CÙNG NHÌN LẠI THỜI TRANG THẾ GIỚI 2019: NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Cùng Harper's Bazaar Việt Nam điểm lại những từ khoá và hiện tượng làm nên bộ mặt của ngành công nghiệp thời trang năm 2019

2019 chứng kiến sự chuyển mình tích cực của làng thời trang. Bắt nhịp với các vấn đề xã hội, các thương hiệu đã góp phần làm nên một năm đầy nhộn nhịp. Cùng Harper’s Bazaar điểm lại những nét mới của thời trang thế giới năm vừa qua.

Năm của những hashtag tương lai

Sống xanh, phát triển bền vững,… chưa bao giờ được nhắc nhiều như thế. Có thể gọi 2019 là năm “vì tương lai” với hàng loạt động thái hưởng ứng của các nhà mốt lớn nhỏ. Bên cạnh những thương hiệu lớn lâu năm, ngành công nghiệp thời trang “mỳ ăn liền” fash fashion cũng được chú ý.

Bên cạnh vấn đề môi trường nóng hổi, quan niệm về cái đẹp tiếp tục là nguồn cảm hứng của các thương hiệu.

Thân thiện với môi trường

Những chất liệu thân thiện với môi trường đặc biệt được ưa chuộng trong năm 2019. Ảnh: dezeen.com

Hoà cùng xu hướng sống xanh, những sản phẩm thân thiện với môi trường rất được quan tâm. Các thương hiệu thời trang không chần chừ tung ra đa dạng các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Prada sản xuất túi từ Econyl – vật liệu được tái chế và làm sạch từ rác thải nhựa dưới đại dương. Rebook Future lại có giày làm từ nguyên liệu thực vật.

Bên cạnh ưu tiên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, nhiều vấn đề xoay quanh ngành công nghiệp thời trang cũng được quan tâm: Trong sạch hoá quy trình sản xuất, hạn chế rác thải và tái sử dụng. Trước câu hỏi “Liệu ngành thời trang nhanh sẽ chết để nhường chỗ cho công cuộc bảo vệ môi trường”, những “nhân vật chính” đã hành động. H&M ra mắt dịch vụ cho thuê trang phục trong nỗ lực giảm việc mua sắm không cần thiết. Uniqlo cam kết sử dụng các chất liệu thân thiện với môi trường.

Nói không với body shaming

Năm 2019 được cho là một năm khó khăn với thương hiệu nội y Victoria’s Secret. Một trong những lý do dẫn đến sự sụp đổ của đế chế này được cho là việc chỉ tập trung vào khách hàng thanh mảnh. Đây không phải là thương hiệu duy nhất đối mặt với những chỉ trích liên quan đến body shaming.

Không có ranh giới hay định nghĩa nào cho cái đẹp! Ảnh: Mark and Spencer

Nhìn thị trường thời trang 2019, dễ thấy tiêu chuẩn cái đẹp đang dần được nới rộng ra. Thanh mảnh không còn là từ khoá chuẩn mực khi nói về vẻ đẹp bên ngoài. Xoá bỏ những quan niệm cũ kỹ, các hãng thời trang có những động thái ủng hộ vẻ đẹp “màu mỡ”. Nike ra mắt bộ sưu tập size lớn, kèm theo những mẫu mannequin to lớn tại nhiều cửa hàng của mình.

Sự đa dạng màu da cũng được nhắc đến, mang lại sự tự tin cho người phụ nữ. Điểm sáng chính là những mẫu nội y tông nude phù hợp với từng màu da của Mark and Spencer.

Có thể nói, năm 2019 là năm bùng nổ khi làng thời trang tái định nghĩa cái đẹp: “Tự tin toả sáng cùng vẻ đẹp tự nhiên”.

Thời trang phi giới tính

Thời trang chính là tuyên ngôn của cô ca sĩ cá tính Billie Eilish. Ảnh: Instagram

Nhiều thương hiệu thời trang và người nổi tiếng đang hướng đến thời trang phi giới tính. Nhiều bộ sưu tập được tung ra với các thiết kế unisex phóng khoáng, xoá nhoà ranh giới giới tính. Về phía những nhân vật nổi tiếng, Billie Eilish là một trong những cái tên nổi bật của trào lưu. Những bộ trang phục oversize rộng như “nuốt” hết đường cong chính là tuyên ngôn thời trang của cô.

Phát triển bền vững hay ngăn chặn sự kỳ thị vẻ bề ngoài sẽ không phải là câu chuyện một sớm một chiều. Nhưng nhìn vào những động thái đáng khích lệ của ngành thời trang, chúng ta có thể hy vọng vào một bộ mặt mới mẻ của ngành công nghiệp làm đẹp này.

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm