Audrey Charles: “Văn hóa Pháp – Việt có nhiều điểm chung”

Gia nhập Metiseko ở cương vị Quản lý Sáng tạo, nhà thiết kế Audrey Charles đã đồng hành và phát triển thương hiệu từ những ngày đầu tại thị trường Việt Nam

Chân dung nhà thiết kế Audrey Charles của Metiseko

Xuất thân là sinh viên ngành thiết kế dệt may, sau khi học ở Pháp, Audrey Charles chuyển đến Berlin để hoàn thành chương trình. Năm 2009, cô tham gia chương trình trao đổi giữa Paris – Hà Nội. Dự định của cô gái trẻ là sống và học tập ở Việt Nam trong vòng sáu tháng. Thế nhưng, Việt Nam với tiềm năng vô hạn về tay nghề thủ công đã khiến Audrey nhanh chóng “phải lòng”.

Đến nay, nhà thiết kế người Pháp đã sinh sống tại Việt Nam được 14 năm. Trong thời gian này, cô không ngừng học hỏi, trải nghiệm nhiều kỹ thuật và kỹ năng truyền thống của Việt Nam để ứng dụng trong những sáng tạo tại thương hiệu Metiseko.

ĐỌC NHANH: Kết hợp từ Métissage và Écologie, Metiseko mang ý nghĩa là thương hiệu giao thoa văn hóa Pháp – Việt với mục tiêu phát triển thời trang bền vững, thân thiện môi trường.

Dấu ấn khác biệt của thời trang Việt Nam

Mỗi họa tiết của Metiseko tạo ra đều kể một câu chuyện Việt Nam. Ảnh: Metiseko

Không phải ngẫu nhiên mà Audrey Charles lựa chọn Việt Nam là nơi theo đuổi đam mê và phát triển sự nghiệp thiết kế thời trang. Khi trực tiếp quan sát và tiếp xúc với thời trang của nước ta, Audrey đã nhận thấy những điểm độc đáo của thời trang Việt so với những nền văn hóa khác, từ đường cắt, họa tiết thêu cho đến cách kết hợp màu sắc.

“Tôi bị hấp dẫn bởi nét thanh lịch được tạo nên từ sự tối giản ở thời trang Việt. Đơn cử như áo dài – trang phục truyền thống của các bạn. Đường cắt của chiếc áo cực kỳ đơn giản. Đó là những đường cắt thẳng, may vừa vặn với cơ thể, tà áo là một vạt vải lớn có đường xẻ.

Thoạt nhìn, thiết kế này khá đơn giản nhưng lại toát lên vẻ sang trọng. Tôi cũng bị thu hút bởi sự táo bạo và độc nhất trong cách kết hợp màu sắc của người Việt. Chúng hoàn toàn khác biệt so với thời trang châu Âu. Người Việt kết hợp màu sắc theo những cách tôi chưa từng nghĩ đến.

Chẳng hạn như các bạn phối xanh lam đậm với cam sáng hay xanh lục đậm đi cùng màu tím. Bên cạnh đó, các họa tiết thêu của Việt Nam cũng khiến tôi kinh ngạc. Nghệ thuật thêu truyền thống của người Việt vô cùng tỉ mỉ với những chi tiết đòi hỏi tay nghề rất cao.

Với tôi, thời trang Việt Nam đặc biệt nổi trội trong việc tạo ra những trang phục tôn dáng, mang lại sự cân bằng hoàn hảo, từ đó tôn lên vẻ đẹp thanh lịch của phụ nữ”.

Giao thoa văn hóa Việt – Pháp

Audrey Charles cùng Erwan Perzo, nhà sáng lập Metiseko

Khởi điểm, Metiseko là một dự án tốt nghiệp của Erwan Perzo, người đàn ông mang dòng máu Việt – Pháp. Sau khi hoàn thành việc học, Erwan quyết định biến dự án này thành hiện thực. Metiseko ra đời ngay tại mảnh đất Hội An – nơi nổi tiếng với truyền thống may đo và di sản văn hóa truyền cảm hứng.

Vì lẽ đó, những thiết kế của Metiseko ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa Việt Nam. Là Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu, Audrey Charles hướng đến sự giao thoa giữa hai nền văn hóa Đông – Tây. Trang phục từ đó cân bằng giữa văn hóa Việt Nam và nét tinh tế của thời trang Pháp.

“Metiseko đang đứng ở nơi giao thoa. Chúng tôi lấy cảm hứng và ảnh hưởng từ cả hai quốc gia, từ đó tạo ra những yếu tố độc nhất cho thương hiệu. Mỗi họa tiết chúng tôi tạo ra đều kể một câu chuyện Việt Nam. Ví dụ như họa tiết hoa lấy cảm hứng từ chợ hoa Quảng Bá hay cầu Long Biên ở Hà Nội. Tuy nhiên, kỹ thuật chúng tôi sử dụng để tạo nên những họa tiết này lại dựa trên truyền thống của nước Pháp.

Tôi cho rằng hai nền văn hóa và truyền thống thời trang Pháp – Việt có khá nhiều điểm chung. Chúng ta đều rất giỏi trong việc bộc lộ nét đẹp tinh tế và sang trọng ẩn trong sự giản dị”.

Trao quyền cho phụ nữ

Ảnh: Metiseko

Ngoài kinh doanh thời trang, Metiseko còn hướng đến thay đổi nhận thức xã hội bằng cách trao quyền cho phụ nữ. Thương hiệu hợp tác với những thợ may tay nghề cao tại địa phương và đảm bảo họ tham gia vào mọi giai đoạn của quá trình sản xuất, được tự tay hoàn thiện từng bộ trang phục. Điều này trái ngược với ngành công nghiệp thời trang nhanh, nơi các công nhân chỉ phụ trách một công đoạn đơn lẻ trong dây chuyền sản xuất.

Giám đốc Sáng tạo Audrey Charles chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn đội ngũ của mình luôn tự hào về công việc và tìm thấy niềm vui trong những gì họ làm. Đó là cách chúng tôi trao quyền cho những người phụ nữ trong lực lượng lao động của mình”.

Để hiện thực hóa điều này, Metiseko cho phép các thợ may của mình được ký tên lên những bộ trang phục do họ tạo ra. “Mỗi sản phẩm của Metiseko đều đi kèm với một thẻ ghi tên và hình ảnh của thợ may đã tạo ra nó. Điều này phần nào giúp những người thợ may cảm thấy tự hào hơn vì họ biết rằng tay nghề và sự nỗ lực của bản thân trong quá trình hoàn thiện từng sản phẩm sẽ được khách hàng ghi nhận”.

CÁC BỘ SƯU TẬP CỦA METISEKO:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm

Nhân vật

Audrey Charles

• Nhà thiết kế Audrey Charles là Quản lý Sáng tạo của thương hiệu Metiseko, một thương hiệu do người Pháp sáng lập ở Việt Nam