
Lượng người xem bộ phim Thiên Địa Kiếm Tâm do Thành Nghị thủ vai chính dường như không ổn định sau 5 ngày ra mắt. Ảnh: Weibo
Liền kề Phó Sơn Hải, Thành Nghị lại xuất hiện trên màn ảnh nhỏ ở thể loại cổ trang với Thiên Địa Kiếm Tâm (tên cũ: Vương Quyền Thiên), bộ phim thứ ba thuộc vũ trụ hệ liệt Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương.
Khi khởi chiếu từ ngày 25/10 trên iQIYI và VieON, dự án nhanh chóng tạo ra làn sóng thảo luận mạnh mẽ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, trái ngược với nhiệt độ cao trên nền tảng, lượt xem có dấu hiệu chững lại, thậm chí giảm sút theo từng tập. Tóm tắt nhanh, phim được khen về hình ảnh, kỹ xảo và diễn xuất, nhưng lại đang đứng trước bình cảnh về lượt xem.
Thành Nghị lột xác trong thế giới kiếm khí và nhân sinh của Thiên Địa Kiếm Tâm

Ảnh: Weibo
Những tập đầu tiên của Thiên Địa Kiếm Tâm được đánh giá là vượt xa kỳ vọng của công chúng. Ra mắt cùng thời điểm với hai bộ phim cổ trang thể loại đại nam chủ khác là Ám Hà Truyện của Cung Tuấn và Thủy Long Ngâm của La Vân Hi, những tập đầu tiên của Thiên Địa Kiếm Tâm níu chân khán giả vì chất lượng sản xuất chỉn chu, hiệu ứng hình ảnh mãn nhãn, các phân cảnh của nam chính Thành Nghị và nữ chính Lý Nhất Đồng cũng viral.
Cụ thể, cảnh Vương Quyền Phú Quý (Thành Nghị thủ vai) xuất hiện cùng cây kiếm lửa hớp hồn khán giả vì khơi gợi cảm giác thiên địa giao hòa, vừa bi tráng vừa đẹp đến nghẹt thở. Còn màn xuất hiện của chị em nhện yêu (Lý Nhất Đồng và Vương Hoằng Nghị đóng) với hiệu ứng hoạt hình vô cùng dễ thương lại khiến khán giả “quên mất” sự đáng sợ của nhền nhện. Những phân cảnh cho thấy số lượng nhân sự “khủng” tại trường quay mang đến cảm giác choáng ngợp.
- Ảnh: Weibo
- Ảnh: Weibo
Trong tác phẩm lần này, Thành Nghị không còn bị gắn mác “một màu” như trong các dự án trước. Anh thể hiện chiều sâu nội tâm nhân vật qua ánh mắt kiềm nén, giọng nói trầm khàn và cách xử lý tiết chế trong những cảnh đau thương. Hình ảnh Vương Quyền Phú Quý với màu tóc bạc, bịt mắt sau trận chiến trở thành biểu tượng mới cho khí chất kiếm hiệp hiện đại vừa đẹp vừa ám ảnh.
Những cảnh anh đối đầu với người cha Vương Quyền Hoằng Nghiệp đặc biệt gây xúc động, nhất là với những người đã xem phần phim trước – Hoài Thủy Trúc Đình. Phải nhắc đến cảnh đối chất với bố trước mộ của mẹ Đông Phương Hoài Trúc. Khi bị bóp cổ, anh nhíu mày, mắt đỏ hoe, mí mắt không ngừng run rẩy, tạo cảm giác nghẹt thở tột độ, đẩy cảm xúc lên đỉnh điểm.
Tại sao đường nhiệt thì cao nhưng đường view thì giảm?

Phim đã phá 8000 điểm nhiệt trở thành tác phẩm có độ nhiệt cao nhất iQIYI ngày đầu tiên năm 2025. Ảnh: iQIYI
Dù sở hữu màn khởi đầu ấn tượng, Thiên Địa Kiếm Tâm lại đang gặp vấn đề ở khâu duy trì sức hút. Sau 13 tập phát sóng, lượng quảng cáo đã giảm một nửa. Từ trung bình 8 đoạn quảng cảo xuống chỉ còn 2-4 vị trí cho mỗi tập, thời lượng dao động 23-33 giây. Đây là tín hiệu cho thấy nhà đầu tư và nền tảng không còn kỳ vọng doanh thu quảng cáo ở bộ phim như giai đoạn đầu.
Đáng chú ý, nhiệt độ của phim trong ngày đầu tiên đã phá kỷ lục của nền tảng iQIYI, vượt mốc với 8000 điểm. Tuy nhiên, từ đó đến nay, nhiệt độ đã tăng chậm lại, dù bộ phim vẫn nằm trong top thảo luận trên nền tảng. Với các nhà quan sát thị trường, đây là dấu hiệu đáng lo.
Có nhiều lý do khiến tình trạng này diễn ra. Một phần, phim dài tập truyền thống (định dạng 45 phút/tập, khoảng 30-45 tập/mùa) đang dần nhường view lại cho phim ngắn dạng micro-drama (định dạng vài phút/tập, kéo dài 80-100 tập). Phim micro-drama có kinh phí sản xuất thấp, dễ xem so với phim truyền thống, nên dễ được lòng các nhà quảng cáo.
>>> ĐỌC TIẾP: PHIM NGẮN MỞ RA KỶ NGUYÊN QUẢNG CÁO MỚI CHO CÁC THƯƠNG HIỆU

Thành Nghị vai Tiêu Thu Thủy trong Phó Sơn Hải. Ảnh: Weibo
Một phần khác, nguyên do có thể đến từ chính Thành Nghị. Mặc dù nam diễn viên có một lượng fan hùng hậu và trung thành, anh có thể khó thu hút lượng người xem mới, do quá gắn kết với một thể loại vai diễn. Từ Trường An Nặc (2020) đến Phó Sơn Hải (2025) và bây giờ là Thiên Địa Kiếm Tâm, anh đều vào vai nam chính mang số phận bi kịch, u buồn.
Bản thân nội dung của Thiên Địa Kiếm Tâm cũng kén người xem hơn hai phần trước là Nguyệt Hồng và Hoài Thủy Trúc Đình, vì nhịp phim trầm và mang tính triết lý hơn. Trong bối cảnh kinh tế-chính trị bất ổn, khán giả có xu hướng chuộng phim nhẹ nhàng, do đó các tác phẩm quá nặng nề sẽ bị họ bỏ qua.

Những nhân vật mà Thành Nghị vào vai dạo gần đây có môtíp câu chuyện tương tự nhau.
Giới chuyên môn Trung Quốc nhận định, Thiên Địa Kiếm Tâm đang đối diện với hiệu ứng sức bật ngắn. Với việc mở đầu rầm rộ nhờ fan và truyền thông, nhưng nếu kịch bản không đủ hấp dẫn, nhiệt sẽ nhanh chóng hạ. Khán giả vốn quen với tiết tấu nhanh của phim ngắn có thể sẽ bỏ qua nếu các cú twist không đến kịp thời.
Điều Thành Nghị cần bây giờ là một cú chuyển mình thật sự
Không thể phủ nhận, Thiên Địa Kiếm Tâm là dự án ghi nhận bước tiến lớn trong diễn xuất của Thành Nghị. Anh khắc họa nhân vật bằng cảm xúc chân thực. Các cảnh hành động trong phim chắc tay, hình tượng kiếm khách được xây dựng đẹp và bi tráng. Thế nhưng nếu nhìn tổng thể sự nghiệp, dường như đây có vẻ là “món ăn” quen thuộc của anh.
Kể từ Trường An Nặc (2020) đến nay, sáu dự án liên tiếp của Thành Nghị đều là phim cổ trang hoặc mang phong vị tiên hiệp, với lượng xem chỉ dao động từ 7 đến 25 triệu lượt mỗi tập. Xét tổng thể trong thị trường điện ảnh Hoa ngữ, con số không đủ bứt phá trong thị trường hàng trăm bộ phim cạnh tranh mỗi năm. Các chuyên gia cho rằng, điểm yếu của Thành Nghị không nằm ở tài năng mà ở việc thiếu đa dạng hình tượng.

Gió Nam hiểu lòng tôi là một lần thử sức của Thành Nghị ở thể loại mới. Ảnh: Weibo
Khán giả kỳ vọng anh có thể rời khỏi thế giới cổ phong để thử sức ở các vai diễn hiện đại, có nội tâm phức tạp và tính đời hơn. Gió Nam Hiểu Lòng Tôi (2023) từng là một nỗ lực như vậy, nhưng lại chưa đủ đột phá. Có lẽ, Thiên Địa Kiếm Tâm nên được xem là một chặng dừng để anh nhìn lại và đánh giá xem liệu đã đến lúc chọn hướng đi khác, thay vì mãi làm kiếm khách bi thương.
Dù còn tranh cãi, không thể phủ nhận rằng Thành Nghị vẫn là một trong những gương mặt hiếm hoi giữ được phong độ và sự chỉn chu trong từng khung hình. Anh có ánh mắt kể chuyện, có khí chất điện ảnh và sự điềm tĩnh khiến mỗi vai diễn đều mang sức hút riêng.
Khép lại chặng đầu Thiên Địa Kiếm Tâm, khán giả có thể chưa thấy một hiện tượng cổ trang đúng nghĩa, nhưng ít nhất họ đã chứng kiến một Thành Nghị đang cố gắng thoát khỏi cái bóng của chính mình. Và đôi khi, trong thế giới đầy kiếm khí ấy, việc giữ được bản tâm và niềm tin đã là một chiến thắng lớn nhất.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
LƯU THI THI NÊN HỌC HỎI SONG HYE KYO CHUYỂN SANG ĐÓNG VAI PHẢN DIỆN, ÁC NỮ
THỂ LOẠI PHIM CỔ TRANG TIÊN HIỆP HUYỀN HUYỄN ĐANG THOÁI TRÀO?
Harper’s Bazaar Việt Nam





