Giải mã tin đồn Hedi Slimane rời thương hiệu Celine

Tin đồn về việc Hedi Slimane chia tay Celine ngày càng được quan tâm rộng rãi. Nhưng điều đáng chú ý là nguyên do đằng sau tin đồn và dự định tiếp theo của LVMH cho Celine

Hedi Slimane có thể sẽ chia tay Celine

Hedi Slimane đã đảm nhận vai trò Giám đốc sáng tạo của Celine từ tháng 2/2018. Ảnh: Jean Baptiste Lacroix/Wireimage/Getty Images

Một tin đồn thời trang ban đầu có vẻ không có cơ sở đã ngày càng được chú ý nhiều hơn. Cho đến ngày hôm nay, thậm chí tờ Business of Fashion cũng đã đề cập đến tin đồn này, khiến chúng ta không thể không suy đoán rằng có lẽ có điều gì đó đang xảy ra. Nội dung tin đồn: Hedi Slimane có thể sẽ sớm nói lời tạm biệt với Celine.

Kể từ khi Hedi Slimane tiếp quản và tái định hình phong cách thẩm mỹ của Celine vốn do Phoebe Philo đặt nền móng, thương hiệu này đã vươn lên thành một trong ba thương hiệu hàng đầu trong danh mục đầu tư của LVMH, với doanh thu đạt 2.5 tỷ đô-la Mỹ, thậm chí còn vượt qua cả Fendi. Nhưng nếu vậy thì do đâu mà lời đồn về Hedi Slimane rời Celine lại lan truyền trên mạng xã hội?

Hedi Slimane, người đàn ông bí ẩn và đắt đỏ ở Celine

Hedi Slimane có thể sẽ sớm nói lời tạm biệt với Celine

Ảnh: Getty Images

Hedi Slimane là một trong những nhân vật bí ẩn nhất trong ngành thời trang và thông tin về nhà thiết kế này khá hiếm hoi. Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất chính là quyền kiểm soát mà người đàn ông sinh năm 1968 đòi hỏi đối với mọi mặt của thương hiệu Celine. Đến thời điểm hiện tại, mọi chiến dịch quảng cáo của Celine và phong cách thiết kế từng bộ sưu tập đều do ông tự thân theo dõi.

Nhà báo chuyên về lĩnh vực thời trang và xa xỉ phẩm Astrid Wendlandt chia sẻ rằng Hedi Slimane, với sự khắt khe và nhạy bén, đã sở hữu một hợp đồng trong mơ với tập đoàn LMVH:

“Ước lượng Hedi Slimane nhận được hàng chục triệu Euro mỗi năm từ Celine. Theo các nguồn tin trong ngành, ông thành công đàm phán việc nhận bản quyền từ dòng nước hoa mà ông ra mắt cho thương hiệu vào năm 2019, cũng như từ mỗi sản phẩm nội thất do ông thiết kế và được trưng bày tại các cửa hàng của thương hiệu.

Hedi Slimane cũng là người quyết định bố cục và thiết kế của tất cả cửa hàng Celine. Ông thu phí 50.000 euro cho mỗi bức ảnh do chính mình chụp.”

Nhà báo này cũng đề cập rằng trong thời gian đại dịch COVID-19, trước khi doanh số bán hàng tăng đột biến, Hedi Slimane đã quyết định di chuyển toàn bộ studio thiết kế của thương hiệu từ Paris đến biệt thự cá nhân ở Ramatuelle, gần Saint Tropez. Tại đây, ông tự bao quanh mình với một hội đồng cố vấn và các cộng sự được tuyển chọn, mà không thực sự tương tác với toàn bộ đội ngũ của thương hiệu, bao gồm cả các giám đốc.

Hedi Slimane thường tự cầm máy chụp chiến dịch quảng cáo, và cho mỗi bức ảnh ông được trả nhuận bút thêm ngoài lương giám đốc sáng tạo cơ bản. Ảnh: Instagram @celine

Khi đến với Celine, Hedi Slimane đã tạo ra nhiều sóng gió, chứ không chỉ đơn thuần là di dời studio thiết kế. Trên hết, ông quyết định trình làng các bộ sưu tập qua video, khiến show diễn giảm tương tác trên mạng xã hội khi so sánh với một show thời trang thực tế bởi không có sự tham gia của các ngôi sao ở hàng ghế đầu. Nhà thiết kế còn mâu thuẫn với tổng biên tập Vogue Anna Wintour, khiến Celine vắng mặt trên toàn bộ những ấn phẩm thời trang của tập đoàn Condé Nast.

Hedi Slimane có thể sẽ sớm nói lời tạm biệt với Celine

Thay vì tạo sức ảnh hưởng truyền thông bằng việc tổ chức các buổi trình diễn thời trang, Hedi lựa chọn quay video và đăng tải lên Youtube. Ảnh: Hedi Slimane

Những mâu thuẫn trên, kèm thêm với những chi phí phụ thu ngoài lương giám đốc sáng tạo khiến Hedi Slimane trở thành một trong những nhà thiết kế được trả lương cao nhất thế giới, đã bắt đầu gây phiền lòng cho ông Bernard Arnault – chủ tịch tập đoàn LVMH.

Bây giờ, khi thương hiệu Celine đã có bản sắc riêng và sự phát triển chậm lại do cả sự trì trệ trong tiêu dùng lẫn chiến lược truyền thông kém linh hoạt, có lẽ gia đình Arnault sẽ không thiên vị việc đầu tư hàng chục triệu euro vào Hedi Slimane.

Sức hút truyền thông đến từ các ngôi sao khi họ tham gia các sự kiện bên lề của Celine, ví dụ như tiệc ở LHP Cannes hay buổi khai trương cửa hàng. Ảnh: Celine

Celine, từ một thương hiệu ngách, nay đã trở thành nhà mốt xa xỉ nổi tiếng với phong cách tối giản và tinh tế. Thương hiệu đã thành công trong việc biến những item phong cách rock chic kén gu thẩm mỹ người mặc thành thời trang đại chúng, đồng thời ra mắt các dòng nước hoa đình đám. Trong vài năm qua, Celine đã vươn lên trở thành thương hiệu kính mắt được yêu thích và là biểu tượng của vẻ đẹp old money cổ điển, thậm chí cả trong lĩnh vực túi xách.

Có vẻ như ban quản lý cấp cao của LVMH đang muốn nắm lấy quyền kiểm soát tình hình, đánh giá khả năng mở rộng của thương hiệu bằng cách tận dụng tối đa chiến lược truyền thông, tái lập mối quan hệ với Condé Nast, quay trở lại sàn diễn, và nói chung là định hình lại quỹ đạo phát triển của thương hiệu.

Nếu Hedi Slimane rời Celine, thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Celine Thu Đông 2023. Ảnh: Celine

Thách thức lớn đối với tập đoàn LVMH là đảm bảo sự tồn tại của thương hiệu celine nếu Hedi Slimane ra đi.

Về mặt sản phẩm và phong cách, công thức của nhà thiết kế này có thể được tái tạo một cách dễ dàng. Tuy nhiên, sự sánh đôi của tên tuổi Hedi Slimane với Celine sẽ là trở ngại lớn.

Sự hiện diện của Hedi Slimane luôn tạo ra sức hút mãnh liệt đối với thương hiệu ông gắn bó. Ông mang theo phong cách thẩm mỹ đặc trưng từ thương hiệu này sang thương hiệu khác, thay đổi hoàn toàn những gì đã tồn tại. Người hâm mộ không chỉ mua thiết kế của thương hiệu, mà họ mua chính thiết kế của Hedi Slimane. Ông có một lượng fan hâm mộ chuyển dịch theo từng bước chân của ông.

Bản sắc thiết kế của Hedi Slimane chưa từng thay đổi, khi di chuyển từ Dior Homme đến Saint Laurent và hiện tại là Celine. Có nhiều thương hiệu muốn học hỏi phong cách rock chic của ông, nhưng trước gu thẩm mỹ của Hedi Slimane, mọi sự đều là sao chép. Dù sản phẩm có đơn giản đến mức nào, chính bàn tay của Hedi Slimane đã làm nên sự khác biệt.

Celine luôn tối giản nhưng có sự thay đổi phong cách nhất định giữa các giám đốc sáng tạo. Ảnh: Celine

Tập đoàn LVMH có thể sẽ quyết định đưa một nhà thiết kế cũng theo phong cách tối giản lên thay thế Hedi Slimane, nhưng lèo lái Celine theo hướng khác. Nếu Celine từng tối giản và nữ tính dưới bàn tay Phoebe Philo, tối giản kiểu rock chic dưới thời Hedi Slimane, thì thương hiệu cũng có thể khoác lên màu sắc mới dưới tân giám đốc sáng tạo.

DẤU ẤN HEDI SLIMANE TẠI CELINE:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm