Chanel lại tăng giá trong năm 2024 khiến giới mộ điệu mếch lòng

Tất cả những gì bạn cần biết về việc Chanel tăng giá trong năm 2024, nhất là với những người muốn sở hữu dòng túi nổi tiếng của thương hiệu

Ảnh: ImaxTree

Chanel xác nhận sẽ tăng giá trong năm 2024, chủ yếu cho các dòng mặt hàng chủ lực và cổ điển của thương hiệu. Hiện tại chưa rõ khi nào mức giá mới sẽ có hiệu lực. Có tin đồn cho rằng đợt tăng giá đầu tiên trong năm sẽ diễn ra từ tháng Ba.

Việc Chanel sẽ tăng giá trong năm 2024 đã tạo ra những cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội. Nhiều người chia sẻ sự phẫn nộ trước việc giá tăng liên tục trong nhiều năm liên tiếp, khẳng định rằng chất lượng Chanel không xứng với mức giá mới. Nhiều người khác lại cho rằng Chanel đang điều chỉnh giá dựa trên lạm phát, khoảng 6-7%, nên không có gì đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, nhận định chung là về lâu dài, việc tăng giá khó có thể gây tổn hại cho hình ảnh thương hiệu.

Túi xách Chanel Classic Flap tăng giá trong năm 2024, mở đầu những màn tranh cãi

Ảnh: ImaxTree

Trong buổi trình diễn Thu Đông 2024, Chanel đã phát hành một chiến dịch với sự tham gia của Penelope Cruz và Brad Pitt để nhấn mạnh tính trường tồn theo thời gian và giá trị của chiếc túi xách Classic Flap (hay còn gọi là túi 11.12). Nối tiếp chiến dịch này, Chanel đã chia sẻ với người hâm mộ rằng chiếc túi Classic Flap là một khoản đầu tư tuyệt vời, có giá trị lâu dài và tạo được sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Mặc dù việc tăng giá túi Chanel thường xảy ra vào tháng 3 và tháng 9 thường niên, nhưng lần tăng giá này nặng tay một cách bất ngờ. Một lần nữa, tỷ lệ phần trăm tăng giá của túi Chanel lại ở mức hai con số, sau mức tăng mạnh vào năm 2022 và 2023.

Trong những năm gần đây, Chanel đã liên tục tăng giá trên diện rộng. Ông Bruno Pavlovsky, chủ tịch mảng thời trang của Chanel, chia sẻ trong một bài phỏng vấn cùng WWD rằng, mức tăng giá sẽ đồng đều ở mọi quốc gia ngoại trừ Nhật Bản, nơi giá sẽ tăng thêm một chút để bù đắp cho sự yếu kém của đồng Yen.

Trước thềm đợt tăng giá, ông muốn nhấn mạnh đến tuổi thọ của thiết kế. Chanel cho rằng không giống như các sản phẩm trendy hay chạy theo mùa thời trang, chiếc túi xách Chanel Classic Flap sẽ không bao giờ lỗi mốt và mức tăng hoàn toàn phù hợp với lạm phát. Ông lý giải rằng sự cạnh tranh để có được nguồn da chất lượng tốt ngày càng tăng, chi phí đào tạo nhân viên cũng trở nên vô cùng đắt đỏ.

“Tôi hiểu rằng giá có thể được cho là rất cao, nhưng chúng ta đang nói về một sản phẩm xa xỉ nên không phải ai cũng có khả năng cung cấp được sản phẩm đó. Mọi người cũng đến với chúng tôi vì bí quyết lịch sử của thương hiệu, theo ý kiến ​​của tôi, giá cả hợp lý.”

Ảnh: Website lvbagaholic.com

Tuy nhiên nhiều người nhớ rằng chiếc túi này vốn chỉ trị giá 5.800 đô-la Mỹ vào năm 2019. Hiện nay, nó đã lên đến 10.200 đô-la Mỹ, cao hơn 75% so với chỉ 5 năm trước đây. Con số này khiến nhiều người bất mãn bởi tỉ lệ lạm phát trên thế giới chắc chắn không phải là 75%!

Phản ứng của giới mộ điệu qua năm tháng

Ảnh: ImaxTree

Nhóm bất mãn vì cho rằng giá tăng không tương xứng với chất lượng

Nhiều khách hàng cảm thấy bất mãn, bởi cho rằng thương hiệu đã bỏ lại họ ở phía sau khi tăng giá trong năm 2024. Tuy đây không phải lần đầu tiên Chanel tái định giá sản phẩm của mình, nhưng đối với nhiều khách hàng thì lần tăng giá này không giống những lần trước.

Khi giá túi Chanel bùng nổ trong thời kỳ đại dịch COVID-19, những người yêu Chanel đồng ý rằng chi phí sản xuất tăng cao do chuỗi cung ứng bị gián đoạn, nên việc tăng giá là hợp lý.

Vào năm 2022, Chanel một lần nữa tăng giá mạnh mẽ vì “tình trạng thiếu nguyên vật liệu”, nhưng lúc này nhiều người tiêu dùng bắt đầu nhận định rằng thương hiệu đang tìm cách nâng giá sản phẩm ngang với Hermès. Bởi từ năm ấy, Chanel đã áp dụng chiến lược khan hiếm (scarcity) và hệ thống bán hàng dựa trên hạn ngạch (quota) rất thành công của Hermès.

Vào năm 2023, khách hàng Chanel được thông báo việc tăng giá là cần thiết để bù đắp lạm phát và biến động tiền tệ.

Đến năm 2024, Chanel lý giải tăng giá do lạm phát tiếp tục tăng cao và thương hiệu mong muốn xóa bỏ chênh lệch giá giữa các khu vực trên thế giới. Nhưng những lời giải thích này dường như đang trở nên mỏng manh.

Ảnh: ImaxTree

Sự tức giận của một nhóm người tiêu dùng đã lên đến tầm cao mới vào năm 2024. Đặc biệt khi họ cho rằng chất lượng túi xách Chanel ngày càng đi xuống.

Đầu tiên, họ phàn nàn về sự hao mòn trên bề mặt chiếc túi. Mặc dù thương hiệu đã giải thích rằng da cừu (lambskin) của dòng túi Classic Flap mỏng manh hơn da bê có hạt (calfskin) nên khách hàng cần cẩn thận hơn khi sử dụng túi, nhưng lời giải thích này chưa đủ để trấn an dư luận. Có người so sánh túi Chanel với túi Saint Laurent, cùng dùng da cừu nhưng sản phẩm mang logo YSL vẫn trông như mới khi được sử dụng hàng ngày.

Thứ nhì, nhiều người đánh giá rằng cấu trúc túi ngày càng tệ. “Gần đây tôi phát hiện rằng mẫu túi mới dường như bị méo khi nhìn từ một số hướng nhất định. Điều này chưa từng xảy ra với các mẫu làm từ trước năm 2010”, người dùng trên Reddit thảo luận.

Cũng có những khách hàng lâu năm bực bội vì giá tăng nhưng nguyên vật liệu không chất lượng hơn. Họ đưa ra ví dụ rằng túi Chanel từng dùng phụ tùng được mạ vàng 24K thật, nhưng thương hiệu đã ngừng điều này từ năm 2008.

Nhóm sẵn sàng bán lại những thiết kế vintage của mình

Ảnh: ImaxTree

Có nhiều người nhận định rằng đây là lúc rất tốt để bán lại những chiếc túi Chanel cũ của mình. Họ không thể tin rằng dù mình đã dùng qua sản phẩm thì nó vẫn có thể mang lại lợi nhuận khi bán sang tay.

Người khác lại cho biết muốn bán túi đi vì không dám đeo sản phẩm ra đường nữa. “Nạn cướp giật đã tăng vì [kẻ cướp] dễ dàng biết được mức giá của sản phẩm và khả năng kiếm được món hời với chúng”, người dùng trên forum PurseBlog nói.

Dù muốn bán túi đi vì lý do gì đi nữa, hành động của họ minh chứng cho những gì ông Bruno Pavlovsky chia sẻ, rằng túi xách Chanel là một món đầu tư tốt theo thời gian. Những chiếc túi trong tủ đồ thực sự trở thành một khoản đầu tư có giá trị hơn là đeo và thưởng thức chúng.

Và cuối cùng, nhóm vui vẻ vì khả năng ít bị đụng hàng

Ảnh: ImaxTree

Thorstein Veblen, một nhà kinh tế và xã hội học người Mỹ vào đầu thế kỷ 20, đã xuất bản Lý thuyết về giai cấp nhàn rỗi. Trong tác phẩm quan trọng này, ông đã xác định được một loại hàng hóa xa xỉ, được gọi là “Hàng hóa Veblen”, bất chấp quy luật cung cầu. Mặc dù nhu cầu đối với hầu hết hàng hóa giảm khi giá tăng, nhưng điều ngược lại cũng đúng đối với những mặt hàng cực kỳ xa xỉ này. Khi giá hàng hóa Veblen tăng thì nhu cầu về chúng cũng tăng theo. Về cơ bản, khi giá cả tăng cao khiến hàng xa xỉ trở nên độc quyền hơn, giới siêu giàu sẽ coi trọng chúng hơn và sẵn sàng trả giá cao hơn để duy trì tính độc quyền đó.

Chanel rõ ràng mong muốn đứng ngang hàng với Hermès trên thị trường xa xỉ. Mặc dù chất lượng vượt trội của vật liệu và tay nghề thủ công là dấu hiệu quan trọng của sự sang trọng thực sự, nhưng tính độc quyền cũng vậy và Chanel muốn điều đó. Về chiến lược này, việc tăng giá túi Chanel đang phát huy tác dụng.

Bất chấp – hoặc vì – giá túi Chanel tăng bất thường trong những năm gần đây, đám đông vẫn xếp hàng dài trên đường phố bên ngoài các cửa hàng Chanel để chờ đợi những mẫu túi mới ra mắt trong mùa. Công ty đã mở các salon tư nhân sang trọng để phục vụ riêng cho các thương hiệu VIP đã có lịch sử mua hàng rộng rãi. Các cửa hàng tư nhân chỉ dành cho khách được mời mang lại trải nghiệm mua hàng độc quyền, thoát khỏi con mắt tò mò của mạng xã hội. Hơn nữa, “Chanel & Moi”, nơi cung cấp các dịch vụ sau bán hàng bao gồm khôi phục và sửa chữa, mỗi túi hoặc ví trên dây chuyền đều được bảo hành 5 năm.

Một điều rất rõ ràng: giá túi Chanel mới có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu cao hơn bao giờ hết và kéo theo đó là nhiều đợt tăng giá hơn.

Mức tăng giá của năm 2024 là bao nhiêu?

Ảnh: ImaxTree

Trong những năm qua, giá có xu hướng tăng trên diện rộng, với mức trung bình là khoảng 14%. Năm 2024, Chanel chưa đưa ra mức độ tăng trưởng chính xác. Có tin đồn cho rằng nó sẽ vào khoảng 6-7%, cũng có thể lên đến 14% tương tự như những năm về trước.

>>> TÌM HIỂU: QUA VIỆC CHANEL TĂNG GIÁ TÚI XÁCH, TÌM HIỂU NGUYÊN TẮC ĐỊNH GIÁ HÀNG XA XỈ

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm