đại.
  • Năm 2003, phát hành album cá nhân đầu tiên Dangerously in Love. Album này giúp Beyoncé giành được 5 giải Grammy.
  • Năm 2006, ra mắt album phòng thu thứ hai B’Day.
  • Năm 2008, phát hành album I Am… Sasha Fierce và đĩa đơn Single Ladies (Put a Ring on It). Album đã giúp cô giành thêm sáu giải Grammy, lập kỷ lục Nghệ sĩ nữ đoạt nhiều giải Grammy nhất trong một lễ trao giải. Đây là kỷ lục vô tiền khoáng hậu.
  • Năm 2011, phát hành album phòng thu thứ 4 trong sự nghiệp.
  • Beyoncé là nữ nghệ sĩ thứ hai trong lịch sử có bốn album phòng thu của mình đều xuất hiện tại vị trí đầu bảng của Billboard.
  • Tại Hoa Kỳ, Beyoncé đã bán tổng cộng 11.2 triệu album và gần 25 triệu đĩa đơn(tính đến tháng 5 năm 2010). Cô đã bán tổng 75 triệu đĩa toàn thế giới tính đến tháng 9– 2009. Thành tích này đưa Beyoncé trở thành một trong những nghệ sĩ có số đĩa bán chạy nhất mọi thời đại.

Biểu tượng Điện ảnh

  • Ngoài âm nhạc, Beyoncé còn lấn sân sang Điện ảnh. Năm 2001, cô xuất hiện trong bộ phim truyền hình nhạc kịch Carmen: A Hip Hopera.
  • Năm 2006, cô tham gia diễn xuất trong phim điện ảnh Dreamgirls. Bộ phim mang về cho cô hai đề cử Quả Cầu Vàng.
  • Năm 2008, Beyonce góp mặt vào bộ phim Cadillac Records.

Biểu tượng Thời trang

  • Là biểu tượng thời trang, dẫn đầu xu hướng từ nhiều thập niên qua.
  • Beyoncé và chồng Jay-Z hiện là đại sứ thương hiệu của Tiffany & Co.
  • Năm 2004, Beyoncé và mẹ thành lập hãng thời trang gia đình mang tên House of Deréon.
  • Năm 2019, ra mắt bộ sưu tập Ivy Park, hợp tác cùng Adidas.

Instagram: Beyoncé

 

Năm sinh : 1981
Nơi sinh : Mỹ
Lĩnh vực hoạt động/nghề nghiệp : Âm nhạc, điện ảnh, thời trang, doanh nhân