Xếp hàng cả ngày để mua đồng hồ Omega x Swatch

Chiếc đồng hồ MoonSwatch do Omega và Swatch kết hợp thực hiện đã thu hút những hàng người dài dằng dặc tại cửa hàng Swatch khắp các châu lục

Omega và Swatch lần đầu tiên hợp tác để tạo ra chiếc đồng hồ MoonSwatch. Đây là kiểu đồng hồ chạy pin quartz được thiết kế dựa trên mẫu Speedmaster Moonwatch trứ danh của Omega, mà các phi hành gia của NASA đã sử dụng khi đáp phi thuyền Apollo 11 lên mặt trăng năm 1969. Và ngay từ ngày đầu tiên được tung ra thị trường, danh tiếng của nó đã bay xa hệt như chiếc phi thuyền du hành đến mặt trăng.

Đồng hồ MoonSwatch: Khi Omega và Swatch kết hợp

Cho những ai chưa rõ ngọn nguồn: Omega là một thương hiệu đồng hồ thuộc tập đoàn Swatch. Việc Omega và Swatch kết hợp chế tác đồng hồ không khác gì màn bắt tay giữa Balenciaga và Gucci (cùng thuộc tập đoàn Kering). Thuận lợi hơn rất nhiều khi so sánh giữa sự phối hợp của Fendi và Versace, hai thương hiệu thuộc hai tập đoàn cạnh tranh.

Dù vậy, màn hợp tác giữa thương hiệu cao cấp và thương hiệu thị trường của tập đoàn Swatch vẫn đủ để người mê đồng hồ hưng phấn.

Một phần vì đây là lần đầu tiên Omega hợp tác với Swatch. Một phần khác vì chiếc đồng hồ này đánh dấu lần đầu tiên Omega chấp nhận sản xuất một phiên bản giá mềm của dòng Moonwatch cao cấp, khi được tung ra ở mức giá “sốc”: Chỉ 260 đô-la Mỹ (chưa kèm thuế).

Chi tiết chiếc đồng hồ MoonSwatch

Chiếc đồng hồ MoonSwatch được làm từ chất liệu BioCeramic, một chất liệu pha giữa sứ công nghệ cao và nhựa gốc dầu thầu dầu, được xem là thân thiện với môi trường hơn nhựa gốc dầu mỏ. Chất liệu này nhẹ hơn khi so với chất liệu kim loại của mẫu gốc.

Bộ máy được vận hành bằng pin quartz thay vì bộ máy cơ như chiếc Moonwatch nguyên bản, đặt trong vỏ 42 mm và chịu nước đến độ sâu 30 mét như mẫu gốc.

Mặt số mô phỏng thiết kế gốc nhưng được lồng ghép với logo Swatch và sử dụng nhiều mã màu tươi mới hơn (như hồng, đỏ, vàng). Theo ông Raynald Aeschlimann, Tổng giám đốc điều hành Omega, màn bắt tay giữa Omega và Swatch theo tiêu chí “vui tươi”, nhằm thể hiện sức hút vượt thời gian của dòng đồng hồ Speedmaster Moonwatch.

Có tổng cộng 11 mã màu khác nhau, mỗi mã màu được đặt tên theo một hành tinh trong hệ Thái dương. Ví dụ như “Mission to Mars” (chuyến đi đến sao Hỏa) với mã màu đỏ, “Mission to Sun” (đến Mặt trời) với màu vàng kim. Trong số đó thì mẫu “Mission to Saturn” (chuyến đi đến sao Thổ) đặc biệt lạ mắt vì có vành đai sao Thổ trang trí quanh mặt số ở vị trí 6 giờ.

Ở mặt sau chiếc đồng hồ, những lời nói mang tính chất ủng hộ như “Dream big” (hãy mơ lớn) hay “Enjoy the mission” (hãy hưởng thụ chuyến du hành) được khắc chìm.

CÁC BẢNG MÀU CỦA BỘ SƯU TẬP MOONSWATCH DO OMEGA VÀ SWATCH BẮT TAY

Mission to Sun. Tổ hợp màu vàng và trắng của mặt trời rất phù hợp để sử dụng vào dịp hè.

Mission to Moon. Đây là phiên bản đúng nhất với chiếc đồng hồ Omega Speedmaster Moonwatch nguyên bản.

Mission to Mercury. Màu xám dành cho sao Thủy hơi na ná mẫu Speedmaster Moonwatch Dark Side of the Moon.

Mission to Venus. Tuy Kim tinh không phải là hành tinh màu hồng, nhưng do gắn liền với thần tình yêu trong thần thoại Hy Lạp/La Mã nên màu hồng được chọn cho mẫu đồng hồ này.

Mission to Mars. Đồng hồ hướng về sao Hỏa với màu đỏ và trắng. Kim trang trí ở các mặt số được vay mượn từ Alaska Project, phiên bản tiền thân của dòng Speedmaster hiện đại, khi NASA còn đang thảo luận mật với Omega về việc thiết kế đồng hồ cho các phi hành gia.

Mission on Earth. Đồng hồ MoonSwatch màu xanh biển và xanh lá gợi nhắc đến màu của Trái đất.

Mission to Jupiter. Màu nâu beige và cam là bảng màu từ những cơn bão lốc xoáy trên sao Thổ.

Mission to Saturn. Với vòng đai sao Thổ xoay quanh mặt số ở vị trí 6 giờ, đây là một trong những mẫu MoonSwatch được yêu thích nhất của nhiều dân chơi đồng hồ.

Mission to Uranus. Màu xanh này có phải là một cách chơi chiêu khi ăn theo trào lưu đồng hồ mặt xanh Tiffany do Patek Philippe và Tiffany & Co khai sáng?

Mission to Neptune. Màu xanh biển lấy cảm hứng từ hình ảnh của đại dương trên sao Hải vương.

Mission to Pluto. Tuy Diêm vương tinh không còn được xem là một hành tinh chính thống của Hệ Thái dương nhưng Swatch và Omega vẫn thêm hành tinh này vào dòng đồng hồ MoonSwatch.

Giới sưu tầm đồng hồ điên cuồng xếp hàng để được sở hữu sản phẩm kết hợp giữa Swatch và Omega

Theo Bloomberg ghi nhận, cuối tuần qua khi mẫu MoonSwatch mở bán, dòng người đã xếp hàng từ sớm tại các cửa hàng Swatch vòng quanh thế giới để có cơ hội sở hữu sản phẩm này.

Do Swatch không bán sản phẩm này qua mạng, lại giới hạn danh sách cửa hàng có mẫu sản phẩm, khách hàng phải xếp hàng từ rất lâu, thậm chí là qua đêm. Nhiều người còn sẵn sàng trả tiền để nhờ người khác xếp hàng qua đêm thay cho mình. Để tránh việc tranh dành, mỗi khách hàng sẽ chỉ được mua một chiếc MoonSwatch duy nhất.

Từ London đến New York, Geneva và Toronto, Singapore và Hồng Kông, cảnh tượng hàng người xếp rồng rắn gợi nhắc đến cơn sốt mua iPhone khi chiếc điện thoại thông minh lần đầu tiên ra mắt năm 2007.

Khó ai lường trước được cơn sốt mẫu đồng hồ do Swatch và Omega tạo ra. Vì nói chung, đây không phải là một phiên bản giới hạn. Chính Swatch cũng nói rằng bộ sưu tập sẽ được đưa lên bán qua mạng trong vòng vài tuần tới.

Có thể thấy rõ rằng đây là hướng đi thông minh của Omega. Với những mã màu vui tươi và giá thành dễ chấp nhận, mẫu MoonSwatch mở ra một thị trường mới cho Omega, giúp hãng tiếp cận những người yêu mến dòng Moonwatch nhưng chưa có cơ hội sở hữu vì lý do tài chính, từ đó có thể biến họ thành các khách hàng tiềm năng và sẵn lòng trải nghiệm sản phẩm Omega trong tương lai.

Ảnh: Omega/Swatch
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm