Hoàn tất mua lại Versace, Prada thử thách người kế nghiệp

Cái tên Lorenzo Bertelli sẽ được giới mộ điệu quan tâm hơn ngay từ bây giờ, khi người thừa kế tập đoàn Prada được giao trọng trách vực dậy thương hiệu Versace

Chân dung Lorenzo Bertelli, người sẽ lèo lái thương hiệu Versace sau khi thương hiệu được tập đoàn Prada mua lại. Ảnh: Massimo Bettiol/Getty Images

Trong địa hạt thời trang cao cấp, mô hình gia đình trị vẫn thịnh hành, ngay cả khi doanh nghiệp gia đình là một tập đoàn đa quốc gia. Những người thừa kế của Thierry Hermès (các gia tộc Dumas-Puech-Guerrand) vẫn đang điều hành Hermès. Fendi tiếp tục mô hình mẹ truyền con nối. Tỷ phú Bernard Arnault của tập đoàn LVMH cũng bố trí năm người con của mình vào các vị trí quan trọng trong tập đoàn.

Người kế nhiệm sắp nhận được spotlight kế tiếp chính là Lorenzo Bertelli, con trai của bà Miuccia Prada và ông Patrizio Bertelli. Thái tử tập đoàn Prada vốn là một nhân vật bí hiểm, nhưng sắp tới sẽ ra mắt công chúng một cách chính thức khi trở thành người lèo lái Versace.

>>> TÌM HIỂU: BA GIA ĐÌNH THỜI TRANG XA XỈ DẪN ĐẦU DANH SÁCH TỶ PHÚ NƯỚC PHÁP NĂM 2025

Tập đoàn Prada hoàn tất thương vụ mua lại Versace, đưa người thừa kế lên đứng đầu

Cửa hàng Versace ở Rex, TP.HCM

Tập đoàn Prada hôm thứ Ba, 2/12, đã công bố rằng họ đã chính thức mua lại Versace. Thương vụ mua bán và sáp nhập này tiêu tốn của Prada 1,25 tỷ euro (gần 1,4 tỷ đô-la Mỹ), đưa Versace gợi cảm và quyến rũ về với trướng Prada “ugly chic” và Miu Miu đầy năng lượng trẻ trung. Do mỗi thương hiệu có một gu thẩm mỹ thời trang khác biệt, cả ba thương hiệu trực thuộc tập đoàn Prada được cho rằng sẽ mang lại sự cộng hưởng thay vì chiếm thị phần của nhau.

Và Lorenzo Bertelli sẽ được giao nhiệm vụ lèo lái Versace ở cương vị chủ tịch điều hành thương hiệu, song song với các vai trò ở tập đoàn mẹ.

Chàng trai sinh năm 1988 đã được tuyên bố sẽ là người thừa kế tập đoàn Prada. Tuy nhiên, anh không để lộ quá nhiều thông tin tư mật về bản thân. Anh không có trang Instagram công khai. Tất cả người ta biết về anh là Lorenzo Bertelli vốn là một tuyển thủ của mô hình đua xe thể thức 2 (WRC), sau đó đã giã từ thế giới thể thao để về kế nghiệp vào năm 2017. Anh trở thành giám đốc truyền thông số năm 2017, giám đốc quảng cáo năm 2019, và giám đốc CSR của Prada từ năm 2020.

Từ khi gia nhập doanh nghiệp gia đình, anh đã chủ trương trẻ hóa tập đoàn. Ví dụ như tăng cường hợp tác với Red Bull và thế giới thể thao, thực hiện nhiều sự kiện pop up, hợp tác với các ngôi sao… Nhưng Versace sẽ là cơ hội để Lorenzo Bertelli chứng minh bản lĩnh của mình với thế giới thời trang cao cấp một cách trực tiếp hơn.

Những kế hoạch Lorenzo Bertelli muốn thực hiện cho Versace

Ảnh: Jennifer Lorenzini/Reuters

Lorenzo Bertelli cho biết anh không dự kiến sẽ thay đổi Versace nhanh chóng và triệt để. Tuy nhiên, anh công nhận rằng Versace hiện có hiệu suất hoạt động kém, mặc dù luôn nằm trong top những thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất thế giới. Do đó, thương hiệu còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Đầu tiên, đó là tích hợp chuỗi cung ứng sản xuất. Tập đoàn Prada đã bắt đầu chuẩn bị sáp nhập các mặt hàng của Versace vào hệ thống sản xuất tại Ý. “Chế tác túi xách cho một thương hiệu này hay thương hiệu khác, kỹ thuật thủ công đều giống nhau”, anh nói.

Người thừa kế tập đoàn Prada nhấn mạnh rằng dây chuyền sản xuất của Prada là niềm tự hào cốt lõi; tập đoàn sẽ không nhờ đến nhà thầu bên ngoài cho các ngành hàng quan trọng. “Cha tôi luôn tin vào việc phải sở hữu xưởng sản xuất. Ở văn phòng Milan, chúng tôi không bao giờ quên sự quan trọng của nhà xưởng sản xuất. Tôi chắc chắn rằng nhiều thương hiệu khác không có khái niệm quan tâm đến nhà xưởng tương tự”.

Riêng trong năm 2025, tập đoàn Prada đã đầu tư 60 triệu Euro vào chuỗi cung ứng, bao gồm một xưởng sản xuất đồ da thuộc mới ở Siena và một xưởng dệt kim gần Perugia (ở miền Trung Ý, gần vùng rượu vang Tuscany), đồng thời mở rộng nhà xưởng đang hiện hữu ở vùng Tuscany. Còn từ 2019 đến 2024, các nhà xưởng của tập đoàn Prada cũng nhận khoản đầu tư đến 200 triệu Euro.

Ngoài nâng cấp cơ sở hạ tầng, tập đoàn Prada cũng đào tạo 570 nghệ nhân mới. Và Lorenzo Bertelli theo dõi sát sao các quá trình này. Trong buổi phỏng vấn cùng tờ Fashion Network, thái tử tập đoàn Prada có thể kể vanh vách tất cả những hạng mục đầu tư quan trọng của tập đoàn, không chỉ cho thương vụ mua lại Versace, mà còn cho mặt bằng chung. “Chúng tôi tin vào chất lượng Made in Italy”.

TIN LIÊN QUAN:

Trích dẫn NBC News, Fashion Network
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm