
Bang Si Hyuk giữa tâm bão truyền thông. Ảnh: X @mhjcommentary
Ngành công nghiệp K-pop không chỉ là nơi để âm nhạc, thời trang hay sự sáng tạo tỏa sáng. Đó còn là một ngành công nghiệp với doanh số và biên lợi nhuận “khủng” không kém cạnh gì các ngành xuất khẩu mặt hàng tiêu dùng truyền thống. Tất nhiên, người yêu nhạc bình thường ít khi để ý đến yếu tố tài chính của ngành công nghiệp K-pop. Cho đến khi thông tin Bang Si Hyuk, nhà sáng lập tập đoàn HYBE, đang bị điều tra vì vướng phải nghi vấn thao túng giá cổ phiếu.
Cuộc điều tra nhắm vào ông Bang Si Hyuk không chỉ gói gọn trong nghi vấn thao túng giá cổ phiếu SM mà mở ra câu hỏi lớn hơn: đâu là giới hạn đạo đức và pháp lý của một ngành công nghiệp đang phát triển quá nhanh, nơi thành công được tính bằng vốn hóa và giá cổ phiếu chứ không còn chỉ là nốt nhạc?
Ông Bang Si Hyuk bị thanh tra liên quan đến quá trình IPO của tập đoàn HYBE
Ngày 3/7, truyền thông Hàn Quốc đồng loạt đưa tin: Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC) đang điều tra nghi vấn thao túng cổ phiếu liên quan đến Bang Si Hyuk, Chủ tịch tập đoàn HYBE.
Cáo buộc cho rằng ông Bang Si Hyuk bị cho đã hưởng lợi lớn thông qua các giao dịch nội gián ở giai đoạn tiền IPO của tập đoàn HYBE.
Nguồn tin cho rằng vào năm 2019, một năm trước khi HYBE niêm yết, ông khẳng định rằng bản thân không tính đưa HYBE lên sàn chứng khoán, do đó khuyên các nhà đầu tư sớm vào HYBE nên bán cổ phần cho các quỹ đầu tư tư nhân để thoát vốn. Quỹ đầu tư mà ông gợi ý cho họ là Stic Investments, Estone Equity Partners và New Main Equity.
Nhưng thực tế Bang Si Hyuk lúc đó đã chuẩn bị tiến đến IPO và đạt thỏa thuận ngầm với các quỹ đầu tư này. Nếu HYBE thành công lên sàn, ông sẽ nhận được 30% lợi nhuận từ thương vụ bán cổ phiếu sớm của các quỹ đầu tư.
Lịch sử cho thấy HYBE thật sự thành công niêm yết năm 2020. Theo ước tính, ông Bang Si Hyuk đã bỏ túi 400 tỷ won (khoảng 7.700 tỉ đồng).
Cụ thể, tập đoàn ra mắt trên sàn chứng khoán KOSPI của Hàn Quốc với giá cổ phiếu ban đầu là 270.000 won, gấp đôi giá IPO và 135.000 won. Ở đỉnh điểm, cổ phiếu lên đến 351.000 won. Nhưng sau đó chỉ hai tuần, giá sụt xuống chỉ còn 140.000 won/cổ phiếu.
Các nhà đầu tư ban đầu của HYBE khiếu nại rằng mình đã bị ông lừa, dẫn đến tổn thất về tài chính. Họ còn đưa ra thông tin rằng các thỏa thuận giữa ông Bang Si Hyuk và các quỹ đầu tư không được tiết lộ trong quá trình IPO cũng như không được đề cập trong tuyên bố đăng ký chứng khoán.
Ngay khi thông tin điều tra được đưa ra, phía HYBE đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận. Một đại diện cho biết: “Bang Si Hyuk không hề tham gia hay có liên hệ gì đến việc thao túng giá cổ phiếu.” Đồng thời, công ty tuyên bố sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.
Từ nhà soạn nhạc thành tỷ phú

Ảnh: X @mhjcommentary
Ngày nay, Bang Si Hyuk nổi tiếng nhất với vai trò lãnh đạo tập đoàn HYBE. Nhưng trước đó, ông từng là một nhà soạn nhạc nổi tiếng của làng K-pop. Ông là người viết nên những bản hit của BTS như No More Dream hay I Need U. “Kiến trúc sư của BTS” đã đưa bảy chàng trai vô danh thành nhóm nhạc quốc tế bán đĩa triệu bản, khi định hình phong cách âm nhạc cho BTS một cách gần gũi với khán giả trẻ tuổi, không chỉ hát về tình yêu mà còn hát về các định kiến xã hội, áp lực cho tuổi trẻ hay những câu chuyện tình bạn thanh xuân.
Bang Si Hyuk là một ví dụ cho sự thành công vượt bậc trong ngành sáng tạo, khi một nhạc sỹ chuyển thành nhà điều hành, đổi phòng thu lấy sàn chứng khoán. Tập đoàn HYBE, bắt đầu từ thành công của BTS, mở rộng thị trường bằng cách thâu tóm các công ty nhỏ hơn. Ví dụ như mua lại Pledis Entertainment và sở hữu nhóm Seventeen, thâu tóm Source Music với các nhóm nhạc nữ GFriend và LE SSERAFIM, hay công ty KOZ Entertainment của rapper Zico. Đỉnh điểm của chiến dịch mở rộng quyền lực của HYBE ở Hàn Quốc diễn ra vào năm 2023, khi tập đoàn thu mua cổ phần của đối thủ cạnh tranh SM.
Phải nói rằng Bang Si Hyuk là người rất có tầm nhìn, và rất tham vọng. Ngoài thu mua cổ phiếu, ông còn đặt ra nền móng cho những liên minh vững chắc trong làng âm nhạc. Ông còn đầu tư vào công nghệ, để tạo ra Weverse, một nền tảng mạng xã hội chuyên dụng để fan tương tác cùng thần tượng.
Liệu các nhóm nhạc có bị ảnh hưởng bởi scandal của Bang Si Hyuk?

Lần gần nhất ta thấy cả 7 thành viên BTS là vào tháng 6 năm 2022 với tuyển tập Proof. Ảnh: Big Hit
Trước những tranh cãi xoay quanh sự hợp pháp của các hoạt động của Bang Si Hyuk cũng như tập đoàn HYBE, fan hâm mộ của các nhóm nhạc dưới trướng tập đoàn e ngại rằng hoạt động của thần tượng của mình sẽ bị ảnh hưởng.
Một chuyên gia trong ngành giải trí K-pop có cái nhìn vô cùng lạc quan. Ông cho rằng những vấn đề về tài chính của Bang Si Hyuk sẽ khó lòng ảnh hưởng đến hoạt động của các nhóm. “HYBE hoạt động theo hệ thống đa nhãn hiệu. Vấn đề của Bang không liên quan trực tiếp đến các nhóm. BTS hoàn toàn có khả năng trở lại mà không cần đến Bang”.
Quả thật vậy. Nếu thời chỉ còn là công ty BigHit Music nhỏ nhoi, Bang Si Hyuk trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất nhạc của BTS, thì nay, nhóm có cả một đội ngũ lớn, ở phạm vi toàn cầu, để lo liệu cho quá trình sản xuất.
Tuy nhiên, fan hâm mộ vẫn không khỏi lo lắng cho BTS. Do bảy thành viên BTS đã được nhận cổ phần tập đoàn khi HYBE niêm yết, các chàng trai có thể sẽ phải hợp tác với quá trình điều tra. Trong thời đại mà mạng xã hội có thể kết tội trước cả pháp luật, niềm tin công chúng dễ dàng bị thử thách, và bất kỳ sự liên đới nào đều có thể tạo ra hình ảnh tiêu cực.

Ảnh: X @mayeonsditto
Bang Si Hyuk không chỉ là một doanh nhân. Ông là biểu tượng của một thời kỳ, khi K-pop chuyển mình thành hiện tượng toàn cầu. Sự nghiệp của ông luôn mang hai sắc thái: bản năng nghệ thuật và tầm nhìn tài chính. Và chính điều đó khiến vụ việc lần này trở nên phức tạp: sự sụp đổ của một nghệ sĩ luôn khiến trái tim rung động, nhưng sự sụp đổ của một hệ sinh thái thì khiến cả thị trường hoảng loạn. Liệu cơn bão lần này sẽ cuốn đi cả đế chế mà Bang Si Hyuk kỳ công xây dựng? Giới mộ điệu đang theo dõi.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
BTS TRỞ LẠI VÀO THÁNG 3/2026, KHÔNG ĐỤNG ĐỘ BLACKPINK
KATSEYE TRỞ LẠI VỚI EP BEAUTIFUL CHAOS: SỰ HỖN ĐỘN ĐẸP ĐẼ
MV THUNDER ĐÁNH DẤU 10 NĂM HOÀNG KIM CỦA SEVENTEEN
Trích dẫn Korean Herald, JoongAng Daily
Harper’s Bazaar Việt Nam