Đi du lịch Paris, đừng bỏ qua cửa hàng flagship Cartier vừa được tân trang

Su 2 năm, cuối cùng Cartier cũng hoàn tất công cuộc tân trang và tái khai trương cửa hàng flagship lịch sử ở 13 Rue de la Paix, Paris

Mặt tiền cửa hàng flagship của Cartier ở Paris. Ảnh: Cartier

Cửa hàng flagship Cartier ở Paris, số 13 đường Rue de la Paix, không phải cửa hàng vật lý đầu tiên trong lịch sử Cartier. Nhưng đây lại là nơi giúp ấn định vị thế dẫn đầu của Cartier trong ngành kim hoàn và trang sức suốt từ năm 1899 đến nay.

Vì lẽ đó, công cuộc tân trang một địa điểm lịch sử không phải là nhỏ. Mất 2 cải tiến cùng với sự giúp sức của 3 êkíp kiến trúc sư khác nhau, Cartier cuối cùng tái khai trương cửa hàng flagship 6 tầng ở Paris. Với những ai yêu mến thương hiệu Pháp, muốn tìm hiểu nhiều hơn về Cartier và đang có ý định đến Paris du ngoạn, đây sẽ là địa điểm không thể bỏ qua.

Địa điểm quan trọng trong lịch sử Cartier luôn được tu bổ, nâng cấp

Cửa hàng flagship ở Paris của Cartier, ngay sát bên quảng trường Place Vendôme – trung tâm của trang sức cao cấp thế giới – luôn gắn liền với công nghệ, sự sáng tạo và tinh thần thủ công.

Thuở đầu thế kỷ 20, cửa hàng Cartier này là một trong những cửa hàng thương mại đầu tiên ở Paris được trang bị với hệ thống điện và điện thoại. Các anh em gia tộc Cartier còn mạnh tay đầu tư mua xe hơi để giao hàng đến những khách VIP. Những mẫu thiết kế nổi tiếng bậc nhất của Cartier ngày nay, ví dụ như dòng đồng hồ Santos, nhẫn Trinity, và biểu tượng báo gấm Panthère đều ra đời tại đây.

Cửa hàng mới của Cartier đầy nắng và sự sang trọng. Ảnh: Fabrice Fouillet for Cartier

Là bộ mặt thương hiệu, cửa hàng flagship Cartier ở Paris được liên tiếp nâng cấp xuyên suốt lịch sử thương hiệu. Từ năm 1910 đến 1913, gia tộc Cartier mở rộng mặt bằng, “thâu tóm” khu nhà số 11 đến 13, tạo nên không gian rộng 3000 m². Năm 2005, cửa hàng được khoác lên diện mạo công nghiệp gợi nhắc đến phong cách của giai đoạn đầu thế kỷ 20. Bây giờ thì không chỉ tu bổ mà thay đổi hoàn toàn diện mạo bên trong. “Có thể ví công trình lần này như một sự phá kén, như một chú sâu róm hóa thành bươm bướm”, theo ông Cyrille Vigneron, chủ tịch và giám đốc điều hành thương hiệu.

Mục tiêu của Cartier là mang đến nhiều không gian giải trí hơn cho khách hàng khi đến với cửa hàng flagship ở Paris. Lần đầu tiên trong lịch sử hai thế kỷ của thương hiệu nước pháp, cửa hàng flagship mở rộng cánh cửa, mời chào khách hàng dạo chơi khắp tòa nhà cao 6 lầu. Những không gian bí mật trước kia, ví dụ như xưởng chế tác, đã được bày biện lại để cho phép khách hàng tham quan để hiểu thêm về tinh hoa thủ công của Cartier.

Không gian mở với giếng trời cho phép khách chiêm ngưỡng 5 tầng lầu. Ảnh: Cartier

Những thiết kế tối tăm trong cửa hàng cũ như phòng lát gỗ nâu đậm hay cầu thang nặng nề đều được bỏ đi. Thay vào đó, ở ngay trung tâm không gian mới là giếng trời với trần nhà bằng kính trong suốt, cho phép khách nhìn thấy 5 tầng lầu xuyên suốt của tòa nhà. Những văn phòng làm việc không dùng tiếp khách được dời xuống 2 tầng hầm dưới mặt đất.

Bên trong cửa hàng flagship đã được tân trang hoàn toàn của Cartier

Cartier đã mời ba nhóm kiến trúc sư khác nhau để làm mới hoàn toàn cửa hàng flagship ở Paris. Phối hợp cùng họ là 12 nghệ nhân và 40 xưởng chuyên về trang trí nội thất như sơn mài, đẽo khắc gỗ, xử lý đá, ghép gạch mosaic, kim loại… Mục tiêu cuối cùng là làm mới lại tòa nhà 6 lầu, phân chia không gian bên trong lại cho hợp lý và mang đến một trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.

Khi bước vào, bạn sẽ được chào đón ở quầy tiếp tân, trước khi dạo quanh cửa hàng ở tầng một và tầng hai trải rộng 1400 m². Ở tầng một là các thiết kế hiện đại của Cartier như đồng hồ, trang sức fine jewelry, trang sức cưới và các phụ kiện da thuộc. Tầng hai dành cho trang sức cao cấp haute joaillerie, với những salon ẩn mật dành cho khách hàng VIP để thử lên mình các thiết kế quý giá.

Không gian bán hàng tầng trệt sử dụng tủ kính dát gỗ sồi được Cartier đặt làm riêng. Ảnh: Matthew Avignone for Cartier

Không gian dành cho trang sức cưới. Ảnh: Matthew Avignone for Cartier

Nơi trưng bày những trang sức cao cấp nhất của thương hiệu, các dòng high jewelry/haute joaillerie. Không gian bán hàng tầng trệt sử dụng tủ kính dát gỗ sồi được Cartier đặt làm riêng. Ảnh: Matthew Avignone for Cartier

Xen kẽ giữa không gian này là các phòng nhỏ, gọi là salon, trưng bày những tạo tác có một không hai của Cartier. Một phòng dành cho thanh kiếm Cartier đã thực hiện cho nhà văn Pháp Jean Cocteau năm 1955, làm từ vàng và bạc, phủ men và trang trí với đá quý như kim cương, hồng ngọc, lục ngọc bảo, onyx đen; hay những quyển sách quý hiếm từ thư viện của Louis Cartier. Một salon khác được dành riêng cho Jeanne Toussaint, bàn tay đã sáng chế ra biểu tượng báo gấm La Panthère.

Salon cho Jean Cocteau. Trên tường sơn mài là câu thơ ông đã dành tặng cho Cartier: “Một ma thuật gia đã bắt được mảnh trăng và ánh măt trời”. Ảnh: Matthew Avignone for Cartier

Không gian của nhà thiết kế Jeanne Toussaint đươc trang trí với họa tiết báo gấm. Trên tường treo tranh phác thảo chân dung bà. Ảnh: Matthew Avignone for Cartier

Một góc trong thư viện của Louis Cartier. Ảnh: Matthew Avignone for Cartier

Ở tầng ba và tầng bốn là không gian tôn vinh tay nghề thủ công savoir-faire của Cartier, bao gồm các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa sản phẩm. Khách hàng mong muốn đặt thiết kế có một không hai cho bản thân cũng sẽ được tư vấn tại đây. Bên cạnh đó là một không gian sáng tạo nhỏ cho trẻ em.

Ở tầng năm là kho lưu trữ, nơi những hình ảnh và tác phẩm lịch sử của Cartier được trưng bày và tạo cảm hứng. Cũng trên tầng này là xưởng chế tác trang sức cao cấp nhất của Cartier, nơi những người nghệ nhân làm việc sử dụng ánh sáng trời.

Salon Art Deco. Ảnh: Fabrice Fouillet for Cartier

Trên cùng là The Residence, không gian tối mật thiết kế như một căn hộ cao cấp ở Paris, đầy đủ với phòng khách, phòng bếp và vườn ngoài trời.

Thật không ngoa khi ví cửa hàng flagship Paris của Cartier như một bảo tàng thu nhỏ, đưa khách hàng vào ma thuật đã được xây dưng xuyên suốt 2 thế kỷ của hàng.

>>> XEM THÊM: LỊCH SỬ BIỂU TƯỢNG BÁO GẤM CARTIER: QUẢ NGỌT CỦA MỐI TÌNH LOUIS CARTIER

Trích dẫn CPP Luxury, Prestige, NY Times
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm