Fendi Thu Đông 2021: Kim Jones khai thác logomania đậm chất streetwear

Bộ sưu tâp Fendi Thu Đông 2021 kết hợp nghệ thuật thủ công truyền thống của nhà mốt Ý, cùng lối thiết kế hiện đại đậm chất streetwear làm nên tên tuổi Kim Jones

Previous Next

Nhiệm vụ đầu tiên của Kim Jones ở cương vị Giám đốc sáng tạo dòng thời trang nữ cho Fendi là thiết kế bộ sưu tập Haute Couture Xuân 2021. Chỉ sau đó một tháng, Kim Jones lại tiếp tục trình làng bộ sưu tập ready-to-wear đầu tay cho hãng. Hai cái đầu tiên liên tiếp! Hai bộ sưu tập ra mắt liền tù tì. Nhưng Kim Jones rất thích sự bận rộn này. “Làm 3 show trong 2 tháng khá là vui nhé!”, anh nói.

Nhiều người không biết liệu Kim Jones có đảm đương nổi hết tất cả các trách nhiệm không. Nhưng theo bà Silvia Venturini Fendi, Giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam và phụ kiện, Kim Jones rất kỹ. “Anh ấy có sự mến mộ đối với nhà mốt và tôn trọng những người phụ nữ đã xây dựng nên nó”, bà nói.

Cảm hứng của Kim Jones cho Fendi Thu Đông 2021

Khi Kim Jones lần đầu tiên đến tham quan trụ sở của Fendi ở Rome năm ngoái, bà Silvia Venturini Fendi đã đưa anh vào thư viện. Lọc qua các thiết kế của nhà mốt từ thuở khai sinh đến bây giờ, Kim Jones bị ấn tượng nhất trước những chiếc vali.

Dòng vali là dòng sản phẩm lâu đời nhất của Fendi. Màu sắc của da thuộc cũ, của vải canvas lâu năm, được sử dụng làm màu chủ đạo cho bộ sưu tập Fendi Thu Đông 2021. “Tông màu trung tính rất duyên dáng, rất Fendi”, bà Venturini Fendi nhận xét.

Fendi Thu Đông 2021: Kim Jones khai thác logomania đậm chất streetwear

Lông thú cũng là yếu tố khác mà Kim Jones tập trung đến. Vấn đề lông thú là một đề tài nhạy cảm. Đây là dòng sản phẩm làm rạng danh Fendi, nhưng cũng khiến nhà mốt bị tẩy chay bởi người vì quyền động vật. Giải pháp của Kim Jones là dùng lông thú tái chế dạng upcycle. Từ những món áo khoác, phụ kiện lông thú từ những mùa cũ, khai thác lại mảng miếng lông thú để may nên chiếc áo mới. Giải pháp này cân bằng cả hai thái cực, khi vẫn cho ra sản phẩm lông thú cao cấp mà không cần giết mổ thú vật mới.

Lông cừu shearling cũng là một chất liệu khác Kim Jones muốn khai thác nhiều hơn cho Fendi. Shearling là chất liệu một bên mặt da lộn, một bên mặt lông cừu sợi ngắn. Là động vật chăn nuôi có thể dùng để lấy sữa và thịt, việc khai thác lông cừu không khiến giới thời trang bị lên án như dùng lông động vật hoang dã như chồn, cáo, thỏ.

Fendi Thu Đông 2021: Kim Jones khai thác logomania đậm chất streetwear

Các mẫu áo làm từ lông thú upcycle

>>> Xem thêm: HIỂU VỀ CÁC THUẬT NGỮ TRONG THỜI TRANG TÁI CHẾ: RECYCLE VS UPCYCLE

Những dấu ấn streetwear đậm chất Kim Jones cho BST Fendi Thu Đông 2021

Tuy đây là bộ sưu tập ready-to-wear, Kim Jones cũng kết hợp những yếu tố thủ công làm rạng danh Fendi. Dựa trên một vài chiếc túi đinh của nhà mốt từ thập niên 1990, anh di chuyển những yếu tố như đính kết bằng tay, phụ tùng kim loại và thêu nổi lên trang phục. Điều này có nghĩa rằng mức giá của sản phẩm sẽ cao hơn dòng ready-to-wear bình thường, nhưng Kim Jones cho rằng Fendi có một lượng khách hàng nhất định đòi hỏi chất lượng này.

Logo F của Fendi, đồng thời là họa tiết monogram của hãng, biến hóa thành trang sức

Trong số các yếu tố mà Kim Jones mượn từ dòng phụ kiện, có phụ tùng (hardware) hình Fendi. Họa tiết monogram hai chữ F của Fendi được biến thành kẹp tóc, bông tai, trang sức. Đường nét vuông vắn của monogram được biến chuyển mềm mại với bo oval. Chữ F còn được mang lên cho dòng túi xách. Đây là những lối khai thác branding của thương hiệu đậm chất streetwear tươi trẻ.

Tay cầm túi hình chữ F to bản

>>> Xem thêm: FENDI XUÂN HÈ 2021: LINEN THANH KHIẾT CỦA Ý

Ảnh: Fendi
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm