NewJeans, ILLIT đánh dấu sự biến chuyển trong Kpop

Thay vì nói rằng ILLIT sao chép concept của NewJeans, có lẽ đúng hơn khi nói rằng các nhóm nhạc này chứng kiến sự thay đổi ở Gen 5 của Kpop

Hai nhóm nhạc nữ được gọi tên nhiều nhất ở thời điểm hiện tại chính là NewJeans và ILLIT. Cùng trực thuộc tập đoàn HYBE, cùng gây được tiếng vang lớn ngay từ tác phẩm đầu tiên ra mắt, nhưng các cô gái lại bị đưa vào thế khó xử khi nội bộ tập đoàn lục đục.

Đến nay, vẫn chưa rõ tình hình sẽ diễn biến như thế nào. Tuy nhiên, có thể đoán rằng nếu thành công vượt qua “sóng gió gia tộc” hiện tại, hai nhóm nhạc nữ nhà HYBE khả năng cao sẽ mang tới một cú xoay chuyển mới cho Kpop.

Làn gió mát lành mang tên NewJeans

Ảnh: ADOR

Dù ủng hộ hay không đồng tình với Min Hee Jin, điều chúng ta không thể phủ nhận là bà đã tạo ra một làn gió mới xuất sắc trong Kpop với concept của nhóm NewJeans.

Thời điểm NewJeans ra mắt, các nhóm nhạc nữ Kpop ở thế hệ thứ 4 (Gen 4) của làn sóng Hallyu chủ yếu đi theo hướng girl crush thật mạnh mẽ, cool ngầu và sắc sảo. Đây là concept do YG tiên phong, đầu tiên với 2NE1 và sau đó là BLACKPINK. Chứng kiến thành công toàn cầu của BLACKPINK, rất nhiều công ty đã muốn tạo ra những nhóm nhạc có khả năng cạnh tranh tương tự. Trong số đó có nhóm aespa của SM Entertainment hay LE SSERAFIM trực thuộc công ty con Source Music của tập đoàn HYBE.

Nhưng Min Hee Jin lại làm điều trái ngược khi mang tới một NewJeans trong trẻo. Nhóm nhạc 5 người đi theo concept teen girl kiểu Mỹ, tạo cảm giác hoài niệm về những năm 2000. Khi debut năm 2022, giai đoạn mà làn sóng hoài niệm về thập niên 2000 bùng nổ cùng phong cách Y2K thống lĩnh tủ đồ của giới trẻ, NewJeans đã ngay lập tức tìm được chỗ đứng với nét đặc sắc khác lạ của mình.

ILLIT có sao chép concept thanh xuân của NewJeans?

Ảnh: BELIFT LAB

ILLIT ra mắt hai năm sau NewJeans. Là nhóm nhạc nữ mới thuộc tập đoàn HYBE ra mắt nên ILLIT không tránh được việc bị đặt lên bàn cân so sánh với NewJeans. Ngay từ khi tung teaser, đã có rất nhiều phản ứng cho rằng concept của nhóm nhạc này quá giống với NewJeans.

Về mặt bằng chung, ILLIT và NewJeans chỉ giống nhau ở việc truyền tải năng lượng của các cô gái tuổi teen. Tuy nhiên ILLIT được giải thích là đi theo phong cách “teen Nhật”, ngọt ngào và thơ ngây, khác với phong cách “teen Mỹ” ngổ ngáo của NewJeans. Phong cách âm nhạc của cả hai cũng có điểm khác biệt. Dù đều có giai điệu nhẹ nhàng để tôn lên chất giọng thơ ngây của các thành viên (mặt bằng chung về độ tuổi của cả NewJeans và ILLIT đều dưới 20) nhưng một bên thì giàu năng lượng, vui tươi và một bên thì nhẹ nhàng, ma mị hơn.

Mặc cho lời giải thích trên, bà Min Hee Jin vẫn khẳng định rằng ILLIT đang sao chép NewJeans về hình ảnh cũng như phong cách âm nhạc. Đây là nguồn cơn khiến CEO ADOR bức xúc và lên án HYBE là không tôn trọng thành quả lao động của bà.

Làn sóng chuyển đổi đang đến với Kpop ở Gen 5

Ảnh: ADOR

Bỏ qua những khiếu nại về vấn đề sao chép, việc chúng ta đều phải nhìn nhận là Kpop đã đi đến thế hệ thứ 5 (Gen 5) và đang có những thay đổi lớn, mà cả NewJeans và ILLIT đều tiên phong.

Các nhóm nhạc Gen 5 có mặt bằng chung về tuổi tác khá nhỏ khi debut, chủ yếu đều dưới 20 tuổi. Trong ILLIT, Iroha và Wonhee mới 16. Ở NewJeans, em út Hyein cũng mới 16, còn chị cả Minji sẽ tròn 20 tuổi vào tháng 5/2024. Thậm chí UNIS, nhóm nhạc của F&F Entertainment, còn gây chấn động khi để cô bé Seowon mới 12 tuổi debut!

Ở độ tuổi nhỏ như vậy, các nhóm nhạc này không thật sự phù hợp với concept cool ngầu thịnh hành ở Gen 3 và Gen 4. Vì lẽ đó, phong cách thanh xuân vườn trường hợp hơn với các nhóm nhạc này. Khi các thực tập sinh ngày càng được debut sớm để tăng khả năng cạnh tranh, có thể đoán rằng phong cách cute, dễ thương cũng sẽ trở nên chủ đạo trong làn sóng Kpop Gen 5.

Ảnh: BELIFT LAB

Ngoài ra, sự thành công về mặt tài chính của NewJeans – và có lẽ là ILLIT sát gót – cũng sẽ là động thái tạo nên những nhóm nhạc cạnh tranh.

Chúng ta đã chứng kiến điều này với 2NE1 và BLACKPINK ở Gen 3 và 4. Ở Gen 2, các nhóm thần tượng nữ Kpop thường được áp dụng concept quyến rũ, gợi cảm hay cực kỳ nữ tính (SNSD, T-ARA, SISTAR) thì sau đó, phong cách girl crush nổi lên thống lĩnh Gen 3 và 4 nhờ thành công của hai nhóm nhạc nữ nhà YG.

Về cả mặt thành tựu âm nhạc lẫn tài chính, NewJeans và ILLIT đều đã chứng minh được bản thân trong một thời gian ngắn.

Năm 2023, ADOR ghi nhận doanh thu cao thứ 3 trong HYBE. Theo hệ thống công bố điện tử của Cơ quan Giám sát Tài chính ngày 24/4, nguồn tiền ADOR thu được tăng gấp 5 lần so với năm 2022. Lợi nhuận hoạt động của ADOR đạt 33,5 tỉ won, một mức tăng trưởng đáng kinh ngạc so với năm 2022 khi công ty lỗ 4 tỉ won

Về phía Belift Lab, công ty đứng sau nhóm nhạc ILLIT cũng có doanh thu 27,3 tỉ won. Nhóm vốn đã có một ít doanh thu quảng cáo từ show truyền hình thực tế sống còn R U Next?. Nhờ việc thu hút lượng fan lớn từ show, các thành viên ILLIT đã có cho mình những hợp đồng quảng cáo từ sớm và đã tham gia các sự kiện thời trang, ngồi front row ngay cả khi chưa ra mắt.

Ảnh: ADOR

Với những con số trên, có thể thấy thành công của NewJeans và ILLIT sẽ thôi thúc các công ty cạnh tranh cho ra mắt những nhóm nhạc mang concept thanh xuân trong thời gian tới.

Hiện tại, ở mảng nhóm nhạc nam, các nhóm Gen 5 như ZEROBASEONE và BOYNEXTDOOR đã theo concept thanh xuân vườn trường. Còn ở nhóm nhạc nữ, TripleS cũng ra mắt những bộ ảnh concept cho thấy lối ăn mặc như nữ sinh ngây thơ, dù nhóm có sự tách biệt rõ rệt khi sở hữu đến 24 thành viên.

TÓM TẮT NHANH

Tập đoàn HYBE cho biết bà Min Hee Jin, CEO công ty con ADOR của tập đoàn HYBE – đơn vị sáng tạo ra NewJeans, đang tìm cách đá HYBE ra khỏi ADOR để tiếm quyền kiểm soát thương hiệu NewJeans.

Tập đoàn HYBE yêu cầu bà Min Hee Jin từ chức. Trong khi đó, bà Min Hee Jin cho biết ông Bang Si Hyuk, CEO HYBE, đang chèn ép bà sau khi bà nhận xét là ILLIT sao chép phong cách của NewJeans.

Cổ phiếu tập đoàn HYBE rớt giá không phanh giữa những đồn đoán, đặc biệt khi tập đoàn nhấn mạnh sẽ kiểm toán ADOR. Mặc cho những tranh cãi từ phía quản lý, các nhóm nhạc NewJeans, ILLIT vẫn tiếp tục như thường lệ với lịch trình biểu diễn của mình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm