Kim Kardashian bị cáo buộc đạo nhái sản phẩm nội thất xa xỉ

Kim Kardashian đang đối mặt với vụ kiện vì phát ngôn sai lệch về việc sở hữu nội thất trang trí của Donald Judd, mở ra một cuộc tranh chấp phức tạp kéo dài 2 năm về sự minh bạch

Kim Kardashian

Văn phòng của Kim Kardashian được trang trí nội thất theo tông đơn sắc tối giản yêu thích của cô. Ảnh: Instagram @kimkardashian

Kim Kardashian đã thể hiện niềm đam mê trang trí nội thất của mình trong những năm gần đây. Mới đây, trong một sự kiện của đội bóng rổ Lakers, cô đã gây chú ý khi mang theo chiếc túi Hermès có giá 40.000 đô-la Mỹ để trang trí sân vận động.

Vào tháng 1/2024, cô cũng khoe văn phòng SKKN của mình, nơi cô trưng bày tượng mannequin theo số đo ba vòng của cô cùng mô hình bộ não và máy bay 3D. Tuy nhiên, dường như Kim Kardashian không hiểu biết quá rõ về các thương hiệu nội thất khi bị một thương hiệu nội thất lên án là đạo nhái mẫu mã, ăn cắp bản quyền thiết kế.

Văn phòng SKKN bị lên án sử dụng thiết kế đạo nhái mẫu mã

Kim Kardashian

Ảnh: Youtube SKKN By Kim

Trong video giới thiệu văn phòng SKKN, Kim Kardashian đã đặc biệt nhấn mạnh vào một chiếc bàn dài để nhiều người có thể cùng tụ họp cùng lúc (ảnh trên). Cô nói rằng đây là chiếc bàn La Mansana 22 đến từ nghệ sỹ Donald Judd quá cố. Nữ doanh nhân nhấn mạnh rằng thiết kế là “điểm nhấn tuyệt vời” và “phù hợp hoàn hảo” với bộ ghế cùng bộ sưu tập.

Điều đặc biệt là Donald Judd tự nhìn nhận bản thân như một nghệ sỹ thị giác hơn là một nhà thiết kế nội thất. Trong nhiều năm, ông chủ yếu theo đuổi mỹ thuật, và đến những năm cuối đời mới bắt đầu thử nghiệm với các sản phẩm mang tính chất ba chiều. Ông hướng tới sự tối giản có tính ứng dụng và khả năng hiện hữu độc lập của mỗi tác phẩm trong không gian.

Chiếc bàn La Mansana 22 là một tác phẩm như vậy; vì lẽ đó nó được xem là một biểu tượng trong ngành nội thất và nghệ thuật. Với người yêu thích phong cách nội thất đơn sắc tối giản như Kim Kardashian (cứ nhìn nhà ở của cô là biết), nhiều người có thể lý giải vì sao cô mạnh tay chi trả để sở hữu một tác phẩm của Donald Judd trong không gian làm việc của mình.

Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên phức tạp khi vào ngày 27/3, Quỹ Judd – tổ chức bảo quản di sản của Donald Judd – kiện Kardashian vì đã phát ngôn sai lệch bởi cô không sở hữu chiếc bàn thực sự do Donald Judd tạo ra.

Theo tờ New York Times ghi nhận, Quỹ Judd đã đệ đơn kiện Kim Kardashian và công ty Clements Design – đơn vị thiết kế nội thất cho văn phòng SKKN tại Los Angeles.

Quỹ Judd cáo buộc rằng Clements Design đã cố tình sao chép 2 tác phẩm của Donald Judd gồm chiếc bàn La Mansana 22 trị giá 90.000 đô-la Mỹ và ghế 84 trị giá 9.000 đô-la Mỹ. Bằng chứng là theo hóa đơn từ Clements Design, mô tả nội thất dành cho Kim Kardashian chỉ ghi chú “theo phong cách Donald Judd” chứ không phải là đặt mua sản phẩm từ quỹ.  Quỹ Judd khẳng định rằng chỉ có 3 chiếc bàn gốc của Donald Judd được bán ra trong 15 năm qua và không có chiếc nào thuộc về Kim.

Bàn La Mansana 22 và Ghế 84 làm từ gỗ thông, tác phẩm gốc của Donald Judd. Ảnh: Martien Mulder

Quỹ Judd cho biết sau khi Kim Kardashian phát sóng video giới thiệu về văn phòng SKKN, đại diện của quỹ đã liên hệ với nữ doanh nhân về vi phạm bản quyền. Đại diện của Kim Kardashian đã xin lỗi và đề xuất cập nhật mô tả video để phản ánh thông tin chính xác hơn. Tuy nhiên, Quỹ Judd muốn bên SKKN gỡ bỏ video và phá bỏ bộ bàn ghế ăn cắp ý tưởng; đồng thời muốn Kim Kardashian thừa nhận vấn đề đạo nhái. Đáp lại, đại diện của Kim đã đăng tải một bài viết trên mạng xã hội để ủng hộ quỹ, nhưng điều này không làm Quỹ Judd hài lòng vì thiếu minh bạch.

Vào ngày 27/3 vừa qua, công ty thiết kế nội thất Clements Design đã phản hồi rằng bàn của Kim Kardashian và bản gốc của Donald Judd có nhiều sự khác biệt rõ ràng. Họ cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước vụ kiện và cho biết đã cố gắng giải quyết vấn đề một cách hòa bình: “Những cáo buộc này không có cơ sở.”

Megan Bannigan, luật sư đại diện cho Quỹ Judd, đã nói với The Times rằng: “Chất lượng của các sản phẩm đạo nhái không thể sánh được với tác phẩm của Donald Judd. Chúng tôi không muốn công chúng nhầm lẫn về chất lượng của thương hiệu. Dù chúng tôi tôn trọng công việc của Kim Kardashian, chúng tôi không muốn liên kết với vấn đề này.”

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm