Sắc đỏ Valentino: Di sản vô giá của ông hoàng thời trang

“Với Valentino, đỏ không chỉ là một màu sắc. Nó còn là một dấu ấn không thể xóa nhòa, là logo, là biểu tượng của thương hiệu và là một giá trị.”

sac-do-rosso-valentino-red-harpers-bazaar-VN

Triển lãm “Forever Valentino” diễn ra tại Doha trưng bày các thiết kế mang màu đỏ biểu tượng của thương hiệu Ý. Ảnh: Courtesy of Valentino

Phải nói rằng thương hiệu Valentino vô cùng thành công trong công cuộc xây dựng bộ nhận diện cá nhân. Không chỉ có chữ V mang bản sắc logomania, Valentino còn ghi dấu ấn trong tâm trí của những người yêu thời trang khi sở hữu đến hai màu sắc đặc thù được ghi nhận trong bảng màu Pantone: Màu đỏ Valentino Red và màu hồng PP Pink. Cả hai màu sắc này đều có thể được xem như biểu tượng không logo của thương hiệu nước Ý.

Dẫu vậy, có lẽ phải lâu lắm thì sắc hồng PP Pink mới có thể đánh bật màu đỏ Rosso Valentino về mặt ý nghĩa trong phạm trù di sản thương hiệu. Vì nếu Tiffany & Co gây thương nhớ với sắc xanh thiên thanh, Hermès nổi trội với màu cam vỏ quýt, thì Valentino sẽ không là Valentino nếu thiếu đi sắc đỏ Rosso trứ danh.

Quý ông Valentino Garavani bên các người mẫu trong thiết kế màu đỏ của mình. Ảnh chụp năm 1999 ở Rome. Ảnh: Getty Images

Chấp niệm với màu đỏ của Valentino Garavani

Khi Valentino Garavani chỉ là một cậu sinh viên 19 tuổi, chàng trai trẻ có dịp đến nhà hát opera tại Barcelona xem biểu diễn. Tại đây, nhà thiết kế nhìn thấy một quý cô có mái tóc hoa râm, mặc chiếc đầm nhung màu đỏ xinh đẹp ở trong những chiếc hộp. Khoảnh khắc đó được Valentino miêu tả là ‘cú sốc lớn nhất trong đời mình’.

“Giữa hàng loạt bộ cánh sặc sỡ mà những cô gái khác đang mặc, cô ấy trở nên thật đặc biệt trong mắt tôi. Tôi chưa từng quên cô ấy. Tôi nghĩ phụ nữ trong chiếc váy đỏ luôn trông thật lộng lẫy.”

– Valentino Garavani –

Valentino Garavani

Ảnh: Valentino

Gần 10 năm sau, cậu sinh viên ngày nào đã quyết định thành lập xưởng may riêng mang tên của mình. Chính tại đó, Valentino bắt đầu tạo ra những dấu ấn mang tính lịch sử trong ngành thời trang. Và như một lẽ hiển nhiên, sắc đỏ ngày nào vẫn là một chấp niệm của “ông hoàng thời trang”. Khi mà những BST của ông luôn được phủ lên một màu đỏ kiều diễm đầy hấp dẫn.

Rosso Valentino, sắc đỏ Valentino khai sinh từ chiếc đầm Fiesta năm 1959

Sau nhiều năm học nghề tại Pháp, Valentino Garavani quyết định quay về Ý khởi nghiệp. Nhà thiết kế trẻ mong muốn tạo dựng nên một xưởng may cao cấp ở Ý với chất lượng không kém gì những nhà mốt ở Pháp.

Valentino Garavani thời trẻ bên chiếc váy Fiesta trong BST Alta Moda 1959. Ảnh: Valentino

Mọi chuyện bắt đầu với chiếc đầm Fiesta huyền thoại trong bộ sưu tập đầu tay Valentino Alta Moda Xuân Hè 1959. Chiếc váy cocktail cúp ngực có phần tùng bằng vải tuyn được xếp nếp như hoa hồng. Với sắc đỏ bắt mắt và tạo hình như bó hoa tươi thắm, Fiesta nổi bật giữa hàng loạt các thiết kế khác và đưa màu đỏ hoa anh túc phổ biến khắp mọi nơi.

rosso-valentino-red-iconic

Chiếc váy Fiesta 1959, “khởi nguồn” cho những cảm hứng màu đỏ sau này của nhà mốt. Ảnh: Valentino

Màu đỏ biểu tượng sau đó đã được đăng ký thương hiệu chính thức tại Pantone với cái tên Valentino Red (trong tiếng Ý là Rosso Valentino). Tuy nhiên, theo cuốn sách Haute Couture Book Rosso Valentino do Assouline xuất bản, nhà mốt thực chất sử dụng đến hơn 550 sắc đỏ khác nhau chỉ riêng ở địa hạt haute couture.

Sắc đỏ theo chân Valentino Garavani xuyên suốt những giai đoạn đổi thay của thương hiệu. Trong thập niên 1960, các quý cô Valentino mặc những chiếc váy xòe, váy dạ hội bằng voan thướt tha. Trong thập niên 1970, Valentino chuyển giao từ haute couture qua ready-to-wear với các bộ âu phục đỏ. Qua đến thập niên 1980, trước sự trỗi dậy của những nữ doanh nhân, sắc đỏ Valentino phủ lên các bộ cánh độn vai quyền lực. Thập niên 2000, phân nhánh trẻ trung hơn của Valentino, gọi là Valentino R.E.D, ra đời lấy cảm hứng từ sắc đỏ này.

valentino-red-rosso-mau-do

Ảnh: Valentino

Đến bây giờ, dù nhà thiết kế Valentino Garavani đã nghỉ hưu và trao quyền lại cho giám đốc sáng tạo Pierpaolo Piccioli, màu đỏ Valentino vẫn luôn đồng hành trong suốt hành trình lịch sử, cùng thương hiệu đối mặt với thách thức của thời gian.

Rosso Valentino, di sản vô giá của thương hiệu

Mỗi màu sắc có sức mạnh của riêng nó. Đối với màu đỏ, nó mang lại cảm xúc mãnh liệt, hấp dẫn và đầy sống động. Nó góp phần làm cho người mặc trở nên nổi bật và tỏa sáng. Màu đỏ gợi nhớ đến sự quyền lực, thanh lịch và vương giả. Đặc biệt đối với những người con thành Rome, màu đỏ tượng trưng cho Khải Hoàn Môn, là tượng đài mà Caesar đã chinh phục, là màu của hoàng đế.

velntino-rosso-red-BZ

Ảnh: Courtesy of Valentino

Màu đỏ Valentino có tông ấm, phù hợp gần như hoàn hảo với mọi màu da. Bộ phim tài liệu của Matt Tyrnauer, Valentino: The Last Emperor, đã từng nêu lên bản chất của màu đỏ. Nó là công cụ cho phép phái nữ cảm thấy mình như một nữ thần.

“Phái nữ sẽ không bao giờ mắc sai lầm khi mặc màu đỏ. Nó là màu sắc được ban tặng và sẽ phù hợp với bất kỳ người phụ nữ nào.”

– Valentino Garavani –

rosso-valentino-BZ

Cuốn sách Valentino Rosso tri ân sắc đỏ của thương hiệu. Ảnh: Valentino

Đối với Valentino, màu đỏ là sự sống, đam mê và tình yêu. Không chỉ có vậy, nhà mốt đã xuất bản cuốn sách Valentino Rosso để tri ân sắc đỏ biểu tượng. Kể câu chuyện về 180 chiếc váy và phụ kiện màu đỏ đã làm nên thương hiệu. Từ hành trình lịch sử của Garavani cho đến những sáng tạo của Giám đốc Pierpaolo Piccioli đương nhiệm. Sắc đỏ của Valentino vẫn luôn ở đó, luôn nổi bật, quyến rũ và vượt thời gian.

ĐỌC THÊM VỀ MÀU ĐỎ:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm