Khi Netflix thay đổi cuộc chơi phim Hàn, hào quang sao hạng A liệu còn đủ?

Trong khi các ngôi sao lớn của điện ảnh Hàn đang không thể bảo chứng cho thành công thì Netflix nổi lên như một bàn đạp quan trọng quyết định thành bại của các phim Hàn Quốc.

Phim Hàn trên Netflix hay phim có những ngôi sao lớn góp mặt sẽ có rating cao hơn ở thời đại hiện nay. Ảnh: JTBC và tvN

Có một thời, chỉ cần nhìn thấy tên Song Joong Ki, Park Seo Joon hay Son Ye Jin là khán giả đã sẵn sàng bật TV. Rating mặc định tăng vọt.

Thế nhưng, những năm trở lại đây đang chứng minh một sự thật trần trụi: danh tiếng diễn viên không còn là tấm vé bảo chứng thành công nữa.

Trong khi những bộ phim có dàn sao hạng A liên tiếp thất bại thảm hại, thì các dự án do Netflix phát hành hoặc đồng sản xuất lại bứt phá. Thậm chí, có những phim trở thành hiện tượng toàn cầu. Câu hỏi được đặt ra là: chuyện gì đang xảy ra với phim Hàn, và Netflix đã làm gì để nắm quyền sinh sát trong cuộc chơi tưởng chừng thuộc về các đài truyền hình xứ kim chi?

Khi ông hoàng rating cũng chật vật giữa thời đại thừa ngôi sao, thiếu câu chuyện

Bộ phim My Youth của Song Joong Ki gây thất vọng cho khán giả vì nội dung quá đỗi quen thuộc. Ảnh: Soompi

Tái xuất trong My Youth, Song Joong Ki được kỳ vọng sẽ mang về cú hit lớn cho nhà đài JTBC, nhất là sau chuỗi thành công vang dội của Reborn Rich hay Vincenzo. Thế nhưng, ước tính không thành. My Youth khép lại với mức rating chỉ quanh 1%, thấp nhất khung giờ phát sóng năm nay, và hầu như không tạo ra cuộc thảo luận nào trên mạng xã hội. Dù có chiến dịch quảng bá mạnh mẽ, khán giả vẫn than phiền nhịp phim chậm, thiếu điểm nhấn. Về chủ đề chữa lành, vốn tưởng đây là mô típ an toàn lại trở nên lỗi thời trong bối cảnh khán giả đang tìm kiếm thứ gì mới mẻ và dữ dội hơn.

Confidence Queen của Park Min Young cũng gặp tình trang tương tự Song Joong Ki. Ảnh: Prime Video

Cùng cảnh ngộ, Confidence Queen của Park Min Young cũng nhanh chóng rơi vào quên lãng dù phát hành song song trên Prime Video. Với mức rating chạm đáy 0% và phản ứng quốc tế nhạt nhòa, bộ phim được xem là cú ngã đau của “nữ hoàng rom-com”. Thậm chí, một số ý kiến cho rằng, nếu không có danh tiếng của Park Min Young, bộ phim này khó trụ nổi đến tập cuối.

Những ví dụ đó cho thấy, thương hiệu cá nhân của các diễn viên, nghệ sĩ không còn là bảo chứng cho thành công của phim. Giờ đây, chúng ta đang sống trong thời đại khán giả có hàng trăm lựa chọn chỉ bằng một cú nhấn chuột. Điều khiến họ ở lại vì không phải là gương mặt quen thuộc, mà là câu chuyện, thông điệp và cách kể khác biệt của mỗi bộ phim. Chính vì vậy, khi nhiều “bom tấn” truyền hình 2025 lần lượt hóa “bom xịt”. Sự thất bại của các sao lớn lại càng phơi bày sự thay đổi không thể đảo ngược của thị trường phim Hàn hiện tại.

Phim Hàn trên Netflix: Liệu đây là “phao cứu sinh” hay luật chơi mới cho các nhà sản xuất?

Queen of Tears là một trong những bộ phim đạt được nhiều thành công về rating toàn cầu. Ảnh: tvN

Nếu phim Trung thường trung thành với mô típ ngôn tình hay cổ trang lãng mạn, thì phim Hàn lại ghi dấu nhờ nội dung súc tích, góc nhìn sắc bén cùng nhịp phim gọn gàng, giúp khán giả không kịp chán. Thế nhưng, ngay cả công thức vốn được xem là “chuẩn chỉnh” ấy cũng đang đối mặt với dấu hiệu bão hòa. Và Netflix bước vào cuộc chơi, thổi luồng sinh khí mới vào dòng phim Hàn.

Những tác phẩm như Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt của Park Bo Gum hay Mercy for None không chỉ leo top trending toàn cầu, mà còn giúp khán giả quốc tế kết nối lại với làn sóng phim Hàn. Câu hỏi là: Netflix có bí kíp gì trong việc chọn lọc và sản xuất các bộ phim Hàn trên nền tảng này?

Khi cuộc đời cho bạn quả quýt tạo ra rất nhiều cuộc thảo luận trên mạng xã hội sau từng tập phim. Ảnh: Netflix

Đầu tiên, Netflix không đơn thuần là một nền tảng phát hành, mà là một hệ sinh thái toàn cầu phân phối tức thời đến hơn 190 quốc gia. Khi phim Hàn trên Netflix lên sóng, khán giả từ Seoul, Bangkok đến Paris hay New York đều có thể xem cùng lúc, tạo nên hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ mà các đài truyền hình trong nước khó có được. Yếu tố mạng lưới rộng rãi toàn cầu là điều thậm chí chưa có đối thủ nào của Netflix có thể xây dựng được.

Thứ hai, Netflix hiểu khán giả thế hệ mới muốn gì. Có thể thấy phim Hàn trên Netflix liên tục thử nghiệm thể loại mới, sẵn sàng đi xa khỏi vùng an toàn của các bộ phim ngôn tình. Từ Sweet Home, Squid Game đến Mask Girl, những cú hit này không hề dễ xem, nhưng lại khiến người ta không thể rời mắt. Đó là thứ năng lượng mà khán giả truyền thống đang khao khát, khai thác mạnh mẽ vào sự táo bạo, góc nhìn mới, và cả tính toàn cầu trong câu chuyện Hàn Quốc.

Cuối cùng, Netflix mang lại quyền tự do sáng tạo mà các nhà sản xuất Hàn ít khi có được khi làm việc với đài truyền hình. Bỏ qua những giới hạn kiểm duyệt gắt gao, các biên kịch và đạo diễn được thử nghiệm ngôn ngữ hình ảnh, góc nhìn xã hội và đề tài gai góc hơn. Điều này khiến các phim Hàn trên Netflix vẫn có sức sống mạnh mẽ và nhận diện cao hơn hẳn.

Phim Hàn cần làm gì nếu thiếu đi Netflix?

Phim Hàn được sản xuất bởi Netflix có nội dung đa dạng hơn. Ảnh: Netflix

Netflix rõ ràng đã trở thành “bệ đỡ”, thậm chí là “quân cờ” truyền thông thiết yếu của phim Hàn trên hành trình phát triển ra thế giới. Thế nhưng điều này cũng đặt ra một nghịch lý: nếu không có Netflix, liệu phim Hàn còn trụ nổi trong cuộc đua trên toàn cầu?

Câu trả lời không hẳn là không, nhưng chắc chắn sẽ khó khăn hơn. Khi Disney+ hay Prime Video vẫn loay hoay tìm bản sắc hay các nhà đài Hàn cần phải tự làm mới mình. Trước hết, cần dứt khoát với tư duy cứ mời sao lớn là thắng. Khán giả bây giờ sành sỏi hơn. Họ biết mình chờ đợi và trải nghiệm điều gì. Đó có lẽ sẽ là một bộ phim với tuyến nội dung chạm tới cảm xúc thật, chứ không phải xem hoài một gương mặt quen thuộc diễn lại mô-típ cũ.

Thành công của Weak Hero Class 1 đã chứng minh năng lực của “bệ phóng” Netflix. Ảnh: Netflix

Bên cạnh đó, phim Hàn có lẽ cần tạo điều kiện cho các biên kịch trẻ hay đạo diễn mới. Bởi họ sẽ là những người sẵn sàng mạo hiểm và kể câu chuyện theo những cách nhìn mới. Thành công của Weak Hero Class 1 hay Moving chứng minh rằng, sức sáng tạo chứ không phải danh tiếng mới là yếu tố sống còn. Đồng thời, việc mở rộng kênh phát hành quốc tế, đầu tư vào công nghệ dịch thuật và marketing xuyên biên giới cũng là cách để Hàn Quốc giữ vị thế mà không phụ thuộc hoàn toàn vào Netflix.

Tương lai của phim Hàn có thể không còn xoay quanh những ngôi sao bảo chứng rating, mà là kỷ nguyên của nội dung. Nơi những câu chuyện, góc nhìn và chất lượng kể chuyện định nghĩa thành công của một bộ phim. Netflix đã trao cơ hội, nhưng việc giữ khán giả ở lại là trách nhiệm của chính những người làm phim Hàn.

CÁC BỘ PHIM HÀN HAY TRÊN NETFLIX:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm