Ann – nữ nghệ sĩ ảo đầu tiên tại Việt Nam – debut với MV ca nhạc

Nếu trong thời trang, chúng ta có người mẫu virtual (ảo) hay metaverse, thì trong âm nhạc, Ann là nữ nghệ sĩ ảo, với giọng hát được tạo nên từ big data và AI (trí tuệ nhân tạo)

Nữ thần tượng âm nhạc ảo Ann vừa chính thức ra mắt với MV Làm Sao Nói Thương Anh. Ann sở hữu nhiều đường nét chuẩn nét đẹp Châu Á: gương mặt nhỏ nhắn, mắt to tròn, đôi môi căng mọng. Những chuyển động trên khuôn mặt nữ thần tượng âm nhạc ảo Ann khá chân thực.

Nữ thần tượng âm nhạc ảo Ann sở hữu giọng hát chuẩn mực nhờ Big data và AI

Đặt trong bối cảnh Ann là một nhân vật ảo nhưng lại có tình cảm với người thật, Làm Sao Nói Thương Anh phù hợp với một sản phẩm âm nhạc đầu tay. Lựa chọn ballad, ekip mong muốn Ann có thể “làm quen” với công chúng một cách tự nhiên. Song, trong tương lai, màu sắc âm nhạc của Ann được định hình là Rock-baby voice. Đây là dòng nhạc chưa được khai thác tại Việt Nam. Ann mong muốn mang đến làn gió mới, giúp khán giả có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc thưởng thức âm nhạc.

Tạo hình của nữ thần tượng âm nhạc ảo Ann trong MV đầu tay

Tạo hình của nữ thần tượng âm nhạc ảo Ann trong MV đầu tay

Điểm đặc biệt của Ann, thần tượng âm nhạc ảo (Virtual Idol), chính là giọng hát. Dù là một sản phẩm của công nghệ ảo, giọng hát của nữ thần tượng lại trong trẻo, chân thực và giàu cảm xúc.

Chia sẻ về giọng hát của thần tượng âm nhạc ảo Ann, BOBO Đặng –  “cha đẻ” của cô – cho biết: “Việc xử lý ca khúc cho Ann rất khác biệt so với ca sĩ thật. Chúng tôi phải trải qua nhiều công đoạn hơn như việc chọn lọc màu giọng, tái tạo kỹ thuật số và kết hợp kỹ thuật thu âm để tạo ra giọng ưng ý. Bên cạnh đó để thêm vào cảm xúc, chúng tôi cũng sử dụng nhiều âm thanh tự nhiên của con người như tiếng thở hoặc tiếng lấy hơi để tạo độ chân thật. Trong những sản phẩm tiếp theo chúng tôi hy vọng có thể giúp giọng hát của Ann hoàn thiện hơn nữa”.

nữ thần tượng âm nhạc ảo Ann

Giọng ca của Ann được tạo thành từ big data và trí tuệ nhân tạo (AI)

Sáng tạo thuần Việt, phù hợp thị hiếu thị trường

Ann từng là một influencer thời trang trên Instagram với gần 20.000 lượt theo dõi trước khi chuyển hướng sang lĩnh vực ca hát. Đáng nói, nữ thần tượng âm nhạc ảo Ann là sản phẩm sáng tạo thuần Việt. Cô được hình thành và phát triển bởi chính những nhà sáng tạo Việt Nam dựa trên sự nghiên cứu kỹ lưỡng về thị hiếu khán giả hiện đại.

Ann được định hướng ở độ tuổi 18, có nhan sắc thuần Việt

Ann được định hướng ở độ tuổi 18, có nhan sắc thuần Việt

Khác với một nghệ sĩ thực vốn tồn tại nhiều rủi ro trong quá trình hoạt động. Hình ảnh lẫn sự nghiệp của các Virtual Idol/Influencer ảo dễ dàng quản lý và định hướng. Trước những lo ngại về sự hoàn hảo của các nhân vật/sản phẩm ảo sẽ thay thế con người, BOBO Studio khẳng định:

“Mục đích tạo ra nữ thần tượng ảo Ann cũng là mong muốn khán giả có thêm sự lựa chọn những cá tính âm nhạc mới mẻ hơn; chứ không phải để thay thế yếu tố con người. Việc nghệ sĩ ảo có rất nhiều lợi thế là không thể phủ nhận. Nhưng đằng sau Ann là sự sáng tạo không ngừng nghỉ của đội ngũ kỹ thuật, producer và rất nhiều khâu khác nữa. Do đó chúng tôi cũng phải không ngừng lao động nghệ thuật để cho ra sản phẩm ưng ý chứ hoàn toàn không có một lối đi tắt nào cả”.

Khung cảnh lãng mạn trong MV chào sân của nữ thần tượng âm nhạc ảo Ann

Khung cảnh lãng mạn trong MV chào sân của nữ thần tượng âm nhạc ảo Ann

Thần tượng ảo, một chương mới của làng giải trí

Mô hình nghệ sĩ ảo (ca sĩ ảo, thần tượng âm nhạc ảo) hay influencer ảo vốn không còn quá xa lạ với nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật, Hàn và Trung Quốc. Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ và tư duy thẩm mỹ từ các nhà sáng tạo, những nhân vật ảo ngày càng trở nên tự nhiên, chân thực, sở hữu nhiều nét đẹp đặc trưng của các quốc gia.

Ann sẽ loại bỏ được “nghệ sĩ tính” của nghệ sĩ hay các hạn chế khác.

Tại Việt Nam, mô hình giải trí ảo đã xuất hiện nhưng chưa thực sự phổ biến bởi một số hạn chế về mặt kỹ thuật và định hướng. Chính vì thế, sự khác biệt của nữ thần tượng ảo Ann và những sản phẩm/nhân vật ảo đang hoạt động trong thị trường giải trí Việt chính là theo đuổi mô hình thần tượng: Có giá trị cốt lõi là âm nhạc, có công ty quản lý chuyên nghiệp, có lộ trình hoạt động dài hơi, được phát triển các kỹ năng biểu diễn trên sân khấu và tham gia vào nhiều hoạt động giải trí khác nhau.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm