Cowboy Carter của Beyoncé phá vỡ nhiều ranh giới, hồi sinh sự hứng thú cho phong cách cao bồi

"Cowboy Carter" - album phòng thu thứ tám của “Ong chúa” Beyoncé đã phá kỷ lục phát trực tuyến trong 24 giờ trên Spotify. Đây cũng là lần đầu tiên một album nhạc Country (Đồng quê) làm được điều này.

Ảnh: Instagram@beyonce

Vốn được biết đến với những sản phẩm nhạc Pop và R&B, sự chuyển hướng của Beyoncé sang dòng nhạc Country (đồng quê) khiến người hâm mộ không khỏi bất ngờ. Album Cowboy Carter được nữ ca sĩ cho ra mắt gồm 27 bài hát với thời lượng 1 giờ 18 phút, được đánh giá là một trong những siêu phẩm của làng nhạc thế giới trong năm nay. Album được Beyoncé bắt đầu thực hiện từ năm 2019 và mất 5 năm để hoàn thành.

Trước đó, Beyoncé đã phát hành một cặp đĩa đơn cho dự án Cowboy Carter bao gồm 16 CarriagesTexas Hold ‘Em, dẫn đầu Hot 100. Sau này trở thành đĩa đơn nhạc đồng quê đầu tiên của Beyoncé tại Mỹ và đưa cô trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên từng dẫn đầu danh sách này.

Beyoncé tri ân âm nhạc gắn với nguồn cội của bản thân, phá vỡ ranh giới phân biệt sắc tộc

Ảnh: Instagram@beyonce

Cowboy Carter nhận về phản ứng tích cực từ người hâm mộ và giới phê bình. Đa số khen ngợi sự tài tình của Beyoncé trong việc pha trộn nhiều thể loại khác nhau như Country, Pop, R&B và Hip-Hop. Ngay khi ra mắt, với 76.1 triệu lượt nghe trực tuyến, Cowboy Carter đã thiết lập kỷ lục là album được nghe nhiều nhất trên Spotify trong ngày đầu tiên phát hành, cũng là album nhạc Country (Đồng quê) đầu tiên của 2024 đạt được danh hiệu trên.

Như cái tên của album, Cowboy Carter hoàn toàn nghiêng về phong cách cao bồi. Nữ ca sĩ chia sẻ rằng, mặc dù sinh ra ở Texas – nguồn gốc của văn hoá cao bồi và cũng là một trong những cội nguồn của dòng nhạc Country, nhưng Beyoncé từng bị chỉ trích rằng không xứng đáng thể hiện dòng nhạc này vì cô là người da màu.

Cowboy Carter không chỉ là lời đáp trả đầy đanh thép mà còn là cách Beyoncé tri ân tới nguồn cội của bản thân.

Bộ ảnh cho album Cowboy Carter tri ân phong cách làm đẹp thời xưa của nước Mỹ và tôn vinh văn hóa da màu

Ảnh: Instagram@beyonce

Trong quá trình quảng bá cho Cowboy Carter, Beyoncé đã thử sức với 3 kiểu tóc mang đúng tinh thần của những người phụ nữ miền Nam nước Mỹ. Phụ nữ Texas thường ưa chuộng tóc vàng vì màu tóc này giúp họ tôn lên vẻ quyến rũ và cá tính mạnh mẽ của mình.

Beyoncé đã khéo léo “tạo nét” cho mái tóc của cô ấy bằng cách tăng thêm độ dài cho mái tóc, kết hợp với mũ cao bồi và bộ trang phục ôm sát body với những đường cắt xẻ táo bạo, mang màu sắc của lá cờ Mỹ. Hình ảnh Beyoncé cưỡi trên lưng bạch mã khiến nữ ca sĩ càng khắc họa rõ nét hình ảnh một nữ cao bồi miền viễn Tây.

Cowboy Carter

Beyoncé xuất hiện với mái tóc vàng dài. Ảnh: Instagram@beyonce

Chỉ những cô gái miền Nam nước Mỹ mới thực sự hiểu rằng, mái tóc càng to thì ánh nhìn càng mạnh mẽ và kiểu tóc Bouffant bới cao cổ điển với phần tóc được uốn phồng phía đỉnh đầu chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Beyoncé hoàn toàn đắm chìm trong xu hướng tóc và trang điểm ấn tượng của thập niên 1960 với phấn mắt màu xanh, kẻ viền mắt đen và hàng mi dày. Nữ ca sĩ gợi nhớ đến các biểu tượng của thập niên 60 như Twiggy, Elizabeth Taylor và Diana Ross.

Kiểu tóc Bouffant bới cao. Ảnh: Instagram@beyonce

Kiểu tóc ấn tượng và giàu ý nghĩa nhất của Beyoncé trong lần quảng bá này phải kể đến tóc tết. Đây không đơn thuần là một kiểu tóc mà còn là một biểu tượng, tôn vinh lịch sử và văn hóa của người da màu.

Những lọn tóc tết cầu kỳ dài đến đầu gối, được đính kết thêm những viên đá nhiều màu sắc khiến khán giả dễ dàng liên tưởng đến kiểu tóc “Fulani” hoặc “Tribal” phổ biến trong văn hóa của người Châu Phi lẫn người Mỹ gốc Phi.

Kiểu tóc tết cầu kỳ được Beyoncé lăng-xê trong bộ ảnh quảng bá album. Ảnh: Instagram@beyonce

Mang phong cách thời trang cao bồi quay trở lại

Với album Cowboy Carter, Beyoncé đã góp phần mạnh mẽ trong việc đưa xu hướng thời trang cowboy-core quay trở lại. Điều này thể hiện sức ảnh hưởng của nữ ca sĩ trong việc khởi xướng các xu hướng thời trang toàn cầu.

Thông qua các chiến dịch quảng cáo của Beyoncé, bao gồm những hình ảnh ấn tượng của cô trên Instagram và thời trang của cô khi tham dự các sự kiện, đã dẫn đến sự bùng nổ về lượt tìm kiếm trực tuyến các mặt hàng thời trang phong cách miền viễn Tây. Một nghiên cứu của Dalston Mill Fabrics từ công cụ phân tích Google Trends cho thấy sự gia tăng đáng kể trong lượt tìm kiếm các mặt hàng “phong cách nữ cao bồi”.

Ảnh: Instagram@beyonce

Theo đó, quần jeans ống loe tăng 372% lượt tìm kiếm toàn cầu, được khởi xướng từ một bài đăng của Beyoncé trên Instagram từ ngày 25/3/2024. Các lượt tìm kiếm về áo vest denim tăng 105%, được truyền cảm hứng từ sự xuất hiện của những thiết kế denim trên mạng xã hội của Beyoncé. Bốt cao cổ nữ tăng 176%  và “thời trang của Beyoncé” tăng 333% trong vòng năm năm qua. Bên cạnh đó, xu hướng Double Denim (denim on denim) cũng đang trải qua một cuộc hồi sinh với lượt tìm kiếm đạt đỉnh 126% trên toàn thế giới trong tháng này.

Theo nhiều nhận định, Beyoncé đã thực sự đưa thời trang cao bồi hồi sinh trở lại. Phong cách này không chỉ về thời trang; đó là một hiện tượng văn hóa bao gồm âm nhạc, lối sống và sự thể hiện cá nhân. Beyoncé không đơn thuần quay trở lại với phong cách cao bồi truyền thống mà còn là sự tôn vinh sự tự do, nổi loạn và sự kết nối với bản địa, truyền cảm hứng cho những người đang tìm kiếm sự chân thực trong một thế giới phát triển không ngừng.

Ảnh: Instagram@beyonce

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm