Top 7 BST merchandise K-pop có gu thẩm mỹ thời thượng

Văn hoá thần tượng luôn gắn liền với mong muốn kết nối giữa người hâm mộ và nghệ sĩ. Merchandise (thường gọi tắt là merch, tức các vật phẩm dành riêng cho fan) ra đời với mục đích đáp ứng nhu cầu đó.

bzvn-thumb-kpop-merch

j-hope (BTS), MEOVV, Jennie (BLACKPINK) và SEVENTEEN có những bộ merchandise K-pop với thiết kế đẹp, dễ ứng dụng vào bản phối thường ngày. Ảnh: @jennierubyjane, HYBE Merch, MEOVV Shop

Đã từng có thời, việc diện merchandise K-Pop dễ khiến người mặc bị bàn tán, thậm chí bị coi là thể hiện sở thích kém tinh tế. Thế nhưng hiện nay, merch được đầu tư hơn về thiết kế và tính thẩm mỹ, trở thành hạng mục mang lại doanh thu đáng kể cho nghệ sĩ và công ty quản lý, đôi khi còn vượt cả doanh thu từ album.

Chính vì thế, hầu hết các thần tượng Hàn đều phát hành merch của riêng mình. Đây không chỉ là sản phẩm gắn kết fan với thần tượng, mà còn là cuộc đua bên lề các thành tích âm nhạc. Thời điểm hiện tại, một số nghệ sĩ đã xây dựng được dấu ấn rõ nét trong làng nhạc nhờ những bộ sưu tập merch đẹp mắt và ấn tượng.

Jennie (BLACKPINK) và merchandise album Ruby hấp dẫn cả non-fan

Yêu thời trang từ nhỏ, Jennie hiểu rõ sức mạnh của những item in slogan – những tuyên ngôn không cần nhiều lời nhưng đã gắn liền với hình ảnh của nhiều biểu tượng phong cách. Từ Victoria Beckham với chiếc áo “Thời trang cướp mất nụ cười của tôi rồi” – lời phản pháo trước những soi xét về vẻ ngoài nghiêm nghị, đến Rihanna và chiếc áo “Tôi giải nghệ rồi” – câu đùa cợt khiến cả thế giới hoang mang vì chờ đợi âm nhạc mới của cô.

Trong album Ruby, Jennie cùng đội ngũ sáng tác đã tạo nên nhiều câu hát đầy tính biểu tượng, và tất nhiên, cô không bỏ lỡ cơ hội in chúng lên áo, khăn, thậm chí cả tất, biến chúng thành những tuyên ngôn thời trang ngông nghênh. Các thiết kế còn được kết hợp với hình ảnh đồ họa mắt bằng hiệu ứng half-tone độc đáo.

bzvn-bst-merchandise-merch-idol-kpop00004

Ảnh: Jennie HQ

Điều này khiến merchandise của Ruby trở nên nổi bật giữa bối cảnh phần lớn vật phẩm in ấn chỉ dừng lại ở việc in tên album hoặc logo. Về mặt kinh doanh, những item không quá phụ thuộc vào dấu ấn nhận diện của nghệ sĩ cũng dễ dàng hấp dẫn cả những người không phải “fan cứng” mà đơn giản chỉ muốn mua vì thiết kế đẹp.

“Đánh cắp” tủ đồ cá nhân của j-hope qua merch Hope On The Stage

bzvn-bst-merchandise-merch-idol-kpop00008

BST merch Hope On The Stage do j-hope đồng sáng tạo. Ảnh: HYBE MERCH

Các thành viên BTS đều có bộ sưu tập merch solo chú trọng yếu tố thời trang, nhưng merch tour Hope On The Stage của j-hope xứng đáng có spotlight riêng. Nam thần tượng trực tiếp tham gia thiết kế thay vì giao toàn quyền cho công ty, nhấn mạnh vào các ý tưởng đồ họa cá nhân và ưu tiên khả năng tùy biến của vật phẩm.

Mỗi item đều mang dáng dấp phong cách thường ngày của j-hope: áo cardigan dệt, áo gilet, nón lưỡi trai, nhẫn layer… Bên cạnh đó là loạt sản phẩm cho phép tùy chỉnh: dây đeo có thể treo lightstick hoặc gắn vào ví cầm tay thành túi đeo chéo; bandana vải vừa dùng cổ vũ, vừa biến thành phụ kiện trang trí túi xách hay quần áo.

Merchandise của Red Velvet dành cho những ai tìm kiếm sự độc đáo trong phụ kiện K-Pop

bzvn-bst-merchandise-merch-idol-kpop00007

Chiếc scrunchie buộc tóc thời hiện đại kết hợp với dải ruy băng daenggi buộc tóc của phụ nữ Hàn thời xưa trong merchandise Chill Kill của Red Velvet. Ảnh: KWANGYA Seoul

Luôn được khen ngợi là nhóm có loạt concept lạ mắt, chỉn chu và nhiều ẩn ý bậc nhất trong làng nhạc K-Pop, merchandise của nhóm cũng thể hiện sự đầu tư tương tự.

Từ trong kế hoạch concept debut của nhóm, Red Velvet đã chia thành hai khía cạnh: Red cho những bài hát sôi nổi hơn, kết quả kéo theo những vật phẩm vui mắt như áo jersey, bag charm trải dài từ thú nhồi bông đến mô hình điện thoại mini; Velvet dành cho những bài nhạc gợi cảm và đầy tính sáng tạo, khởi điểm cho các merchandise có 1-0-2 như scrunchies buộc tóc của những cô gái thời hiện đại kết hợp với dải ruy băng daenggi trong Hàn phục.

Nhóm từng ra mắt vòng cổ ngọc trai, túi bucket cho fan trong giai đoạn quảng bá bài hát Feel My Rhythm

@namu_bear IF YOU CAN BELIEVE IT my red velvet merch finally came in ONE YEAR after i ordered it… SM global store never ever again 😭 #redvelvet #feelmyrythm #redvelvet_smtown ♬ Feel My Rhythm – Red Velvet

Những merch đặc trưng trong BST của Red Velvet bao gồm trang sức điêu khắc, vòng cổ ngọc trai, các sản phẩm túi xách đa dạng từ túi rút, túi đeo vai, túi chần bông, túi hobo… Merchandise cho các nhóm nhỏ và solo cũng rất bắt mắt.

SEVENTEEN “chiều” fan bằng những sản phẩm tự thiết kế

Điểm đặc biệt của merch SEVENTEEN là nhiều món trang sức có thiết kế thay đổi theo từng thành viên. Nhóm còn có các sản phẩm tự tay thiết kế hoặc tham gia sản xuất, như dòng Artist Made với túi xách thể thao, túi đeo chéo, gửi gắm nhiều ý nghĩa cá nhân vào mỗi item. Với tệp fan nữ đông đảo, SEVENTEEN cũng ưu ái những mẫu túi có thiết kế hợp thị hiếu, như satin kết hợp lớp lưới – điểm nhấn hiếm thấy trên thị trường merch hiện tại.

Merchandise của aespa đậm chất vị lai và Y3K

bzvn-bst-merchandise-merch-idol-kpop00018

Các item kim loại là đặc điểm nhận diện cho merchandise của aespa. Trên hình gồm: Nhẫn, túi xách, túi đựng tai nghe, kẹp càng cua, phụ kiện trang trí dây đồng hồ, dây giày. Ảnh: SMTOWN &STORE

aespa debut với concept chiến binh thế giới ảo, nhưng hai năm gần đây, nhóm chuyển bối cảnh concept sang thế giới hậu tận thế, với những tạo hình mà cư dân mạng hay gán cho tính từ “đậm vị kim loại” – ý chỉ các cô gái thường xuyên sử dụng trang sức, phụ kiện và trang phục ánh kim khi trình diễn.

Tương ứng, merchandise của nhóm cũng tập trung vào item kim loại mang hơi hướng vị lai: kẹp tóc, logo áo, mặt dây chuyền, nhẫn, huy hiệu đều có phom dáng kim loại lỏng. Ngoài ra, nhóm khai thác phụ kiện vốn làm bằng kim loại như phụ kiện dây giày, túi đinh tán, móc khóa… Ngay cả các món vải như ví hay scrunchies cũng phủ hiệu ứng metallic. Khá nhiều thiết kế merchandise của nhóm là thiết kế unisex, đáp ứng tệp fan đồng đều hai giới.

G-DRAGON cùng bộ merchandise đẳng cấp “ông hoàng thời trang” K-pop

bzvn-bst-merchandise-merch-idol-kpop00017

Một số vật phẩm phát hành trong khuôn khổ lưu diễn thế giới với Übermensch. Ảnh: Ubermensch.us

Biểu tượng phong cách nổi trội bậc nhất K-Pop luôn chú trọng yếu tố thời trang trong merch. Trong hai bộ merch gần nhất cho album Power và tour Übermensch, ngoài T-shirt, hoodie, anh còn ra mắt áo choàng tắm (robe), áo khoác varsity… cho những tín đồ muốn học hỏi những bản phối khó đụng hàng của G-Dragon, ứng dụng vào streetstyle cá nhân.

Khăn lụa kích thước 90x90cm là vật phẩm không thể thiếu, để người hâm mộ vừa đội đầu kiểu babushka giống anh chàng, vừa có thể biến thành áo quây cho các dịp khác. Merch của G-Dragon có đặc trưng rực rỡ màu sắc, những cũng có phiên bản màu trung tính để chiều lòng số đông.

MEOVV hướng đến athleisure đầy tính ứng dụng cao

bzvn-bst-merchandise-merch-idol-kpop00016

Cho một trong số những bộ merch đầu tiên, nhóm lấy chủ đề Dance Practice (tập nhảy) và chú trọng vào dòng sản phẩm thời trang. MEOVV trở thành người mẫu cho bộ merch. Ảnh: @meovvshop

Với hình ảnh năng động, MEOVV ưu tiên ra mắt BST merch bao gồm những thiết kế giản đơn, dễ phối cho hoạt động hàng ngày: áo thun, áo tank, quần cargo, túi đựng đồ tập.

Item nổi bật nhất tính đến hiện tại trong bộ merch của MEOVV là bag charm tay mèo

Bên cạnh trang phục, nhóm phát hành bag charm và nhận được sự ủng hộ lớn, khi item này vừa có thể trang trí túi xách, vừa làm stress ball giúp giảm căng thẳng. Bag charm thường xuất hiện trong bản phối hàng ngày cùng túi hiệu của nhóm, thậm chí được Annie (ALLDAY PROJECT) yêu thích sử dụng.

bzvn-monchhichi-bag-charm-annie-allday-project

Trên túi xách của Annie có những chiếc bag charm ngộ nghĩnh bên cạnh chiếc Jelly Paw của MEOVV. Ảnh: @anniesymoon

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm