Màu xanh Tiffany & Co là màu gì mà gây thương nhớ suốt 2 thế kỷ

Màu xanh của Tiffany & Co là màu gì mà quyến rũ khách hàng suốt 2 thế kỷ?

mau-xanh-tiffany-co-blue

Màu xanh nhận diện thương hiệu Tiffany & Co là sắc màu gì? Ảnh: Tiffany & Co

Cùng với thời gian và sự phát triển của thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co., màu xanh Tiffany không chỉ được biết đến là màu sắc biểu tượng, mà nó còn là một di sản, một đại diện của sự sang trọng, xa xỉ và là minh chứng của tình yêu mà thương hiệu muốn truyền tải.

Khi màu sắc trở thành nhận diện thương hiệu

Khi thành lập Tiffany & Co, nhà sáng lập Charles Lewis Tiffany nghĩ ra một phương thức quảng cáo sản phẩm mới lạ. Ông quyết định liệt kê toàn bộ danh mục sản phẩm trong một cuốn catalogue bìa xanh, gửi đến tận hòm thư của khách hàng. Yêu thích sản phẩm nào, khách hàng chỉ cần gọi điện đến tổng đài Tiffany & Co và đọc mã sản phẩm để đặt hàng. Với sáng kiến này, Tiffany & Co trở thành thương hiệu trang sức đầu tiên bán hàng qua catalogue.

Do cuốn catalogue này có bìa xanh, nó được gọi là Blue Book. Sắc xanh này sau đó được thương hiệu sử dụng ở khắp nơi, từ trang trí cửa hàng cho đến dùng làm bao bì sản phẩm. Màu xanh ngọc lam và Tiffany & Co. “sánh đôi” trên mọi mặt trận và dần trở thành một biểu tượng của sự sang trọng và độc quyền của thương hiệu.

Màu xanh Tiffany & Co là màu gì?

Một mẫu trâm cài áo nạm turquoise của thời kỳ Victoria. Ảnh: eVintique.com

Không rõ lý do vì sao ông Charles Lewis Tiffany lại chọn màu xanh này. Tuy nhiên, có giả thuyết cho rằng gam màu này rất gần với màu của ngọc turquoise, một loại đá bán quý được ưa chuộng làm trang sức vào thời thế kỷ 19. Bên cạnh đó, Tiffany & Co cũng không sai khi nói rằng xanh mới là màu của tình yêu, vì ở thời điểm này, trâm cài áo hình chim bồ câu nạm ngọc turquoise thường được các cô dâu dùng làm quà cưới cho khách.

Tuy nhiên, khi đặt ra câu hỏi “màu xanh của Tiffany & Co là màu gì”, sắc xanh này không hẳn là màu ngọc Turquoise. Nói đúng hơn, đó là sự pha trộn giữa màu xanh trứng chim (robin’s egg blue) và màu xanh da trời non (baby blue).

mau-xanh-tiffany

Màu Pantone 1837 Blue độc quyền của Tiffany & Co. Ảnh: Pantone

Sắc xanh Tiffany đã trở thành trung tâm của bộ nhận diện thương hiệu, góp mặt trên từng chặng đường phát triển của Tiffany & Co. Năm 1998, thương hiệu đăng ký bản quyền sở hữu sắc màu này. Năm 2001, Viện màu sắc Pantone tùy chỉnh lại bảng màu cho Tiffany & Co, đặt tên riêng cho gam màu xanh này là 1837 Blue dựa theo năm thành lập của Tiffany & Co.

Chiếc hộp màu xanh được bảo vệ kỹ càng

Tiffany Blue bắt đầu xuất hiện trên tất cả các bao bì và trở thành biểu tượng nhận diện dễ biết nhất của Tiffany & Co. Quyết định của nhà sáng lập ngay lập tức thể hiện được tầm nhìn của ông. Những chiếc hộp mang màu xanh Tiffany được xem là biểu trưng của sự sang trọng độc quyền mà những người phụ nữ khao khát.

Chiếc nhẫn đính hôn kim cương 6 ngạnh (6 prong) đặt trong hộp xanh là biểu tượng vượt thời gian của Tiffany & Co. Ảnh: Tiffany & Co

Tờ The New York Sun đã từng đưa tin vào năm 1906:

“[Charles Lewis] Tiffany có một thứ mà dù cho bạn có nhiều tiền đến mấy cũng không mua được; ông ấy chỉ chấp nhận bán thành phẩm cho bạn. Đó chính là những chiếc hộp màu xanh đắt giá của thương hiệu.”

Được biết, quy tắc của nhà máy chính là không cho phép những chiếc hộp xanh có tên của công ty được mang ra khỏi tòa nhà. Ngoại trừ những chiếc hộp được bán ra bởi chính họ và họ là những người chịu trách nhiệm. Quy tắc này đã tồn tại suốt bao thế hệ và đến ngày nay vẫn còn được duy trì.

Sức hút của màu xanh Tiffany & Co trường tồn qua năm tháng

Màu xanh còn xuất hiện trên trang sức của hãng. Ảnh: Tiffany & Co

Nói một cách trữ tình hơn, màu sắc này là một vẻ đẹp thực sự. Một bóng xanh thủy sinh mát mẻ và tươi mát, nói lên sự sống động, lạc quan và thoát tục. Nó đưa người xem đến một thế giới của sự tinh tế vượt thời gian, đầy sang trọng và thú vị.

Chính sự pha trộn hấp dẫn này đã khiến người tiêu dùng mê mẩn. Với khoảng 80% trải nghiệm của con người được lọc qua đôi mắt, các dấu hiệu trực quan là yếu tố quan trọng để truyền tải thông điệp thành công. Thậm chí được đánh giá cao hơn cả văn bản hay các hình dạng, màu sắc chính là thành phần quan trọng trong việc truyền thông của một thương hiệu.

Lý do trên khiến màu xanh Tiffany được công nhận trên toàn cầu như một biểu tượng của nhà mốt, giúp Tiffany & Co thành công trở thành một trong những thương hiệu cao cấp được nhận diện qua một màu sắc mà không cần đến logo đính kèm.

harpers-bazaar-vietnam-tiffany-co-ad-valentine-2022-blue-is-the-color-of-love-curtis-kulig-06

Thông qua sắc xanh đặc trưng, Tiffany muốn đưa ra những thông điệp cũng như kể những câu chuyện của thương hiệu. Qua chiến dịch Valentine 2022 vừa qua, Tiffany & Co. bắt tay cùng nghệ sĩ Curtis Kulig muốn thuyết phục người dùng “Xanh là màu sắc của tình yêu”.

Sắc xanh Tiffany không chỉ là màu sắc đơn thuần, nó còn là một di sản, mang theo niềm kiêu hãnh và tự hào của thương hiệu xuyên suốt lịch sử 2 thế kỷ hoạt động.

NHỮNG MÀU SẮC HYỀN THOẠI:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm